Hãy chn đúng trò chơi! (Phn 5)
GIA TĂNG LI NHUN
Bo v giá tr gia tăng ca mình cũng quan trng như vic to ra nó vy. Chúng ta
cùng tr li quãng thi gian gia nhng năm 1970, khi Minnetonka có ý tưởng v loi xà
phòng loãng đựng trong chai có chiếc bơm nh. Vn đề là công ty khó gi li bt k giá tr
gia tăng nào khi phi đối đầu vi thương hiu và mng lưới phân phi ca các hãng mnh như
Procter&Gamble và Lever Brothers. Không chi tiết nào trong sn phm này được xem là sáng
chế. Minnetonka nhn ra rng phn khó khăn nht ca quá trình sn xut sn phm này là làm
ra nhng ng bơm dn nh, bi vì h cn phi có hai nhà cung cp. Trong động thái đặt cược
c tương lai ca công ty, h đã tìm kiếm c hai nhà cung cp vi nhu cu hàng năm lên đến
100 triu chiếc và giá tr ca đơn đặt hàng lên đến 12 triu USD. Sau cùng, nhng người chơi
khng l trên cũng tham gia th trường, nhưng thi đim xut phát sm hơn 12 -18 tháng đã
giúp công ty này chiếm thế thượng phong. Trong sut thi gian đó, ưu thế này đã được tn
dng để to nên các giá tr gia tăng cho sn phm, cho phép công ty xây dng thương hiu
vng mnh và vn còn được duy trì đến tn ngày nay.
Nhng ví d như như TWA, Nintendo và Sn phm xà phòng loãng đã minh ha cho
lun đim có th thay đổi được giá tr gia tăng. Bng cách tái t chc – như tăng giá tr gia
tăng ca bn và gim giá tr gia tăng ca người chơi khác - bn có th dành được phn ln
hơn ca chiếc bánh th trường.
Trong trò chơi t do không theo lut, lý thuyết trò chơi cho rng không người chơi nào
có th ly ra nhiu hơn nhng gì mà anh ta mang đến trò chơi. Nhưng đó không phi là đim
kết ca vn đề. Th nht, không có gì bo đảm rng có mt người chơi nào đó có th ly được
tt c giá tr gia tăng ca anh ta. Mt công thc đin hình đây là tng các giá tr gia tăng
đúng bng tng giá tr trò chơi. Hãy nh li trò chơi các quân bài ca Adam, tng giá tr các
quân bài là 2600 USD, ngay c khi giá tr ca tt c người chơi công li phi là 5200 USD.
Th hai, ngay c khi bn không có bt k giá tr gia tăng nào, điu này cũng không th ngăn
cn bn kiếm tin. Nhng người chơi khác có th mun tr tin để bn tham gia hoc rút lui
khi trò chơi. Tương t, bn có th phi tr tin cho ai đó để được tham d hoc rút khi trò
chơi. Th ba, các lut l quy định s tác động ln nhau gia nhng bên tham gia trò chơi.
Chúng ta s xem trong trò chơi có lut, mt vài người chơi có th dành được nhiu hơn giá tr
gia tăng ca chính h.
Thay đổi lut l
Lut đơn gin nht là chế độ mt giá chung, theo đó, giá c là yếu t không th thương
tho vi tng khách hàng. Kết qu là mt công ty có th tham gia th trường và kiếm được li
nhun ngay c khi nó không có giá tr gia tăng. Nếu mt người chơi mi tham gia th trường
vi giá thp hơn giá mà nhng người chơi hin ti đang áp dng, thì s có hai phn ng xy
ra: mt hi đồng được lp ra để xem xét mc giá mi hoc nhng người chơi hin ti c gi
mc giá cũ và t b th phn. Bng cách quan sát k trước sau, mt người chơi mi có th
phn nh có th nương theo nhng gì đã có hin thi và đây là bin pháp khôn ngoan hơn
bin pháp đối đầu.
Hãy th tưởng tượng mt người mi tham gia trò chơi vi mt năng lc hu hn - gi
s 10% th trường - và mt giá thành h. Bt k thế nào, vic anh ta kiếm tin cũng ph thuc
vào phn ng ca nhng người chơi hin ti. Người chơi hin ti có th giành li th trường đã
mt bng cách gim giá ngang vi giá ca người mi đưa ra, hoc chp nhn mt 10% th
trường. Đối vi người chơi hin thi, gim 10% th phn vn tt hơn là hy sinh li nhun.
Trong trường hp này, người mi đã làm đúng. Nhưng anh ta cũng không th quá tham lam.
Nếu anh ta tiếp tc khuếch trương nhm chiếm nhiu th phn hơn, nhng người chơi hin
thi s chn gii pháp gim li nhun để ly li th phn đã mt. Ch khi người mi biết hn
chế năng lc ca mình, anh ta mi khiến cho nhng người chơi hin thi tm hài lòng và chp
nhn để anh ta kiếm tin. Chiến lược này gi là chiến lược kinh tế judo: nhng người mi h
nhng người chơi hin ti vn có tm vóc khng l để kiếm li nhun cho mình.
Để chiến thng bng chiến lược judo, cam kết ca người mi v vic hn chế năng lc
phi rõ ràng và thc tế. Người mi có th b lôi cun v vin cnh m rng th phn, nhưng
phi nhn ra rng nếu điu đó xy ra thì nó s ch to cơ hi cho nhng người chơi hin thi
phn ng chng li h.
Hãng hàng không Kiwi International Airlines hiu lý thuyết này rt rõ. Kiwi được
thành lp vào năm 1992, là hãng ít ni tiếng vi lch bay thưa hơn các hãng vn chuyn khng
l. Tóm li, trên bng cân bng thì giá tr gia tăng ca nó không nhiu. Vy nó đã làm gì?
Hãng tiếp tc duy trì chính sách giá r và năng lc hn chế. Công ty tuyên b: “Chúng tôi t
chc h thng ca mình bên l nhng hãng vn chuyn ln và làm cho h hiu rng công ty
không có ý định tn công… Kiwi d định chiếm nhiu nht 10% th phn - nhưng không
nhiu hơn 4 chuyến bay mt ngày”. Do mc đích ca Kiwi là kinh doanh l hành nên các
hãng hàng không khng l không th s dng vai trò anh c vi quy mô vượt tri và ưu thế
thanh toán trước để gim giá nhm chng li nó. Vy là Kiwi đã có được li nhun t lut
mt-giá-chung.
Gi đây, Kiwi li là mt người chơi ln đối vi người mi vào th trường vn chuyn
hàng không. Theo như Kiwi, “h (nhng hãng hàng không ln) gi đây thy s cm thy tt
hơn nếu hp tác vi chúng tôi, ch không phi là chng li chúng tôi”. Mc dù Kiwi là đối
th va Delta, công ty vn ch trương mang đến trò chơi mt nhân t cnh tranh bng cách
gi quy mô nh và tránh nhng người chơi tim năng khác. Kiwi ch trương không đối đầu
trc tiếp vi Delta.
Câu chuyn ca Kiwi đã minh ha cho cách mt người chơi có th to mt ch đứng
trong th trường bng nhng li thế ca lut chơi đã có sn - trong trường hp này là lut mt-
giá-chung. Trên thc tế, s lut này có th tăng thêm t các quy định ca hi quan, lut pháp
hay hp đồng. Ph biến nht là các lut l da trên hp đồng hay các điu khon cnh tranh.
Nhng lut này đưa ra cách thc đàm phán gia người mua k và người bán. Lut l cũng hu
dng cho người chơi trong các v kinh doanh nhng mt hàng tương t tài sn. Ví d như
trong ngành công nghip CO2.
Thu li nhun thc t khí. Có ba nhà sn xut khí Carbonic ln là Airco, Liquid
Carbonic và Air Liquide. Khí Carbonic to nên giá tr khng l (dùng trong công nghip làm
lnh), nhưng nó cũng rt khó sn xut, chi phí vn chuyn li đắt đỏ, vì thế, các nhà sn xut
có xu hướng ch đặt nhà máy gn mt s đối tượng khách hàng đặc bit và ch phc v h.
Các ngun giá tr gia tăng khác ch có thđược thông qua s tin cy, danh tiếng, dch v
và công ngh. Dù vy, giá tr gia tăng ca mt nhà sn xut thường thp hơn so vi tng giá
tr gia tăng mà nhà sn xut to ra. Câu hi đặt ra là: liu mt nhà sn xut có th thu v nhiu
hơn giá tr gia tăng ca anh ta không?
Trong trường hp này, câu tr li là “có”, do các lut l ca trò chơi trong ngành công
nghip CO2. Các nhà sn xut có điu khon đáp ng cnh tranh (meet the competition -
MCC) trong các hp đồng ca h vi các khách hàng. Mt MCC cho phép người bán hin ti
có quyn đưa ra bng chào giá cui cùng.
Kết qu ca mt MCC là mt nhà sn xut có th đề ngh mc giá cao hơn, do đó có
th kiếm được nhiu tin hơn giá tr gia tăng. Thông thường, khi không có MCC, mt mc giá
b sung s khuyến khích các nhà sn xut khác tham gia th trường bng cách cnh tranh v
giá. Nhưng trong trường hp này, mt k thách thc cũng không th nhy vào và ly đi công
vic kinh doanh, nếu ch s dng bin pháp gim mc giá hin ti. Nếu k thc thc đó tht
s làm như vy, nhng người chơi hin ti có th h mc giá thp hơn. Cuc chiến s tiếp tc
cho đến khi giá c h đến mc hp lý, nhưng ti thi đim đó, vic “đánh cp” công vic kinh
doanh s không còn giá tr. Ch có mt người được li là người mua, người s luôn ký kết vi
bên có mc giá r hơn.
Chiến lược gim giá để tranh giành công vic kinh doanh ca người chơi hin ti luôn
phi đối mt vi mo him, và điu này s không xy ra khi nhng người kinh doanh hin ti
có MCC: bên lên giá s mt khách hàng và bên xung giá s có thêm khách hàng. Giá thp s
to nên mt thế nguy him và làm tăng phn ng theo kiu ăn miếng tr miếng. Nhng người
kinh doanh hin thi có th phn ng bng cách gim tiếp giá thành r hơn giá ca k thách
thc. Lúc đó, nếu k thách thc không mun mt khách hàng, nó s li phi chp nhn mt li
nhun. Mt gim giá tiếp theo s khiến khách hàng ca k thách thc đối mt vi s bt li.
Cui cùng, nh hưởng ca k thách thc s là không đúng ch, tc là ch khách hàng là người
có li.
Thay đổi trò chơi da trên MCC rõ ràng là mt cách chiến thng ca nhng người
chơi hin ti. Điu ngc nhiên có l là k thách thc cũng có th đạt được kết cc tt. Tht
vy, tuy anh ta không th giành được th phn, nhưng mc giá cao hơn ca người chơi hin ti
đặt ra mt tin l tt: h to cho nhng k thách thc không gian để tăng giá đối vi khách
hàng. S ít nguy him hơn nếu nhng người chơi hin ti theo sau th trường ca k thách
thc vì h, vi li nhun cao thu được, gi dây s không lo b l. Mt MCC là mt trường
hp đin hình ca vic va hp tác va cnh tranh (coopetition).
Còn khách hàng ti sao cũng tuân theo lut này?. Có th đó là truyn thng trong
ngành công nghip này. Cũng có lđã có l như thế. Có th h thy rng ký kết hp đồng
vi giá khác mc đưa ra ban đầu s được đổi li bng s gn bó. Hoc có l h không hiu rõ
cách áp dng lut này. Dù vi bt k lý do gì, MCC cũng làm cho khách hàng có li. Nếu h
chn MCC, thì điu khon này bo đảm cho các nhà sn xut mt mi quan h lâu dài, thm
chí trong trường hp không có các hp đồng dài hn. Vì vy, các nhà sn xut luôn t nguyn
đầu tư vào dch v khách hàng ca mình. Cui cùng, ngay c khi không có mt văn bn MCC
được ký kết chính thc, vn có s chp nhn chung là bn s không ri b nhà cung cp hin
thi ca mình mà không cho h mt cơ hi cui để đề đạt li giá c.
S dng MCC là mt chiến lược ca trò chơi. Mt nhà sn xut CO2 thu được li
nhun t vic đơn phương chp nhn mt MCC, nhưng s luôn có mt cú hích b sung khi
các nhà sn xut khác bt chước nó. Điu khon MCC này cho phép h đẩy giá lên, vì vy gi
đây h s có th mt nhiu th hơn nếu m cuc chiến th phn. Khi các điu khon MCC
được biết đến mt cách rng rãi, mi người thường ít có hy vng giành được th phn. Vì
ngay c khi đối mt vi nhiu nguy cơ hơn và ít li nhun hơn, các nhà sn xut vn s phi
kim chế để chiu lòng khách hàng. đây còn có mt tiêu chun đạo đức: nhng người sng
trong các ngôi nhà kính gn như chng bao gi ném đá. Vì vy, bn nên vui mng khi người
ta xây nhà kính.
C hai ý nghĩa ca lut này ln cơ hi thay đổi trò chơi bng cách thay đổi lut l đều
thường xuyên b đánh giá thp. Nếu trong quá trình đàm phán kinh doanh ca bn không có
lut này, hãy xem xét cách đưa ra mt lut mi để thay đổi trò chơi. Tuy nhiên, không ging
như các trò chơi khác, kinh doanh không có nhng nhà son tho lut cơ bn để dàn xếp các
mi bt hoà. Chính ph có th thông qua mt s lut, như lut chng độc quyn chng hn,
nhưng dù sao, quyn xây dng lut vn là t th trường. Mc dù các lut l có th thúc đẩy giá
tr gia tăng, nó cũng đồng nghĩa vi vic ai có mt trên th trường sm hơn sưu thế to
lut.