Chụp ảnh báo c
Như hứa đã lâu trong mục "Những bưc ảnh sống mãi với thời gian", hôm
nay tôi s đăng các tài liệu về Ảnh báo chí, vì không đủ thời gian để biên tập
li nên chủ yếu là copy và dán theo sự xắp xếp của cá nhân. Hy vọng sẽ
được trao đổi nhiều vi các thành viên về chủ đề này.
Các tài liu tham khảo:
1. Nghề làm báo
2. Báo chí hin đại nước ngoài: những quy tắc và nghịch lý
3. Các thể loại báo chí
4. Phóng sbáo chin đại
5. Ảnh báo chí
6. Nghệ thuật thông tin
...
Các tài liu sẽ được bổ xung n tác giả, nhà xuất bản sau nếu bạn nào mun
quan tâm
Trong các thể loại ảnh như ảnh thời trang, ảnh tư liệu, ảnh quảng cáo, ảnh
mỹ thuật thì Ảnh báo chí được coi là gn với Ảnh nghệ thuật nhất. Nhiu
tm ảnh báo trí ngày xưa nay đều được nm trong những tuyển tập Ảnh ngh
thuật ca thời đại
1. Khái niệm về ảnh báo chí:
Không kcác hình nh minh họa, ảnh báo cViệt Nam hầu như chỉ tồn
tại ở 2 hình thức: tin ảnh và phóng sự ảnh. Tin ảnh là một bức ảnh duy nhất
chụp một sự kiện vừa diễn ra với lời c thích ảnh nêu rõ ai, việc gì, đâu,
ra sao và tại sao theo đúng yêu cu cơ bản ca một bản tin vắn -nhưng ở đây
hình ảnh lại chính là thông tin chyếu. Trong khi đó, phóng sự ảnh li là
một tập hợp nhiều hình nh tường thuật lại một sự kin hay một chủ đề
mang tính thi sự. Khái niệm về tin ảnh là mt khái niệm tương đồng giữa
báo c Việt Nam và báo chí quốc tế nhưng chính khái niệm phóng sự ảnh
li có nhiu điểm dị biệt. Những hình thức mà chúng ta thường gọi chung là
"phóng sự ảnh" lại được báo chí quốc tế phân định thành bn nhóm khác
nhau:
1.1. PHOTO STORY: Phóng cách phóng sự ảnh lâu đời nhất và đơn giản
nhất, đặc trưng bằng một loại ảnh thuật lại một sự việc với một chủ đề c
thể. Ví dụ: đời sống người dân chài, ô nhiễm môi trường ở khu chung cư
mới, ...). Mặc dù sự việc được tường thuật bằng hình nh, một bài viết ngắn
tổng quát và những c thích ảnh chi tiết phải đi kèm với hình nh. Cái này
chúng ta tm gi là PHÓNG SỰ ẢNH.
1.2. PHOTO PORTFOLIO: Thut ngữ này hin nay được các nhà nhiếp nh
hay phóng viên nh sử dụng để trình y một tập hợp nhiều bức ảnh riêng l
hoặc nhiu loạt ảnh khác nhau. Ở phương Tây, photo porfolio chính là cách
tgii thiệu tốt nhất ca một nhà nhiếp ảnh hay phóng viên ảnh khi đi xin
việc làm. Trong nghề báo, thuật ngữ này cũng được dùng để chỉ một tập hợp
ảnh báo cnhưng kng nhất thiết phải có một chủ đề duy nhất và cụ thể .
Ví dụ: mt bộ photo porfolio gồm 10 bức ảnh về “Thành PhHồ C Minh
m nay” hay “Hà Ni đón xuân”,… Chúng ta tạm gọi là Ảnh Bộ.
1.3. PHOTO FEATURE: Thuật ngữ này được hãng thông tn Asscociated
Press (AP) cùng nhiều hãng tin khác sử dụng để chỉ một bức ảnh duy nhất
hay một tập hợp ảnh nhgồm những hình nh không mang tính chất thi sự
hay tin tức. Đó là một hay nhiều bức nh không thi gian tính và thường
dùng để minh họa nhẹ nhàng cho các chuyên mục đặc biệt. Ta tạm gọi là
ẢNH CHUYÊN MỤC. Ảnh chuyên mục – dù là nh đơn hay ảnh bộ - cũng
có thlà ảnh chụp phong cảnh, thú vật, thời trang trẻ em, những sự kiện khôi
hài … nhưng phải đem lại cho độc giả điều gì đó mới lvề thế gii chung
quanh. Mọi nhật báo ngày nay đều cần cả những ảnh thời sự nóng bỏng lẫn
những ảnh đời tng để cho trang báo có nội dung mở và bớt nặng nề.
1.4. PHOTO ESSAY: Đây là hình thức ảnh báo chí được hình thành và phát
triển từ những năm 1920, chủ yếu ở Đức và Pháp. Photo Essay có thđề cập
đến một chủ đề nghiêm túc (chẳng hạn như các vấn đề xã hội, kinh tế, môi
sinh, …) nhưng cũng có thể tập trung vào cuộc sống và công việc của những
nhân vật nổi tiếng trong thế giới nghệ thuật, chính tr, hay cũng có thể tập
trung vào các chủ đề như mỹ thuật, sân khấu, văn học, kiến trúc, lịch sử,….
Trong các thể loại ảnh báo chí, phóng sự và bút ký là hai thloại tương
đương nhưng phóng sự mang đậm chất thông tấn, còn bút ký in rõ dấu ấn
văn chương. Photo Essay cũng giống như mt bài bút ký, tác githể bộc
lnhững cảm c riêng tư và những phn ứng chủ quan từ tâm hồn mình.
Nhiều photo essay nổi tiếng ngày nay được xem như những tác phẩm của
nghệ thuật nhiếp ảnh. Chúng ta tm gi photo essay là bng từ Ký Sự Ảnh.
Báo chí nói chung có thể xếp thành 4 loi:
- Báo viết
- Báo nói
- Báo hình (báo chí truyn hình)
- Báo điện tử
nh báo chí từ trước đến nay gắn vi báo viết là nhiều, chúng ta chắc ai
mà trong tuần, trong ngày mà chả đọc mt vài tờ báo. Lúc thì về Thể thao,
Mua bán, An ninh, Thời báo kính tế... Giả sử những hình nh Văn Quyến
trong tri giam hay thầy Hồ không có mặt trong các trang viết trênc báo,
chắc sẽ giảm sự quan tâm và hấp dẫn người đọc khi xem i đó ở các báo.
Chúng ta có thkhông nhớ hết nội dung của bài báo mà chúng ta quan tâm,
nhưng hình ảnh "đặc trưng" sẽ còn đọng mãi.
nh báo chí (ABC) được coi như u chuyện bằng hình nh, máy ảnh là
cây bút là phương tiên ghi nhận mt khoảnh khắc trong thời gian, cái pt
giây điển hình khi hình nh đúc kết một câu chuyện. Mà chúng ta đã "tranh
luận" khá nhiều - cái mà ông Henri Cartier-Bresson gọi là "Khoảnh khắc
quyết định".
u chuyện ở đây rất đa dạng, có thể là một bức ảnh thời sự vừa nóng vừa
thổi , ở những nơi chiến tranh ác liệt, mt pha tranh bóng gay cấn, một
phóng sự về Tây tạng huyền bí gian nan và cũng gần hao mất con Nikon
D200 như IMIM , cái bắt tay lịch sử của Thủ tướng Phan Văn Khi với
Tổng thng Mỹ G.Bush trên đất Mỹ , hay đơn giản là cuộc họp ca thường
vụ huyện Simacai chỉ đạo cho chuyến đi vừa qua của chúng ta, cũngthể
là một bức chân dung của con người trong một sự kiện nào đó... Tất cả đều
là nh báo chí, bởi dù lớn hay nhỏ dù nó là "đỉnh cao" hayỉnh thấp",
nhưng những khoảnh khắc y là thành phn mật thiết của lịch sử, gìn gi
những khoảnh khắc cho tương lai.
2. Đạo đức ngh nghiệp ca phóng viên nh:
Vậy khái niệm cơ bản về ABC chúng ta đã có. Túm li là:
Tường thuật bằng hình ảnh
Tóm khoảnh khắc điển hình
Cái "khonh khắc quyết định"
Đó là Ảnh báo chí.
Làm điu gì nếu muốn thành công cũng phải có sự đam mê, chụp ABC cũng
không ngoi lệ. Những nó khác các nhà nhiếp ảnh ở chỗ: Trước khi người
phóng viên ảnh (PVA) chụp ảnh, anh ta phải là một nhà báo, rồi sau đó
mới là một nhà nhiếp ảnh.
Vậy thì trước hết đạo đức của người làm báo, PVA phải tuân thủ. Ni ta
vẫn còn tranh cãi là đạo đức nghề nghiệp nhà báo có trước hay có sau nghề
báo . Người ta cũng nói rằngda là người đầu tiên có ý tưởng đàm đạo
với bè bn, những vấn đề cấp thiết bằng thư từ, khi mà sự bận rộn không cho