
CHUYÊN Đ 2. T NG QUAN V CÔNG TÁCỀ Ổ Ề
Đ NH GIÁ XÂY D NGỊ Ự
2.1 T ng quan v đ nh gi x y d ngổ ề ị ỏ ừ ự
2.1.1. Kh i ni m v gi và c ng t c đ nh gi c ng tr nh x y d ngỏ ệ ề ỏ ụ ỏ ị ỏ ụ ỡ ừ ự
2.1.2. Đ c đi m c a gi và c ng t c đ nh gi s n ph m x y d ngặ ể ủ ỏ ụ ỏ ị ỏ ả ẩ ừ ự
2.1.3. Vai trũ c a c ng t c đ nh gi s n ph m x y d ngủ ụ ỏ ị ỏ ả ẩ ừ ư
2.2. N i dung và c ng t c đ nh gi x y d ngộ ụ ỏ ị ỏ ừ ự
2.3. Nh ng đ c đi m c a s n ph m và qu tr nh x y d ng nh h ng đ n ữ ặ ể ủ ả ẩ ỏ ỡ ừ ự ả ưở ế
v n đ đ nh gi c ng tr nh x y d ngấ ề ị ỏ ụ ỡ ừ ự
2.3.1. Đ c đi m kinh t -k thu t c a s n ph m x y d ngặ ể ế ỹ ậ ủ ả ẩ ừ ự
2.3.2. Đ c đi m c a t ch c x y d ngặ ể ủ ổ ứ ừ ự
2.4. Ch đ hành ngh k s đ nh gi x y d ng, t v n qu n lý chi ph ế ộ ề ỹ ư ị ỏ ừ ự ư ấ ả ớ
2.4.1. Ch đ hành ngh t v n qu n lý chi ph và k s đ nh gi x y d ngế ộ ề ư ấ ả ớ ỹ ư ị ỏ ừ ự

2.4.2 Yêu c u và các ph m ch t, k năng c n có c a ng i k s đ nh giáầ ẩ ấ ỹ ầ ủ ườ ỹ ư ị
2.5 M i quan h gi u giá xây d ng công trình v i th i gian xây d ng công trình và ch t ố ệ ữ ự ớ ờ ự ấ
l ng công trìnhượ
2.5.1. M i quan h gi a đ dài th i gian và chi phí xây d ng công trìnhố ệ ữ ộ ờ ự
2.5.2. Tích h p gi a th i gian ch t l ng công trìnhợ ữ ờ ấ ượ
2.6 Qu n lý công tác đ nh giá xây d ngả ị ự
Câu h i ôn t p ỏ ậ

2.1 T ng quan v đ nh giá xây d ng ổ ề ị ự
2.1.1. Khái ni m v giá và công tác đ nh giá công trình xây d ngệ ề ị ự
Theo h c thuy t Mác –Lê nin , b t kỳ m t lo i hàng hoá nào đ u có m t ọ ế ấ ộ ạ ề ộ
giá tr . Giá tr hàng hoá là l ng lao đ ng xã h i trung bình c n thi t đ t o ị ị ượ ộ ộ ầ ế ể ạ
ra s n ph m hàng hoá đó. Giá tr hàng hóa đ c c u thành t hai b ph n: ả ẩ ị ượ ấ ừ ộ ậ
ph n chi phí s n xu t đ t o ra s n ph m hàng hoá( g m giá tr lao đ ng ầ ả ấ ể ạ ả ẩ ồ ị ộ
v tậ
hoá nh nguyên li u, kh u hao thi t b .. và ph n giá tr lao đ ng nh l ng ư ệ ấ ế ị ầ ị ộ ư ươ
công nhân, cán b …) và ph n giá tr th ng d do lao đ ng s ng t o ra.ộ ầ ị ặ ư ộ ố ạ
Giá tr hàng hoá là bi u th b ng ti n c a giá tr . Giá c s xoay quanh ị ể ị ằ ề ủ ị ả ẽ
giá tr tuỳ thu c vào quy lu t cung c u c a th tr ng.ị ộ ậ ầ ủ ị ườ
Giá thành s n ph m c a hàng hoá là t p h p nh ng chi phí s n xu t đ ả ẩ ủ ậ ợ ư ả ấ ể
t o thành s n ph m hàng hoá đó. ạ ả ẩ

Thông th ng, đ i v i nh ng s n ph m hàng hoá thông th ng,nhà s n xu t ườ ố ớ ữ ả ẩ ườ ả ấ
căn c t nh ng chi phí t o nên hàng hoá, phân tích đ i th c nh tranh, phân ứ ừ ữ ạ ố ủ ạ
tích khách hàng đ đ nh ra giá bán đ ng th i theo dõi m c đ tiêu th s n ể ị ồ ờ ứ ộ ụ ả
ph m đ đi u ch nh giá cho phù h p. Khách hàng thì căn c vào nhu c u th ẩ ể ề ỉ ợ ứ ầ ị
hi u c a mình và c m nh n s t ng x ng gi a s ti n mà h b ra v i giá tr ế ủ ả ậ ự ươ ứ ữ ố ề ọ ỏ ớ ị
s d ng đ mua.ử ụ ể
Rõ ràng, giá c hàng hoá ph i đ c xem xét d i các giác đ khác nhau:ả ả ượ ướ ộ
* D i giác đ c a ng i mua( khách hàng) : Giá c là chi phí c a ng i ướ ộ ủ ườ ả ủ ườ
mua ph i b ra( s ti n d ki n )đ nh n đ c quy n s h u ho c quy n s ả ỏ ố ề ự ế ể ậ ượ ề ở ữ ặ ề ử
d ng hàng hoá hay d ch v mà mình mu n, đ c xác đ nh t s hình dung v ụ ị ụ ố ượ ị ừ ự ề
giá c a ng i mua và đ c tính toán trên c s giá c hàng hoá trên th tr ng. ủ ườ ượ ơ ở ả ị ườ
Giá d i giác đ ng i mua đ c dùng đ chu n b ngân qu và không ch ướ ộ ườ ượ ể ẩ ị ỹ ế
giá trong đàm phán, mua bán

*D i giác đ ng i bán: giá c là m c ti n mà ng i bán mong ướ ộ ườ ả ứ ề ườ
mu n nh n đ c t ng òi mua khi trao quy n s h u ho c s d ng ố ậ ượ ừ ư ề ở ữ ặ ử ụ
hàng hoá, d ch v c a mình cho khách hàngị ụ ủ
Theo quy lu t th tr ng ng i mua luôn luôn mong muôn mua r ậ ị ườ ườ ẻ
và ng i bán luôn luôn mu n bán đ t, vì v y có th coi giá là n i ườ ố ắ ậ ể ơ
g p g gi a cung và c u, là m c th ng nh t gi a bên mua và bên ặ ỡ ữ ầ ứ ố ấ ữ
bán
Đ i v i s n ph m xây d ng, do đ c thù là m t s n ph m hàng hoá ố ớ ả ẩ ự ặ ộ ả ẩ
có giá tr l n, liên quan đ n nhi u ng i và đ c bán tr c khi s n ị ớ ế ề ườ ượ ướ ả
xu t, vì v y tr c khi mua s n ph m xây d ng, ng i mua có m t ấ ậ ướ ả ẩ ự ườ ộ
kho ng c l ng v giá đ l a ch n, quy t đ nh và chu n b ngân ả ướ ượ ề ể ự ọ ế ị ẩ ị
qu . Các nhà s n xu t (các nhà th u) cũng c n ph i tính toán nh m ỹ ả ấ ầ ầ ả ằ
xác đ nh ra giá mà nhà th u mong khách tr ti n căn c vào yêu c u ị ầ ả ề ứ ầ
s d ng nêu trong H s m i th uử ụ ồ ơ ờ ầ

