Có cn phi nghiêm khc
vi con?
Mi ln cu Bi nhà cùng cha m thì cháu lm lì, rt rè, s hãi, lúc
nào cũng tìm cách ln trn đâu đó, thm chí c ngày cháu cũng không
nói chuyn vi cha m.
Thế nhưng trường, giáo li nhn xét cháu rt linh hot, hòa đng
cùng bn, thm chí đôi lúc còn t ra hiếu động, quy phá. Tiếp xúc vi
chúng tôi, cháu nói chuyn vui v, hào hng. Cu Bi cho biết, cháu ch mong
đến trường, đó cháu rt nhiu bn thy cô, được chơi nhng trò
chơi cháu thích, nếu vi phm giáo cũng ch nhc nh. Còn nhà
thì cháu không thích tt c mi người, nht cha m cháu. Ch Thanh (m
Bi) bt lc tâm s: nhà ba m mua cho Bi rt nhiu th nhưng cháu t ra
không hng thú, lúc nào cũng v bun chán. Dường như cháu không
thích nhà mà ch thích đến trường. Ba m ng nghiêm khc thì cháu càng
t ra s hãi, tìm cách tránh, thành tích hc tp cũng sa sút rt so vi
năm hc lp 4”.
Thc tế, không phi đứa tr nào cũng luôn mun được gn gũi cha m.
Nhng lo âu, s hãi, hong lon tinh thn khi nhà khiến mt s tr không
mun tiếp xúc vi cha m. Điu này được các ông b m gii phi
nghiêm khc vi tr, không buông lng tr s d dn đến nhng thói hư,
tt xu. người còn cho rng: không nên cho tr tiếp c, quan h vi bn
bè trong xóm, vì chúng không được hc hành t tế, ch phá phách, tt nht là
dành thi gian cho vic hc.
T cách nghĩ trên, vô tình cha m đã dng lên mt rào cn tâm lý gia
mình con tr. Các cháu không được động viên, khen thưởng, không đưc
chia s nhng khó khăn nên nh hưởng nghiêm trng đến s phát trin nhân
cách, nht nhng năm đầu đi. S nghiêm khc cn thiết nhưng phi
phù hp vi hoàn cnh, vi la tui. Đồng thi, giai đon nhng năm đu đi
hc, tr cn s kết hp gia vui chơi hc tp, trong đó hot động vui
chơi đóng vai trò quan trng “hc mà chơi, chơi mà hc”. Mt s ph huynh
không hiu được điu đó đã đi x thiếu tính linh hot vi con tr hu
qu dn đến nhng chn thương tâm lý, tinh thn con tr.
Khi tr bt đầu đi hc cũng là thi gian cha m ít điu kin tiếp túc
vi con. môi trường thy cô, bn bè, tr d dàng nhn biết và hng thú
vi nhng mình yêu thích. Điu này cũng khiến tr bt đu có nhng thay
đổi v hot động cũng như cách ng x. Cha m càng nguyên tc, cng nhc,
không hiu được tâm lý con tr thì tr càng có nguy cơ xa dn cha m, thm
chí có th tìm cách nói di hoc phn ng gay gt…
Cha m phi luôn là đim ta tinh thn cho con trong mi hoàn cnh,
bng cách nói m áp, bng nhng c ch âu yếm, bng s đáp ng phù hp
vi nhu cu ca con. Mi s cm đoán đều không tác dng giáo dc,
thm chí còn to thành rào cn tâm lý, nh hưởng đến s phát trin nhân
cách ca tr sau này.