Cơ chế xác định giới tính

I/ Mục tiêu bài học:

- HS Mô tả đợc một số nhiễm sắc thể giới tính

- Trình bày được cơ chế NST xác định ở người

- Nêu đợc ảnh hưởng của các yếu tố môi trườngtrong và môi trường

ngoài đến sự phân hoá gói tính

- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích

II/ Chuẩn bị:

III/ Tiến trình:

A – ổn định:

B – Kiểm tra:

- Trình bày quá trình phát sinh giao tử

- Khoanh trongvào chữ cái chỉ ý trả lời đúng nhất

Sự kiên quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là:

a) Sự kết hợp nhân của 2 giao tử đơn bội

b) Sự kết hợp theo nguyên tắc 1giao tử đực và 1 giao tử cái

c) sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái

d) sự tạo thành hợp tử

C – Bài mới:

Vào bài:Sự phối hợp các qua trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh đảm

bảo duy trì ổn định bộ NST của các loài qua các thế hệ. Cơ chế nào xác định

giới tính của các loài? ta xét bài hôm nay( ghi đầu bài)

I Nhiễm sắc thể giới tính

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

Giáo viên yêu cầu -Các nhóm quan sát I/ Nhiễm sắc thể giới

Học sinh quan sát H8.2 Bộ -> nêu đặc điểm tính

NST ruồi dấm Giống nhau: 8 NST

? Nêu những điểm giống Hình dạng ! cặp hinh

và khác ở bộ NSt ruồi đực que

và ruồi cái? 2 cặp chữ

V

Khác

Ruồi đực : 1chiếc hình

- H. Em nào đặc điểm que

của NST trong tế bào? 1 chiếc hình Đặc điểm :

NST giới có trong tế móc + Trong tế bào

bào nào? Ruồi cái: 1 cặp hình sinh dưỡng có

- Em hay đọc thông tin que 1cặp đồng

tìm hiểu đặc điểm và Trả lời độc lập dangXX hay

vai trò của NST giới không đồng dạng

tính XY

- H. Em nào trình bày Thảo luận nhóm + Trong giao tử

đặc điểm của NST -Đại diện nhóm trình có 1 chiếc

giới tính? bày

- H. Ai có ý kiến khác các học sinh khác bổ

- Như vậy NST giới sung

tính có…( ghi bảng) - Đặc điểm :

+ Trong tế bào

sinh dưỡng có 1cặp

đồng dangXX hay

không đồng dạng - Vai trò: Quy

- H. Em nào nêu được XY định tính trạng

vai trò của NST? + Trong giao tử có liên quan đến

- H. Ai có ý kiến khác? 1 chiếc giới tính XX,

- NST giới tính….Đó là XY là đực hay

tính trạng biểu hiện cái tuỳ loài

tinh đực Thảo luận nhóm

-Đại diện nhóm trình

bày

- Vai trò: Quy

định tính trạng

liên quan đến

giới tính XX, II/ Cơ chế NST xác

- H. Em hay quan sát XY là đực hay định giới tính

H12,1 cho biết đâu là cái tuỳ loài

bộ NST trong tế bào

của nam? Các học sinh khác bổ

- H. Ai Nhận xét? sung

- Nhận xét; ở một số Theo dõi, ghi vở

loài NST đồng dạng

lại là cái như…

Thảo luận nhóm

-Đại diện nhóm trình

- Theo nhóm đã phân bày

các em hãy thực hiện các học sinh khác bổ

yêu cầu của mục sung

- H. Nhóm nào trình

bày nôi dung 1?

- H. Ai nhận xét?

- Nhận xét, bổ xung

- ở người có 44…

- H.Em có nhận xét gì Thảo luận nhóm

về số giao tử đực -Đại diện nhóm trình - Sự phân li của

mang NST X và Y? bày các cặp NST

- Tương đương giới tính qua

- - ở người có 44… phát sinh giao

- H. Nhóm nào trình các học sinh khác bổ tử

bày nội dung 2? sung - Sự tái tổ hợp

- H. Ai nhận xét? cặp NST giới

- Giao tử mang NST… tinh qua thụ

- H. Em có nhận xét gì tinh

về xác xuất giao tử

đực mang NST X…?

- H. Nhóm nào trình Hoạt động nhóm

bày nội dung 3?( ghi

bảng) Trình bày trên H 12.2

- H. Ai nhận xét? -Đại diện nhóm trình

- Nhận xét, bổ sung bày

- Đây chính cơ chế xác

định giới tinh ở loài - Sự phân li của

giao phối. các cặp NST giới

- H. Ai nhắc lại tính qua phát

sinh giao tử

Sự tái tổ hợp cặp NST III/ Các yếu tố ảnh

- H.Dựa vào thông tin giới tinh qua thụ tinh hương đến sự phân

trong sách em nào cho hoá giới tính

biết nhưng yếu tố nào

ảnh hương đến sự

phân hoá giới tính? ( - Yếu tố bên

ghi bảng) Trả lời độc lập trong: do rối

loạn tiết hoóc

môn sinh dục-

> biến đổi giới

tính

- Môi trường

ngoài : Nhiệt

- H. Em hãy nêu ví dụ Học sinh nghiên cứu độ , ánh sáng

về sự tác động của thông tin nồng độ

hoóc môn? Trả lời độc lập cacbonic

- H. Em hãy trình bày - Yếu tố bên

các ví dụ về tác động trong: hoóc môn

của môi tường ngoài? - Môi trường

- H. Việc xác định giới ngoài : Nhiệt độ ,

tính và biết được các ánh sáng

yếu tố …có ý nghĩa Các học sinh khác bổ

gì? sung - Chủ động điều

chỉnh tỉ lệ đực cái

Thảo luận nhóm phù hợp với sản xuất

-Đại diện nhóm trình

bày

các học sinh khác bổ

sung

trả lời độc lập

Chủ động điều chỉnh tỉ

lệ đực cái phù hợp với

sản xuất

Các học sinh khác bổ

sung

Em nào đọc phần ghi nhớ

D – Củng cố:

1. Hoàn thành bảng sau: sự khác nhau giưa NST thường với NST giới tính

NST giới tính NST thường

1.Tồn tại 1 cặp trong tế bào sinh 1….

dưỡng

2. luôn luôn tồn tai thành cặp tương

2. ….. đồng

3….. 3. Mang gen quy định tính trạng

thường

2. Tai sao người ta có thể điều chỉnh tỉ lệ đực, cái ở vật nuôi? điều đó có ý

nghĩa gì trong thực tiễn?

E – Dặn Dò:

- Học trả lời câu 1,2,3,

- Ôn bài 2 cặp tính trạng

-Học bài theo nội dung SGk

-Đọc phần em có biết

F Rút kinh nghiệm

........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................