Cơ chế xác định giới tính
I/ Mục tiêu bài học:
- HS Mô tả đợc một số nhiễm sắc thể giới tính
- Trình bày được cơ chế NST xác định ở người
- Nêu đợc ảnh hưởng của các yếu tố môi trườngtrong và môi trường
ngoài đến sự phân hoá gói tính
- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích
II/ Chuẩn bị:
III/ Tiến trình:
A – ổn định:
B – Kiểm tra:
- Trình bày quá trình phát sinh giao tử
- Khoanh trongvào chữ cái chỉ ý trả lời đúng nhất
Sự kiên quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là:
a) Sự kết hợp nhân của 2 giao tử đơn bội
b) Sự kết hợp theo nguyên tắc 1giao tử đực và 1 giao tử cái
c) sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái
d) sự tạo thành hợp tử
C – Bài mới:
Vào bài:Sự phối hợp các qua trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh đảm
bảo duy trì ổn định bộ NST của các loài qua các thế hệ. Cơ chế nào xác định
giới tính của các loài? ta xét bài hôm nay( ghi đầu bài)
I Nhiễm sắc thể giới tính
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
Giáo viên yêu cầu -Các nhóm quan sát I/ Nhiễm sắc thể giới
Học sinh quan sát H8.2 Bộ -> nêu đặc điểm tính
NST ruồi dấm Giống nhau: 8 NST
? Nêu những điểm giống Hình dạng ! cặp hinh
và khác ở bộ NSt ruồi đực que
và ruồi cái? 2 cặp chữ
V
Khác
Ruồi đực : 1chiếc hình
- H. Em nào đặc điểm que
của NST trong tế bào? 1 chiếc hình Đặc điểm :
NST giới có trong tế móc + Trong tế bào
bào nào? Ruồi cái: 1 cặp hình sinh dưỡng có
- Em hay đọc thông tin que 1cặp đồng
tìm hiểu đặc điểm và Trả lời độc lập dangXX hay
vai trò của NST giới không đồng dạng
tính XY
- H. Em nào trình bày Thảo luận nhóm + Trong giao tử
đặc điểm của NST -Đại diện nhóm trình có 1 chiếc
giới tính? bày
- H. Ai có ý kiến khác các học sinh khác bổ
- Như vậy NST giới sung
tính có…( ghi bảng) - Đặc điểm :
+ Trong tế bào
sinh dưỡng có 1cặp
đồng dangXX hay
không đồng dạng - Vai trò: Quy
- H. Em nào nêu được XY định tính trạng
vai trò của NST? + Trong giao tử có liên quan đến
- H. Ai có ý kiến khác? 1 chiếc giới tính XX,
- NST giới tính….Đó là XY là đực hay
tính trạng biểu hiện cái tuỳ loài
tinh đực Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trình
bày
- Vai trò: Quy
định tính trạng
liên quan đến
giới tính XX, II/ Cơ chế NST xác
- H. Em hay quan sát XY là đực hay định giới tính
H12,1 cho biết đâu là cái tuỳ loài
bộ NST trong tế bào
của nam? Các học sinh khác bổ
- H. Ai Nhận xét? sung
- Nhận xét; ở một số Theo dõi, ghi vở
loài NST đồng dạng
lại là cái như…
Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trình
- Theo nhóm đã phân bày
các em hãy thực hiện các học sinh khác bổ
yêu cầu của mục sung
- H. Nhóm nào trình
bày nôi dung 1?
- H. Ai nhận xét?
- Nhận xét, bổ xung
- ở người có 44…
- H.Em có nhận xét gì Thảo luận nhóm
về số giao tử đực -Đại diện nhóm trình - Sự phân li của
mang NST X và Y? bày các cặp NST
- Tương đương giới tính qua
- - ở người có 44… phát sinh giao
- H. Nhóm nào trình các học sinh khác bổ tử
bày nội dung 2? sung - Sự tái tổ hợp
- H. Ai nhận xét? cặp NST giới
- Giao tử mang NST… tinh qua thụ
- H. Em có nhận xét gì tinh
về xác xuất giao tử
đực mang NST X…?
- H. Nhóm nào trình Hoạt động nhóm
bày nội dung 3?( ghi
bảng) Trình bày trên H 12.2
- H. Ai nhận xét? -Đại diện nhóm trình
- Nhận xét, bổ sung bày
- Đây chính cơ chế xác
định giới tinh ở loài - Sự phân li của
giao phối. các cặp NST giới
- H. Ai nhắc lại tính qua phát
sinh giao tử
Sự tái tổ hợp cặp NST III/ Các yếu tố ảnh
- H.Dựa vào thông tin giới tinh qua thụ tinh hương đến sự phân
trong sách em nào cho hoá giới tính
biết nhưng yếu tố nào
ảnh hương đến sự
phân hoá giới tính? ( - Yếu tố bên
ghi bảng) Trả lời độc lập trong: do rối
loạn tiết hoóc
môn sinh dục-
> biến đổi giới
tính
- Môi trường
ngoài : Nhiệt
- H. Em hãy nêu ví dụ Học sinh nghiên cứu độ , ánh sáng
về sự tác động của thông tin nồng độ
hoóc môn? Trả lời độc lập cacbonic
- H. Em hãy trình bày - Yếu tố bên
các ví dụ về tác động trong: hoóc môn
của môi tường ngoài? - Môi trường
- H. Việc xác định giới ngoài : Nhiệt độ ,
tính và biết được các ánh sáng
yếu tố …có ý nghĩa Các học sinh khác bổ
gì? sung - Chủ động điều
chỉnh tỉ lệ đực cái
Thảo luận nhóm phù hợp với sản xuất
-Đại diện nhóm trình
bày
các học sinh khác bổ
sung
trả lời độc lập
Chủ động điều chỉnh tỉ
lệ đực cái phù hợp với
sản xuất
Các học sinh khác bổ
sung
Em nào đọc phần ghi nhớ
D – Củng cố:
1. Hoàn thành bảng sau: sự khác nhau giưa NST thường với NST giới tính
NST giới tính NST thường
1.Tồn tại 1 cặp trong tế bào sinh 1….
dưỡng
2. luôn luôn tồn tai thành cặp tương
2. ….. đồng
3….. 3. Mang gen quy định tính trạng
thường
2. Tai sao người ta có thể điều chỉnh tỉ lệ đực, cái ở vật nuôi? điều đó có ý
nghĩa gì trong thực tiễn?
E – Dặn Dò:
- Học trả lời câu 1,2,3,
- Ôn bài 2 cặp tính trạng
-Học bài theo nội dung SGk
-Đọc phần em có biết
F Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................