intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cơ chế xác định giới tính

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

237
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS Mô tả đợc một số nhiễm sắc thể giới tính - Trình bày được cơ chế NST xác định ở người - Nêu đợc ảnh hưởng của các yếu tố môi trườngtrong và môi trường ngoài đến sự phân hoá gói tính - Rèn kĩ năng quan sát và phân tích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cơ chế xác định giới tính

  1. Cơ chế xác định giới tính I/ Mục tiêu bài học: - HS Mô tả đợc một số nhiễm sắc thể giới tính - Trình bày được cơ chế NST xác định ở người - Nêu đợc ảnh hưởng của các yếu tố môi trườngtrong và môi trường ngoài đến sự phân hoá gói tính - Rèn kĩ năng quan sát và phân tích II/ Chuẩn bị: III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: - Trình bày quá trình phát sinh giao tử - Khoanh trongvào chữ cái chỉ ý trả lời đúng nhất Sự kiên quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là: a) Sự kết hợp nhân của 2 giao tử đơn bội b) Sự kết hợp theo nguyên tắc 1giao tử đực và 1 giao tử cái c) sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái d) sự tạo thành hợp tử
  2. C – Bài mới: Vào bài:Sự phối hợp các qua trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh đảm bảo duy trì ổn định bộ NST của các loài qua các thế hệ. Cơ chế nào xác định giới tính của các loài? ta xét bài hôm nay( ghi đầu bài) I Nhiễm sắc thể giới tính Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Nhiễm sắc thể giới Giáo viên yêu cầu -Các nhóm quan sát Học sinh quan sát H8.2 Bộ -> nêu đặc điểm tính NST ruồi dấm Giống nhau: 8 NST ? Nêu những điểm giống Hình dạng ! cặp hinh và khác ở bộ NSt ruồi đực que và ruồi cái? 2 cặp chữ V Khác Ruồi đực : 1chiếc hình
  3. - H. Em nào đặc điểm que của NST trong tế bào? 1 chiếc hình Đặc điểm : NST giới có trong tế + Trong tế bào móc Ruồi cái: 1 cặp hình sinh dưỡng có bào nào? - Em hay đọc thông tin 1cặp đồng que tìm hiểu đặc điểm và Trả lời độc lập dangXX hay vai trò của NST giới không đồng dạng tính XY Thảo luận nhóm + Trong giao tử - H. Em nào trình bày đặc điểm của NST -Đại diện nhóm trình có 1 chiếc giới tính? bày - H. Ai có ý kiến khác các học sinh khác bổ - Như vậy NST giới sung tính có…( ghi bảng) - Đặc điểm : + Trong tế bào sinh dưỡng có 1cặp đồng dangXX hay không đồng dạng - Vai trò: Quy - H. Em nào nêu được định tính trạng XY vai trò của NST? + Trong giao tử có liên quan đến
  4. - H. Ai có ý kiến khác? 1 chiếc giới tính XX, - NST giới tính….Đó là XY là đực hay tính trạng biểu hiện cái tuỳ loài tinh đực Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày - Vai trò: Quy định tính trạng liên quan đến II/ Cơ chế NST xác giới tính XX, định giới tính XY là đực hay - H. Em hay quan sát H12,1 cho biết đâu là cái tuỳ loài bộ NST trong tế bào của nam? Các học sinh khác bổ - H. Ai Nhận xét? sung - Nhận xét; ở một số Theo dõi, ghi vở loài NST đồng dạng lại là cái như… Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình
  5. - Theo nhóm đã phân bày các em hãy thực hiện các học sinh khác bổ yêu cầu của mục sung - H. Nhóm nào trình bày nôi dung 1? - H. Ai nhận xét? - Nhận xét, bổ xung - ở người có 44… - H.Em có nhận xét gì Thảo luận nhóm về số giao tử đực -Đại diện nhóm trình - Sự phân li của các cặp NST mang NST X và Y? bày - Tương đương giới tính qua - ở người có 44… - phát sinh giao các học sinh khác bổ tử - H. Nhóm nào trình bày nội dung 2? - Sự tái tổ hợp sung - H. Ai nhận xét? cặp NST giới - Giao tử mang NST… tinh qua thụ - H. Em có nhận xét gì tinh về xác xuất giao tử đực mang NST X…?
  6. Hoạt động nhóm - H. Nhóm nào trình bày nội dung 3?( ghi bảng) Trình bày trên H 12.2 - H. Ai nhận xét? -Đại diện nhóm trình - Nhận xét, bổ sung bày - Đây chính cơ chế xác định giới tinh ở loài - Sự phân li của giao phối. các cặp NST giới - H. Ai nhắc lại tính qua phát sinh giao tử III/ Các yếu tố ảnh Sự tái tổ hợp cặp NST hương đến sự phân - H.Dựa vào thông tin giới tinh qua thụ tinh hoá giới tính trong sách em nào cho biết nhưng yếu tố nào ảnh hương đến sự phân hoá giới tính? ( - Yếu tố bên ghi bảng) Trả lời độc lập trong: do rối loạn tiết hoóc môn sinh dục- > biến đổi giới
  7. tính - Môi trường ngoài : Nhiệt - H. Em hãy nêu ví dụ Học sinh nghiên cứu độ , ánh sáng về sự tác động của nồng độ thông tin Trả lời độc lập hoóc môn? cacbonic Yếu tố bên - H. Em hãy trình bày - các ví dụ về tác động trong: hoóc môn của môi tường ngoài? - Môi trường - H. Việc xác định giới ngoài : Nhiệt độ , tính và biết được các ánh sáng yếu tố …có ý nghĩa Các học sinh khác bổ - Chủ động điều gì? sung chỉnh tỉ lệ đực cái Thảo luận nhóm phù hợp với sản xuất -Đại diện nhóm trình bày các học sinh khác bổ
  8. sung trả lời độc lập Chủ động điều chỉnh tỉ lệ đực cái phù hợp với sản xuất Các học sinh khác bổ sung Em nào đọc phần ghi nhớ D – Củng cố:
  9. 1. Hoàn thành bảng sau: sự khác nhau giưa NST thường với NST giới tính NST giới tính NST thường 1.Tồn tại 1 cặp trong tế bào sinh 1…. dưỡng 2. luôn luôn tồn tai thành cặp tương đồng 2. ….. 3. Mang gen quy định tính trạng 3….. thường 2. Tai sao người ta có thể điều chỉnh tỉ lệ đực, cái ở vật nuôi? điều đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn?
  10. E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3, - Ôn bài 2 cặp tính trạng -Học bài theo nội dung SGk -Đọc phần em có biết F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2