C phi u gi m giá - cái b y nguy hi m nh t trên th tr ng ch ng khoán ế ườ
Công vi c khó khăn nh t khi quy t đ nh mua c phi u là xác đ nh ế ế
th i đi m nào giá c a c phi u đ c xem là r nh t. Nhi u nhà đ u ế ượ
t cho r ng, vào lúc mà giá c a m t c phi u xu ng t i m c th tư ế
nh t mà nó đã t ng đ t t i tr c đây, ho c th p h n giá c phi u ướ ơ ế
c a các đ i th c nh tranh, thì đó chính là th i đi m nên mua v i s
l ng l n. Nh ng thông th ng, giá c ch ph n ánh m t cách t ngượ ư ườ ươ
đ i giá tr th t c a c phi u. N u b n ch đánh giá d a vào y u t ế ế ế
này mà không đi sâu phân tích giá tr th c c a chúng, thì b n r t d b r i vào b y. ơ
T i sao l i nh v y? Đi u này đã đ c l ch s th tr ng ch ng khoán minh ch ng b ng nh ng ư ượ ườ
ví d nh sau: ư
Câu chuy n v bong bóng dot-com
H n nhi u ng i còn nh bong bóng dot-com M 7-8 năm v tr c. Vào th i đi m đó, Internet ườ ướ
phát tri n nh bão đã khi n nhi u doanh nghi p nhanh chân ra s c t n d ng th m nh c a ư ế ế
nó cho ra đ i hàng lo t các công ty d a vào Internet đ ti n hành công vi c kinh doanh c a ế
mình. Đó chính là các công ty dotcom. Các doanh nghi p này cho r ng, Internet s giúp h xóa
b hàng rào ngăn cách gi a nhà s n xu t v i ng i tiêu dùng, không còn ph i lo đ n các khâu ườ ế
trung gian nh phân ph i ho c chi phí bán l . S ra đ i hàng lo t các công ty dotcom đã khi nư ế
cho th tr ng ch ng khoán M chao đ o. Tuy th tr ng ch ng khoán M đã r t phát tri n v i ườ ườ
h th ng các quy ch ch t ch còn dân M thì đã quen v i th tr ng này m y trăm năm, th ế ườ ế
hàng ch c tri u ng i v n đ xô vào mua c phi u c a các công ty dot-com khi n cho ch s ườ ế ế
Nasdag trong ba năm đã tăng g p năm l n.
Nhi u công ty ch a h t o ra m t xu l i nhu n mà c phi u v n đ c m i ng i lùng mua (t c ư ế ượ ườ
là h s giá c phi u trên l i t c P/E b ng vô cùng ch không ph i 70 hay 100 nh m t s công ế ư
ty đ c đánh giá là có ti m năng phát tri n trong t ng lai nh hi n nay). Th r i bong bóng dot-ượ ươ ư ế
com v vào tháng 03/2000. Hàng lo t công ty dot-com phá s n, nhi u nhà đ u t tr nên tr ng ư
tay.
Nh ng công ty kinh doanh vi n thông và Internet có uy tín trên th tr ng cũng b v lây, mà đi n ườ
hình là tr ng h p c a Hãng Nortel Networks Corp. – hãng kh ng l vi n thông c a Canada,ườ
nhà cung c p các thi t b vi n thông l n th ba trên th gi i. Khi di n ra cu c kh ng ho ng này, ế ế
giá c phi u c a Nortel Network đã gi m t 800 đô-la xu ng ch còn 200 đô-la. Nhi u nhà đ u ế
t cho r ng m t c phi u có giá b ng 25% giá th i đi m cao nh t c a nó, s là m t v làm ănư ế
l n, ch c s đem l i nhi u l i nhu n. Nh ng s th t, h đã l m. Cái giá 800 đô-la/c phi u c a ư ế
Nortel Networks th i đi m tr c kh ng ho ng là m t cái giá v t quá giá tr th c c a nó r t ư ượ
nhi u l n. Và khi nó xu ng còn 200 đô-la/c phi u, đ y cũng ch a ph i là giá tr th c c a nó. ế ư
Vì v y, khi b n nhìn th y giá c phi u xu ng th p h n v i đ nh đi m c a nó nhi u l n, cũng ế ơ
đ ng v i vàng đ u t , vì r t có th đó là s đ u t thi u khôn ngoan. ư ư ế
Th m chí, khi m t c phi u có giá tr t ng đ i trên th tr ng b ng nhiên s t giá nhanh chóng, ế ươ ườ
cũng ch a ch c là s đ u t t t n u nh vi n c nh c a nó m đ m. Hãy l y Hãng Novastarư ư ế ư
Financial - m t hãng tài tr n đ a c l n t i M m ví d . Giá c phi u c a hãng này hi n nay ế
d ng nh không đ t nh cu i năm 2006. Nh ng n u b n phân tích th tr ng thì s th y, t đóườ ư ư ư ế ườ
đ n nay, th tr ng đ a c M đang ti p t c ch u t n th t và s t gi m nghiêm tr ng, vì v y vayế ườ ế
ti n b ng cách th ch p nhà s ngày càng khó khăn khăn. Do đó, đ ng nhiên vi c kinh doanh ế ươ
các món n th ch p đang trong chi u h ng đi xu ng, nên m c dù giá c phi u c a Novastas ế ướ ế
Financial có gi m đi nhi u l n, nó rõ ràng không ph i là m t giá h i đ b n đ u t . ư
Giá c phi u hai đ i th c nh tranh, m t cao m t th p, b n quy t đ nh đ u t vào đâu? ế ế ư
M t trong s nh ng sai l m hay m c ph i là b n cho r ng giá c a m t c phi u là r khi nó th p ế
h n nhi u l n so giá c phi u c a các v i đ i th c nh tranh. Tr l i th i kỳ đ u năm 2000,ơ ế
Nokia và Motorola là hai đ i th kình đ ch trên th tr ng đi n tho i di đ ng và giá c phi u ườ ế
không chênh nhau m y. Khi giá c a m t c phi u c a Nokia xu ng th p h n giá m t c phi u ế ơ ế
c a Motorola, nhi u nhà đ u t đã quy t đ nh đ u t vào Nokia. R t ti c, th i đi m đó, giá ư ế ư ế
c a c hai c phi u này đ u đ c nâng cao lên so v i giá tr th c r t nhi u l n. Và các nhà đ u ế ượ
t đã có m t cái nhìn thi n c n khi mua c phi u c a Nokia.ư ế
Ho c b n có th xem xét ví d x y ra g n đây nh t c a hãng truy n thông và Internet Yahoo
Inc. và đ i th c nh tranh l n nh t c a nó là Google. Vào tháng 1/2006, Yahoo! có ch s P/E
(h s gi a th giá m t c phi u trên thu nh p c a nó) vào kho ng trên d i 30, trong khi ch s ế ướ
P/E c a Google l n g p g n ba l n. Mà nh chúng ta đã bi t, ý nghĩa đ u tiên c a ch s này là ư ế
bi u hi n s ti n mà nhà đ u t b ra đ thu đ c m t đ ng l i nhu n t c phi u đó. P/E = 30 ư ượ ế
có nghĩa n u nhà đ u t b ra 30 đ ng thì s nh n đ c m t đ ng l i nhu n. ế ư ượ
Nh v y, thông th ng nhi u ng i s cho r ng hi n nhiên Yahoo có giá c phi u h i h n?ư ườ ườ ế ơ
Nh ng th c t , không ph i nh v y. P/E th ng ph n ánh kỳ v ng c a th tr ng v s tăngư ế ư ườ ườ
tr ng c a c phi u h n là k t qu làm ăn th c c a công ty. Ng i ta so sánh P/E c a các côngưở ế ơ ế ườ
ty cùng ngành; n u ch s P/E c a m t công ty cao h n m c bình quân, có nghĩa th tr ng kỳế ơ ườ
v ng công ty này s ăn nên làm ra trong th i gian t i nhi u h n so v i m c kỳ v ng vào các ơ
công ty khác.
Quay tr l i v i ví d c a Yahoo và Google, Google đã ch ng minh s tăng tr ng l n m nh ưở
c a nó, khi giá c phi u c a nó hi n tăng h n 10% so v i giá tháng 1/2006, trong khi đó, giá c ế ơ
phi u c a Yahoo l i gi m 20%.ế
Nh v y, có th th y, khi b n mu n tr thành m t nhà đ u t giá tr thành công, b n ph i có cáiư ư
nhìn t ng th và đ u óc phân tích th tr ng s c bén. B n không ch nhìn vào giá t ng đ i c a ườ ươ
c phi u trên th tr ng, mà c n ph i đánh giá các c h i tăng tr ng l i nhu n, cũng nh v trí ế ườ ơ ưở ư
c nh tranh c a công ty trên th tr ng. B i vì, suy cho cùng, m c tiêu mà b n mu n đ t đ c ườ ượ
chính là s đ u t an toàn, không nh ng b o toàn đ c v n, mà v n đó ph i đ c sinh sôi, n y ư ượ ượ
n . M t c phi u có giá quá cao so v i giá tr th c c a nó, m c dù trên th c t , nó đang gi m ế ế
giá, là m t s đ u t không mang l i l i nhu n. ư
Bên c nh đó, m t v n đ n a mà b n c n l u ý là khi đánh giá ch s P/E đ quy t đ nh mua c ư ế
phi u. T i các th tr ng đã phát tri n, theo s li u th ng kê v ch s P/E, h s này t 8-15 làế ườ
bình th ng, n u h s này l n h n 20, thì công ty đang đ c đánh giá r t t t và ng i đ u tườ ế ơ ượ ườ ư
trông đ i trong t ng lai, m c thu nh p trên m t c phi u c a công ty s tăng nhanh. Tr ng ươ ế ườ
h p công ty có h s P/E th p có th do th tr ng không đánh giá cao ho c ch a hi u bi t ườ ư ế
nhi u v công ty đó.
Khi t t c các c phi u trên th tr ng đ u có giá quá cao so v i giá tr th c c a c a nó, thì ế ườ
ph n bong bóng s v t quá ph n th c và nh t đ nh có ngày n tung, gây ra s kh ng ho ng ượ
th tr ng nh đã t ng x y ra các n c phát tri n. ườ ư ướ
Ngu n : Bwportal