Trường hợp 23: Cửa hàng quà lưu niệm ưu tiên

Jeanette Van Pree đã mua quầy sách báo của Reiff năm năm trước với giá

100.000 đô la. M.Reiff đã kinh doanh được 10 năm và luôn kiếm được lợi nhuận phải

chăng vào khoảng 5% doanh thu thuần, tức 15.000 đô la hàng năm. Thời Reiff còn

làm chủ, ông ta bán tất cả các loại báo chí, sách, xì gà, thuốc lá, kẹo, tạp chí, vé số

và cho thuê một số lượng giới hạn băng video.

Từ khi hãng này, Jeanette đã mở rộng diện tích đến 371m2. Chị trang trí lại

toàn bộ bên trong cửa hiệu, thay đổi trang trí từng thời kỳ để phản ánh những ngày

lễ hội chính như Giáng sinh, Hanukkah, Ngày tình yêu, Ngày của mẹ, Halloween, và

tất cả những lễ kỷ niệm quan trọng khác. Chị bổ sung các mặt hàng hoàn chỉnh như

thiệp chúc mừng cho tất cả các dịp, nhận những món quà lạ từ khắp nơi trên thế

giới, và thậm chí còn dự trữ mặt hàng nữ trang rẻ tiền. Chị còn bán đồ trang trí cho

các loại tiệc khác nhau. Jeanette vẫn giữ các loại báo và tạp chí phát hành trên toàn

liên bang, sách bìa mềm cho những khách hàng lớn tuổi, nhưng chị để chúng ở chỗ ít

dễ thấy. Chị bỏ không bán vé số, vì hình như nó gây rắc rối hơn giá trị của nó. Khi

giải thưởng hàng tuần cao, mọi người tụ tập đông trong cửa hiệu làm tất cả các nhân

viên phải tập trung chú ý. Vả lại, phải bổ sung thêm người để canh chừng nạn ăn

cắp.

Sáu tháng sau khi mua doanh nghiệp, Jeanette đổi tên mới. Cửa hàng quà lưu

niệm ưu tiên. Chị thực hiện thay đổi dần dần và dành thời gian thuê nhân viên mới,

thận trọng để không mắc sai lầm. Sau khi thuê một nhân viên mới, anh hay cô ta

phải làm việc ở tất cả các gian hàng để thành thạo trong toàn bộ các mặt hoạt động.

Jeanette tự hào về nhân viên của chị; họ trung thành, thông minh và hiểu biết. Tất

nhiên, chị phải trả lương cho họ cao hơn mức họ có thể kiếm ở bất kỳ chỗ nào khác

trong cùng công việc, nhưng theo triết lý của Jeanette, nếu bạn muốn có những

người bạn tốt, bạn phải trả lương cao cho họ.

Trong năm 1989 báo cáo thu nhập của Cửa hàng quà lưu niệm ưu tiên như

sau:

$3.000.000 100% Doanh thu thuần

1.650.000 55% Chi phí mua hàng bán

1.350.000 45% Lãi gộp

1.100.000 36,6% Chi phí

250.000 Lãi ròng trước thuế

80.750 Thuế

169.250 5,64% Lãi ròng sau thuế

Hiện tại Jeanette rất hài lòng với việc kinh doanh của chị, nhưng chị cho rằng,

chị có thể mở rộng hơn nữa. Trước hết là vì việc bán các món lưu niệm đặc biệt của

chị đã tạo ra các cuộc điện thoại không ngớt của khách hàng ngoài thành phố quan

tâm đặt hàng. Jeanette ước tính chị bán được khoảng 250.000 đô la cho khu vực lân

cận. Chị nghĩ, có lẽ một cuốn catalô sẽ giúp cho phân phối các món lưu niệm trên

toàn liên bang, nhưng chị không có khái niệm gì về cách làm một cuốn catalô hay

cách điều hành kinh doanh đặt hàng bưu điện nói chung. Chị còn nhắc nhở việc mở

thêm một cửa hiệu nữa và mở rộng cửa hiệu hiện nay trên cơ sở chậm hơn nữa. Một

số nhân viên được huấn luyện của chị đã được trang bị để làm trưởng phòng.

Có lẽ Jeanette nên làm cả hai - làm một tờ catalô và mở cửa hiệu thứ hai. Bất

luận thế nào, chị cũng đến gặp bạn, nhờ giúp đỡ và hướng dẫn. Chị muốn bạn nói

cho chị biết nên chọn hướng nào. Chị ước tính có thể đầu tư lên đến 250.000 đô la

cho một công ty khác. Trong khi đó, chị bỏ đi mua sắm lu bù ở Puerto Rico, nước

cộng hoà Dominican và Anguilla - những nơi ưa thích của chị để mua những món quà

đẹp lạ kỳ.

Câu hỏi

Tại sao cửa hiệu của Jeanette lại thành công đến thế. 1.

Bạn khuyên Jeanette làm gì trong việc mở rộng? Chị nên kinh 2.

doanh qua catalô hay bắt đầu một cửa hiệu khác? Chị có nên lưu ý tưởng mở

rộng của chị lại một thời gian không? Jeanette nên đặt vấn đề này ra như thế

nào để đi đến một quyết định thích hợp? Pháo thảo chi tiết. 3. Một kế hoạch

kinh doanh sẽ thực hiện chức năng gì trong trường hợp này?Phác thảo nội

dung kế hoạch kinh doanh của bạn.