2335
CUC CHIN THƯƠNG MI ĐIN T GIA THƯƠNG HIU
LAZADA SHOPEE
Hunh Đặng Minh Duy, Phm Th Hng Nhung, Nguyn Th Ng c Mai,
Ngô Hng Phúc, Trn Nguyn Thin Win
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: TS. Quang Hùng, Trnh Thành
TÓM TT
Ngày nay mng máy tính không phi điu đó xa l đối vi tt c mi người trên thế gii
ngày càng đưc ci tiến phát trin tr thành công c không th thiếu ca đại đa s ngưi dân trên
thế gii hin nay, mng máy tính th giúp con ngưi kết ni vi nhau d dàng hơn thông qua
nhiu loi dch v trên Internet. Đây chính điu kin cho thương mi đin t phát trin. Thương
mi đin t vic tiến hành mt phn hay toàn b hot động kinh doanh bng các phương tin
đin t khác. hình đang phát trin nhanh nht hin nay hình B2C (Business to Consumer)
mt trong nhng công ty thành công trên thế gii theo hình này Amazon.com, Best Buy,
AliExpress, Vit Nam Lazada, Shopee, Sendo, Nhìn tng quan ‚mt trn trên th trường
thương mi đin tử‛ Vit Nam hin nay đang sàn đấu ca Shopee Lazada, hoàn toàn tương
đồng vi bc tranh đối đầu chung ca h Đông Nam Á.
T khóa: Kinh doanh, lazada, shopee, thương mi đin t, thương mi.
1 GII THIU V LAZADA
1.1 Tng quan
Lazada website thương mi đin t ln nht ti Vit Nam . thành viên ca Lazada Group
Trung tâm mua sm trc tuyến s mt Đông Nam Á. Hin đang mt ti Indonesia, Malaysia,
Philippines, Singapore, Thái Lan Vit Nam. Lazada Vit Nam đưc thành lp vào tháng 3 năm
2012. Vi mc tiêu kết ni các nhà cung cp đến vi ngưi tiêu dùng theo hình thc B2C
(Business To Customer). Hin nay sau 7 năm hot động. Lazada tr thành trang thương mi
đin t hàng đầu Vit Nam vi hơn 50.000 mc hàng ngày mt tăng lên.[1]
1.2 Chiến c marketing
Với mong muốn đem đến một dịch vụ thương mại điện tử ph hợp với chất lượng, gần gũi đáng
tin cậy của tt cả cửa hàng, Lazada ra mắt dịch v Lazada Nim tin Vit vào tháng 12/2013 nhm
khắc phục được những trở ngại chính làm chậm việc áp dụng thương mại điện tử. Với dịch v này
của Lazada, khách hàng thể nhận được sản phẩm giao đến tận nhà không cần bất cứ cam
kết mua hàng nào h thquyết định mua hay không sau khi thực sự ‚nh n tận mắt, sờ tận
tay‛ sn phm. Sau khi quyết định mua, khách hàng còn th đổi tr sn phẩm trong vòng 30
ngày. Đây một dịch vụ chưa từng trong ngành thương mại điện t k cả ở Việt Nam trên thế
2336
giới. Ngoài ra, Lazada thường xuyên trin khai nhiu chương trình khuyến mãi to điu kin cho
đối tác tăng vt doanh thu nh hoa hng t các đơn hàng trong đợt mua sm. Trong đó, nhiu đối
tác liên kết lâu năm cùng Lazada rt mong đợi s kin sinh nht ca Lazada mi năm, bi hoa
hng ca sàn TMĐT này thường tăng gp 3 5 ln ngày thường bên cnh đó Lazada cùng nhng
đối tác ca nh cũng đã n lc t chc cuc đua ‚Cách mng‛ ln th 6. Vi ch đề ‚Mưa Sale
Băng‛, Lazada đã mang đến nhiu trò chơi, tri nghim mi l cho khách hàng, cùng vi s góp
mt ca nhiu ngh ni tiếng như Tóc Tiên, Hunh Lp… Thông qua đó, nhiu sn phm khuyến
mãi nhng ưu đãi hp dn đã đưc gi đến khách hàng. Vic tung ra nhiu chương trình
khuyến mãi kết hp vi các influencer ni tiếng giúp Lazada va thu hút đưc nhiu khách hàng để
thúc đẩy doanh s, va tăng nhn thc thương hiu nh tho lun tích cc t phía ngưi tiêu dùng,
s chun b k ng trong chiến c marketing ca Lazada các đối tác đã đáp ng tt nhu cu
mua sm trc tuyến ca ngưi tiêu dùng Vit. To nên mt mùa ‚Cách mng mua sm‛ thành
công vi kết qu kinh doanh n ng. Tuy nhiên, để đem đến cho khách hàng mt mc giá tt
nht, thì Lazada đã hp tác vi các ngân hàng ln đơn v vn chuyn để h tr chia s chi phí
vi khách, đem đến s hài lòng s ng h ca khách hàng. Đó do Lazada đã đang s
hu đưc ng khách hàng ln như hin nay.[5]
2 GII THIU V SHOPEE
2.1 Tng quan
Shopee là sàn giao dch thương mi đin t tr s đặt ti Singapore, thuc s hu ca tp đoàn
SEA đưc thành lp vào năm 2009 bi Forrest Li. Shopee đưc gii thiu ln đầu ti Singapore vào
năm 2015, hin đã mt ti các quc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan,
Indonesia, Vit Nam, Philipines Brazil.[2]
2.2 Chính sách v quyn li
2.2.2 Đối vi người bán
Khi nhn đưc yêu cu tr hàng hoc hoàn tin t phía ni mua, Shopee s thông báo cho
ni bán qua văn bn (thông báo trên ng dng hoc thư đin t hoc tin nhn đin thoi) ni
bán cn phi gi phn hi theo ng dn ca Shopee trong thi gian quy định. Sau thi gian đó,
nếu Shopee không nhn đưc bt c phn hi nào t ni bán, Shopee s hiu rng ni bán
hoàn toàn đồng ý vi yêu cu ca ni mua t động hoàn tin cho ni mua không thông
báo thêm.Shopee luôn theo dõi phn hi ca ni bán trong tng trường hp toàn quyn ra
quyết định cui cùng đối vi yêu cu tr hàng/hoàn tin ca ni mua.
2.2.3 Đối vi người mua
Các khon thanh toán thc hin qua các kênh ca Shopee s đưc gi li trong tài khon đảm bo
mt khong thi gian xác định. Theo yêu cu ca ni mua, thi gian Shopee đảm bo th
đưc gia hn ti đa ba ngày tr khi Shopee theo toàn quyn quyết định ca mình, quyết định rng
vic kéo dài thêm thi gian gia hn cn thiết hoc như đưc yêu cu.
2337
Ngưi s dng th tích lũy đim thưởng ‚Shopee Xu‛ khi mua hàng trên trang Shopee thông qua
vic s dng h thng chính sách đảm bo ca Shopee hoc thông qua vic tham gia các hot
động ca Shopee do Shopee toàn quyn quyết định vào tng thi đim, Shopee xu s đưc ghi
nhn vào tài khon ca ni s dng sau khi hoàn tt giao dch hoc hot động thành công đưc
Shopee chp thun.
Ngưi mua ti Shopee Mall th yêu cu hoàn li tin hoc tr hàng hóa đã mua ti Shopee Mall
‚Sn phm ti Shopee Mall‛ bng cách nhn vào nút ‚Yêu cu tr hàng/hoàn tin‛ trên Shopee.vn
hoc ng dng di động Shopee để yêu cu tr hàng/hoàn tin vào bt k thi đim nào trong vòng
by ngày sau ngày sn phm ti Shopee Mall đưc cung cp ln đầu tiên cho ni mua.
2.3 Chính sách phát trin thu hút khách hàng
2.3.1 Các hình thc qung cáo
Shopee mt thương hiu hot động mnh m trên mt trn qung cáo truyn thông, khi
nhng chiến c ca hãng rt thành công v mt gia tăng độ ph trên th trường. Các hình thc
ca hãng thường nhm đến s ngn gn, xúc tích, d dàng đi vào tai hơn c d dàng tiếp
cn đưc ngưi dùng hin nay. Chính thế các hình thc qung cáo ca hãng trong tng th
chiến c Marketing ca Shopee như sau:
Viral TVC, d như video Shopee Shark lp tc gây đưc s chú ý tr thành đề tài bàn tán
cho cng đồng mng báo chí.
Slogan ca trang ngn gn cc bt tai như ‚Thích Shoping, t Shopee‛.
S dng KOL ni tiếng vi ng ph nht định. C th, khi nhn thy khách hàng tr tui
chiếm đến 30% Vit Nam, Shopee đã quyết định chn Sơn Tùng, Tiến Dũng Bo Anh
đều nhng gương mt ngôi sao đưc gii tr đặc bit chú ý làm gương mt đại din.
Màu sc ni bt đặc trưng ca thương hiu gây n ng cho ngưi xem.
2.3.2 Chiến c Marketing
Sn phm: Shopee đã phát trin ng dng riêng cho tng quc gia, nhân hóa theo tng th
trường, to ra mt website ti ưu vi nhiu ngôn ng. Khách hàng vào s thy thoi mái, d dàng
hơn để t đó hng thú vi vic mua hàng.
Giá c: Sn phm trên Shopee đều mc giá r, ngưi mua hàng còn đưc h tr phí vn
chuyn mc khong t 20 - 30 ngàn đồng, nhng lúc freeship giúp thúc đẩy vic mua
hàng ca khách hàng. Chính thế Shopee luôn nơi khách hàng nghĩ ti khi mun mua mun
mua mt sn phm giá tt nht.
Kênh phân phi: Shopee hot động như mt kênh trung gian kết ni gia ngưi mua ngưi
bán. Ngoài ra Shopee ng hp tác vi rt nhiu đơn v vn chuyn ti c quc gia để ngưi
tiêu dùng đưc tri nghim tt nht.
Qung bá: Shopee cũng rt nhiu chiến dch qung bng nhng viral clip cùng nhng
chiến dch siêu khuyến mãi để mi ngưi biết ti nhiu hơn.
2338
3 CUC CHIN THƯƠNG MI ĐIỆN T GIA LAZADA SHOPEE
3.1 Chiến c
V nn tng, Lazada đi theo ng mua sm kết hp gii trí (shoppertainment) vi các chương
trình livestream ca ngh s, ưi ni ti ng các minigame. Tính năng tìm kiếm sn
phm bng hình nh đưc trin khai vi tuyên b 500.000 khách hàng ti khu vc s dng hàng
ngày. Sang năm 2019, Lazada công b hoàn tt vic tích hp s h tng công ngh t Alibaba.(4)
Trong khi đó, Shopee "câu kéo" ngưi dùng bng chiến c phát trin ng dng riêng cho mi
c. "Đây mt phn trong chiến c tp trung vào cách tiếp cn địa phương hóa cao cho tng
th trường. Chiến c này hiu qu khi Shopee vn mt trong nhng tên tui tr nht, nhanh
chóng vươn lên k t khi thành lp m 2015", Jacob Wolinsky - n sáng lp kiêm CEO ValueWalk
nhn định trong bài phân tích gn đây.
3.2 Qung cáo
V qung cáo thì Lazada v yếu thế hơn khi các thước phim qung cáo ca hãng này khá đơn
điu, kém hp dn hơn Shopee. Riêng Shopee khá thông minh khi chn các ngôi sao đang rt ni
tiếng làm đại din hoc qung cáo cho trang ca mình như Sơn Tùng, Bùi Tiến Dũng, Bo Anh...
3.3 ng dng trên đin thoi
Vi nhng tín đồ mua sm đồ đin t thì th nói Lazada đưc nhc đến đầu tiên. Tuy nhiên,
ni dùng li quen mt lazada trên máy tính ch trên app ch mt b phn nh. Trong khi
đó, Shopee li đưc nhc đến v mt hàng tiêu dùng như thi trang, m phm, thc phm…
nhưng li hu như đặt trên app đin thoi nhiu hơn. Shopee cũng chiến c riêng thiên v h
tr khách hàng trong khâu thanh toán vn chuyn.(3)
3.4 Đánh giá ca khách hàng
Rt khó để đo s hài lòng ca khách hàng đối vi mi trang TMĐT. Điu này do thói quen, loi sn
phm, Đim Lazada đưc lòng khách hàng hơn Shopee đưc kim tra hàng khi nhn còn
Shopee thì không.
3.5 Giá c
Nhng mt hàng bán ti Shopee luôn đưc h tr giá bán chênh lch hơn so vi c kênh
thương mi đin t khác. Đối vi Lazada, giá sn phm lúc nào cũng hin th gim 20%, 30 …
nhưng thc tế thì bng hoc ch thp hơn giá th trường mt ít tùy thuc vào tng sn phm. Nếu
không tìm hiu k khách hàng c ng mua đưc sn phm hi to, nhưng tht ra không.
4 ĐÁNH GIÁ KIN NGH
4.1 Đánh giá
Lazada gn như xut hin hu hết các phương tin truyn thông t tivi, báo online, báo giy, t
khóa tìm kiếm trên Google, banner qung cáo trên website, mng hi, cho đến tin nhn trên
đin thoại,… Đa phn chiến c marketing ca Lazada tp trung vào mng performance
2339
marketing nhm nâng cao hiu qu qung cáo. Lazada đưc coi mt doanh nghip thành công
trong chương trình tiếp th liên kết(Affiliate marketing) phát trin khôn ngoan, phù hp vi đặc thù
th trường Vit Nam. Vic m gian hàng trên Lazada hoàn toàn min phí khá đơn gin. Chính
sách bo v quyn li người tiêu dùng tin cy. Bên cnh nhng chiến c marketing hiu qu
Lazada cũng tn ti nhng nhưc đim sau: chi phí v logistics(ly hàng, vn chuyn) còn khá
cao, th tc đăng gian hàng còn khá phc tp, thi gian giao hàng lâu hơn so vi các sàn khác,
chính sách tp trung vào ngưi mua kht khe vi ngưi bán đã gây ra khó khăn trong s phát
trin m rng ca Lazada.
Mc dù, Shopee ra mt th trường Vit Nam sau Lazada nhưng đã ‚vượt mt‛ ngon mc ch trong
1 năm. không phi quá li khi nhn xét ‚Shopee thánh bt trend vi nhng chiêu trò
marketing đỉnh cao‛. Vi s nhanh nhy, ng biến nhanh cùng s nm bt tâm khách hàng
chính xác, Shopee đã nhng thành tích đáng n ch sau mt thi gian ngn gia nhp vào ‚làng
bán l‛. Shopee tuy sàn thương mi đin t chiếm th phn ln ti th trường Vit Nam nhưng
cũng không tránh đưc nhng đim còn thiếu xót ca mình như chưa qun đưc vn đề bán phá
giá chưa kim soát cht ng sn phm nên th gây hoang mang cho khách hàng, quy
định kim duyt sn phm ngày càng kht khe, thi gian kim duyt lâu, chiến c min phí vn
chuyn còn nhiu hn chế.
4.2 Kiến ngh
Để khc phc nhng nhưc đim trên Lazada cn phi ci thin v chi phí logistics, tuy vic m
gian hàng hoàn toàn min phí nhưng cn phi xem xét sa đổi li th tc đăng còn khá
phc tp, nên kết hp vi nhng dch v giao hàng trên toàn quc để đảm bo tt hơn v thi gian
giao hàng. Còn v Shopee, nên thiết lp đội ngũ kim soát sn phm ca ngưi bán kim duyt
đơn hàng ca ngưi mua mt cách chuyên nghip hơn để đảm bo độ tin cy ca ngưi mua đối
vi ngưi bán.
Tuy nhiên vi đặc đim tâm tiêu dùng ca ngưi Vit Nam, Lazada Shopee còn phi n lc
nhiu hơn để thng lĩnh th trường bán l trc tuyến, t chính sách giá, qun kho hàng, chính
sách giao hàng chăm sóc khách hàng. Vi ngun vn đầu mnh cơ s d liu khách hàng
di dào, Lazada Shopee trong tương lai th to đưc li thế cnh tranh t vic cung cp các
thương hiu sn phm ca riêng mình để gim bt s ph thuc vào các nhà cung ng khác.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Gii thiu v Lazada (2018), Link bài viết: https://thongtincoich.com/thong-tin/gioi-thieu-ve-
lazada.html, Thi gian trích dn: 25/4/2020.
[2] Tng quan v Shopee, Link bài viết: https://careers.shopee.vn/about/, Thi gian trích dn:
20/4/2020.
[3] Trang Nguyn (2019), Chiến c marketing ca Shopee Lazada trên thiết b di động, Link
bài viết: https://marketingai.admicro.vn/chien-thuat-marketing-tren-ung-dung-di-dong-cua-
lazada-va-shopee/, Thi gian trích dn: 26/4/2020.