Tiết 14 + 15 Đọc văn
UY – LIT- XƠ TRỞ VỀ
( Trích Ô – đi – xê - S thi Hi Lạp)
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp HS
Cảm nhn được v đẹp m hồn trí tu người Hi Lạp qua cảnh
đoàn t gia đình của Uy – lit – xơ
Phân tích lý giải được đối thoại và diễn biến tâm lí của nhân vật.
Hiểu được ngh thuật s thi Ô- đi – xê
B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 Ổn định, kiểm tra.
2 Bài mới.
I GIỚI THIỆU CHUNG:
GV giới thiệu v tác gi Hơmêrơ
nhận định chung v Ô- đi – xê.
Tóm tắt cốt truyện
II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
Yêu cu HS đọc phân vai và tìm hiểu
VB thông qua h thống câu hỏi SGK
VB th chia thành my đoạn? Nội
dung?
Tâm trạng của Uy – lit – xơ
tr v gặp v mình được biểu hiện
như thế nào? Cách ứng x ca chàng
bộc l phẩm chất gì?
I GIỚI THIỆU CHUNG:
1 Thể loại: S thi.
2 Tác giả Hômêrơ ( SGK/48)
3 Tóm tắt tác phẩm ( SGK/48)
4 Chủ đề : (SGK/49)
II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
1 Bố cục: 2 phn
Phần 1: T đầu kém gan
d : Cuộc đối thoại gia c
nhân vật.
Phần 2 : Còn lại: Th thách
sum họp.
2 Nhân vật Uy lit – xơ:
Là người anh hùng thông minh,
sao khi gặp lại chồng P rất đỗi
“phân vân ”? Việc chn cách th
Chiếc giường mật cho thy v đẹp
gì v trí tu và tâm hồn nàng?
Biện pháp ngh thuật được s dụng
trong đoạn trích? ( Tr li câu hỏi 4
SGK)
trí xảo, lắm mưu nhiều mo,
dũng cảm, dám nghĩ , dám làm.
Đã tr v nhà sau 20 năm tri
chinh chiến.
Cải trang thành người hành
khất, m kế trừng tr bọn cu
hôn và bọn gia nhân phản ch.
người anh hùng có đời sống
tình cảm đẹp.
Vui mừng, xúc động khôn xiết
khi gặp lại gia đình
Trách móc, hờn dỗi, bực mình
khi v không nhận ra
Bình tĩnh, nhẫn nại, t tin.
Tình yêu chung thu với v,
con ( Chi tiết chiếc giường)
người chồng, người cha
bình tĩnh, nhẫn nại cao quý hết
lòng vì v vì con.
3 Nhân vật Pê – nê - lp
Hoài nghi khi được báo tin
chồng tr v.
→ Tâm trạng đầy rẫy mâu thuẫn:
Th thách Uy lit xơ ( Bí mật v
chiếc giường).
Tình cm
vui mừng
khi chng
trí s
tổn thương
danh d
Nhận ra chồng mình Vui mừng
khôn xiết
người thận trọng, khô
n
ngoan.
Người v chung thu, đức
hạnh, biết kìm nén cm xúc
4 Biện pháp ngh thuật:
Cách k chuyện t m, chậm rãi, trang
trọng mang sắc thái s thi.
S dụng độc đáo thư pháp so sánh kết
hợp với lối lặp đi lặp lại các định ng
ch phẩm chất.
Vẻ đẹp đức tính phẩm hạnh ca
nhân vật
Lời nói của nhân vật gắn với phong
cách trang trọng li nói von so sánh
→ Tạo ấn tượng chiều sâu của lời nói
5 Kết luận:
Ghi nh SGK/52
4 Củng c
Yêu cầu HS đọc ghi nh và hướng dẫn HS luyện tập.
5 Dặn
Học và nm các ý chính của bài.
Tiết 16 Làm văn
TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 1
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS
H thống hoá kiến thứck năng biểu l cm xúc v lập dàn ý và din đạt
T đánh giá ưu, nhược điểm trong i m của mình để định hướng cho bài
sau.
B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 Ổn định, kiểm tra.
2 Bài mới
Đề bài: Cảm nghĩ của em khi được bước chân vào ngôi trường mới ( Trường
THPT ).
I TÌM HIỂU ĐỀ:
GV chép lại đề lên bảnghướng dn
HS tìm hiểu đề.
II LẬP DÀN Ý:
GV gợi ý, HS y dựng n ý theo b
cc : M - Thân - Kết.
III SỬA LỖI, NHN XÉT, TR
BÀI:
Giúp HS nhận ra và sửa lỗi sai.
T đánh g cho bài m, hướng
I TÌM HIỂU ĐỀ:
Yêu cầu: Phát biểu cảm nghĩ
Nội dung: Cm nghĩ của em khi bước
chân vào ngôi trường mới.
Tư liệu: Cảm xúc cá nhân.
II LẬP DÀN Ý:
1 M bài: Gii thiệu khái quát v
những cm xúc mới m đối với ngôi
trường mới.
2 Thân bài: Triển khai, làm cho
những cảm xúc đó.
3 Kết bài: Nêu lên nguyện vọng
ch hướng phấn đấu của bản thân.
III SỮA LỖI, NHẬN XÉT, TR
BÀI:
1 Nhận xét ưu, khuyết điểm cuả HS.
Ưu:
cho bài sau. Trình bày thật cm xúc của bn
thân
Khuyết:
Sai nhiu lỗi chính t, lỗi dùng
t.
Lỗi viết câu, cách điễn đạt
2 Trbài:
Chn bài hay nhất đọc cho các
em tham khảo.
4 Dặn dò:
T sửa chữa những sai sót trong bài làm
HS lưu lại bài để lần sau tham kho, rút kinh nghiêm.
Tiết 17 + 18 Đọc văn
RAMA BUỘC TỘI
( Trích Ra- ma – ya – na - S thi Ấn Độ )
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS
Qua nhân vật Rama Xita, hiểu được quan niệm của người Ấn Độ c đại
v người anh hùng, đức vua mu mực và ngưi ph n lý tưởng
Thy được ngh thuật th hiện nhân vật của S thi Ra – ma – ya – na.
B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 Ổn định, kiểm tra.
2 Bài mới.