Đằng sau kỹ năng mềm
“Knăng mềm” xuất hiện ngày ng nhiều
Nhiều người nhắc đến kỹ năng mm và xem đó như một khám phá thú vị
về chính bản thân mình. Thực sự, chúng ta đôi khi sử dụng thành thạo k
năng này như một phản xạ, xuất phát từ chính tínhch và khả năng, vốn
sống của mình.
Tìm hiu một cách cặn kẽ và chi tiết xem kỹ năng mềm là gì, các bước A, B,
C, D để tiếp cận như thế nào li càng khiến chúng ta loay hoay với những gì
lẽ ra phải thật tự nhiên.
Người ta tò mò không biết k năng mm là gì mà sao đâu đâu cũng nhắc đến
như là phương pháp hữu hiệu để có thgiải quyết và kiểm soát mọi vấn đề.
Càng nghe nhiu, ngưi ta lại càng thắc mắc và tò mò. Vì thế, số lượng lớp
học kĩ năng sống, kỹ năng mềm hay những lớp có nội dung tương tự như
vậy ngày càng trnên quen thuộc.
Chủ yếu, các lớp học này là sự chia sẻ kinh nghiệm. Khi áp lực cuộc sống
ngày càng nhiu, mỗi người bị ép vào một trạng thái khá căng thẳng nên
việc đưa ra quyết định hay lựa chọnch hành xử lại trở nên khó khăn hơn.
Mọi thứ phải luôn trong tầm kiểm soát để không đi sai. Một số người tìm
đến “kỹ năng mềm” với tâm lý xem đó là một cứu cánh để cuộc sng mình
dễ kiểm soát hơn. Tuy nhiên, kỹ năng mềm cần được nghiêm túc nhìn nhận
là một quá trình tích lũy.
A,B,C,D ca knăng mềm
Kỹ năng mềm có thể hiểu một cách cơ bản đó là:
K năng đặt mục đích mục tiêu cho cuộc đời
K năng thuyết trình
Tư duy và thay đổi bản thân
K năng giải quyết vấn đề
K năng làm việc nhóm.
Ngoài ra, knăng mm có thể được hiểu một cách cụ thể hơn. Đó còn là k
năng rèn luyện các phẩm chất cá nhân bao gồm:
Ý thức trách nhiệm
Lòng ttrọng
Sự thân thiện, hòa đồng
Sự chân thành
Khả năng làm chủ bản thân
n cạnh đó là kỹ năng trong quá trình giao tiếp, tương tác với các cá nhân
khác:
K năng hòa nhập và làm việc tốt trong một đội/nhóm
K năng truyền đạt li kiến thức cho người khác
K năng phục vụ và làm thỏa mãn khách hàng của đơn vị mình
K năng lãnh đạo
K năng thuyết phục
K năng làm việc trong những môi trường khác nhau…
Có knăng mềm, nghĩa là cũng sẽ có khái niệmkỹ năng cứng”. Không thể
đưa ra phép so sánh, cân đo kỹ năng nào là chính, là quan trọng và cn thiết
hơn một cách thật chính xác. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, kỹ năng mềm
chưa được quan tâm đúng mức trong các chương trình giáo dục hiện nay.
Những đối tượng quan tâm đến kỹ năng mềm hiện nay hầu hết là các bạn
học sinh, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, có nhu cầu định hướng và theo đuổi
một ngành nghề nào đó. Liệu như vậy là có mun không? Dù không có gì là
mun khi thực sự bắt tay thực hiện nhưng nếu những điều được gọi là k
năng mềm được trau dồi và rèn luyn từ sớm, có lẽ mỗi cá nhân sẽ dễ dàng
nắm bắt được hội và cm thấy dễ dàng và thoi mái hơn vi cuộc sống
của mình.
Đằng sau kỹ năng mềm
Mỗi nhân khi ch động đăng kí tham gia vào một lớp học huấn luyện “kỹ
năng mềm” thường mangm trạng mình sắp “nht được bí kíp”. Và chính
thái độ sẵn sàng thay đổi ấy sẽ khiến họ ít nhất thànhng khi đón nhận một
số quan điểm, khái niệm mới mà có thể trước đó họ không đồng tình.
Ví dụ, một trong những kỹ năng đòi hi hầu hết các cá nhân phải có là k
năng làm việc nhóm. Nếu không tham gia lớp học rèn luyện kỹ năng mềm,
ai cũng có th hiểu làm việc theo nhóm là gì, mức đơn giản nhất là hiu
được đó là cách việc theo một đội, làm việc chung với nhau. Thế nhưng, khi
khái nim m việc nhóm được giới thiu thông qua lớp rèn luyn kĩ năng
với những bài tập cụ th thì nó có thể làm thay đổi thái độ của cá nhân ấy.
Có thể trước đây anh ta nghĩ làm vic theo nhóm không đánh giá đúng năng
lực cá nhân hay không phát huy được ý tưởng của mình thì khi nhận thức
được đó là một kỹ năng cần trang bị cho mình, anh ta lại có thái độ rất khác,
ch cực hơn và chịu chia sẻ hơn.
Vậy điều gì quyết định đến thành công ca việc thực hiện kỹ năng mềm? Đó
không phải vì điều kỳ diệu từ những kỹ năng học được mà chính là thái độ
cầu tiến trong mỗi người. Kỹ năng mm có thể được học và rèn luyện ở mọi
lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chun, chuẩn mực. Và
như vậy, mi người có thể đưa ra những ki niệm và trèn luyện k năng
mm cho chính mình.