TNU Journal of Science and Technology
226(17): 75 - 83
http://jst.tnu.edu.vn 75 Email: jst@tnu.edu.vn
EVALUATING COMMUNITY BASED TOURISM SERVICE
IN TRUNG KHANH DISTRICT, CAO BANG PROVINCE
Luong Van La1, Ho Luong Xinh2*, Luu Thi Thuy Linh2, Bui Thi Thanh Tam2
1Secretary of the Party Committee of Dam Thuy commune, Trung Khanh district
2TNU - University of Agriculture and Forestry
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
21/10/2021
Trung Khanh district of Cao Bang province is considered as a cultural
heritage region of the mountainous countryside of Cao Bang which is
very suitable for community-based tourism development (CBT).
However, at present products and service of CBT in Trung Khanh is
still not diverse to meet the needs of tourists. This study is conducted to
evaluate current service quality of CBT in the study area using both
secondary and primary data connected with field survey and rural rapid
assessment. The primary data is collected from 120 households
participating in community tourism activities and 50 tourists visited in
community tourism sites in Trung Khanh district. The study result
indicated that (1) the potential of CBT in Trung Khanh district, (2) the
actual situation of CBT in Trung Khanh district of Cao Bang province.
The findings of study suggested meaningful solutions to promote CBT
services associated with Tay and Nung traditional culture in the study area.
Revised:
04/11/2021
Published:
04/11/2021
KEYWORDS
Service
Tourism
Community-based tourism
Trung Khanh
Cao Bang
ĐÁNH GIÁ DỊCH V DU LCH CỘNG ĐỒNG
TI HUYN TRÙNG KHÁNH, TNH CAO BNG
Lương Văn La1, H Lương Xinh2*, Lưu Thị Thùy Linh2, Bùi Th Thanh Tâm2
1Bí thư Đảng ủy xã Đàm Thủy huyn Trùng Khánh
2Trường Đại hc Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên
TÓM TT
Ngày nhn bài:
21/10/2021
Huyn Trùng Khánh, tnh Cao Bằng được coi như miền di sản văn hóa
ca miền quê non nước Cao Bng, rt thích hp cho phát trin du lch
cộng đồng. Tuy nhiên hin nay c dch v du lch cng đng ti
Trùng Khánh vẫn chưa phong phú đa dạng để phc v nhu cu ca
khách du lch. Trên sở thng s liu th cp kết hp với phương
pháp thực địa, đánh giá nhanh, điều tra thông qua câu hi phng vn
trc tiếp 120 h gia đình đang tham gia m du lch cộng đng 50
khách du lịch đã đi du lịch cộng đng ti huyện Trùng Khánh đ thy
đưc các loi hình dch v chất lượng dch v du lch cng đng
hiện nơi đây. Kết qu nghiên cứu đã chỉ ra được (1) Tiềm năng du
lch cng đng ti huyn Trùng Khánh, (2) Thc trng dch v du lch
cộng đồng ti huyn Trùng Khánh. Dựa trên sở đó, nghiên cu đưa
ra mt s gii pháp thiết thc nhm phát huy dch v du lch cộng đồng
ti huyn Trùng Khánh tnh Cao Bng.
Ngày hoàn thin:
04/11/2021
Ngày đăng:
04/11/2021
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5187
* Corresponding author. Email: holuongxinh@tuaf.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
226(17): 75 - 83
http://jst.tnu.edu.vn 76 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Gii thiu
Điu 3 Lut Du lịch 2017, đã giải thích “Các dịch v dựa trên sở khai thác giá tr tài
nguyên du lịch để tho mãn nhu cu ca khách du lch là sn phm ca du lịch”. Điểm khác bit
mà sn phm dch v du lịch đem lại s hài lòng được tri qua trong mt khong thi gian thú
v, tn ti trong ký c ca khách du lch khi kết thúc chuyến đi du lch. Vậy để thu hút và lưu giữ
khách du lch, thì phi t chc tt c dch v du lch, đặc bit là c dch v du lch cộng đng
(DLCĐ) gắn vi những nơi khí hậu thun li, v đẹp t nhiên độc đáo, các giá trị văn
hóa đặc trưng của đồng bào các dân tc hoc những nơi có di tích lịch s - văn hóa truyn thng.
DLCĐ thường được hiu hoạt động ca mt cộng đồng dân tham gia làm du lịch, hay nói
cách khác đây loại hình du lịch trong đó cộng đồng địa phương tham gia vào chuỗi cung ng
và qun lý du lch. Loi hình này được phát triển trên cơ sở văna ca cộng đồng, do cộng đồng
dân cư quản lý, t chức khai thác và hưởng li. Người dân địa phương sẽ mời du khách đến cng
đồng ca mình, cung cp ch cho h tạo điều kin cho du khách tri nghim cuc sng ca
người dân bản địa vi nhng sinh hot rất đời thường những món ăn dân đậm chất địa
phương, giúp du khách khám phá tìm hiu v các giá tr truyn thng khác ca mình. Song
song với đó, họ th kiếm thu nhp với cách người quản đất đai, doanh nghiệp, nhà
cung cp dch v, sn xut hoặc nhân viên. Hơn nữa, ngun thu t chi tiêu ca khách du lch
cũng sẽ đưc s dụng để mang li li ích cho cộng đồng trong vic bo tn tài nguyên di sn
bên cnh việc giúp đ cư dân địa phương duy trì cuộc sống đơn thuần.
Đã có rất nhiu nghiên cu v dch v DLCĐ tại các địa phương khác nhau gắn với đặc trưng
văn hóa truyền thng của đồng bào dân tộc như nghiên của Moscardo, G. [1], Pretty J. [2] đã chỉ
ra rằng các hình DLCĐ đều phi da vào cộng đồng dân địa phương thì mi bn vng v
li ích. Nghiên cu ca Đào Ngọc Cnh [3], Nguyễn Bùi Anh Thư [4], Trần Th Kiu Trang [5],
Nguyn Quang Hp [6], Đặng Th Bích Hu [7], Nguyn Th Nhâm Tut [8] đã chỉ ra rằng văn
hóa truyn thng của đồng bào các dân tc tài nguyên giá cn khai thác bn vng trong
DLCĐ kể c khi dịch đi dch Covid -19 đang din ra. Tt c các nghiên cứu trên đều điểm
chung khuyến ngh cn phải đa dạng hóa các sn phẩm DLCĐ, cải thin chất lượng các sn phm
DLCĐ gắn với văn hóa truyền thng của đồng bào dân tc thiu s của địa phương thì c dch
v DLCĐ mới tn ti, phát triển, đem lại li ích cho cng đồng địa phương.
Trùng Khánh một huyện biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, là vùng đất
bề dày lịch sử và gìn giữ được nét văn hóa độc đáo của dân tộc Tày, Nùng. Trùng Khánh hiện có
16 di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng, trong đó có 03 danh thắng cấp quốc gia, 01 danh thắng
cấp tỉnh, 12 di ch lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đối với di sản văn hóa phi vật thể 07 làn điệu
dân ca đặc sắc gắn với văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, Nùng như Phong slư, hát then,
lều, hai, Sli giang, hát lượn, Pảng lài. Nơi nhiều cảnh đẹp, độc đáo các lhội đặc sắc
của dân tộc Tày, Nùng... Ngoài ra còn hai dòng sông Quây Sơn Bắc Vọng chảy dài uốn
lượn theo sườn núi tạo nên vẻ đẹp hữu tình. Khí hậu mát mẻ, có các loại cây đặc sản, văn hóa ẩm
thực phong phú là những nét đặc trưng của huyện Trùng Khánh [9].
DLCĐ đã trở thành một xu hướng mới trong phát triển du lịch do lợi ích của đem lại bền
vững cho cộng động dân bản địa. Do vậy huyện Trùng Khánh đã khéo léo kết hợp phát triển
DLCĐ gắn với văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày, Nùng để tạo ra nhiều dịch vụ du
lịch độc đáo, hấp dẫn riêng với khách du lịch khi đến nơi đây. Nghiên cứu nhằm đánh giá được
tiềm năng, thực trạng dịch vụ DLCĐ gắn với truyền thống dân tộc Tày, Nùng sự hài lòng v
dch v DLCĐ của khách du lịch khi đến huyn Trùng Khánh. Qua
đó, nghiên cứu cũng
đưa ra
mt s gii pháp nhm phát huy dch v DLCĐ gắn vi truyn thng dân tc Tày, Nùng huyn
Trùng Khánh tnh Cao Bằng trong giai đoạn tiếp theo.
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Phương pháp thu thập s liu
TNU Journal of Science and Technology
226(17): 75 - 83
http://jst.tnu.edu.vn 77 Email: jst@tnu.edu.vn
2.1.1. S liu th cp
Các d liu th cấp được thu thp t nhiu nguồn như: các công trình nghiên cứu, s liu
thng kê, báo cáo tng kết của các cơ quan, ban, ngành địa phương và các nguồn thông tin tư liu
khác dưới dạng văn bản, bản đồ, hình nh, phim video,Các d liệu này được h thng hóa,
phân tích, tng hp nhm phc v cho nghiên cu.
2.1.2. S liệu sơ cấp
Thu thp thông tin qua các cuc kho sát và thực địa ti các h đang làm DLCĐ và các khách
du lịch đã đến huyn Trùng Khánh... Bng cách quan sát cnh quan các hoạt động văn hóa
truyn thng, quay phim chụp hình để lấy liệu thc tế phng vấn người dân địa phương
tham gia vào các loi hình dch v du lch cộng đồng các khách du lịch đã đến DLCĐ tại
huyn Trùng Khánh. Các cuc khảo sát đều có cán b địa phương dẫn đường, h tr tham vn và
cung cp thông tin phc v nghiên cu ti thực đa.
2.2. Phương pháp điều tra xã hi hc
Phương pháp điều tra bng bng hỏi được s dụng để kho sát, tìm hiu thc trng, thu thp
d liệu sơ cấp liên quan đến dch v DLCĐ. Tổng s h được kho sát là 120 h ti 03 xã có tim
năng về dch v DLCĐ Đàm Thủy, Phong Nm, Chí Vin. Tng s khách du lch
được điều tra khảo sát là 50 người, đây là những khách du lch đã đến và tri nghim các dch v
DLCĐ. Thời gian tiến hành kho sát t tháng 01 đến tháng 03 năm 2021. Dữ liu khảo sát được
xây dng t bng hỏi được nhp vào phn mm chuyên dụng để x lý.
2.3. Phương pháp x lý s liu
X s liu bao gm vic thng kê, thu thp x thông tin t kết qu thực địa, các s
liệu sơ cấp, th cp và các tài liu liên quan t y ban nhân dân huyện, Phòng Văn hóa và Thông
tin huyn Trùng Khánh. Đối vi ni dung s hài lòng v dch v DLCĐ của khách du lch khi
đến huyn Trùng Khánh, tác gi s dụng thang đo Likert đánh giá 5 mức độ đánh giá đim t 1 đến
5 (vi s điểm ơngng: 1. Rt không hài lòng, 2: Không i lòng, 3: Bình thưng, 4: Hài Lòng, 5: Hoàn
tn i lòng) để ly ý kiến ca các khách du lch. Mức ý nghĩa sự hài lòng ca dch v du lch
cộng đồng tại Trùng Khánh được th hin qua bng 1.
Bng 1. Mức ý nghĩa s hài lòng ca dch v du lch cộng đồng ti Trùng Khánh
TT
Giá tr trung bình
Mức ý nghĩa
1
1,00 - 1,80
Rt không hài lòng
2
1,81 - 2,60
Không hài lòng
3
2,61 - 3,40
Bình thường
4
3,41 - 4,20
Hài lòng
5
4,21 - 5,00
Rt hài lòng
3. Kết qu nghiên cu và tho lun
3.1. Tiềm năng du lch cộng đồng ti huyn Trùng Khánh
3.1.1. Tiềm năng về văn hóa dân tộc
Dân tc Tày, Nùng huyn Trùng Khánh sinh sng gn gũi nhau và mang những nét văn hóa
khá tương đồng. Người Tày, Nùng nơi đây sử dng ngôn ng riêng tiếng Tày, Nùng hay còn
gi là tiếng Th. Làng của người Tày, Nùng thường chân núi hay ven sui, mi làng t 15 -
20 nóc nhà sàn truyn thống. Văn hóa truyền thng dân tc Tày, Nùng có những nét độc đáo, đặc
trưng riêng.
V văn hóa m thc, đặc trưng với những món ăn như vịt c phơi sương, Tương meẹch cng,
đậu ph chao, các món ăn v chua như: Thịt trâu xào măng chua, tht ln chua, ruộng ướp
chua, canh chua tt c các loi qu chua: Khế, su, trám, tai chua... đều được tn dng
TNU Journal of Science and Technology
226(17): 75 - 83
http://jst.tnu.edu.vn 78 Email: jst@tnu.edu.vn
trong bữa ăn của dân tc Tày, Nùng, hay v đắng ca những món như măng đắng, mướp đắng,
rau ngi...
V trang phục, đặc trưng vi chàm, cht liệu được làm t vi si bông t dt, nhum chàm,
hầu như không thêu thùa, trang trí, thổ cm dùng để làm mặt địu, v chăn, túi, khăn tri bàn
sn phm th công đặc trưng.
V ngh thut biu diễn, đặc trưng với đàn tính 3 dây mà ch Cao Bng. Biu din trong
các tết hàng năm l hội mang đặc trưng của nn sn xut nông nghiệp lúa nước như: Tết
Nguyên đán, Tết đắp ni, Tết Thanh minh, Tết Đoan Ngọ, Tết Khoăn vài, Tết Rm tháng By,
Tết Trung thu; Tết mừng cơm mới,...
Những nét văn hóa truyền thống đến ngày nay vẫn được gìn gi phát huy ti các làng dân
tc Tày, Nùng ti huyn Trùng Khánh nhng sn phm dch v du lịch riêng có, đa dạng, đậm
đà bản sc dân tc.
3.1.2. Tiềm năng về cnh quan thiên nhiên
Huyn Trùng Khánh có thiên nhiên hùng vĩ, cũng là nơi tọa lc ca thác Bn Gic - mt trong
10 thác nước đẹp nht thế giới, thác nước đẹp th nằm trên đường biên gii gia các quc
gia. Ngoài thác Bn Giốc còn động Ngườm Ngao được hình thành bi s phong hóa lâu đời
của địa hình các-; đối din vi thác Bn Gic chùa Pht ch Trúc Lâm. Bn Gic như cột
mc tâm linh vng chãi, khẳng định ch quyền muôn đi của non sông đất Vit. Trùng Khánh
còn rt nhiu cảnh đẹp khác như: Hồ Bn Viết, đền th An Biên tướng quân Hoàng Lc, Khu bo
tồn vượn Cao Vít, thác Thoong Cót, thác Thoong Tc, thác Thoong Lc sông Bc Vng, danh
thng Mt thần núi xã Cao Chương...
Nhn thy tiềm năng đặc biệt để kết hp gia du lch thng cnh, du lch tâm linh kết hp vi
những nét văn hóa truyền thng ca các làng đặc trưng dân tộc Tày, Nùng sinh sống như làng
Nũng Liếc, Khui Ky, Bn Gic, du lịch Trùng Khánh đã tạo ra nhng tour du lịch độc đáo, hấp
dn khách du lch theo hình thc DLCĐ nhm gìn gi bo tn nhng giá tr văn hóa truyền
thng ca dân tc Tày, Nùng bản địa nơi đây.
3.2. Thc trng dch v du lch cộng đng huyn Trùng Khánh tnh Cao Bng
3.2.1. Lượng khách du lịch đến vi Trùng Khánh
Đưc khám phá thiên nhiên vi những nét còn hoang sơ, hùng vĩ, trải ngim, tìm hiu cuc
sng của người dân, thưởng thc những món đặc sản được chế biến t nhng nguyên liu ca
rng vi nhng tên gi k l va kích thích s mò, vừa đem li khoái cm, đặc bit chính
điều kích thích khách du lịch đến với Trùng Khánh. ng khách du lch đến vi Trùng Khánh
giai đoạn 2016 - 2020 được th hin qua bng 2.
Bng 2. S t khách du lịch đến với Trùng Khánh giai đon 2016 2020
ĐVT: Lượt
Năm
Năm 2016
Năm 2017
Năm 2018
Năm 2019
Năm 2020
S t khách
162.000
212.884
308.947
347.850
104.355
Trong đó
- Khách trong nước
150.000
198.914
293.947
330.310
103.785
- - Khách quc tế
12000
13970
15000
17540
570
(Nguồn: Phòng Văn hóa thông tin huyn Trùng Khánh)
Những m gần đây, du lịch huyện Trùng Khánh đã những bước phát trin mnh m. Kết
cu h tng du lịch, cơ sở vt cht k thut được quan tâm đầu tư, công tác an ninh trt t, v sinh
môi trường tại các khu, đim du lịch được bảo đảm. Qua bng 2, ta thấy lượt khách du lịch đến
với Trùng Khánh năm sau đều cao hơn năm trước trong giai đon 2016-2019. Năm 2016 lượng
khách đến với Trùng Khánh 162.000 ợt người, năm 2017 lượng khách đến 212.884 lượt
TNU Journal of Science and Technology
226(17): 75 - 83
http://jst.tnu.edu.vn 79 Email: jst@tnu.edu.vn
khách. Năm 2018 308.947 lượt, tăng khoảng 96.063 lượt khách so với năm 2017; năm 2019
ng khách du lịch đến tham quan 347.850 lượt khách tăng 38.903 lượt khách so với năm
2018. Trong đó lượng khách quc tế đến với Trùng Khánh giai đoạn 2016 - 2019 cũng không
ngừng tăng lên, năm 2016 12.000 lượt khách, đến năm 2017 13.970 t khách đến năm
2019 17.540 lượt, khách quc tế tăng 5.540 lượt so với năm 2016. Thông qua lượt khách du
lịch đến vi Trùng Khánh giai đoạn 2016 -2019 cho thấy Trùng Khánh đã điểm du lch hp
dẫn, được s quan tâm.
Riêng năm 2020 do bùng dch Covid -19 đã khiến cho ngành du lịch trong nước và Cao Bng
b ảnh hưởng nng nề. Lượt khách du lịch đến vi Trùng Khánh ch còn khong 30% so với năm
2019, trong đó khách du lịch quc tế gim mnh nhiều đoàn khách du lịch đã hủy tour
chính sách thc hin các bin pháp phòng, chng dch bnh Covid -19. D báo rng khi tình hình
dch bnh Covid -19 din biến ngày càng phc tp, mc dù Việt Nam đã phát động Chương trình
“Người Việt Nam đi du lch Việt Nam” nhằm đẩy mnh kích cu du lịch trong c. Tuy nhiên,
nếu khng chế được dch bnh tốt thì lượng khách du lịch đến Cao Bng nói chung Trùng
Khánh nói riêng s tăng mnh tr li. Nhưng đây cũng thời gian để các loi hình dch v du
lch ti Trùng Khánh xem xét, cng c li chất lượng các dch v du lịch để sau khi đại dch kết
thúc sẵn sàng đón nhiu khách du lịch trong và ngoài nước tr li.
3.2.2. Doanh thu t dch v du lch ca Trùng Khánh
Vi li thế nhiu danh lam thng cnh, cùng vi bn sắc văn hóa riêng, huyện Trùng Khánh
đã và đang tập trung đẩy mnh phát trin du lch, từng bước đưa "ngành công nghiệp không khói"
tr thành mũi nhọn trong phát trin kinh tế, góp phn quan trng phát trin kinh tế - hi, to
sinh kế bn vững cho người dân. Tnh y Cao Bằng đã đưa ra Chương trình số 10-CTr/TU ngày
29/4/2016 v phát trin du lch tnh Cao Bằng giai đoạn 2016 - 2020, huyn y Trùng Khánh đã
ban hành Chương trình s 06-CTr/HU ngày 16/5/2016 v phát trin du lịch giai đoạn 2016 -
2020. Chính nh s quan tâm ca các cp chính quyền giai đoạn 2016-2020, du lch Trùng
Khánh đã những bước phát triển vượt bậc, cấu doanh thu t dch v du lịch đã thay đổi t
trọng cấu kinh tế ca huyn. Doanh thu t dch v du lch của Trùng Khánh giai đoạn 2016-
2020 được th hin qua bng 3.
Bng 3. Doanh thu t dch v du lch của Trùng Khánh giai đoạn 2016 - 2020
Năm
ĐVT
Năm 2016
Năm 2017
Năm 2018
Năm 2019
Năm 2020
Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch
Tỷ đồng
33,962
63,865
152,200
165,326
69,7
Tỷ trọng ngành du lịch trong
cấu kinh tế của huyện
%
21
26
33
35
15
(Ngun: Phòng Văn hóa thông tin huyn Trùng Khánh)
Trước khi đại dch COVID-19 bùng phát, giai đoạn 2016 2019, tng danh thu t dch v du
lch ca huyn Trùng Khánh không ngừng tăng lên từ 33,962 t đồng, t trng ngành du lch
trong cơ cấu kinh tế ca huyn chiếm 21% vào năm 2016; đến năm 2019 tỷ trọng này đã tăng đến
35% và tng doanh thu t dch v du lch là 165,326 t đồng, tăng 132,364 tỷ đồng. Tc là doanh
thu năm 2019 gấp 4,87 ln so với doanh thu năm 2016. Có được kết qu như vậy là do trong giai
đoạn này huyn tỉnh đã kêu gi nhiu d án trọng điểm v du lch như: Khu ngh dưỡng Sài
Gòn Bn Gic resort; Khu du lch thác Bn Giốc, động Ngườm Ngao, đặc biệt thúc đẩy vic trin
khai thc hin Hiệp định hp tác bo v khai thác tài nguyên du lch thác Bn Gic (Vit
Nam) - Đức Thiên (Trung Quc). Phát trin loi hình du lch homestay tại các điểm du lch, phát
trin các hình kinh tế gia tri, trang tri tng hợp, đáp ng du lch tri nghim (câu cá, làm
n, ngh dưỡng…); hỗ tr, sn xut xây dng nhãn hiệu, thương hiu các sn phm nông
nghip truyn thng ca huyện như: ht d, lúa nếp Ong, các món m thc ni tiếng... phc v
nhu cu m thc ca khách du lch, xây dựng văn minh du lịch, nh vậy đã thu hút khách du lch
đến và tri nghim tại địa phương.