ÑAÙNH GIAÙ HIỆU QỦA LAØM VIEÄC
• Moïi DN ñeàu muoán bieát nhaân vieân cuûa mình ñang laøm vieäc vaø phaùt trieån nhö theá naøo ñeå coù cô sôû hoïach ñònh NNL nhaèm ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu cuûa DN trong töông lai.
• Nhaân vieân cuõng caàn coù nhöõng
thoâng tin phaûn hoài veà coâng vieäc maø hoï ñang laøm, neáu toát caàn ñöôïc ghi nhaän ñeå taïo ñoäng löïc laøm vieäc toát hôn, vaø nhöõng vieäc laøm chöa toát cuõng caàn ñöôïc bieát ñeå kòp thôøi ñieàu chænh.
N I DUNG
Ộ
A. T M QUAN TR NG C A
Ọ
Ủ
Ầ
Ủ
ĐÁNH GIÁ HI U Q A LÀM Ệ VI CỆ
B. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ
HI U Q A
Ủ
Ệ
Ầ
Ủ
Ọ
ụ ợ ủ
I. T M QUAN TR NG C A ĐGHQ LÀM VI CỆ 1. Khái ni m ĐGHQ làm vi c c a nhân viên ệ ủ ệ 2. M c đích c a ĐGHQ làm vi c ệ ủ 3. L i ích c a ĐGHQ làm vi c ệ 4. Nh ng khó khăn trong quá trình đánh giá ữ 5. Xu h
ng m i v ĐGHQ làm vi c ệ ớ ề ướ
1. Khái ni m ĐGHQ làm vi c ệ
ệ
ệ
ế ủ
ủ
a. Là đánh giá k t q a làm vi c hàng năm c a ệ
ả
nhân viên. Đây là vi c mà phòng NS ph i làm m i năm m t l n vào cu i năm.
ỗ
ộ ầ
b. Là đ nh kỳ xem xét m c đ hoàn thành ch tiêu
ỉ
ị công vi c đ
ệ ượ
ố ứ ộ c giao c a nhân viên ủ c. Là đánh giá năng l c, thái đ làm vi c và ph m
ự
ệ
ẩ
ộ
ch t cá nhân c a nhân viên
ấ
ủ ạ ộ
ấ
ằ
ệ ố
ệ
ng pháp làm vi c, nh ng ph m ch t và
ế ủ ữ
ệ ấ
ươ
d. Là b t kỳ ho t đ ng nào nh m đánh giá m t ộ cách h th ng hi u q a công vi c và năng l c ự ệ ủ c a nhân viên bao g m k t q a công vi c, ồ ủ ph ệ k năng có liên quan đ n công vi c. ỹ
ẩ ệ
ế
B n ch n câu nào?
ọ
ạ
V yậ
“Baát kyø hoïat ñoäng naøo nhaèm
ñaùnh giaù moät caùch heä thoáng hieäu quaû coâng vieäc vaø naêng löïc cuûa nhaân vieân bao goàm keát quaû coâng vieäc, phöông phaùp laøm vieäc, nhöõng phaåm chaát vaø kyõ naêng coù lieân quan ñeán coâng vieäc”.
Việc ĐGHQ làm việc của NV là trách nhiệm của ?
Tình huống Thành và Trí đều là công nhân lành nghề của phân xưởng tiện. Thành luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công việc và chất lượng sản phẩm rất tốt. Trí cũng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao nhưng đôi khi anh không hoàn thành chỉ tiêu công việc
Trí là người nhiết tình, anh luôn sẵn sàng chỉ bảo cho những công nhân mới, nhường cho họ những máy tốt. Thành ít khi quan tâm đến người khác, anh chỉ chú tâm đến công việc của mình và luôn giành cho mình những máy tốt
Bạn đánh giá ai làm việc tốt hơn???
V y căn c đ ĐGHQ làm vi c:
ứ ể
ệ
ậ
ệ
ệ
ẩ
ữ này ph i liên ả
• K t q a công vi c ế ủ • Năng l c chuyên môn ự • Thái đ làm vi c ộ • Ph m ch t cá nhân ấ Tuy nhiên, nh ng y u t quan đ n công vi c ế ố ệ ế
ữ này ph i liên ả
Tuy nhiên, nh ng y u t ế ố quan đ n công vi c ệ ế
ng h p anh Trí và anh Thành ợ
Ví d : ụ Trong tr ườ thì ph m ch t cá nhân nào liên quan ẩ đ n công vi c; ấ ệ ế
• Giám đốc bán hàng nói với một nhân viên “Hùng
Trong các hoạt động dưới đây, theo bạn, hoạt động nào là ĐGHQ làm việc?
này, quý trước cậu không hoàn thành chỉ tiêu doanh số đấy, cậu cần chủ động tìm kiếm khách hàng hơn.”
• Tổ trưởng ghi sổ chấm công cho nhân viên • Qủan đốc ghi lại sự việc một nhân viên bảo trì làm
việc suốt đêm để khắc phục sự cố
• Giám đốc sx kiểm tra kỹ năng đứng máy của một
nhóm công nhân vừa qua lớp huấn luyện *
• Giám đốc dự án thảo luận với nhân viên về tiến độ
công việc *
2.MUÏC ÑÍCH
Ñaùnh giaù hieäu quaû laøm vieäc trong quaù khöù vaø caûi thieän hieäu quaû laøm vieäc trong töông lai
Xaùc ñònh nhu caàu ñaøo taïo vaø phaùt trieån
cuûa nhaân vieân
Ñaùnh giaù naêng löïc tieàm taøng vaø trieån
voïng thaêng tieán cuûa nhaân vieân trong tương lai
Ñaët muïc tieâu vaø xaây döïng keá hoïach haønh ñoäng nhaèm giuùp nhaân vieân ñònh höôùng ngheà nghieäp
n gưở
Laøm cô sôû xaùc ñònh m ö ù c lö ô n g , t h Taêng ñ o ä n g lö ïc la ø m v ie ä c cho nhaân vieân Nhaän ñöôïc p h a û n h o à i c u û a n h a â n v ie â n veà phöông phaùp quaûn lyù vaø chính saùch cuûa doanh
nghieäp
3. Lợi ích của việc đánh giá
Tình huống 1
Hoàng là tổ trưởng tổ bảo trì gồm 8 thành viên của 1 cty may. Hoàng thường xuyên bị phê bình vì tổ của anh không hoàn thành nhiệm vụ và gây khó khăn cho bộ phận sx. Hoàng cảm thấy rất xấu hổ nhưng anh không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề này. Anh đã cố gắng làm việc tích cực nhưng một mình anh không thể đảm đương được hết cv. Nhân viên của anh vô trách nhiệm, họ thường chờ cho đến khi máy hỏng mới chịu sửa, và khi sửa thì chỉ làm qua quít cho xong việc.
ằ ủ
ườ ộ
• Nhân viên c a Hoàng thì cho r ng anh t ch trích và t anh ỉ ệ ố ỉ ế ọ
ư ụ ừ ắ
t nh ng khó khăn ữ ế
ạ ọ ặ ườ ầ ọ ế ằ ứ ổ
ự
là ng i đ c đoán, ch bi ph t nhân viên, khi h làm vi c t ạ t, nh ng khi h không hoàn không bi ọ ế thành nhi m v thì anh la m ng, tr ng ệ ph t và không c n bi h g p ph i. H cũng cho r ng anh là ả ch c, phân t cách t i không bi ng công công vi c phù h p v i năng l c ớ ợ ệ c a nhân viên. H c m th y chán n n. ả ấ ọ ả ủ
ố
c đánh
ượ
Tình hu ng 2 ụ ấ
ả
Nhóm bán hàng do H ng ph trách đ ệ
t c các thành viên còn l
i đ u là sv
ồ ấ ả ệ
t nghi p. Nhân viên c a cô không có t tình và s n
ư
ệ
ệ
ẵ ệ
ậ
ọ
ỏ
ấ
ở
ủ
ậ
ẫ ụ
ớ
ươ giá là nhóm có hi u qu nh t trong 3 năm qua. Nhóm g m 6 thành viên. Ngo i tr ạ ừ H ng, t ạ ề ươ m i t ủ ớ ố kinh nghi m nh ng h r t nhi ọ ấ sàng h c h i vì v y ch sau 1 năm làm vi c h ọ ỉ đã tr thành nh ng nhân viên bán hàng xu t ữ s c. H ng r t t hào v nhóm c a mình, cô ề ấ ự ươ ắ chia s kinh nghi m qu n lý: “khi nh n d n ả ệ ẻ i m i tuy n d ng d t g m toàn nh ng ng ể ườ ữ ắ ồ không có kinh nghi m, tôi r t ng i. ạ ấ
ệ
ỉ
ấ
H đã r t lo l ng khi tôi thông báo ch tiêu doanh c giao, và m c tiêu
ụ
ượ
ỗ
ạ
ể ừ
ng d n h ặ ọ ẫ t, m t khác là đ đ ng ể ộ
ữ
ỹ
ng xuyên c h mong
ế ặ h . Nh trao đ i th ổ ườ t đ ế ượ
mình và c g ng đáp ng.
ố ắ
ọ ứ
ố ố
ớ ừ ệ
ọ ả
ể
ọ ắ s mà nhóm chúng tôi đ ố đ t ra cho m i thành viên. Tôi đã làm cho ặ nhân viên yên tâm h n b ng cách v ch ra k ế ạ ằ ơ c m c tiêu. Tôi c đ t đ ho ch đ t ng b ụ ạ ượ ướ luôn theo sát h , m t m t là đ h ể ướ ộ ọ nh ng k năng c n thi ầ viên, khích l ờ ệ ọ v i nhân viên nên tôi cũng bi ớ mu n đi u gì ở ề Cu i m i quý tôi h p riêng v i t ng nhân viên ỗ đ xem xét hi u qu làm vi c trong quý và rút ệ kinh nghi m cho quý sau.”
ệ
• M c đích:
ụ
• Cách làm vi c: ệ
• K t qu :
ế
ả
Ñaùnh giaù hieäu quaû laøm vieäc
mang laïi nhieàu lôïi ích cho caû nhaø quaûn lyù vaø ngöôøi ñöôïc ñaùnh giaù
Ñaùnh giaù hieäu quaû laøm vieäc coù theå khoâng ñem laïi nhöõng keát quaû mong muoán do nhöõng khoù khaên trong quaù trình thỰc hieän . Nhöõng khoù khaên naøy coù theå do caùc nguyeân nhaân sau:
ữ
ệ
4. Nh ng khó khăn trong qúa trình đánh giá hi u qu ả làm vi cệ
Söï phaûn khaùng cuûa nhaân vieân Phaûn öùng tieâu cöïc cuûa nhaø quaûn lyù Nhöõng haïn cheá cuûa heä thoáng đánh giá hieäu quaû laøm vieäc
S ph n kháng c a nhân viên
ự
ủ
ả
ự
ủ
ấ
ọ
• H không tin là c p trên có đ năng l c đánh giá h • H s thông tin trao đ i trong quá trình đánh giá không
ổ
đ
ả
• H lo ng i c p trên thi u côn gtâm, thi u khách quan
ế
ế
ọ ọ ợ ượ ọ
c b o m t ậ ạ ấ
khi đánh giá họ
ể
ả
ng
• H lo s b o k lu t, sa th i, thuyên chuy n h ọ • H cho r ng nhi u ch tiêu đánh giá không đo l ỉ
ỷ ậ ề
ợ ị ằ
ườ
đ
• H s n u th a nh n nh ng sai sót s không đ
c tăng
ẽ
ượ
ậ ng ho c b tr th
ữ ng…
ọ ọ cượ ọ ợ ế ặ
ừ ị ừ ưở
l ươ
ả ứ
ự ủ
• Nhà qu n lý c m th y không tho i mái
Ph n ng tiêu c c c a nhà qu n lýả ả ấ
c ở ươ
ng v ị
ả
ả i phán x ” ử
ườ
“ng ệ
• Vi c đánh giá nhi u khi r m rà, m t th i gian mà h ọ ườ
ề
ấ
ờ
ữ
ằ • Có th thi u tin t ể
cho r ng đ làm vi c khác h u ích h n ơ ệ ng vào các k t qu đánh giá s ẽ ả ưở
ể ế
ế
đ
ượ
c th c thi ự
ạ
ệ ữ
ọ
• Lo ng i làm x u đi quan h gi a h và nhân viên • Nói chung là r t khó đ t ra các tiêu chu n khách quan, ặ
ấ ấ
ẩ
đo l
i ng.
ư ờ
ạ
ữ
ệ ố
Nh ng h n ch c a h th ng ế ủ đánh giá • Không có chu n m c rõ ràng ự ẩ • Các tiêu chí đánh giá không khách quan • H th ng đánh giá không nh t quán gi a ữ
ấ các b ph n khi n khó so sánh ế ệ ố ộ
• Đôi khi m c đích c a vi c đánh giá không ủ
ệ c ph bi n r ng rãi… đ ậ ụ ổ ế ộ ượ
5. Nh ng xu h ữ
ng m i trong ớ ướ ĐGHQ làm vi cệ
Hieän nay coù moät xu höôùng môùi trong vieäc thöïc hieän ñaùnh giaù hieäu quaû laøm vieäc. Thöïc chaát cuûa xu höôùng naøy laø caûi tieán caùch ñaùnh giaù hieäu quaû truyeàn thoáng ñeå khaéc phuïc nhöõng khoù khaên trong quaù trình thöïc hieän. Ñaùnh giaù hieäu quaû laøm vieäc laø moät hoïat ñoäng khoâng theå thieáu neáu doanh nghieäp muoán phaùt trieån beàn vöõng.
1.Công vi cệ
ng ng d n và đ nh h ướ ị ẫ ướ
ặ
ả
ấ ụ ấ ể
• Cung c p h • Đ t m c tiêu • Cung c p thông tin ph n h i ồ • Phát tri n nhân viên • Hu n luy n và h tr nhân viên ỗ ợ ệ ấ
ng
2. nh h Ả
ưở
• Tăng c ng h p tác ườ ợ • T o đ ng l c làm vi c ệ ự ộ ạ • Nâng cao năng l cự
3. K t quế
ả
• Hi u q a làm vi c ệ ủ
ệ
II. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ
HIỆU QỦA
Các bước thực hiện • Chuẩn bị • Hoạch định • Thực hiện • Tổng hợp thông tin đánh giá
Tình huống • Sơn vừa được bổ nhiệm vào vị trí trưiởng phòng kiểm tra chất lượng. Một trong những nhiệm vụ mới mà anh phải đảm nhận là thực hiện đánh giá hiệu quả làm việc của các nhân viên dưới quyền. Đây là một nhiệm vụ hoàn toàn mới mẻ với Sơn vì trước đây anh là phó phòng kỹ thuật và chưa bao giờ làm việc này.
• Bạn hãy cho Sơn một vài lời khuyên về việc
chuẩn bị để Sơn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ này?
1.CHUẨN BỊ
Sơn cần
•Neáu Baïn laø ngöôøi ñaõ laøm quen coâng vieäc naøy nhieàu naêm roài, baïn coù caàn chuaån bò gì khoâng?
• Caâu traû lôøi laø :
2.HOẠCH ĐỊNH
2.1.Thiết lập mục tiêu hiệu quả
Tình huống Phượng rất thất vọng khi nhận được kết quả đánh giá về hiệu quả làm việc của mình trong năm đầu tiên tại công ty. Cô đã rất cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, luôn đi làm đúng giờ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Tuy nhiên, người quản lý của cô nói rằng hiệu suất làm việc của cô không đạt yêu cầu, rằng cô đã tỏ ra thụ động tong công việc.
Một trong những nguyên nhân khiến cô không đạt được hiệu quả công việc cao là vì cô không hề biết mình phải làm gì, không có một mục tiêu nào được đặt ra cho cô cả.
Bạn thử đặt 2 mục tiêu cho mình
Ví dụ:
Kết luận
t l p m c tiêu, c n tr l
Đ thi ể
ế ậ
i ả ờ
ụ
ầ
6 câu h i sau
ỏ
Bạn hãy xem lại 2 mục tiêu mình đặt ra có thoả mãn những tiêu chí đó chưa? Nếu chưa, hãy sửa lại.
ạ
ầ
ị
2.2.Xác đ nh nhu c u đào t o và phát tri nể
Nhân viên mới Do những thay đổi trong chuẩn mực Nhân viên cần có những kỹ năng mới để
đảm nhận những nhiệm vụ mới Để nâng cao hiệu quả làm việc
2.3.Thống nhất kế hoạch hành động
Những việc cần làm Kết quả mong muốn Nhu cầu đào tạo và phát triển cá nhân Các nguồn lực cần thiết Thời gian thực hiện
Ví dụ
Keá hoïach haønh ñoäng
Hoï vaø teân: Nguyeãn Vaên A Chöùc danhy coâng vieäc: 1. Muïc tieâu: Giaûm soá löôïng saûn phaåm hoûng töø 10% xuoáng 2%
Bieát caùch söû duïng thieát bò
môùi(kyõ thuaät vieân seõ huaán luyeän vaøo ñaàu thaùng 3)
2. Keá hoïach ñaøo taïo: Tham döï khoùa ñaøo taïo kyõ
naêng ñöùng maùy do coâng ty toå chöùc vaøo thaùng 2
Thöïc taäp söû duïng thieát bò môùi trong 1 tuaàn döôùi söï höôùng daãn cuûa quaûn ñoác.
3. Thôøi gian thöïc hieän: Ba thaùng 4. Theo doõi vieäc thöïc hieän: Hieäu quaû coâng vieäc cuûa
Nguyeãn Vaên A seõ ñöôïc xem xeùt moãi thaùng moät laàn
3. Thực hiện
Quan sát nhân viên Kiểm tra mẫu công việc đã hoàn thành Theo dõi, giám sát thưc hiện công việc Ghi lại những sự kiện đặc biệt Trao đổi trực tiếp với nhân viên Tham khảo ý kiến người khác Cung cấp thông tin phản hồi
Cung cấp thông tin phản hồi
Tình huống Trường là trưởng phòng quan hệ khách hàng, anh thường phải đi gặp khách hàng để ký kết hợp đồng, giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng. Hương là trợ lý của anh, cô là người sắp xếp các cuộc gặp với khách hàng và đi cùng anh để ghi chép các thông tin. Mỗi lần tới gặp khách hàng, anh và Hương thường phải đợi khá lâu, đôi khi không gặp được người cần gặp.
Hương cho rằng khách hàng hay sai hẹn, nhưng qua tìm hiểu, Trường biết nguyên nhân là do Hương không gọi cho khách hàng để tái xác nhận cuộc gặp trước khi đến. Tröôøng caàn phaûi noùi vôùi Höông nhö theá naøo
ñeå…
N g u y e â n t a é c
Phaûn hoài: Khi nhaân vieân ñoàng yù vôùi
keát quaû, neân hoûi theâm ñeå bieát quan ñieåm
ví duï: theo anh(chò), lyù do naøo maø anh chò laøm ñöôïc kq toát nhö vaäy, hay khoâng ñaït ñöôïc y/c nhö vaäy.
Sau ñoù neân chia seû: “toâi cho
raèng…”
Khi nhaân vieân khoâng ñoàng yù vôùi
keát quaû ñaùnh giaù, ví duï:
Noåi noùng Khoùc Baïn ñaõ gaëp chöa vaø baïn laøm gì
trong nhöõng tröôøng hôïp ñoù?
5.ÑAÙNH GIAÙ HIEÄU QUAÛ LAØM VIEÄC
Phaåm chaát caù nhaân Hoøan thaønh caùc muïc tieâu coâng
vieäc
Kyõ naêng laøm vieäc Tieàm naêng phaùt trieån (nhöõng yeáu toá naøy phaûi lieân
quan ñeán coâng vieäc)
6. PHOÛNG VAÁN ÑAÙNH GIAÙ
Thôøi ñieåm, ñòa ñieåm, gheá, baøn… 7. Hoàn tất hoà sô ñaùnh giaù
Caùc loãi thöôøng gaëp
Loãi thieân kieán Khuynh höôùng bình quaân Quùa deã daõi hoaëc quaù khaét khe Chæ döïa treân nhöõng thoâng tin
theo trí nhôù
Thaønh kieán caù nhaân
Baïn ñaõ bieát laéng nghe chöa
Khoân g bao giôø
Thænh thoaûn g
Luoâ n luoân
1. Deã bò xao nhaõng 2. Nghe coù choïn loïc 3. Caûm thaáy chaùn
naûn khi nghe ngöôøi khaùc noùi
4. Keát thuùc nhöõng
caâu noùi cuûa ngưôøi khaùc
5. Ngaét lôøi ngöôøi
khaùc
Luoân luoân
Khoâng bao giôø
Thænh thoaûn g
6. Giao tieáp baèng maét vôùi ngöôøi ñang noùi 7. Hoûi laïi neáu khoâng hieåu
8. Toùm taét
nhöõng yù kieán cuûa ngöôøi khaùc
9. Chuù taâm nghe ngöôøi khaùc noùi
10.Caûm thaáy
thoaûi maùi trong
khi phoûng vaán