133
UBND TNH TIN GIANG
ĐÁNH GIÁ THÀNH TỰU 10 NĂM THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUC GIA XÂY DNG NÔNG THÔN MI TRÊN ĐỊA BÀN TNH
TIN GIANG - NHNG KINH NGHIM, CÁCH LÀM HIU QU
1. Đặc điểm tình hình:
Tin Giang tnh thuộc vùng đồng bng sông Cu Long, nm dc theo b bc
sông Tiền, dòng ng bao đời mang nng phù sa vun bi cho những vườn cây ăn trái
xanh tươi, bốn mùa trĩu quả, là tnh v t địa lý thun li, nm trên các trc giao thông
thy, b quan trng ca khu vc, ni lin các tnh đồng bng sông Cu Long vi thành
ph H Chí Minh và ca nra bin Đông của các tnh ven sông Tin và Campuchia.
Đặc biệt trong lĩnh vực du lch, Tin Giang đưc xem cu ni du lch gia thành ph
H Chí Minh vi các tnh min Tây Nam B.
Tiếp tc kế tha nhng thành qu t lãnh đạo, điều nh công sức lao đng
ca nhân dân tnh nhà trong sut quá trình phát trin, bng s n lực vươn lên mạnh m
vi tinh thn trách nhim cao ca c h thng chính tr và s mit mài lao động ca tng
ngưi n doanh nghip tình hình kinh tế, hi ca tnh trong những năm qua phát
trin theo xu thế năm sau cao hơn năm trước luôn nhóm nhng tnh phát trin khá
cao của vùng Đồng bng sông Cửu long; năm 2018 đạt kết qu tt nhất trong 3 năm qua:
tăng trưởng GRDP mức 7,24%, đạt 46,9 triệu đồng/ người/ năm; thu nội đa ca thu
ngân sách đạt hơn 8.700 tỷ đồng, tăng gần 1.400 t đồng, tương đương 19% so với năm
2017; xut khẩu đạt 2,86 t USD; s doanh nghiệp đang hoạt động trên 5.000 doanh
nghiệp; độ bao ph Bo him y tế đạt 82,5%, t l h nghèo gim còn 3,41%; ti phm
v trt t hi gim gn 18%; tai nạn giao thông được kéo gim c ba tiêu chí gn
20%;
2. Nhng kết qu đạt đƣợc đối với Chƣơng trình mục tiêu quc gia xây
dng nông thôn mi:
Cũng như các tỉnh khác khu vực đồng bng sông Cu Long, tnh Tin Giang
khi trin khai thc hiện Chương trình mc tiêu Quc gia xây dng nông thôn mi vi
nhiều khó khăn, xuất phát đim ca các trong tnh thp. Tuy nhiên, vi s vào
cuc quyết lit ca các cp y, chính quyn, mt trn t quc, các t chc đoàn th t
tnh đến sở và s ng ng, tham gia tích cc ca người dân nên sau hơn 09 năm
thc hin kết qu đạt được đi vi Chương trình mục tiêu quc gia y dng ng
thôn mới trên địa bàn tnh rất đáng trân trọng. Tính đến thời đim hin ti, toàn tnh
72 đưc công nhận đạt chun quc gia v nông thôn mi (chiếm 50% s trên
địa bàn tnh; tăng thêm 60 so với thời điểm cuối năm 2015); S tiêu chí đạt nh
quân toàn tnh 15,7 tiêu chí/xã (tăng thêm 10 tiêu chí so với thời điểm năm 2010
tăng thêm 4,2 tiêu chí so vi thời điểm cuối năm 2015); không còn nào đạt dưới 05
tiêu chí; không phát sinh n đọng y dựng bn trong y dng nông thôn mi;
kết qu đạt đưc của các xã đã được công nhn nông thôn mi đm bảo đúng thực cht
(không có tình trng cho n tiêu chí khi thẩm đnh, công nhận đạt chun nông thôn
mi).
134
Vi nhng kết qu trên tnh Tiền Giang đã thực hiện đạt ch tiêu ngh quyết ca
Tnh y, Hội đng nhân dân tỉnh đề ra đến năm 2020 vượt ch tiêu ca Trung
ương giao tại Quyết định s 1865/QĐ-TTg ngày 23/11/2017 ca Th ng Chính ph
v vic giao kế hoch thc hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-
2020 (ch tiêu giao đến năm 2020 tỉnh Tin Giang phải đt 70 ); các ni dung y
dng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã ngày càng đi vào chiều sâu, ng ti s bn
vng.
3. Mt s ch trƣơng, chính sách; những quyết định, ch đạo mang tính đột
phá góp phn thc hiện thành công Chƣơng trình mục tiêu quc gia xây dng
nông thôn mới trên địa bàn tnh:
V quan điểm ch đạo chung: trong y dng nông thôn mi tnh Tin Giang
luôn xác định con người nhân t quyết định; đc bit vai trò của người đứng đầu
cp (thư Đng y, Ch tch y ban nhân dân ); đòi hỏi người đứng đầu phi
tâm, tầm; đồng thời xác định xây dng nông thôn mới để đáp ng nhu cu,
nguyn vng của người dân, góp phần nâng cao đời sng tinh thn của người dân
nông thôn; mt khi người dân đồng thuận, đồng lòng mong mun xây dng y
dng nông thôn mi thì cp y, chính quyền địa phương đó phải trách nhim
quyết tâm lãnh đạo, ch đạo, t chc thc hin. Nếu Lãnh đạo không đủ kh năng
và không quyết tâm thc hin thì s thay thế.
V b trí, h tr và huy động ngun lc ngun lc:
Công tác soát, đánh giá thc trạng, đánh giá khả năng phấn đấu đạt chun
nông thôn mi ca các tại các được thc hin rt nghiêm túc; Việc đánh giá, lựa
chn các có kh năng phấn đấu đạt chun qua tng năm rt ràng, c thể. Trên
s đó, việc xác định danh mc các công trình h tng k thuật để đưa vào kế hoch
đầu công trung hạn m sở huy động, b trí ngun lực để thc hin theo quy
định; góp phn quan trng trong vic thc hin các tiêu chí thuc nhóm h tng ti các
xã theo kế hoch, l trình đề ra (nhất là đối vi tiêu chí cn vn đầu tư lớn như Trường
hc).
Để khc phục tư tưng, tâm lý trông ch li s h tr t ngân sách cp trên
ch động trong vic xây dng kế hoch, l trình, huy động các ngun lực để thc
hin xây dựng đạt chun nông thôn mới. Năm 2017, y ban nhân dân tỉnh đã báo
cáo đ xut Hội đồng nhân dân tnh ban hành Ngh quyết s 05/NQ-HĐND ngày
14/7/2017 ca Hi đồng nhân dân tnh v chi phân b đầu xây dựng sở h tng
xây dng nông thôn mi cấp trên địa bàn tnh Tiền Giang giai đon 2018-2020.
Theo đó, tnh s h tr cho các địa phương ít nht 13 t đồng/xã để thc hiện đầu tư
s h tng thuc 04 tiêu chí: giao thông, thy lợi, cơ sở vt chất văn hóa, cơ s h tng
thương mại nông thôn (đối với các đăng phấn đấu đạt chuẩn trong giai đoạn
2018-2020); trách nhim của địa phương (cp huyn, cộng đồng dân ) phi
huy động ngun lc của mình để đảm bo thc hin các tiêu chí trên theo quy định.
Đây một trong nhng chính sách, ch trương mang tính đột phá tạo được động
lực, tính năng động, ng tạo huy động ngun lc của địa phương trong việc thc
hiện Chương trình; góp phần hoàn thành ch tiêu v s đạt chuẩn trên địa bàn tnh
sớm hơn 01 m (đến nay đã 67 được hưởng chính sách này 34 đưc công
nhận đạt chun nông thôn mi các còn li s phấn đấu hoàn thành trong năm
2020).
135
Trong quá trình t chc trin khai thc hiện Chương trình, tỉnh Tin Giang gp
rt nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện tiêu chí điện do kinh phí để đầu lưới
điện trung h thế để các đạt tiêu chí điện ph thuc vào kế hoạch đầu kh
năng bố trí vốn đầu của ngành điện. Do đó, để đảm bo tiến độ mục tiêu đối vi
Chương trình mục tiêu quc gia y dng nông thôn mới trên đa bàn tnh; y ban
nhân dân tỉnh đã thỏa thun vi Tổng Công ty Đin lc Min Nam tam ng vn t
ngân sách địa phương để Công ty Điện lc Tin Giang triển khai thi công ới điện
trung h thế tại các đăng phấn đấu đạt chun theo kế hoch, l trình đã đưc
cp có thm quyn phê duyệt sau đó ngành đin có trách nhim hoàn tr dn trong thi
gian 5 m (mi năm 20%). Đây một trong nhng quyết định, gii pháp mang nh
đột phá góp phần để tnh Tin Giang thc hiện đạt và vượt ch tiêu kế hoạch trước hơn
01 năm.
Đối với việc duy trì nâng chất tiêu chí đạt đƣợc tại các xã nông thôn
mới: Xác định xây dựng nông thôn mới điểm bắt đầu không điểm kết thúc.
Do đó, để đảm bảo các sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tự hài
lòng với kết quả đạt được; việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo kế hoạch duy trì, nâng
chất các tiêu chí đã đạt được ít được quan tâm. Tỉnh Tiền Giang đã đang thực hiện
cộng điểm thưởng, điểm trừ vào kết quả tổng điểm thực hiện chỉ tiêu thi đua kinh tế xã
hội đối với việc duy trì, cũng cố nâng chất các đã đạt chuẩn nông thôn mới (cụ
thể: trên sở kết quả thẩm định, đánh giá đối với các đã được công nhận đạt
chuẩn nông thôn mới của Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh các sở, ngành tỉnh được
phân công phụ trách tiêu chí; nếu mỗi không duy trì giữ vững 19 tiêu chí theo
quy định sẽ btrừ 02 điểm, nếu duy tnâng chất so với mức độ so với quy định thì
mỗi sẽ được cộng 01 điểm thưởng. Đối với các nếu không giữ vững 19 tiêu chí
thì Ủy ban nhân dân tỉnh không khen thưởng: Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
đối với thành tích kinh tế xã hội của năm đó).
4. Nhng tn ti, hn chế:
Mặc đạt đưc nhiu kết qu ni bật, nhưng quá trình xây dựng nông thôn
mới trên địa n tnh vn còn nhng tn ti, hn chế cn gii pháp khc phc trong
giai đoạn tới, đó là:
- Kết qu y dng nông thôn mi gia các huyn, thành, th chưa thật s đồng
đều nhau s chênh lch khá lớn; có đơn vị cp huyện chưa có xã đt chun nông
thôn mi (huyện Tân Phú Đông), nhiều đơn vị cp huyn s t l đạt
chun thp so với các địa phương khác (Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước).
- Vẫn còn địa phương nặng v hình thc, mi quanm đến việc đạt được các mc
tiêu, chưa quan m đến chất lượng ca vic đạt chun; nhiu tiêu chí, kết qu thc hin
n chưa thật s bn vng (môi trường, an ninh trt tự,…); một s i mức thu nhp bình
quân còn hn chế, kết qu giảm nghèo chưa thực s bn vng vẫn còn để xy ra nh
trng tái nghèo.
- Tình hình an ninh trt t hội chưa thực s bn vng, trong đó, các vụ trng
án phc tạp xu hướng gia tăng chưa đưc kim chế triệt để, làm ảnh hưởng
không nh đến đời sng ca người dân, cũng như kết quy dng nông thôn mi trên
địa bàn.
- Mt s địa phương biểu hin hài lòng vi kết qu đã đạt được, phong trào
136
xây dng nông thôn mi du hiu chng lại đối với các đã được công nhận đt
chun nông thôn mi; vẫn còn tư tưởng trông ch, li vào ngun lc ca cp trên.
5. Nguyên nhân ca tn ti, hn chế:
- Những địa phương có tỷ l s xã đt chun còn thp, nguyên nhân ch yếu là do
địa bàn rộng, địa hình phc tp, kênh rch nhiu, nền đất yếu, n việc đầu xây dựng
c công trình h tng rất khó khăn, suất đầu lớn. Bên cnh đó, nhận thc ca mt s
n bộ, đảng viên và nhân dân mt s i chưa cao, chưa thể hin quyết m mnh m,
n tưởng tng ch, li vào s đu tư của ngân sách Nc.
- Trong những năm gần đây, tình hình thi tiết din biến bất thường, thn tai, o,
lụt xy ra nhiu; tình trng m nhp mn; dch bnh gia súc, gia cm xy ra và din
biến phc tp,ảnh hưởng không nh đến sn xut đời sng ca nhân dân, m cho
vic xây dng nông thôn mới nơi bị ảnh hưởng nghiêm trng, thiếu bn vng.
- Giai đoạn trước năm 2016, nhiều Chương trình mục tiêu quc gia được trin khai
đồng thi trên địa bàn, làm cho nhiu địa phương lúng túng trong vic lng ghép c
ngun lc, dẫn đến mạnh chương trình nào, chương trình đó m, đầu pn n, thiếu
đồng b.
6. Nhng bài hc kinh nghim:
Trên cơ s kết qu thành công trong trin khai thc hiện Chương trình mục tiêu
quc gia y dng nông thôn mi tn địa n tỉnh đến thời điểm hin ti th rút ra
mt s bài hc kinh nghim sau:
- Để thc hin thành công Chương trình xây dng nông thôn mi, vic xây
dng, triển khai các hình điểm vai trò rt quan trọng, giúp đúc kết, phát hin
cách m hay, ý tưởng sáng tạo, m sở nhân rng, to s lan ta tới các địa bàn
khác. Song song vi vic xây dựng hình điểm, phi h thng chính sách đ
mạnh để h tr chính quyền, nhân dân các địa phương, đng thời, thu hút được s
tham gia, hưởng ng ca các cp, các ngành và toàn xã hi.
- Vai trò ca cán b ch cht hết sc quan trng, nht trong ng tác luân
chuyn b trí cán b ch cht cơ sở. Thc tin cho thy, những nơi nào, người
đứng đầu cp y, chính quyền, đoàn thể thc s tâm huyết, trách nhim, vào cuc
thưng xuyên, quyết lit, s to ra s chuyn biến rõ nét.
- Vic phát huy tt vai trò ch th ca nhân dân trong xây dng nông thôn mi
hết sc quan trọng, ý nghĩa quyết định chính đến kết qu y dng nông thôn
mới. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra, dân giám sát, dân th
hưởng” là kim chỉ nam cho quá trình xây dng nông thôn mi bn vững. Đặc bit, vic
ly ý kiến hài lòng của người dân khi xét, ng nhận đạt chun nông thôn mới đã tạo
ra hiu ng rt tt trong xã hi, giúp chính quyn các cấp có cơ sở khi quyết định công
nhận đạt chun/hoàn thành nhim v y dng nông thôn mi; bên cạnh đó, những
vấn đề người dân chưa hài lòng, chính kênh thông tin quan trọng để cp y, chính
quyn các cấp đưa ra giải pháp, cam kết tiến độ x để đảm bo xây dng nông thôn
mi bn vng.
- Trong công tác ch đạo, điều hành y dng nông thôn mi, phi phân công
trách nhim ràng cho tng cp, tng ngành; đng thi, nếu nhp nhàng trong công
tác điều phi chung, s to sc mnh tng hp. Bên cạnh đó, việc phân cp mnh m
cho chính quyn các cấp đã tạo ra sc sáng to mỗi địa phương, trong đó, vai trò chỉ
137
đạo, vào cuc ca chính quyn cp huyện ý nghĩa quan trng p phần đẩy nhanh
tiến độ xây dng nông thôn mi.
- Vic y dng nông thôn mi không ch y móc thc hiện theo quy định và
hướng dn chung, cn s linh hot, vn dng sáng to phù hp với điều kin
thc tin ca từng địa phương.
- Trong điều kin ngun lc h tr trc tiếp của ngân sách nhà c hn,
phải đa dạng hóa việc huy đng ngun lc t các thành phn kinh tế (doanh nghip,
tín dụng, đóng góp ca nhân dân,....); đồng thi, mỗi địa phương cần ch động lng
ghép hiu qu ngun lc t các chương trình, dự án khác trên địa bàn để phc v
xây dng nông thôn mi.
- Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mi,vic chú trng kin toàn, cng
c t chc b y tham mưu, giúp việc Ban Ch đạo các cp mt gii pháp quan
trng to nên thành công. Chính vic b máy chuyên trách, chuyên nghip mnh
dn nghiên cứu, tham mưu, đề xuất chế, chính sách đủ mạnh đã góp phần đẩy
nhanh tiến độ, chất lưng và hiu quy dng nông thôn mi các địa phương.
7. Mt s đề xut, kiến ngh:
- Đề ngh B y dng hướng dn thêm v việc điều chnh tng th quy
hoch y dng nông thôn mới do các đồ án hin nay lập đã đến hết giai đoạn thc
hin (2010-2020) trong khi các đồ án quy hoch xây dng nông thôn mới được thc
hin theo Thông liên tch s 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT-BTN&MT ngày
28/10/2011 (có ni dung “Quy hoạch sn xuất”, “quy hoạch Đi với trung m xã”),
giai đoạn hin nay t chc lp theo Lut y dng năm 2014 Thông
02/2017/TT-BXD ca B y dng (bao gm 02 cấp độ quy hoch quy hoch
chung xây dng xã quy hoch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn).
- Kiến ngh B Công Thương ch đạo Tổng Công ty Điện lc min Nam b trí
vn và thc hiện đầu tư cải to, phát triển lưới điện nông thôn đạt tiêu chí s 4 v điện
cho 36 xã còn li ca tnh Tin Giang.
- Đề ngh các quan Trung ương hoàn tt công tác tng kết Chương trình o
cuối năm 2019 đồng thời ban hành Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mi giai
đoạn 2021-2025 cùng với các văn bản ng dn liên quan ngay trong quý 2/2020
làm s để các địa phương ban hành các ngh quyết, Chương trình, kế hoch thc
hin (gn vi vic xây dng kế hoạch đầu công trung hạn gia đon 2021-2025)
nhm t chc thc hin có hiu qu ngay t đầu năm 2021./.