Đạo đức (tiết 35)
Đề bài: ÔN TP VÀ THC HÀNH KĨ NĂNG
CUỐI HC KÌ 2 VÀ CUỐI NĂM
I.Mục tiêu:
Giúp hs h thống lại các kiến thức đã học vc nội dung: tôn trọng khách
nước ngoài, tôn trọngđám tang, tôn trọng thư t, tài sản của người khác, tiết
kiệm và bảo v ngun nước
-Biết cư x khi gặp khách nước ngoài, ứng x đúng khi gp đám tang, có
thái độ tôn trọng thư t, tài sn của người khác, biết s dụng nước tiết kim,
biết bảo v nguồn nước để nước không b ô nhiễm, có thái đ phản đối
những hành vi s dụng lãng phí nước làm ô nhiễm nguồn nước
II.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
-L phép với người trên
-Gv nêu câu hi:
+Khi gặp và tiếp xúc với người lớn tuổi,
em phi có thái độ như thế nào?
+Em đã làm gì khi gặp các thầy giáo,
các cô bác nhân viên nhà trường?
-2 hs tr lời
B.Bài mới
HĐ 1
Tho luận
nhóm
(15 phút)
-Nhậnt
-Gt bài
-Mục tiêu: H thống lại những kiến thức
đã học
-Các nhóm thảo luận theo gợi ý sau:
+Khi gặp khách nước ngoài, em đã làm
gì?
+Những việc đó th hin điu ?
-Chốt ý: Khi gp khách nước ngoài, em có
th chào hỏi, cười thân thiện, ch đường
nếu h nh giúp đỡ, việc đó th hiện s
tôn trọng, lòng mến khách của các em,
giúp khách nước ngoài hiểu biết tình
cảm đối với đất nước và con người VN
+Khi gặp đám tang, em s làm gì?
+Việc đó th hiện điều?
-Chốt ý: Cần phi tôn trọng đám tang đó
là biểu hiện của nếp sống văn minh
+Vì sao phảin trọng thư t, tài sản ca
người khác?
-các nhóm tho
luận
-đại diện các
nhóm lên trình
bày
-nhóm bn b
sung
HĐ 2
Liên h
thực tế
x lí tình
huống
(14 phút)
+Tôn trọng thư t, tài sản của người khác
th hiện điu gì?
-Chốt ý: Thư t, tài sản là của riêng ca
mỗi người cầnn đượcn trọng, mi
mgười cần tôn trọng mật riêng của tr
em vì đó là quyền tr em được hưởng
+Vì sao chúng ta phải tiết kim và bảo v
nguồn nước?
-Chốt ý: Nước là nhu cầu không th thiếu
được trong đời sống con người, chúng ta
nên s dụng nước tiết kiệm bảo v
nguồn nước để nước không b ô nhim
-Gv nêu một s câu hi, hs thảo luận nhóm
đôi rồi tr li
+Nêu những việc làm của em th hiện s
tôn trọng đối với khách nước ngoài?
+Nêu có một v khách nước ngoài đến
thăm trường và hỏi em v tình hình học
tp
+Em nhìn thy các bạn trong lớp chạy
-hs thảo luận
nhóm đôi , liên h
và x lí các tình
hung
Nhận xét-
dặn dò
(2 phút)
theo đám tang ch tr, cười đùa
+Em đã biết tôn trọng thư t, tài sn gì?
Của ai? Việc đó xy ra như thế nào?
+Em nhìn thy bạn A m cặp của bạn B t
ý lấy truyện ra xem
+Nước sinh hoạt nơi em đang sống thiếu,
thừa hay đủ?
+Nơi em sống, mọi người s dụng nước
như thế nào?
+Gi ra chơi, em đi ngang qua ch có vòi
nước đang chy
-Gv mi một s cặp hs lên trình y
-Gv nhận t, b sung, liên h giáo dc
-Khen những hs x đúng các tình huống
-Kết luận chung v ni dung bài
-Nhậnt tiết học
-Dặn hs v nhà ôn bài
-một s cặp lên
trình bày
-bạn khác b sung