CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ
MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ
Mã đề thi: DA SCMCC – LT43
Câu
Nội dung
Điểm
I Phần bắt buộc
Cách soạn thảo một bản hợp đồng bảo dưỡng và sửa chữa máy.
1
2 điểm
Đáp án :
Cách soạn thảo một bản hợp đồng bảo dưỡng và sửa chữa
máy.
a) Soạn thảo Dự thảo hợp đồng trước khi đàm phán:
b) Thông tin xác định tư cách chủ thể của các bên:
c)
Tên gọi hợp đồng:
d) Căn cứ ký kết hợp đồng:
e) Hiệu lực hợp đồng:
f) Một số điều khoản quan trọng của hợp đồng
- Điều khoản định nghĩa:
- Điều khoản công việc:
- Điều khoản tên hàng:
- Điều khoản chất lượng hàng hoá:
- Điều khoản số lượng (trọng lượng):
- Điều khoản giá cả:
- Điều khoản thanh toán:
- Điều khoản phạt vi phạm:
- Điều khoản bất khả kháng:
- Điều khoản giải quyết tranh chấp:
Đại diện 2 bên :(ghi tên, chức danh, ký tên & đóng dấu).
Trình bày phương pháp sửa chữa bộ truyền đai?
2
2 điểm
ĐÁP ÁN
Bộ truyền đai gồm hai bánh đai (bánh dẫn và bành bị dẫn) và dây đai
a. Sửa chữa bánh đai
Các dạng hỏng chủ yếu
- Bánh đai bị đảo nguyên nhân do sai số gia công, hoặc do trục bị
cong, ổ trục bị mòn, công nghệ lắp rắp không đúng
- Bề mặt làm việc của bánh đai bị mòn
- Mòn lỗ mayơ, mòn mặt đầu mayơ, mòn rãnh then, vở vành bánh
đai, nứt vỡ bánh mayơ.
Phương pháp sửa chữa
- Sửa chữa bề mặt bánh đai bị mòn
+ Đối với bánh đai dẹt thì tiến hành tiện lại mặt ngoài bánh đai.
Hình dáng hình học cần thiết áp dụng đối với bộ truyền không quan trọng cho phép thay đổi tốc độ 5%(cid:0) so với tốc độ củ
+ Nếu giữ nguyên tỉ số truyền i thì phải tiện cả hai bánh đai để đảm
=
i
D 1 D 2
bảo:
+ Nếu bề mặt bánh đai bị mòn quá và vành đai đủ dày thì tiến hành
tiện vành ngoài để ép bạc sửa chữa sau đó gia công cơ.
+ Đối với đai thang khi mòn tiến hành tiện sâu rãnh, áp dụng đối với bộ truyền cho phép thay đổi tốc độ 5%(cid:0) so với tốc độ củ
b. Sửa chữa đai truyền
- Đai bị trùng dẫn đến trượt đai. Nguyên nhân là do dây đai bị dãn
trong quá trình làm việc do đó ta phải tiến hành căng đai để tăng góc
ôm của đai.
- Dây đai bị mòn, bị dứt thì thay đai mới.
Trình bày các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống thủy lực sau khi sửa chữa ?
3
3 điểm
ĐÁP ÁN
Chuyển động của các cụm máy phải đều, không rung động khi thay đổi tốc
độ.
Đảo chiều phải ổn định và nhạy.
Làm việc êm, không có tiếng gõ lạ. Kim áp kế phải ổn định.
Lượng chạy dao không tải phải phù hợp với yêu cầu kỹ thuật do nhà sản
xuất quy định.
Vị trí các cơ cấu và cụm máy phải xác định, không có dich chuyển tự phát.
Đảm bảo sự liên hệ chặt chẽ và độc lập với nhau giữa truyền dẫn của
chuyển động chính và chuyển động chạy dao, giữa hệ thống thủy lực và hệ
thống bôi trơn làm mát, đảm bảo sự hoạt động bình thường của máy.
Nhiệt độ dầu trong hệ thống khi làm việc không được vượt quá 70oc .
Tất cả các khâu trong hệ thống phải thật kín không cho phép dầu rò rỉ ra
ngoài.
Khi sửa chữa hiệu chỉnh hệ thông, tuyệt đối không được loại bỏ hoặc sử
dụng các đệm lót kín sai quy cách và sai vật liệu.
Các lỗ rò ở mặt trong các chi tiết bằng gang đúc của hệ thống nếu ảnh
hưởng lớn đến tổn thất dòng chảy thì phải loại bỏ.
Các ống dẫn dầu phải đều, không được gãy gấp hoặc co thắt, cong queo.
Để trách không khí vào hệ thống thủy lực, đầu ống xả phải dìm sâu dưới
mực dầu 80 mm trở lên.
Mặt trong của bể dầu, ống dầu và các cụm khác của hệ thống phải sạch.
Các vú dầu, lỗ tra dầu phải được bảo vệ cẩn thận, không để bụi, chất bẩn
bám vào. Bình chứa dầu phải được bảo vệ không để lọt vật lạ vào trong.
Các bề mặt làm việc của các xy lanh, van trượt, pít tông, phải được gia
công tinh đạt độ nhám bề mặt như chi tiết mới. Không cho phép có vết
xước ( dù nhỏ ) trên bề mặt của những chi tiết này để không gây tổn thất
dòng chảy.
Các chi tiết bằng thép dễ bị mòn khi làm việc như van trượt, các loại van
khác, rô to, stato, pít tông, cánh bơm phải được nhiệt luyện.
Sau khi lắp ráp, các tay gạt điều khiển các vành chi độ phải phù hợp với
các bảng ghi trong thuyết minh.
Cơ cấu an toàn cần được điều chỉnh chính xác theo yêu cầu và chỉ dẫn trong thuyết minh.