S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT YÊN L CƯỜ
BÁO CÁO K T QU
SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên sáng ki n:ế
D Y H C TÁC PH M HAI ĐA TR C A TH CH LAM THEO
ĐNH H NG PHÁT TRI N NĂNG L C H C SINH ƯỚ
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Thúy Ngân ế
Mã sáng ki n:ế
Vĩnh Phúc, năm 2020
2
M C L C
BÁO CÁO K T QU .............................................................................................. 4
1. L i gi i thi u ....................................................................................................... 4
2. Tên sáng ki n: ế ..................................................................................................... 4
3. Tác gi sáng ki n ế ................................................................................................. 5
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế .............................................................................. 5
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế ............................................................................... 5
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ ............................... 5
7.1.1. C s lí lu n:ơ ................................................................................................. 5
7.1.2. C s th c ti nơ ............................................................................................ 12
7.1.3. Giáo án minh h a ......................................................................................... 13
7.1.4. Ph n k t lu n: ế ............................................................................................. 31
7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n ế ............................................................ 31
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t: Không ượ ................................................... 31
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế ................................................ 31
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ượ ế ượ
ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp ế ế ế
d ng sáng ki n l n đu, k c áp d ng th (n u có) ế ế ......................................... 32
10.1. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ượ ế ượ
ki n theo ý ki n c a tác giế ế .................................................................................. 32
10.2. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ượ ế ượ
ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhânế ế .................................................................. 32
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
N n giáo d c Vi t Nam trong nh ng năm g n đây đã và đang th c hi n
b c chuy n đi t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c nướ ươ ế ế
năng l c c a ng i h c. Nghĩa là t ch quan tâm đn vi c h c sinh h c cái gì ườ ế
đn ch quan tâm h c sinh v n d ng đc cái gì qua vi c h c. Chính vì v y,ế ượ
yêu c u c a đi m i giáo d c là ph i th c hi n thành công vi c chuy n đi t
ph ng pháp d y h c theo l i truy n th m t chi u sang d y cách h c, cáchươ
v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t. ế
Đng th i cũng chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t n ng v ki m tra ghi ế
nh sang ki m tra đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi i quy t v n đ coi ế ế
tr ng c ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra đánh giá trong quá trình ế
h c t p đ tác đng k p th i nh m nâng cao ch t l ng c a các ho t đng d y ượ
h c.
Tr c b i c nh đó đ chu n b cho quá trình đi m i ch ng trình, sáchướ ươ
giáo khoa giáo d c ph th ng sau năm 2018 thì vi c đi m i đng b ph ng ươ
pháp d y h c và ki m tra đánh giá k t qu giáo d c theo đnh h ng phát tri n ế ướ
năng l c ng i h c là vô cùng c n thi t. Trong đó, môn Ng văn đc coi là ườ ế ượ
môn h c công c có vai trò r t quan tr ng đi v i vi c đnh h ng phát tri n ướ
năng l c h c sinh. B i d y văn là khám phá cái hay, cái đp t nh ng tác ph m
văn ch ng nh m kh i d y, hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh,ươ ơ
b i d ng cho các em tri th c hi u bi t và làm phong phú đi s ng tâm h n, ưỡ ế
h ng các em t i Chân – Thi n -Mĩ – nh ng giá tr đích th c c a cu c s ng.ướ
Nh n th y đc nh ng tích c c t ph ng pháp đi m i d y h c theo ượ ươ
h ng đánh giá năng l c h c sinh, tôi đã ti n hành đi m i ph ng pháp d yư ế ươ
h c m t s bài trong đó có bài Hai đa tr c a Th ch Lam. S dĩ tôi ch n bài
h c này đ nghiên c u vì Hai đa tr tiêu bi u cho phong cách ngh thu t và
tâm h n c a Th ch Lam, văn b n có r t nhi u cách đ ti p c n và chúng tôi ế
cũng đã tìm cho mình m t cách ti p c n tác ph m hi u qu , phù h p v i t ng ế
đi t ng h c sinh nh m t o s h ng thú h p d n đ t đó các em yêu thích ượ
môn h c.
2. Tên sáng ki n: ế
D y h c tác ph m Hai đa tr c a Th ch Lam theo đnh h ng phát ướ
tri n năng l c h c sinh.
4
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Nguy n Th Thúy Ngân
- Đa ch : Tr ng THPT Yên L c ườ
- S đi n tho i: 0965 216 668 Email: vochongnhim8385@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Không có ch đu t . Ng i làm sáng ki n t đu t các chi phí liên ư ườ ế ư
quan đn đ tài.ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Đi t ng nghiên c u tr c ti p là truy n ng n ượ ế Hai đa tr c a Th ch
Lam trong sách giáo khoa Ng văn 11, t p 1 (ch ng trình chu n). H c sinh ươ
THPT kh i l p 11.
M c tiêu h ng đn là: ướ ế D y h c tác ph m Hai đa tr c a Th ch Lam
theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ
Ngày 18/11/2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế
N i dung c a sáng ki n chia làm 4 ph n: ế
- Ph n 1: C s lí lu n: ơ
- Ph n 2: C s th c ti n: ơ
- Ph n 3: Giáo án minh h a.
- Ph n 4: K t lu n ế
7.1.1. C s lí lu n:ơ
7.1.1.1. Khái ni m năng l c, ch ng trình giáo d c đnh h ng năng ươ ướ
l c.
a. Khái ni m năng l c
- T đi n ti ng Vi t do Hoàng Phê ch biên(NXB Đà N ng. 1998) có ế
gi i thích: Năng l c là :“ Kh năng, đi u ki n ch quan ho c t nhiên s n có
đ th c hi n m t ho t đng nào đó. Ph m ch t tâm lí và sinh lí t o cho con
ng i kh năng hoàn thành m t lo i ho t đng nào đó v i ch t l ng cao”ườ ượ
- Trong tài li u t p hu n vi c d y h c và ki m tra, đánh giá theo theo
đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh do B giáo d c và Đào t o phát ướ
5