BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
N n giáo d c Vi t Nam trong nh ng năm g n đây đã và đang th c hi nề ụ ệ ữ ầ ự ệ
b c chuy n đi t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c nướ ể ổ ừ ươ ụ ế ậ ộ ế ậ
năng l c c a ng i h c. Nghĩa là t ch quan tâm đn vi c h c sinh h c cái gìự ủ ườ ọ ừ ỗ ế ệ ọ ọ
đn ch quan tâm h c sinh v n d ng đc cái gì qua vi c h c. Chính vì v y,ế ỗ ọ ậ ụ ượ ệ ọ ậ
yêu c u c a đi m i giáo d c là ph i th c hi n thành công vi c chuy n đi tầ ủ ổ ớ ụ ả ự ệ ệ ể ổ ừ
ph ng pháp d y h c theo l i truy n th m t chi u sang d y cách h c, cáchươ ạ ọ ố ề ụ ộ ề ạ ọ
v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t.ậ ụ ế ứ ệ ỹ ự ẩ ấ
Đng th i cũng chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t n ng v ki m tra ghiồ ờ ể ế ả ụ ừ ặ ề ể
nh sang ki m tra đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi i quy t v n đ coiớ ể ự ậ ụ ế ứ ả ế ấ ề
tr ng c ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra đánh giá trong quá trìnhọ ả ể ế ả ọ ậ ớ ể
h c t p đ tác đng k p th i nh m nâng cao ch t l ng c a các ho t đng d yọ ậ ể ộ ị ờ ằ ấ ượ ủ ạ ộ ạ
h c.ọ
Tr c b i c nh đó đ chu n b cho quá trình đi m i ch ng trình, sáchướ ố ả ể ẩ ị ổ ớ ươ
giáo khoa giáo d c ph th ng sau năm 2018 thì vi c đi m i đng b ph ngụ ổ ổ ệ ổ ớ ồ ộ ươ
pháp d y h c và ki m tra đánh giá k t qu giáo d c theo đnh h ng phát tri nạ ọ ể ế ả ụ ị ướ ể
năng l c ng i h c là vô cùng c n thi t. Trong đó, môn Ng văn đc coi làự ườ ọ ầ ế ữ ượ
môn h c công c có vai trò r t quan tr ng đi v i vi c đnh h ng phát tri nọ ụ ấ ọ ố ớ ệ ị ướ ể
năng l c h c sinh. B i d y văn là khám phá cái hay, cái đp t nh ng tác ph mự ọ ở ạ ẹ ừ ữ ẩ
văn ch ng nh m kh i d y, hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh,ươ ằ ơ ậ ể ọ
b i d ng cho các em tri th c hi u bi t và làm phong phú đi s ng tâm h n,ồ ưỡ ứ ể ế ờ ố ồ
h ng các em t i Chân – Thi n -Mĩ – nh ng giá tr đích th c c a cu c s ng.ướ ớ ệ ữ ị ự ủ ộ ố
Nh n th y đc nh ng tích c c t ph ng pháp đi m i d y h c theoậ ấ ượ ữ ự ừ ươ ổ ớ ạ ọ
h ng đánh giá năng l c h c sinh, tôi đã ti n hành đi m i ph ng pháp d yướ ự ọ ế ổ ớ ươ ạ
h c m t s bài trong đó có bàiọ ộ ố Hai đa trứ ẻ c a Th ch Lam. S dĩ tôi ch n bàiủ ạ ở ọ
h c này đ nghiên c u vìọ ể ứ Hai đa trứ ẻ tiêu bi u cho phong cách ngh thu t vàể ệ ậ
tâm h n c a Th ch Lam, văn b n có r t nhi u cách đ ti p c n và chúng tôiồ ủ ạ ả ấ ề ể ế ậ
cũng đã tìm cho mình m t cách ti p c n tác ph m hi u qu , phù h p v i t ngộ ế ậ ẩ ệ ả ợ ớ ừ
đi t ng h c sinh nh m t o s h ng thú h p d n đ t đó các em yêu thíchố ượ ọ ằ ạ ự ứ ấ ẫ ể ừ
môn h c.ọ
2. Tên sáng ki n: ế
D y h c tác ph m ạ ọ ẩ Hai đa trứ ẻ c a Th ch Lam theo đnh h ng phátủ ạ ị ướ
tri n năng l c h c sinh.ể ự ọ