
Đ y m nh ng d ng ph nẩ ạ ứ ụ ầ
m m trong b o hi mề ả ể
Tr c s c nh tranh gay g t trên th tr ng b o hi m trong b i c nh h i nh pướ ự ạ ắ ị ườ ả ể ố ả ộ ậ
kinh t qu c t hi n nay, yêu c u hình thành s n ph m riêng bi t đang là m cế ố ế ệ ầ ả ẩ ệ ụ
tiêu đ c nhi u công ty b o hi m Vi t Nam theo đu i và “chìa khóa” đ tri nượ ề ả ể ệ ổ ể ể
khai k ho ch này là các gi i pháp v công ngh thông tin (CNTT), trong đóế ạ ả ề ệ
ph n m m đóng vai trò ch đ o. ầ ề ủ ạ
Ph n m m, gi i pháp đ c nh tranhầ ề ả ể ạ
Theo ông Subra, Giám đ c Nhóm gi i pháp ph n m m c a IBM Vi t Nam, Vi tố ả ầ ề ủ ệ ệ
Nam đang phát tri n nhanh v giao d ch đi n t trong lĩnh v c tài chính - b oể ề ị ệ ử ự ả
hi m, nh ng vi c ng d ng CNTT trong lĩnh v c này còn th p so v i các qu cể ư ệ ứ ụ ự ấ ớ ố
gia khác trong khu v c. Trong đó, ng d ng CNTT trong ngành b o hi m còn t tự ứ ụ ả ể ụ
h u so v i nhi u lĩnh v c khác và so v i n n kinh t Vi t Nam nói chung. M cậ ớ ề ự ớ ề ế ệ ặ
dù nh n th c v đ u t CNTT cho ho t đ ng b o hi m đã đ c nâng cao, songậ ứ ề ầ ư ạ ộ ả ể ượ
đ u t cho lĩnh v c này v n ch a th a đáng. ầ ư ự ẫ ư ỏ
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó t ng giám đ c CTCP B o hi m Vi n Đông cho r ng,ổ ố ả ể ễ ằ
thách th c đ t ra đ i v i các công ty b o hi m là yêu c u t o ra s khác bi tứ ặ ố ớ ả ể ầ ạ ự ệ
b ng vi c phát tri n các s n ph m và d ch v m i nh m phát tri n thêm cácằ ệ ể ả ẩ ị ụ ớ ằ ể
phân đo n th tr ng và thu hút thêm các nhóm khách hàng, gia tăng hi u quạ ị ườ ệ ả
qu n lý m ng l i đ i lý, gi m thi u chi phí... Nói cách khác, vi c đ y m nh ngả ạ ướ ạ ả ể ệ ẩ ạ ứ
d ng ph n m m trong qu n lý s giúp công ty b o hi m qu n lý ho t đ ng kinhụ ầ ề ả ẽ ả ể ả ạ ộ
doanh hi u qu h n, dành nhi u th i gian h n cho vi c đ u t phát tri n s nệ ả ơ ề ờ ơ ệ ầ ư ể ả
ph m m i.ẩ ớ
C h i l n cho các nhà cung c p ơ ộ ớ ấ
Th c t ng d ng CNTT trong ngành b o hi m còn th p hi n nay t o ra c h iự ế ứ ụ ả ể ấ ệ ạ ơ ộ
l n cho các nhà cung c p các gi i pháp. Bên c nh đó, th tr ng này còn nhi uớ ấ ả ạ ị ườ ề
ti m năng, b i th i gian t i, lĩnh v c tài chính - b o hi m s còn phát tri nề ở ờ ớ ự ả ể ẽ ể
m nh. ạ
Theo ông Lê Văn Nghĩa, vi c nâng cao ch t l ng ph c v khách hàng là m tệ ấ ượ ụ ụ ộ
trong nh ng đòi h i c p bách nh m hoàn thi n các s n ph m, d ch v b oữ ỏ ấ ằ ệ ả ẩ ị ụ ả
hi m, mà trong đó, ng d ng CNTT là y u t quan tr ng. Trong môi tr ngể ứ ụ ế ố ọ ườ
c nh tranh, ngoài vi c đ a ra nh ng s n ph m, d ch v m i, các công ty b oạ ệ ư ữ ả ẩ ị ụ ớ ả
hi m còn c n chú ý đ n vi c nâng cao s hài lòng c a khách hàng. Nói cáchể ầ ế ệ ự ủ
khác, thông tin theo yêu c u là tâm đi m c a ki n trúc h ng d ch v . Các gi iầ ể ủ ế ướ ị ụ ả
pháp thông tin theo yêu c u k t n i tr c ti p đ n h u h t các nhân t tác đ ngầ ế ố ự ế ế ầ ế ố ộ
t i ho t đ ng c a công ty b o hi m, bao g m b o hi m t đ ng, qu n lý dớ ạ ộ ủ ả ể ồ ả ể ự ộ ả ữ

li u, ph n ng và gi i quy t th m h a; ki m soát doanh nghi p t đ ng; tíchệ ả ứ ả ế ả ọ ể ệ ự ộ
h p và thay th các h th ng cũ; an ninh, b o m t...ợ ế ệ ố ả ậ
Nh n th y c h i này, Công ty IBM Vi t Nam đã đ a ra các s n ph m côngậ ấ ơ ộ ệ ư ả ẩ
ngh cho phép các công ty b o hi m xây d ng và duy trì m t h t ng côngệ ả ể ự ộ ạ ầ
ngh linh ho t, đáp ng đ c các yêu c u luôn thay đ i c a th tr ng b oệ ạ ứ ượ ầ ổ ủ ị ườ ả
hi m. H t ng thông tin theo yêu c u giúp các công ty xác đ nh, phát tri n, b oể ạ ầ ầ ị ể ả
v và tăng tr ng s khách hàng đem l i nhi u l i nhu n nh t cũng nh cácệ ưở ố ạ ề ợ ậ ấ ư
nhà phân ph i có hi u qu kinh doanh cao. Gói công ngh này s gi m đ cố ệ ả ệ ẽ ả ượ
chi phí x lý, đ a s n ph m m i ra th tr ng v i t c đ nhanh h n, đ ng th iử ư ả ẩ ớ ị ườ ớ ố ộ ơ ồ ờ
tăng hi u su t ho t đ ng và kh năng linh ho t c a b ph n b o l u d li uệ ấ ạ ộ ả ạ ủ ộ ậ ả ư ữ ệ
M t gi i pháp khác đ c Công ty CMC Soft đ a ra là h th ng ph n m m qu nộ ả ượ ư ệ ố ầ ề ả
lý b o hi m phi nhân th . TS. Nguy n Kim C ng, Phó t ng giám đ c CMC Softả ể ọ ễ ươ ổ ố
cho bi t, Công ty đã làm vi c v i m t s công ty b o hi m đ h p tác cung c pế ệ ớ ộ ố ả ể ể ợ ấ
s n ph m. Đa s doanh nghi p b o hi m đ u quan tâm đ n gi i pháp h th ngả ẩ ố ệ ả ể ề ế ả ệ ố
ph n m m qu n lý kinh doanh, m ng l i đ i lý, và qu n lý luân chuy n ch ngầ ề ả ạ ướ ạ ả ể ứ
t nghi p v , d phòng r i ro...ừ ệ ụ ự ủ
Nh ng thách th c còn l iữ ứ ạ
Thách th c l n đ i v i ngành b o hi m Vi t Nam hi n nay là, trình đ CNTTứ ớ ố ớ ả ể ệ ệ ộ
gi a các DN ch a đ ng đ u và năng l c c a đ i ngũ nhân l c còn h n ch .ữ ư ồ ề ự ủ ộ ự ạ ế
Theo các chuyên gia, do quy mô và tính ch t ho t đ ng c a các doanh nghi pấ ạ ộ ủ ệ
b o hi m khác nhau, nên m i doanh nghi p c n có ph ng th c t ch c m ngả ể ỗ ệ ầ ươ ứ ổ ứ ạ
l i riêng c a mình. Do v y, m c đ s d ng v n đ u t và trang b k thu tướ ủ ậ ứ ộ ử ụ ố ầ ư ị ỹ ậ
cũng r t khác nhau. Có doanh nghi p đ u t theo h ng t p trung, có doanhấ ệ ầ ư ướ ậ
nghi p đ u t theo h ng phân tán. Công ngh cũng đ c áp d ng r t khácệ ầ ư ướ ệ ượ ụ ấ
nhau: nhi u doanh nghi p áp d ng công ngh hi n đ i, nh ng nhi u doanhề ệ ụ ệ ệ ạ ư ề
nghi p khác l i đang dùng các s n ph m ph n m m đã l c h u... Nh v y, đệ ạ ả ẩ ầ ề ạ ậ ư ậ ể
có th c nh tranh đ c v i các doanh nghi p b o hi m n c ngoài và kinhể ạ ượ ớ ệ ả ể ướ
doanh trong môi tr ng bình đ ng, các doanh nghi p Vi t Nam bu c ph i có lườ ẳ ệ ệ ộ ả ộ
trình đ u t công ngh h p lý. H p lý đ n đâu và đ u t th nào l i ph thu cầ ư ệ ợ ợ ế ầ ư ế ạ ụ ộ
chính vào s nhìn nh n c a các công ty b o hi m Vi t Nam. ự ậ ủ ả ể ệ
B o Giangả