Đ y m nh ng d ng ph n
m m trong b o hi m
Tr c s c nh tranh gay g t trên th tr ng b o hi m trong b i c nh h i nh pướ ườ
kinh t qu c t hi n nay, yêu c u hình thành s n ph m riêng bi t đang là m cế ế
tiêu đ c nhi u công ty b o hi m Vi t Nam theo đu i và “chìa khóa” đ tri nượ
khai k ho ch này là các gi i pháp v công ngh thông tin (CNTT), trong đóế
ph n m m đóng vai trò ch đ o.
Ph n m m, gi i pháp đ c nh tranh
Theo ông Subra, Giám đ c Nhóm gi i pháp ph n m m c a IBM Vi t Nam, Vi t
Nam đang phát tri n nhanh v giao d ch đi n t trong lĩnh v c tài chính - b o
hi m, nh ng vi c ng d ng CNTT trong lĩnh v c này còn th p so v i các qu c ư
gia khác trong khu v c. Trong đó, ng d ng CNTT trong ngành b o hi m còn t t
h u so v i nhi u lĩnh v c khác và so v i n n kinh t Vi t Nam nói chung. M c ế
dù nh n th c v đ u t CNTT cho ho t đ ng b o hi m đã đ c nâng cao, song ư ượ
đ u t cho lĩnh v c này v n ch a th a đáng. ư ư
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó t ng giám đ c CTCP B o hi m Vi n Đông cho r ng,
thách th c đ t ra đ i v i các công ty b o hi m là yêu c u t o ra s khác bi t
b ng vi c phát tri n các s n ph m và d ch v m i nh m phát tri n thêm các
phân đo n th tr ng và thu hút thêm các nhóm khách hàng, gia tăng hi u qu ườ
qu n lý m ng l i đ i lý, gi m thi u chi phí... Nói cách khác, vi c đ y m nh ng ướ
d ng ph n m m trong qu n lý s giúp công ty b o hi m qu n lý ho t đ ng kinh
doanh hi u qu h n, dành nhi u th i gian h n cho vi c đ u t phát tri n s n ơ ơ ư
ph m m i.
C h i l n cho các nhà cung c p ơ
Th c t ng d ng CNTT trong ngành b o hi m còn th p hi n nay t o ra c h i ế ơ
l n cho các nhà cung c p các gi i pháp. Bên c nh đó, th tr ng này còn nhi u ườ
ti m năng, b i th i gian t i, lĩnh v c tài chính - b o hi m s còn phát tri n
m nh.
Theo ông Lê Văn Nghĩa, vi c nâng cao ch t l ng ph c v khách hàng là m t ượ
trong nh ng đòi h i c p bách nh m hoàn thi n các s n ph m, d ch v b o
hi m, mà trong đó, ng d ng CNTT là y u t quan tr ng. Trong môi tr ng ế ườ
c nh tranh, ngoài vi c đ a ra nh ng s n ph m, d ch v m i, các công ty b o ư
hi m còn c n chú ý đ n vi c nâng cao s hài lòng c a khách hàng. Nói cách ế
khác, thông tin theo yêu c u là tâm đi m c a ki n trúc h ng d ch v . Các gi i ế ướ
pháp thông tin theo yêu c u k t n i tr c ti p đ n h u h t các nhân t tác đ ng ế ế ế ế
t i ho t đ ng c a công ty b o hi m, bao g m b o hi m t đ ng, qu n lý d
li u, ph n ng và gi i quy t th m h a; ki m soát doanh nghi p t đ ng; tích ế
h p và thay th các h th ng cũ; an ninh, b o m t... ế
Nh n th y c h i này, Công ty IBM Vi t Nam đã đ a ra các s n ph m công ơ ư
ngh cho phép các công ty b o hi m xây d ng và duy trì m t h t ng công
ngh linh ho t, đáp ng đ c các yêu c u luôn thay đ i c a th tr ng b o ượ ườ
hi m. H t ng thông tin theo yêu c u giúp các công ty xác đ nh, phát tri n, b o
v và tăng tr ng s khách hàng đem l i nhi u l i nhu n nh t cũng nh các ưở ư
nhà phân ph i có hi u qu kinh doanh cao. Gói công ngh này s gi m đ c ượ
chi phí x lý, đ a s n ph m m i ra th tr ng v i t c đ nhanh h n, đ ng th i ư ườ ơ
tăng hi u su t ho t đ ng và kh năng linh ho t c a b ph n b o l u d li u ư
M t gi i pháp khác đ c Công ty CMC Soft đ a ra là h th ng ph n m m qu n ượ ư
lý b o hi m phi nhân th . TS. Nguy n Kim C ng, Phó t ng giám đ c CMC Soft ươ
cho bi t, Công ty đã làm vi c v i m t s công ty b o hi m đ h p tác cung c pế
s n ph m. Đa s doanh nghi p b o hi m đ u quan tâm đ n gi i pháp h th ng ế
ph n m m qu n lý kinh doanh, m ng l i đ i lý, và qu n lý luân chuy n ch ng ướ
t nghi p v , d phòng r i ro...
Nh ng thách th c còn l i
Thách th c l n đ i v i ngành b o hi m Vi t Nam hi n nay là, trình đ CNTT
gi a các DN ch a đ ng đ u và năng l c c a đ i ngũ nhân l c còn h n ch . ư ế
Theo các chuyên gia, do quy mô và tính ch t ho t đ ng c a các doanh nghi p
b o hi m khác nhau, nên m i doanh nghi p c n có ph ng th c t ch c m ng ươ
l i riêng c a mình. Do v y, m c đ s d ng v n đ u t và trang b k thu tướ ư
cũng r t khác nhau. Có doanh nghi p đ u t theo h ng t p trung, có doanh ư ướ
nghi p đ u t theo h ng phân tán. Công ngh cũng đ c áp d ng r t khác ư ướ ượ
nhau: nhi u doanh nghi p áp d ng công ngh hi n đ i, nh ng nhi u doanh ư
nghi p khác l i đang dùng các s n ph m ph n m m đã l c h u... Nh v y, đ ư
có th c nh tranh đ c v i các doanh nghi p b o hi m n c ngoài và kinh ượ ướ
doanh trong môi tr ng bình đ ng, các doanh nghi p Vi t Nam bu c ph i có lườ
trình đ u t công ngh h p lý. H p lý đ n đâu và đ u t th nào l i ph thu c ư ế ư ế
chính vào s nhìn nh n c a các công ty b o hi m Vi t Nam.
B o Giang