Đ
Đ
á
án
n
k
ki
in
nh
h
t
tế
ế
t
th
hư
ươ
ơn
ng
g
m
m
i
i
LI NÓI ĐẦU
Vit Nam có b bin dài trên 3.000km, là điu kin hết sc thun li
để phát trin hàng hi. Đây là công ngh đem li nhng hiu qu to ln mà
nhiu nước đã s dng như ngành mũi nhn để đi lên công nghip hoá -
hin đại hoá. Vy, sau du khí, dt may, tin hc - đin t... ti sao chúng ta
li không chn hàng hi là ngành phát trin mũi nhn trong tương lai !?
Để tr li được câu hi trên, cn phi có s n lc chung ca toàn
ngành, cũng như s h tr ca nhà nước. Trong khuôn kh bài viết này, em
xin trình bày v vn đề : “Container hoá trong vn ti bin Vit Nam”.
Container hoá trong vn ti bin được coi là xu hướng chung ca vn ti
bin quc tế trong giai đon hin nay và trong nhng năm ti. Vì vy, đánh
giá thc trng, tìm ra nguyên nhân và đề ra các yêu cu, gii pháp cho quá
trình phát trin ca Container hoá trong vn ti bin nước ta là ni dung
chính mà bài viết đưa ra nhm góp phn to động lc phát trin cho ngành
hàng hi Vit Nam.
Thông qua bài viết, em xin được chân thành cm ơn s ch bo, hướng
dn nhit tình ca thy giáo: PGS.TS Hoàng Đức Thân và các thy, cô giáo
trong khoa Thương mi.
Chc chn ni dung bài viết còn nhiu khiếm khuyết, sai sót. Vì vy,
em rt mong tiếp tc có được s hướng dn ca các thày, cô giáo để bài
viết được hoàn thin hơn.
Đ
Đ
á
án
n
k
ki
in
nh
h
t
tế
ế
t
th
hư
ươ
ơn
ng
g
m
m
i
i
A> PHN I : LÝ LUN CHUNG V QUÁ TRÌNH
CONTAINER HOÁ TRONG VN TI BIN
< I > S CN THIT VÀ HIU QU CA VN TI BNG
CONTAINER
1> S cn thiết ca vn ti bng Container
Lch s đã chng minh rng nhng cuc cách mng khoa hc - k
thut din ra trong đời sng ca loài người đều được phn ánh trong các
ngành vn ti. Cho đến nay, đã có ba cuc cách mng khoa hc - k thut
din ra trong ngành giao thông vn ti. Cuc cách mng khoa hc - k
thut ln th I đã din ra và đầu thế k XIX. đặc trưng ca cuc cách mng
này là áp dng máy hơi nước vào công c vn ti. Vic áp dng động cơ
đốt trong và động cơ đin vào ngành giao thông cui thế k XIX được
coi là cuc cách mng khoa hc - k thut ln II. T nhng năm 60 ca thế
k XX đã bt đầu áp dng mt dng c vn ti đặc bit, được gi là
Container vào vic chuyên ch hàng hoá. S dng rng rãi Container vào
chuyên ch hàng hoá đã làm thay đổi sâu sc v nhiu mt, không nhng
trong bn thân ngành giao thông vn ti mà c trong các ngành kinh tế khác
có nhu câù chuyên ch hàng hoá. Phương pháp chuyên tr hàng hoá bng
Container mang li hiu qu kinh tế - xã hi rt ln. Chính vì vy, ngưi ta
coi Container hàng hoá là đặc trưng ca cuc cách mng khoa hc - k
thut ln th III trong ngành giao thông vn ti.
Nguyên nhân ra đời ca Container hàng hoá là gì ? Như chúng ta đều
biết, vn ti hay nói đúng hơn hà quá trình vn ti luôn luôn được ci tiến
và hoàn thin. Mc đích ch yếu ca tiến b k thut và t chc qun lý
trong vn ti là rút ngn thi gian chuyên ch, bo đảm an toàn cho đối
tượng chuyên ch và gim đi chi phí đến mc thp nht.
Thi gian chuyên ch thường gm hai b phn : Thi gian công c
chy trên đường vn chuyn và thi gian công c đỗ các đim vn ti để
tiến hành xếp, d và làm các nghip v khác. Vic tăng tc độ k thut ca
công c vn ti s không đạt hiu qu kinh tế cao nếu không gim được
Đ
Đ
á
án
n
k
ki
in
nh
h
t
tế
ế
t
th
hư
ươ
ơn
ng
g
m
m
i
i
thi gian đỗ các đim vn ti. Yếu t cơ bn nht để gim thi gian xếp,
d là tăng cường cơ gii hoá khâu xếp, d các đim vn ti. Mt bin pháp
quan trng để gii quyết được cơ gii hoá toàn b các khâu xếp, d hàng
hoá là to ra các kin hàng hoá ln thích hp và được tiêu chun hoá nht
định. Bin pháp này trong vn ti được gi là “đơn v hàng hoá”
(Unitization).
- Quá trình “đơn v hàng hoá” din ra t thp đến cao, t đơn gin hoá
đên phc tp. Hình thc đơn gin nht là to ra nhng kin hàng hoá nh
bng cách dùng các loi bao bì thông thường như: hòm đựng che, cà phê
bng g ván ép, giy cng; kin bông ép cht bc vi; phuy g, phuy st
đựng xăng, du...
- Phương phát th hai là dùng Pallet, tm dch là “khay hàng” để to
ra mt đơn v hàng hoá ln hơn trong vn ti. Pallet là mt công c để kết
hp nhiu kin hàng nh thành mt kin hàng ln nhm mc đích làm
thun tin cho vic xép, d, bo qun và chuyên c hàng hoá. Dùng Pallet
và chuyên ch hàng hoá đã to điu kin h giá thành vn ti nhiu hơn so
vi phương pháp bao gói thông thường.
- Phương pháp th ba to ra đơn v hàng hoá trong vn ti là dùng
Container. Container cùng vi hàng hoá xếp trong đó to thành mt đơn v
hàng hoá ln trong quá trình vn ti. Đó là mt phương pháp “đơn v hàng
hoá” hoàn thin nht và mang li hiu qu kinh tế cao trong vn ti ni địa,
cũng như trong vn ti quc tế.
- Vy, “bn cht ca Container hàng hoá là vic chuyên ch, xếp, d
và bo qun hàng hoá trong sut quá trình vn ti bng mt dng c vn ti
đặc bit, đó là Container, có kích thước tiêu chun, dùng được nhiu ln và
sc tr ln”. Nó là mt biu hin tiến b ca quá trình “đơn v hàng hoá”
nhm nâng cao cht lượng phc v ca chuyên ch hàng hoá.
2) Hiu qu ca vn ti hàng hoá bng Container
Container hoá trong vn ti quc tế là mt cuc cách mng. Kinh
nghim thc tế ca nhiu nước có h thng vn ti Container phát trin đã
Đ
Đ
á
án
n
k
ki
in
nh
h
t
tế
ế
t
th
hư
ươ
ơn
ng
g
m
m
i
i
chng minh tính ưu vit ca nó so vi phương pháp chuyn hàng hoá bng
bao gói thông thường hay dùng Pallet. Để đánh giá hiu qu kinh tế ca
chuyên ch hàng hoá bng Container, có th nhìn nhn t nhiu góc độ
khác nhau :
2.1) Đối vi toàn b xã hi
- Gim được chi phí vn ti trong toàn xã hi. T đó góp phn gim
chi phí lưu thông ca toàn xã hi và h giá thành vn ti.
- To điu kin hin đại hoá cơ s vt cht k thut ca h thng vn
ti trong mi nước cũng như trong phm vi toàn thế gii.
- Góp phn tăng năng xut lao động xã hi, nâng cao cht lượng phc
v ca ngành vn ti, tho mãn nhu cu chuyên ch ngày càng tăng ca xã
hi.
2.2) Đối vi người chuyên ch hàng hoá
Hiu qu kinh tế ca chuyên tr hàng hoá bng Container được th
hin rõ nht là do :
- Áp dng Container vào chuyên ch hàng hoá là bin pháp hàng đầu
để gim giá thành vn ti . Theo tính toán, giá thành chuyên ch bng
Container thp hơn 30-40% so vi giá thành chuyên ch hàng hoá bao gói
thông thường.
- S dng tt nht thi gian khai thác các công c vn ti. Mt chiếc
tàu Container có th thay thế khong 4 - 8 chiếc tàu ch thông thường, tu
theo tng tuyến đường vn chuyn.
- Có điu kin cơ gii hoá toàn b khâu xếp, d cng, ga, trm
Container.
- Chuyên ch hàng hoá bng Container là phương pháp an toàn nht.
Do đó, người chuyên ch gim nh được trách nhim đối vi tn tht hàng
hoá và đỡ phi gii quyết khâu khiếu li bi thường tn tht đối vi nhiu
ch hàng.
2.3) Đối vi người ch hàng (Người gi hàng và người ch hàng)
Đ
Đ
á
án
n
k
ki
in
nh
h
t
tế
ế
t
th
hư
ươ
ơn
ng
g
m
m
i
i
Là nhng người được hưởng hiu qu kinh tế ca chuyên ch
Container nhiu nht. Hiu qu này được th hin các mt ch yếu sau :
- Gim chi phí vn ti, trước hết là gim chi phí thc tế. Hin nay,
cước chuyên ch hàng hoá bng Container thp hơn nhiu so vi giá cước
chuyên ch hàng hoá bao gói.
- Gim chi phí bao bì ca hàng hoá, bng cách : tiết kim nguyên liu,
sc lao động trong sn xut bao bì, thay thế bng nhng nguyên liu nh r
tin, có th dùng li bao bì nhiu ln.
- Hàng hoá được chuyên ch an tn hơn nhiu. Chuyên ch hàng hoá
bng Container gim được 30% hao ht, mt mát, hư hng ca hàng hóa so
vi chuyên ch hàng hoá bao gói thông thường.
- Chuyên ch Container rút ngn thi gian hàng hoá nm trong quá
trình vn ti. Rút ngn thi gian lưu thông ca hàng hoá làm cho đồng vn
quay vòng nhanh.
- Ngoài ra, người ch hàng có th s dng Container làm kho tm, phí
bo him bng Container thp, gim bt s lượng hàng d tr trong kho...
3) Ý nghĩa và xu hướng vn ti bng Container :
Phương thc vn ti Container đã có sc sng qua hai thp k và phát
trin rng rãi trên toàn thế gii, vì nó tiết kim thi gian, chi phí vn
chuyn,... Nhiu nước nhanh chóng xây dng các cng bin đón nhn tàu
Container hin đại, cũng như phát trin đội tàu này. Hin nay, nước ta
đang giai đon đầu ca quá trình Container hoá. Ngoi thương nước ta đã
đang s dng Container và vic chuyên ch hàng hoá xut nhp khâu
bng đường bin. Trước yêu cu ca tiến b khoa hc - k thut trong vn
ti quc tếđòi hi ca khách hàng nước ngoài, chc chn Container hoá
ca nước ta s phát trin. Ngoi thương đóng mt vai trò không nh trong
quá trình Container hoá ca nước ta.
Trước mt, nhng hiu qu kinh tế ca Container hoá chưa phát huy
đầy đủ và mnh m trong chuyên ch hàng hoá xut nhp khu ca nước
ta. Cùng vi quá trĩnh phát trin ca Container hoá, hiu qu kinh tế ca nó