
LỜI NÓI ĐẦU
Quảng cáo chính thức xuất hiện tại Việt Nam chỉ trong vài năm gần đây
với tốc độ phát triển rất nhanh theo từng năm. Quảng cáo ngày càng đóng vai trò
quan trọng trong đời sống, kinh doanh của doanh nghiệp và người tiêu dùng, là
một công cụ đắc lực trong quá trình marketing sản phẩm của các doanh nghiệp.
Một nhân tố rất quan trọng để góp phần tạo nên một chiến dịch quảng cáo
thành công là việc lựa chọn các phương tiện truyền thông phù hợp. Ngày nay,
một doanh nghiệp có thể lựa chọn rất nhiều các phương tiện truyền thông khác
nhau, nhung để lựa chọn được phương tiện có khả năng tiếp cận khách hàng mục
tiêu cao, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp là một chuyện không dễ dàng
chút nào.
Với mục đích tìm kiếm một giải pháp tốt cho việc lựa chọn phưong tiện
truyền thông của doanh nghiệp, và cụ thể là cho việc quảng cáo sản phẩm điện tử
của công ty Daewoo – Hanel; em thực hiện đề tài này mong phần nào có thể thoả
mãn được mục đích trên đây.
Đề tài được chia làm ba phần:
Phần I: Lý luận chung về lựa chọn phương tiện quảng cáo trong hoạt động
marketing của doanh nghiệp.
Phần II: Thực trạng việc sử dụng phương tiện quảng cáo trong hoạt động
marketing sản phẩm điện tử của công ty Daewoo – Hanel.
Phần III: Một số đề xuất về việc lựa chọn phương tiện quảng cáo thích hợp đối
với sản phẩm điện tử của công ty Daewoo – Hanel.

Đề án môn học
Quản trị Quảng cáo 42 H-ml 2
NỘI DUNG
Phần I: Lý luận chung về lựa chọn phương tiện quảng cáo trong
hoạt động marketing của doanh nghiệp
1.Khái quát chung về quảng cáo và phương tiện quảng cáo.
1.1 Khái quát chung về quảng cáo
Quảng cáo xuất hiện khắp nơi và hầu như vào bất cứ lúc nào trong cuộc sống
hằng ngày của chúng ta. Mỗi sáng đọc báo, chúng ta có thể thấy các mẫu quảng
cáo, trên đường đi làm chúng ta lại bắt gặp các bảng quảng cáo sơn trên tường
nhà cao tầng, các băng rôn, bích chương treo, dán khắp nơi trên đường phố, qua
các phương tiện giao thông: xe bus, taxi, xích lô…Chương trình radio hay ti vi
đầy các mục quảng cáo. Buổi tối đi dạo trên đường, quảng cáo đập vào mắt
chúng ta dưới ánh đèn đủ loại màu sắc. Trong các buổi họp báo, hội nghị, giải
thể thao, trình văn nghệ, thời trang, các trò chơi giải trí…vẫn thấy có hình ảnh
của quảng cáo. Thậm chí, quảng cáo có thể gõ cửa tận nhà bạn qua các hình thức
chào hàng, gửi thư giới thiệu phẩm, qua điện thoại…
Đã không ít giấy mực viết về quảng cáo, đa phần phê bình tính văn hoá, xã
hội của nó. Hầu như tất cả mọi người đều xem quảng cáo đơn thuần là một hoạt
động kinh doanh chỉ vì một mục đích: bán được nhiều và nhanh sản phẩm của
mình. Dù muốn, dù không quảng cáo vẫn tiếp tục phát triển về hình thức, quan
điểm, chiến lược, sáng tạo…Chúng ta đang hoà nhập với thế giới trong một nền
kinh tế thị trường khu vực và quốc tế, một nền kinh tế mà cung hầu như luôn lớn
hơn cầu dẫn đến tính cạnh tranh khốc liệt thì tầm quan trọng của quảng cáo lại
được chú ý đặc biệt hơn bao giờ hết.
Vậy thì quảng cáo là gi? Các nhà kinh doanh trong nước và trên thế giới đều
rất tâm đắc với đinh nghĩa về quảng cáo do Hiệp hội marketing Mỹ đưa
ra:”Quảng cáo là bất cứ loại hình nào của sự hiện diện không trực tiếp của hàng

Đề án môn học
Quản trị Quảng cáo 42 H-ml 3
hoá, dịch vụ hay tư tưởng hành động mà người ta phải trả tiền để nhận biết người
quảng cáo”
1.2 Khái quát chung về phương tiện quảng cáo
1.2.1 Khái niệm phương tiện quảng cáo
Trong lĩnh vực quảng cáo, một phương tiện thông tin là một kênh thông
tin. Nó là phương tiện để đăng tải các thông điệp bán hàng của nhà quảng cáo
cho các khách hàng tiềm năng. Thực tế, đó là phương tiện mà nhà quảng cáo sử
dụng để truyền các thông điệp của họ tới một nhóm lớn các khách hàng tiềm
năng và bằng cách đó, làm cho khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu
thụ rút ngắn lại.
1.2.2 Các loại phương tiện quảng cáo
1.2.2.1 Phương tiện in ấn: báo, tạp chí và ấn phẩm gửi trực tiếp
Quảng cáo trên các ấn phẩm là phương pháp có từ lâu đời và phổ biến
nhất. Các nhà quảng cáo đã chi cho quảng cáo trên báo và tạp chí nhiều hơn bất
cứ phương tiện nào khác. Quảng cáo trên ấn phẩm là sủ dụng báo hay tạp chí để
chuyển thông tin quảng cáo tới độc giả.
Báo chí: có rất nhiều thể loại: báo hàng ngày, hàng tuần, các chuyên
san…Báo cũng có thể được phân theo tiêu thức địa lý: báo quốc gia, khu vực và
báo địa phương…Ưu điểm của quảng cáo trên báo là bảo đảm đưa những thông
tin quảng cáo tới khu vực thị trường đã chọn theo vị trí địa lý; có tính năng động
về thời gian bởi một bài quảng cáo được chuẩn bị trước có thể dựa vào báo lúc
sau chót hoặc có thể sửa đổi tin tức quảng cáo cho phù hợp kịp thời với tình hình
thị trường. Hơn nữa, quảng cáo trên báo tương đối dễ chuẩn bị và tương đối ít
tốn kém khi sử dụng có lựa chọn.
Hạn chế lớn nhất của quảng cáo trên báo là thời gian sống của quảng cáo
quá ngắn và tính chất địa phương rõ nét của nó. Thông thường, các báo được đọc

Đề án môn học
Quản trị Quảng cáo 42 H-ml 4
ngay khi nhận được và sau đó bị bỏ đi. Còn chất lượng hình ảnh quảng cáo trên
báo kém, không sinh động.
Tạp chí: là phương tiện thứ hai của người quảng cáo. Tạp chí được xuất
bản định kì hàng tuần hoặc hàng tháng. Người ta có thể phân loại tạp chí theo
nhiều tiêu thức khác nhau: phân loại theo độc giả (tạp chí thương mại, tạp chí thể
thao...); theo thời gian phát hành (tạp chí hàng tuần, hàng tháng...); theo chủ đề
(các tạp chí chuyên ngành:giáo dục, nội trợ...)
Ưu điểm của quảng cáo trên tạp chí là gây cho người đọc chú ý nhiều.
Điều đó là do các tạp chí không chỉ được đọc một lần mà nhiều lần cho tới khi có
số mới. Mặt khác, quảng cáo trên tạp chí có chất lượng in và màu sắc tốt hơn so
với báo. Ưu điểm nổi bật của quảng cáo trên tạp chí là tính lựa chọn cao so với
hầu hết các phương tiện khác.
Nhược điểm chủ yếu của quảng cáo trên tạp chí là hạn chế về thời gian:
chuẩn bị quảng cáo trên tạp chí đòi hỏi nhiều về thời gian hơn so với trên báo,
việc điều chỉnh quảng cáo cũng khó khăn và tốn kém hơn. Hơn nưa, tạp chí chỉ
phù hợp đối với các nhà sản xuất lớn và các nhà quảng cáo lớn do tính chất quốc
gia của nó và khả năng lưu thông hàng hoá của sản phẩm được quảng cáo.
Tạp chí hỗ trợ rất tốt cho truyền hình. Nó cung cấp bổ sung thông tin cho
khách hàng mà lúc đầu họ quan tâm do truyền hình.
1.2.2.2 Phương tiện phát thanh: radio, tivi.
Tivi: Trong thời gian gần đây, hệ thống tivi đã phát triển và mở rộng mạnh
Mẽ. Đối với nhiều nhà quảng cáo, đây là một phương tiện rất lý tưởng. Tivi là
một phương tiện có khả năng thâm nhập được tất cả các thị trường khác nhau
(thành phố, nông thôn...)Chúng có thể gây sự chú ý đối với tất cả mọi người
không kể giới tính, tuổi tác, trình độ văn hoá, mức thu nhập và các nền văn hoá.
Quảng cáo trên tivi có tác dụng rất lớn, do tivi kết hợp một cách hoàn
chỉnh hình ảnh, âm thanh và hành động cùn với các màu sắc phong phú. Khác

Đề án môn học
Quản trị Quảng cáo 42 H-ml 5
với các phương tiện khác, tivi đưa các thông tin quảng cáo tới từng gia đình như
một đơn vị thông tin riêng. Do đó, phương tiện này đạt được số lượng khán giả
rất lớn. Tuy nhiên, tivi phụ thuộc vào phạm vi, chất lượng của hệ thống phát
sóng, trình độ thu nhập của dân cư và hoàn cảnh kinh tế của mỗi nước.
Radio:
Quảng cáo qua radio có nhiều thính giả, có thể nhắc đi nhắc lại
nhiều lần, tạo khả năng lựa chọn trạm phát ở nơi có khách hàng trọng điểm,
thông tin quảng cáo được chuyển tới từng người nghe. Chính vì vậy, quảng cáo
qua radio là cần thiết nếu muốn thông tin quảng cáo đạt được tỉ lệ độc giả cao.
Tuy nhiên, quảng cáo qua radio cũng có nhiều nhược điểm như:tính lâu
bền của thông tin thấp, thông tin quảng cáo dễ bị người nghe bỏ qua và không
hợp với tất cả các sản phẩm, dịch vụ, do đó cần có sự hỗ trợ của các phương tiện
khác.
1.2.2.3 Phương tiện ngoài trời và ngoài đường, các điểm và các phương tiện
khác
Quảng cáo ngoài trời: là hình thức quảng cáo lâu đời nhất. Phương tiện
quảng cáo ngoài trời hiện đại có nhiều loại như áp phích, bảng yết thị, panô, các
biển quảng cáo bên đường, quảng cáo trên các phương tiện giao thông và quảng
cáo tại các điểm.
Quảng cáo ngoài trời gắn liền với việc mở rộng và phát triển mạng lưới và
phương tiện giao thông, phát triển các vùng kinh tế. Đây là phương tiện quảng
cáo mang tính chất quốc gia. Nó thông báo cho khách hàng tiềm năng về sản
phẩm mà họ muốn mua. Trong mức đọ nhất định, phương tiện này hướng dẫn
khách hàng tới những điểm có thể mua hàng . Lợi thế của phương tiện này là khả
năng bộc lộ, thể hiện lớn. Yêu cầu cảu các phương tiện quảng cáo ngoài trời là
khả năng gợi phản ứng cao và gây ấn tượng sâu cho người nhìn. Vì vậy chúng
thường là các thông điệp ngắn, và sử dụng các hiện tượng.