LI NÓI ĐẦU
Qung cáo chính thc xut hin ti Vit Nam ch trong vài năm gn đây
vi tc độ phát trin rt nhanh theo tng năm. Qung cáo ngày càng đóng vai trò
quan trng trong đời sng, kinh doanh ca doanh nghip và người tiêu dùng, là
mt công c đắc lc trong quá trình marketing sn phm ca các doanh nghip.
Mt nhân t rt quan trng để góp phn to nên mt chiến dch qung cáo
thành công là vic la chn các phương tin truyn thông phù hp. Ngày nay,
mt doanh nghip có th la chn rt nhiu các phương tin truyn thông khác
nhau, nhung để la chn được phương tin có kh năng tiếp cn khách hàng mc
tiêu cao, phù hp vi điu kin ca doanh nghip là mt chuyn không d dàng
chút nào.
Vi mc đích tìm kiếm mt gii pháp tt cho vic la chn phưong tin
truyn thông ca doanh nghip, và c th là cho vic qung cáo sn phm đin t
ca công ty Daewoo – Hanel; em thc hin đề tài này mong phn nào có th tho
mãn được mc đích trên đây.
Đề tài được chia làm ba phn:
Phn I: Lý lun chung v la chn phương tin qung cáo trong hot động
marketing ca doanh nghip.
Phn II: Thc trng vic s dng phương tin qung cáo trong hot động
marketing sn phm đin t ca công ty Daewoo – Hanel.
Phn III: Mt s đề xut v vic la chn phương tin qung cáo thích hp đối
vi sn phm đin t ca công ty Daewoo – Hanel.
Đề án môn hc
Qun tr Qung cáo 42 H-ml 2
NI DUNG
Phn I: Lý lun chung v la chn phương tin qung cáo trong
hot động marketing ca doanh nghip
1.Khái quát chung v qung cáo và phương tin qung cáo.
1.1 Khái quát chung v qung cáo
Qung cáo xut hin khp nơi và hu như vào bt c lúc nào trong cuc sng
hng ngày ca chúng ta. Mi sáng đọc báo, chúng ta có th thy các mu qung
cáo, trên đường đi làm chúng ta li bt gp các bng qung cáo sơn trên tường
nhà cao tng, các băng rôn, bích chương treo, dán khp nơi trên đường ph, qua
các phương tin giao thông: xe bus, taxi, xích lô…Chương trình radio hay ti vi
đầy các mc qung cáo. Bui ti đi do trên đường, qung cáo đập vào mt
chúng ta dưới ánh đèn đủ loi màu sc. Trong các bui hp báo, hi ngh, gii
th thao, trình văn ngh, thi trang, các trò chơi gii trí…vn thy có hình nh
ca qung cáo. Thm chí, qung cáo có th gõ ca tn nhà bn qua các hình thc
chào hàng, gi thư gii thiu phm, qua đin thoi…
Đã không ít giy mc viết v qung cáo, đa phn phê bình tính văn hoá, xã
hi ca nó. Hu như tt c mi người đều xem qung cáo đơn thun là mt hot
động kinh doanh ch vì mt mc đích: bán được nhiu và nhanh sn phm ca
mình. Dù mun, dù không qung cáo vn tiếp tc phát trin v hình thc, quan
đim, chiến lược, sáng to…Chúng ta đang hoà nhp vi thế gii trong mt nn
kinh tế th trường khu vc và quc tế, mt nn kinh tế mà cung hu như luôn ln
hơn cu dn đến tính cnh tranh khc lit thì tm quan trng ca qung cáo li
được chú ý đặc bit hơn bao gi hết.
Vy thì qung cáo là gi? Các nhà kinh doanh trong nước và trên thế gii đều
rt tâm đắc vi đinh nghĩa v qung cáo do Hip hi marketing M đưa
ra:”Qung cáo là bt c loi hình nào ca s hin din không trc tiếp ca hàng
Đề án môn hc
Qun tr Qung cáo 42 H-ml 3
hoá, dch v hay tư tưởng hành động mà người ta phi tr tin để nhn biết người
qung cáo”
1.2 Khái quát chung v phương tin qung cáo
1.2.1 Khái nim phương tin qung cáo
Trong lĩnh vc qung cáo, mt phương tin thông tin là mt kênh thông
tin. Nó là phương tin để đăng ti các thông đip bán hàng ca nhà qung cáo
cho các khách hàng tim năng. Thc tế, đó là phương tin mà nhà qung cáo s
dng để truyn các thông đip ca h ti mt nhóm ln các khách hàng tim
năng và bng cách đó, làm cho khong cách gia người sn xut và người tiêu
th rút ngn li.
1.2.2 Các loi phương tin qung cáo
1.2.2.1 Phương tin in n: báo, tp chí và n phm gi trc tiếp
Qung cáo trên các n phm là phương pháp có t lâu đời và ph biến
nht. Các nhà qung cáo đã chi cho qung cáo trên báo và tp chí nhiu hơn bt
c phương tin nào khác. Qung cáo trên n phm là s dng báo hay tp chí để
chuyn thông tin qung cáo ti độc gi.
Báo chí: có rt nhiu th loi: báo hàng ngày, hàng tun, các chuyên
san…Báo cũng có th được phân theo tiêu thc địa lý: báo quc gia, khu vc và
báo địa phương…Ưu đim ca qung cáo trên báo là bo đảm đưa nhng thông
tin qung cáo ti khu vc th trường đã chn theo v trí địa lý; có tính năng động
v thi gian bi mt bài qung cáo được chun b trước có th da vào báo lúc
sau chót hoc có th sa đổi tin tc qung cáo cho phù hp kp thi vi tình hình
th trường. Hơn na, qung cáo trên báo tương đối d chun b và tương đối ít
tn kém khi s dng có la chn.
Hn chế ln nht ca qung cáo trên báo là thi gian sng ca qung cáo
quá ngn và tính cht địa phương rõ nét ca nó. Thông thường, các báo được đọc
Đề án môn hc
Qun tr Qung cáo 42 H-ml 4
ngay khi nhn được và sau đó b b đi. Còn cht lượng hình nh qung cáo trên
báo kém, không sinh động.
Tp chí: là phương tin th hai ca người qung cáo. Tp chí được xut
bn định kì hàng tun hoc hàng tháng. Người ta có th phân loi tp chí theo
nhiu tiêu thc khác nhau: phân loi theo độc gi (tp chí thương mi, tp chí th
thao...); theo thi gian phát hành (tp chí hàng tun, hàng tháng...); theo ch đề
(các tp chí chuyên ngành:giáo dc, ni tr...)
Ưu đim ca qung cáo trên tp chí là gây cho người đọc chú ý nhiu.
Điu đó là do các tp chí không ch được đọc mt ln mà nhiu ln cho ti khi có
s mi. Mt khác, qung cáo trên tp chí có cht lượng in và màu sc tt hơn so
vi báo. Ưu đim ni bt ca qung cáo trên tp chí là tính la chn cao so vi
hu hết các phương tin khác.
Nhược đim ch yếu ca qung cáo trên tp chí là hn chế v thi gian:
chun b qung cáo trên tp chí đòi hi nhiu v thi gian hơn so vi trên báo,
vic điu chnh qung cáo cũng khó khăn và tn kém hơn. Hơn nưa, tp chí ch
phù hp đối vi các nhà sn xut ln và các nhà qung cáo ln do tính cht quc
gia ca nó và kh năng lưu thông hàng hoá ca sn phm được qung cáo.
Tp chí h tr rt tt cho truyn hình. Nó cung cp b sung thông tin cho
khách hàng mà lúc đầu h quan tâm do truyn hình.
1.2.2.2 Phương tin phát thanh: radio, tivi.
Tivi: Trong thi gian gn đây, h thng tivi đã phát trin và m rng mnh
M. Đối vi nhiu nhà qung cáo, đây là mt phương tin rt lý tưởng. Tivi là
mt phương tin có kh năng thâm nhp được tt c các th trường khác nhau
(thành ph, nông thôn...)Chúng có th gây s chú ý đối vi tt c mi người
không k gii tính, tui tác, trình độ văn hoá, mc thu nhp và các nn văn hoá.
Qung cáo trên tivi có tác dng rt ln, do tivi kết hp mt cách hoàn
chnh hình nh, âm thanh và hành động cùn vi các màu sc phong phú. Khác
Đề án môn hc
Qun tr Qung cáo 42 H-ml 5
vi các phương tin khác, tivi đưa các thông tin qung cáo ti tng gia đình như
mt đơn v thông tin riêng. Do đó, phương tin này đạt được s lượng khán gi
rt ln. Tuy nhiên, tivi ph thuc vào phm vi, cht lượng ca h thng phát
sóng, trình độ thu nhp ca dân cư và hoàn cnh kinh tế ca mi nước.
Radio:
Qung cáo qua radio có nhiu thính gi, có th nhc đi nhc li
nhiu ln, to kh năng la chn trm phát nơi có khách hàng trng đim,
thông tin qung cáo được chuyn ti tng người nghe. Chính vì vy, qung cáo
qua radio là cn thiết nếu mun thông tin qung cáo đạt được t l độc gi cao.
Tuy nhiên, qung cáo qua radio cũng có nhiu nhược đim như:tính lâu
bn ca thông tin thp, thông tin qung cáo d b người nghe b qua và không
hp vi tt c các sn phm, dch v, do đó cn có s h tr ca các phương tin
khác.
1.2.2.3 Phương tin ngoài tri và ngoài đường, các đim và các phương tin
khác
Qung cáo ngoài tri: là hình thc qung cáo lâu đời nht. Phương tin
qung cáo ngoài tri hin đại có nhiu loi như áp phích, bng yết th, panô, các
bin qung cáo bên đường, qung cáo trên các phương tin giao thông và qung
cáo ti các đim.
Qung cáo ngoài tri gn lin vi vic m rng và phát trin mng lưới và
phương tin giao thông, phát trin các vùng kinh tế. Đây là phương tin qung
cáo mang tính cht quc gia. Nó thông báo cho khách hàng tim năng v sn
phm mà h mun mua. Trong mc đọ nht định, phương tin này hưng dn
khách hàng ti nhng đim có th mua hàng . Li thế ca phương tin này là kh
năng bc l, th hin ln. Yêu cu cu các phương tin qung cáo ngoài tri là
kh năng gi phn ng cao và gây n tượng sâu cho người nhìn. Vì vy chúng
thường là các thông đip ngn, và s dng các hin tượng.