
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
ĐỖ THỊ HỒNG LOAN
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI
Đề án tốt nghiệp thạc sĩ
Hà Nội, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
c
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI
Ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 8340201
Đề đề án tốt nghiệp thạc sĩ
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thanh Huyền
Hà Nội, 2025

i
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... iv
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ vi
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ viii
TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ ÁN ................................................................................ ix
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề án ............................................................................................ 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án .......................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi của đề án .......................................................................... 3
4. Quy trình và phương pháp xây dựng đề án ......................................................... 3
5. Kết cấu đề án........................................................................................................ 6
PHẦN 1: CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NHĐT CỦA
NHTM ......................................................................................................................... 7
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................... 7
1.1.1. Một số lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng điện tử ..................................... 7
1.1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của NHTM .......................................... 9
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng
thương mại ............................................................................................................. 15
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................... 16
1.2.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của một số ngân hàng
thương mại ............................................................................................................. 16
1.2.2. Bài học rút ra cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt
Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội .............................................................................. 19
1.3. CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................................... 20
1.3.1. Các văn bản pháp lý của Nhà nước và Ngân hàng nhà nước ...................... 20
1.3.2. Các văn bản của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt
Nam ........................................................................................................................ 21
PHẦN 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
NHĐT CỦA BIDV – CHÍ NHÁNH HÀ NỘI .......................................................... 23

ii
2.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI ................................. 23
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 23
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ ................................................................................... 24
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 24
2.1.4. Kết quả hoạt động của chi nhánh giai đoạn 2022-2024 .............................. 26
2.1.5. Phân tích môi trường ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh
Nam Hà Nội ........................................................................................................... 27
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT
NAM - CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI ................................................................... 30
2.2.1. Thực trạng gia tăng quy mô, thị phần, kênh phân phối dịch vụ ngân hàng điện
tử của chi nhánh giai đoạn 2022-2024 ................................................................... 30
2.2.2. Thực trạng nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử của chi nhánh giai
đoạn 2022-2024 ..................................................................................................... 32
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI ......................................................... 42
2.3.1. Những kết quả đạt được ............................................................................... 42
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ................................... 43
2.4. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI ................................................................................ 45
2.4.1. Nhóm giải pháp nhằm mở rộng gia tăng quy mô, thị phần, kênh phân phối
dịch vụ ngân hàng điện tử ...................................................................................... 45
2.4.2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử ..... 49
PHẦN 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN PHÁT
TRIỂN DỊCH VỤ NHĐT CỦA BIDV - CHI NHÁNH HÀ NỘI ............................ 52
3.1. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG
ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030 ............... 52
3.1.1. Bối cảnh thực hiện đề án ............................................................................. 52
3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ....................................................... 53
3.2. KIẾN NGHỊ VỀ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP .................... 54
3.2.1. Kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng nhà nước .......................................... 54

iii
3.2.2. Kiến nghị với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt
Nam ........................................................................................................................ 55
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 57
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... ix
PHỤ LỤC ................................................................................................................... xi

