B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
LƯƠNG THỊ THANH XUÂN
QUN TR RI RO HOẠT ĐỘNG TI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI C PHẦN CÔNG THƯƠNG VIT NAM
CHI NHÁNH PHÚ QUC
ĐỀ ÁN THC SĨ
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã ngành: 8340201
Thành ph H Chí Minh - Năm 2025
2
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
LƯƠNG THỊ THANH XUÂN
QUN TR RI RO HOẠT ĐỘNG TI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI C PHẦN CÔNG THƯƠNG VIT NAM
CHI NHÁNH PHÚ QUC
ĐỀ ÁN THC SĨ
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã ngành: 8340201
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. PHM TH THÚY DIM
Thành ph H Chí Minh - Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Lương Thị Thanh Xuân, là hc viên lp Cao hc Tài chính ngân hàng khóa
24 Trường Đại hc Ngân hàng Thành ph H Chí Minh.
Tôi cam kết rng nghiên cu này là kết qu ca n lc cá nhân, các thông tin và d
liu s dụng trong đề án đều đảm bo tuyệt đối trung thc, chính xác, tuân th quy định
đáng tin cậy. Mọi quan điểm phân tích đều da trên quan sát kết qu trong quá
trình nghiên cu.
Tôi cam đoan những thông tin trên đúng tôi s chu trách nhim v li cam
đoan này.
Thành ph H Chí Minh, ngày tháng năm 2025
Tác gi đề án
(Ký tên ghi rõ h tên)
Lương Thị Thanh Xuân
ii
LI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Quý Thầy Cô tại trường Đại học Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh, nơi tôi đã được học tập nghiên cứu trong suốt quá trình làm luận
văn. Sự giảng dạy và ớng dẫn tận tâm của Quý Thầy Cô đã trang bị cho tôi những kiến
thức quý giá và kỹ năng cần thiết để hoàn thành công trình nghiên cứu này.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến TS. Phạm Thị Thúy
Diễm, người hướng dẫn khoa học của tôi. TS. Phạm Thị Thúy Diễm đã không chỉ định
hướng còn luôn động viên, hỗ trợ dành nhiều thời gian quý báu để giúp tôi vượt
qua những khó khăn trong quá trình thực hiện đề án. Sự tận m nhiệt huyết của cô
nguồn động lực lớn lao để tôi hoàn thành đề án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong hội đồng thầy phản biện đã dành
cho những lời động viên góp ý mang tính xây dựng cho đề án này. Đặc biệt tôi xin gửi
lời cảm ơn u sắc đến PGS.TS. Hoàng Thị Thanh Hằng, Chủ tịch hội đồng của tôi, sự
giúp đỡ to lớn và sự thấu hiểu của cô. Tôi cũng vô cùng biết ơn những nhận xét và đề xuất
sâu sắc từ TS. Nguyễn Anh Tú đã đóng góp những ý kiến quý báu cho đề án.
Tôi cũng muốn y t lòng biết ơn chân thành đến gia đình, những ngưi luôn bên
cnh, ng h tạo điều kin thun li v thời gian cũng như tinh thần để tôi th tp
trung vào nghiên cu. Cm ơn đồng nghip bn bè, những người đã đóng góp ý kiến
quý báu chia s kinh nghim, giúp tôi hoàn thin đề án mt cách tt nht. S h tr
đồng hành ca mọi ngưi là mt phn quan trng trong thành công ca tôi hôm nay.
Xin chân thành cảm ơn!
Thành ph H Chí Minh, ngày tháng năm 2025
Tác gi đề án
(Ký tên ghi rõ h tên)
Lương Thị Thanh Xuân
iii
TÓM TT ĐỀ ÁN
1. Tên đề tài: Qun tr ri ro hoạt đng tại Ngân hàng Thương mại c phn Công
Thương Việt Nam Chi nhánh Phú Quc.
2. Nội dung đề án: Nghiên cu y tp trung vào phân tích qun tr ri ro hot
động tại Ngân hàng Thương mại C phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Phú Quc
(VietinBank Phú Quc) thông qua vic s dng các công c giám sát, đo lường phát
hin sm ri ro. Mc tiêu ca nghiên cu nhm đánh giá tình hình hin ti v qun tr ri
ro ti chi nhánh, t đó đưa ra các đề xut và giải pháp để ci thin và nâng cao qun tr ri
ro hoạt động ti Ngân hàng. Để đạt đưc mc tiêu trên, tác gi s dụng các phương pháp
phân tích thng kê, so sánh và phân tích d liu th cp đ đánh gtình trạng qun tr ri
ro hoạt động ti VietinBank Phú Quc. Kết qu phân tích cho thy nh áp dng các công
c trong công tác qun tr ri ro hoạt động, VietinBank Phú Quốc đã đạt được mt s kết
qu tích cực như giảm thiu tn tht tài chính do th phát hin sớm ngăn chn các
sai sót trong quy trình nghip v; nâng cao hiu qu vn hành, ci thiện năng suất cht
ng dch v khách hàng; to nn tng cho phát trin bn vng, duy trì hoạt động n
định, hn chế nhng biến động tiêu cc. Bên cạnh đó, Chi nhánh vn còn nhiu hn chế
như nhận thc của nhân viên chưa đồng đều dẫn đến vic tuân th quy trình chưa nghiêm
ngt, chưa giám sát cht ch các ri ro hoạt động chưa tận dụng đầy đủ các công c
giám sát ri ro có sn. Các thách thc hin ti bao gm t l li hot động cao, môi trường
kiểm soát chưa chặc ch cn phi nâng cao chuyên môn ca nhân viên Chi nhánh v
ng ngh d liu lớn đểth s dng hiu qu các công c qun tr ri ro. Da trên các
kết qu y, tác gi phân tích xác định nhng hn chế, nguyên nhân các yếu t nh
hưởng đến qun tr ri ro hoạt động ti Chi nhánh. Nghiên cu ch ra những điểm mnh
và điểm yếu, các lĩnh vc cn ci thiện và đưa ra các khuyến nghgii pháp nhm nâng
cao qun tr ri ro hoạt động. Tác gi hy vng rng vi nhng kết qu nghiên cu y,
VietinBank Phú Quc s đạt được s phát trin mnh m và bn vững hơn nữa trong công
tác qun tr ri ro hoạt động.
3. T khóa: Qun tr ri ro hot đng, ngân hàng thương mại, VietinBank Phú Quc