B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG THÀNH PH H CHÍ MINH
LÊ NHT TUYÊN
HOÀN THIN CÔNG TÁC QUN TR RI RO TÍN DNG
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI
C PHN PHÁT TRIN THÀNH PH H CHÍ MINH
ĐỀ ÁN TT NGHIP
Ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s ngành: 8340201
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. NGUYN TH KIM PHNG
Thành ph H Chí Minh - Năm 2025
I
LỜI CAM ĐOAN
Đề án tt nghip này do tôi thc hin, các tài liu tham kho, các s liu, các
ngun trích dn trong đề án tt nghip được chú thích ràng, minh bch. Tôi xin cam
đoan những nội dung được trình bày trong đề án tt nghip này do tôi tng hp thc
hin trong quá trình nghiên cu ti Ngân hàng TMCP Phát Trin Thành Ph H Chí Minh
- Phòng X n - Trung tâm X n - Ngân hàng TMCP Phát trin Thành ph H Chí
Minh, cùng vi s ng dn ca anh Đinh Hồng Qung. Tôi hoàn toàn chu trách nhim
v lời cam đoan của tôi. Xin cảm ơn.
TP.HCM, ngày 30 tháng 05 năm 2025
Hc viên thc hin
Lê Nht Tuyên
II
LỜI CẢM ƠN
Quá trình hc tp tại trường đi hc Ngân Hàng TP. HCM thi gian nghiên cu
ti Phòng X n - Trung tâm X lý n - Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM đã giúp
tôi hc hi, tìm hiểu sâu hơn, tích lu thêm nhiu kiến thc b ích để tiếp tc phc v cho
công vic sau này.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, khoa Sau đại học Trường Đại hc Ngân
Hàng TP. HCM đã tận tâm ging dy, truyền đạt kiến thc cho tôi trong sut thi gian
hc tp rèn luyn ti trường. Đặc bit, tôi xin gi li cảm ơn đến Nguyn Th Kim
Phụng đã trực tiếp hưng dn tôi trong quá trình nghiên cu và thc hin đề án. S hướng
dn tn tình cùng nhng góp ý thiết thc của đã giúp tôi hoàn thành đề án tt nghip
này.
Tôi xin gi li cảm ơn đến Anh Đinh Hồng Qung - Phó Giám đốc Phòng X n
- Trung tâm X n - Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM đã giúp đỡ, tạo điều kin
để tôi hoàn thành quá trình nghiên cu và đề án tt nghip tại đơn vị.
Tôi xin kính chúc Quý Thy, Cô khoa Sau đại hc Tng Đại hc Ngân Hàng
TP.HCM li chúc sc kho, thành công trong cuc sng trong công tác ging dy ca
mình. Kính chúc Anh Hng Qung và các anh, ch đang công tác tại Ngân hàng TMCP
Phát Trin Thành Ph H Chí Minh, Phòng X n - Trung tâm X n Ngân hàng
TMCP Phát trin TP.HCM nhiu sc kho, hoàn thành tt nhim v và mục tiêu đề ra.
Hc viên thc hin
Lê Nht Tuyên
III
TÓM TẮT ĐỀ ÁN
Tên đề án:
Hoàn thin công tác qun tr ri ro tín dng khách hàng cá nhân ti Ngân hàng
Thương mại C phn Phát trin Thành ph H Chí Minh (HDBank)
Tóm tt:
Các ni dung chính của đề án như sau:
Đề án nghiên cu thc trng công tác qun tr ri ro tín dụng đối vi khách hàng
nhân tại HDBank trong giai đoạn 20222024. Kết qu phân tích cho thy mc dù hot
động cho vay cá nhân tăng trưởng ổn định, nhưng tỷ l n xấu có xu hướng tăng, phản
ánh mt s hn chế trong thm đnh tín dng, giám sát sau gii ngân và ng dng công
ngh qun tr ri ro.
Trên cơ sở tng hp lý lun và thc tiễn, đề án s dng kết hợp phương pháp định
tính và định lượng để đánh giá toàn diện hoạt động qun tr ri ro tín dng ti ngân hàng.
Qua đó, đ xut các gii pháp c th: nâng cao cht lưng thm đnh tín dng thông qua
mô hình 5C, 6S, Z-score; hoàn thin h thng xếp hng tín dng ni b; tăng cưng giám
sát sau vay; áp dng công ngh s và trí tu nhân to; trin khai các chun mc qun tr
ri ro theo Basel II và III.
Nhng gii pháp này k vng giúp HDBank kim soát tt ri ro, gim thiu n xu
và nâng cao hiu qu hot đng tín dng cá nhân trong bi cnh cnh tranh và chuyển đổi
s ngày càng mnh m.
T khóa: qun tr ri ro, tín dng cá nhân, HDBank, n xu, Basel.
III
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT
STT
Ký hiu ch viết tt
Ch viết đầy đủ
1
NH
Ngân hàng
2
TMCP
Thương mại c phn
3
TP. HCM
Thành ph H Chí Minh
4
TCKT
T chc kinh tế
5
CCTG
Chng ch tin gi
6
KHCN
Khách hàng cá nhân
7
RRTD
Ri ro tín dng
8
Tcp tín dng
T chc tín dng
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH
CIC
Credit Information Center (Trung tâm
Thông tin Tín Dng)
HOSE
Hochiminh Stock Exchange (S Giao
dch chng khoán thành ph H Chí
Minh)
DTI
H s thu nhp/chi tiêu
AI
Công ngh trí tu nhân to
PAR
T l n quá hn
NPL
T l n xu
CAR
H s an toàn vn
LTV
Giá tr tài sn
ERM
H thng qun tr ri ro tp trung