Để con tự tin đọc nhanh, viết thạo
Tháng 9 này, bước vào lp 1. Ngay t y giờ, mẹ hãy chuẩn b
giáo án để dạy bé đọc viết trơn tru nhé!
Học từ khi nào?
lđây là u hi mà nhiều mẹ quan m nhất. Tùy theo quan điểm
cách giáo dục ca từng gia đình, nhưng thời điểm thích hợp nhất để
nhận biết chữ cái là từ khi bé lên 3.
Quá trình giúp làm quen với chữ cái, mẹ cần thực hiện từng bước,
thông qua nhng trò chơi giúp bé nhận biết, ghi nhớ chữ cái, chsố, ghi nhớ
tđơn giản một cách thích thú. Khi bước vào lớp 1, ch cần tập trung vào
ghép vn và tập viết, tập đọc.
Học chữ nào trước?
Khi cho chơi với chữ i, mẹ nên dy bé phân biệt các nguyên âm
phâm trong bảng chữ i. Rất đơn giản thôi, mẹ chỉ cần u ý trình t
dạy bé đọc chữ cái:
- Đầu tiên dy bé các nguyên âm: A, Ă, Â, O, Ô, Ơ, E, Ê, I, U, Ư.
- Sau đó, m quen với các phụ âm. Nên bắt đầu bằng những chữ
cái có ít nét viết như: L, T… hoặc những chữ sự khác biệt rõ nhất: H, K.
Không nên dy bé cùng một lúc các chữ cái dễ nhm lẫn với nhau như: D
B, M và N, P và Q.
- thcho làm quen trước với những chữ cái những nét
lên, rồi xuống. Điều đó sẽ khiến thích tn rất nhiều, vì chúng đã hiu
được khái nim “lên” và xuống” tnhững hành động. dụ, mthể chỉ
cho thy chữ M lên, xuống, lên, xung” và việc tập viết thể liên h
với một vận động thể thú vị.
Đọc là hay bờ?
Bảng chữ i 29 chi, mỗi chữ có một cách phát âm đọc tên
riêng, nhưng không đng nhất. Ví dụ chữ B, nhiều mẹ phân vân không biết
dạy con đọc là chữ bê hay bờ.
Tốt nhất, mẹ nên dy các con ch đọc: a, bờ, cờ, dờ, đờthay cho
cách đọc a, bê, xê, dê, đê,…. Vì cách đọc này còn nh hưởng đến việc bé ghi
nhớ và ghép vần.
Mẹ cùng học với
Mđừng ép học chữ một cách qnghiêm chỉnh nhé! Hãy để con
được thoải mái chơi và nghịch với chữ cái, coi bảng chữ cái như một món đồ
chơi thông thường, tựa như con búp bê, chiếc ô tô…
Mẹ có thể dạychữ cái thông qua những đồ chơi thông minh
Khoảng 2 tuổi, mẹ thể dạy vnhững chữ đơn giản như O, A,
B… T3 tui trở lên, mhãy giúp tp màu chi. chữ sẽ hỗ trợ
cho khng viết chữ sau này; bi vì, c thông tin vchữ cái sẽ được
lập trình trong bnão của bé.
Hàng ngày, m cùng đọc sách/truyện có hình nh minh họa hoặc
hướng dẫn bé tự “đọc”. Hai mẹ con có thể cùng xem tranh, mgợi ý cho con
tkể theo sự tưởng tượng của bé. Tìm những chi mà con đã được mẹ
dạy trong quyển sách đó.
Làm giàu cho vốn từ của bằng cách liên tục đặt u hỏi về những
đồ vật, con người xung quanh để bé trả lời.
Khi dy các chữ i, mẹ giúp ghi nhớ theo trí tưởng tượng của
mình. Ví dụ: chữ O tròn như quả trứng gà, tròn ging bánh xe ô Hoặc
chữ B là chữ đứng đầu của chữ Bố, Bà,c…
Cùng học chữ cái qua các i hát, các biển quảng o trên tivi hay
ngoài đường, đồ chơi, chữ cái in trên quần áo.