
Một số giải pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động ở lớp Chồi tại trường MN 3
I/ TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Một số giải pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi phát
triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động ở lớp Chồi tại trường Mầm non 3
II/ L7 DO CH:N Đ< T=I – MÔ TẢ NỘI DUNG
1. LD do chFn đG tHi
Trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, ngôn ngữ giữ vai trò vô
cùng quan trọng, nó quyết định sự phát triển tâm lý của trẻ và còn là phương tiện để giáo
dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về tình cảm đạo đức, tư duy nhận thức và
các chuẩn mực hành vi văn hoá trong giao tiếp và cuộc sống. Do đó, phát triển ngôn ngữ
cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm
non.
Ngôn ngữ là công cụ, phương tiện để trẻ giao tiếp, nói lên nhu cầu của bản thân, là cầu
nối giữa trẻ với bạn bè, cô giáo, gia đình cũng như xã hội. Ngôn ngữ là thành tựu lớn nhất
của con người, là một hệ thống tín hiệu đặc biệt. Nhờ có ngôn ngữ con người có thể trao đổi
cho nhau những hiểu biết, những kinh nghiệm, bày tỏ với nhau những nguyện vọng, ý muốn
và cùng nhau thực hiện những dự định tương lai.
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non hiện nay, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn
ngữ đối với việc đào tạo các cháu trở thành những con người phát triển về mọi mặt: thể
chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ,...và hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con
người. Muốn cho ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi, một trong những điều kiện quan
trọng là trẻ được tích lũy nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ
đó, trẻ biết cách sử dụng “vốn từ” đó một cách thành thạo.
Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, mọi người đều lo làm ăn, kiếm sống, thời
gian các bậc cha mẹ trò chuyện với con trẻ để giúp trẻ phát triển vốn từ gần như là rất ít. Do
vậy vốn từ của trẻ em ngày nay phát triển còn hạn chế, chủ yếu trẻ được tiếp xúc và phát
triển vốn từ qua ti vi, phim ảnh…chưa được sự chỉ bảo, uốn nắn của người lớn. Hiện nay ở
các trường mầm non trẻ nói ngọng rất nhiều, vốn từ nghèo nàn, hạn chế không diễn đạt
được bằng lời suy nghĩ của mình một cách mạch lạc. Đồng thời việc phát triển vốn từ cho
trẻ của lớp tôi cũng gặp nhiều khó khăn và hạn chế như: các cháu còn nói ngọng rất nhiều,
nói lắp, nhút nhát sợ giao tiếp với người lạ, không chịu nói,…ngoài ra phụ huynh chưa dành
nhiều thời gian để trò chuyện và quan tâm đến trẻ, khuyến khích, động viên để dạy trẻ nói
và diễn đạt nhiều. Do đó, việc trẻ có nhiều vốn từ, biết diễn đạt mạch lạc, tròn câu, mạnh
dạn trong giao tiếp với bạn bè, với cô của trẻ ở lớp tôi còn rất nhiều hạn chế. Cho nên, bản
thân là giáo viên trực tiếp gần gũi chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ hàng ngày tại lớp,
tôi thấy rằng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ đang là vấn đề cấp bách và cần được quan tâm
và rèn luyện thường.
Xuất phát từ những lý do trên mà tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiện sáng kiến kinh
nghiệm: "Một số giải pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt
động ở lớp Chồi tại trường Mầm non 3".
2. Mô tả nội dung
- Khi xác định được đề tài tôi suy nghĩ và lựa chọn nội dung cho phù hợp với đề tài
cũng như đặc điểm và tình hình của lớp mình. Cùng với các giải pháp như: Tự bồi dưỡng
nâng cao trình độ, kỹ năng dạy trẻ mở rộng vốn từ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Tạo môi
trường thân thiện, tích cực cho trẻ hứng thú tham gia hoạt động, thích trò chuyện cùng cô và
các bạn. Thông qua tổ chức các hoạt động để phát triển ngôn ngữ cho trẻ ngày càng hiệu
Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long. 1