Ặ
Ở Ổ
TU I
ươ ƯỜ
Ổ Ẫ
Ẻ
Ch V
Ể ng 3: Đ C ĐI M TÂM LÝ N TR VÀ TU I M U GIÁO
Subtitle
ụ ủ
ụ
ệ
ươ
M c đích và nhi m v c a ch
ng
ụ A. M c đích
ậ ủ ự
ể
ể
ở
Tìm hi u đ c đi m tâm lý, quy lu t c a s phát tri n tâm lý
ẻ ừ
ặ ể ổ 0 6 tu i
tr t
ủ ạ ủ
ạ ộ
ẻ ở
ữ
ạ
-. Nh ng ho t đ ng ch đ o c a tr
các giai đo n đó
ế ố
ự
ủ
ể
ộ
ẻ
-. Các y u t
tác đ ng lên s phát tri n tâm lý c a tr
ụ
B. Nhi m vệ
ữ
ể
ể
ậ
ở ẻ
Tìm hi u nh ng quy lu t phát tri n tâm lý
ổ tr 06 tu i
ủ ạ ủ ứ
ạ ộ
ổ ườ
ể
ẻ
ẫ
Tìm hi u ho t đ ng ch đ o c a l a tu i v
n tr và m u
ủ
ự
ạ
ộ
giáo. Phân tích các lo i hành đ ng và vai trò c a nó trong s
ữ ự
ệ ủ
ể
ể
ẻ
phát tri n ngôn ng , s phát tri n trí tu c a tr
ể ượ
ư
ủ
ậ
ặ
ộ
ườ
- Hi u đ
c hình thái v n đ ng đ c tr ng c a con ng
i
ế ự
ứ
ổ
ưở
ể ng đ n s phát tri n tâm lý l a tu i
ế ố ả - Các y u t ẻ ườ
nh h ẫ n tr và m u giáo
v
ượ
ệ ượ
ủ
ả
i thích đ
c vì sao có hi n t
ng kh ng ho ng
ở
ả - Gi ẻ tr lên 3
ấ
C u trúc
•
ữ
ủ
ể
ẻ
ậ
I. Nh ng quy lu t phát tri n tâm lý c a tr em.
•
ổ ườ
ứ
ẻ
II. L a tu i v
n tr
•
ứ
ẫ
ổ III. L a tu i m u giáo
ữ
ể
ậ
I. Nh ng quy lu t phát tri n tâm lý
ở ẻ tr
1.
ưở
ố ớ ự
ể ủ
ủ ề
ng c a n n văn hóa đ i v i s phát tri n c a
Ả nh h ẻ tr em.
ự
ể
ẻ
ộ
-. S phát tri n nh là quá trình tr em lĩnh h i kinh
ệ
ư ườ
nghi m loài ng
ề i trong n n văn hóa
ộ
ổ
ề ế i, đ ng v t luôn bi n đ i tuy nhiên v
ườ Tâm lý con ng ộ
ế
ổ
ậ ấ tính ch t và n i dung trong quá trình bi n đ i khác ề ấ nhau v ch t
ơ ế ủ ế ủ ủ ứ ể ộ C ch ch y u c a tâm lý đ ng v t ậ Đ c đi m c a các ch c năng tâm lý
ặ iườ ng
ề ệ
ườ Truy n kinh nghi m b ng con ườ đ ằ ọ ề ng di truy n sinh h c ộ i trong ệ i gi ữ ạ l
ữ ộ Lĩnh h i nh ng kinh nghi m xã h i ử ượ ị c loài ng l ch s đ ề n n văn hóa
ự ườ ệ ể ố ớ S thích nghi cá th đ i v i môi ờ ng bên ngoài nh kinh nghi m tr
ố ớ ự
ủ ề
ủ
ể
ẻ
Vai trò c a n n văn hóa đ i v i s phát tri n tâm lý c a tr
ủ
ề
ạ
là ch nhân sáng t o ra n n văn hóa
ườ
ề
• Con ng
i N n văn hóa
ồ ưỡ
ệ
ồ
b i d
ng tâm h n, tôi luy n nhân cách
ộ
ẻ ớ ồ ạ ể ề ế ớ ư i văn hóa. Song n n văn hóa xã h i • Tr m i sinh ra ch a sáng t o ra th gi ẻ ố ủ ự là ngu n g c c a s phát tri n tâm lý tr
ộ ứ ượ ố ộ ườ c s ng trong xã h i loài ng i thì không
ể ở ẻ VD: M t đ a tr sinh ra không đ ườ th tr thành ng i
ố ớ ẻ ặ ộ ệ Đ i v i tr em thì văn hóa gia đình có m t vai trò đ c bi t
ườ ộ • Là m t môi tr ng an toàn
ườ ộ • Là m t môi tr ng phong phú
• Gia đình chăm sóc tr em b ng tình yêu th
ẻ ằ ươ ị ộ ng ru t th t
• Ng
ườ ớ ự ế ế ạ ườ ẻ ằ i l n trong gia đình d y tr b ng giao ti p tr c ti p và th ng xuyên
ạ ạ ồ ẻ ỗ ẻ • Gia đình chăm sóc, d y d tr không đ ng lo t mà riêng l
• Vi c nuôi và d y k t h p m t cách t
ế ợ ạ ộ ự ượ ắ nhiên khéo léo, mang đ m màu s c
ệ ậ ệ ngh thu t
ể ủ ưở ẻ ố ớ ự ng c a ho t đ ng đ i v i s phát tri n c a tr em
ủ ạ ộ ạ ộ Ả 2. nh h ấ (C u trúc ho t đ ng cá nhân theo A.N. Leonchiev)
ơ ạ ộ Ho t đ ng Đ ng cộ
ụ Hành đ ngộ M c đích
ươ ệ Thao tác Ph ng ti n
ấ ủ ự
ạ ộ
ấ ủ
ể
ị Tính ch t c a ho t đ ng quy đ nh tính ch t c a s phát tri n tâm lý
• Nhân cách đ cá nhân
ượ ạ ạ ộ ủ ả ở c t o ra b i hoàn c nh khác nhau thông qua ho t đ ng c a
ườ ạ ứ ế ạ ả ả i t o ra hoàn c nh đ n m c nào thì hoàn c nh cũng t o ra con
ườ ế ứ ấ “Con ng ng i đ n m c y” (C. Mác)
ạ ộ ủ ạ Ho t đ ng ch đ o
ố ượ ấ ạ ữ ẻ ạ ớ ớ ng m i m (nh ng c u t o m i trong tâm lý t o
ự ể ạ ộ • Là ho t đ ng có đ i t ra s phát tri n)
ộ ờ ố ạ ộ ủ ả ẻ ố • Là ho t đ ng có kh năng chi ph i toàn b đ i s ng tâm lý c a tr .
• Là ho t đ ng có kh năng chi ph i các ho t đ ng khác cùng di n ra đ ng
ạ ộ ễ ả ố
ẻ ở ỗ ồ ạ ư ủ ữ ờ m i giai đo n
ạ ộ ặ ạ th i và t o ra nh ng nét đ c tr ng trong tâm lý c a tr phát tri nể
ổ ườ ạ ộ ạ ộ ủ ạ ẻ VD: tu i v ớ ồ ậ n tr thì ho t đ ng v i đ v t là ho t đ ng ch đ o
ưở ủ ủ ề ệ ể ẻ Ả 3. nh h ọ ố ớ ự ng c a đi u ki n sinh h c đ i v i s phát tri n tâm lý c a tr
• Di truy n: nh ng c u t o gi
ữ ề ả ủ ơ ể ữ ể ẫ i ph u sinh lý và nh ng đ c đi m c a c th :
ư ả ậ ặ ế ế ấ ạ ằ duy, kh năng ti p nh n kinh
ườ ủ ệ ti ng nói, dáng đi, đi b ng hai chân, t nghi m và hành vi c a con ng i
• B m sinh: đ c đi m b m sinh th
ể ng hình thành trong quá trình phát tri n
ể ậ ườ ẹ ườ ả ẩ ặ ẩ ủ c a bào thai. Do v y ng i m ph i làm sao cho con đ ượ ố c t ấ t nh t
ủ ủ ề
ọ ố ớ ự ẻ ự ỳ è Vai trò c a đi u ki n sinh h c đ i v i s phát tri n tâm lý c a tr c c k ườ ọ ỉ ệ ứ ạ quan tr ng và ph c t p ch riêng con ng ể ớ i m i có
ạ ộ
ệ ườ ở ộ ườ ậ ư ộ i nh ng không th tr thành ng i b i không có b não
ỉ VD: Nhà TLH đ ng v t N.N. Ladughina đã thí nghi m nuôi d y m t con kh ư ố ớ ể ở nh đ i v i ng iườ ng
ưở ụ ố ớ ự ủ ủ ể Ả 4. nh h ẻ ng c a giáo d c đ i v i s phát tri n tâm lý c a tr
ướ ự ụ • Giáo d c luôn đi tr ể c s phát tri n
• Giáo d c gi
ụ ữ ủ ạ ự ủ ể vai trò ch đ o trong s hình thành và phát tri n tâm lý c a
trẻ
• Giáo d c đ nh h
ụ ị ướ ủ ể ẻ ng phát tri n tâm lý c a tr
• Giáo d c có th hình thành và thay đ i nh ng ph m ch t tâm lý c n thi
ữ ụ ể ẩ ấ ầ ổ ế t
ể ụ ề ẩ ổ
ự ợ
ủ ệ • Giáo d c có th thay đ i đi u ki n b m sinh c a tr , thay đ i y u t ị ậ ể i cho s phát tri n nh các d t ầ ổ ế ố ươ ệ ủ ề ệ ậ ư ố ữ ể ế ặ ẻ ằ t (b ng ph truy n không có l luy n t p) và phát tri n nh ng m m m ng năng khi u đ c bi di ng pháp ẻ t c a tr
ề ủ ự ể ồ 5. Tính không đ ng đ u c a s phát tri n
• Không đ ng đ u trong ti n trình phát tri n c a m i cá th
ể ủ ế ề ồ ỗ ể
• S phát tri n không đ ng đ u gi a tr này v i tr khác
ớ ẻ ự ữ ể ề ẻ ồ
ữ
ủ
ể
ổ
ộ
ẻ
II. S phát tri n tâm lý và nh ng tác đ ng c a tu i ườ v
ự n tr
ẻ ơ 1. Tr s sinh
-. Vai trò c a nh ng ph n x không đi u ki n
-.
ủ ữ ề ệ ạ ả
ư ạ ấ ị ả Tình tr ng b t phân c m giác ch a phân đ nh
ạ ả ấ Theo nhà TLH M N.Spitz: tr s sinh trong tình tr ng b t phân khi c m
ẹ ẻ ơ ưở ậ ư ỹ ọ ậ vd: vú m bé t ủ ả ng nh là c a b n thân mình) nh n m i v t (
ả ộ ẻ ơ ư Theo Von Senden: Tr s sinh ch a có tri giác vì tri giác là c m t quá
ẩ ổ ệ ậ (VD: ông theo dõi 63 em bé mù b m sinh sau khi m
trình luy n t p. m t…)ắ
ẻ ế ngoài (nhìn ng t
ầ - Tr cũng có nhu c u ti p nh n các n t ể ủ ừ ế ớ th gi ặ ườ ớ ể ậ ờ ấ ượ ậ i ru đ ng , nhìn m t ng theo v t di chuy n, nghe l i bên i l n…)
ầ ớ ườ ặ ệ ự ể ọ i khác đ c bi t quan tr ng trong s phát tri n tâm
ắ - Nhu c u g n bó v i ng ẻ ủ lý c a tr .
ẻ 2. Tr hài nhi (2 15 tháng)
ự ế ế ớ ườ ớ ủ ạ ủ ạ ộ ả - Giao ti p xúc c m tr c ti p v i ng ẻ i l n là ho t đ ng ch đ o c a tr
hài nhi
- S phát tri n v n đ ng, hành đ ng v i đ v t và đ nh h
ậ ớ ồ ậ ộ ộ ị ướ ng vào môi
ự ườ ể ng xung quanh tr
- Hình thành nh ng ti n đ c a s lĩnh h i ngôn ng
ề ủ ự ữ ề ộ ữ
ẻ ấ 3. Tr u nhi (15 36 tháng)
- Ho t đ ng v i đ v t là ho t đ ng ch đ o c a tr u nhi
ủ ạ ủ ớ ồ ậ ạ ộ ạ ộ ẻ ấ
- Các lo i hành đ ng v i đ v t c a tr u nhi
ớ ồ ậ ủ ẻ ấ ạ ộ
ộ ụ + hành đ ng công c
ộ ế ậ ố ươ ố ỗ ắ ế + hành đ ng thi t l p các m i t ng quan (x p các kh i g , l p ráp)
- Đi theo t
ư ế ẳ ư ủ ứ ặ ộ ườ ậ th th ng đ ng hình thái v n đ ng đ c tr ng c a con ng i
è S phát tri n tâm lý c a tr d
ẻ ướ ả ủ ự ể ưở ạ ộ ủ i nh h ớ ồ ậ ng c a ho t đ ng v i đ v t
- S phát tri n ngôn ng
ự ể ữ
ể ờ + nghe hi u l i nói
ữ ự + hình thành ngôn ng tích c c (nói)
- S phát tri n trí tu
ự ể ệ
ự ể + S phát tri n tri giác
ể ư ự + S phát tri n t duy
ộ ậ ủ ệ ả ọ ổ Nguy n v ng đ c l p và kh ng ho ng tu i lên 3
ồ ậ ủ
ẻ ấ
ộ
ớ
ấ ở
ỉ
? So sánh hành đ ng đ v t c a tr u nhi v i hành đ ng ồ ậ đ v t th y
ộ con kh
ộ ậ
ủ
ủ
ệ
ả
ổ
ọ
? Nguy n v ng đ c l p và kh ng ho ng c a tu i lên 3
ạ ộ ẻ ẫ ủ ạ III. Các d ng ho t đ ng c a tr m u giáo
1. Vui ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr m u giáo
ủ ạ ủ ẻ ẫ ạ ộ ơ
-. Đ c đi m c a ho t đ ng vui ch i (
ạ ộ ủ ế ủ ể ủ ơ ch y u là trò ch i đóng vai theo ch ơ
ặ đề)
ủ ơ ố ơ -. C u trúc c a trò ch i đóng vai theo ch đ (
ủ ề ả ồ ơ ạ ủ ẻ ơ ấ qua l ủ ề ch đ , vai ch i, m i quan h ệ ơ ) i c a tr trong trò ch i, đ ch i và hoàn c nh ch i
-. Vai trò c a trò ch i trong s phát tri n tâm lý
ự ủ ể ơ
ệ ấ ườ 2. Hoàn thi n các c u trúc tâm lý ng i
- S d ng thành th o ti ng m đ trong sinh ho t hành ngày
ử ụ ẹ ẻ ế ạ ạ
- Ý th c b n ngã và tính ch đ nh trong ho t đ ng tâm lý
ứ ả ạ ộ ủ ị
- Xu t hi n ki u t
ể ư ệ ấ ự ượ ư ự duy tr c quan hình t ng, t ơ ồ duy tr c quan s đ .
ướ ẻ ổ ặ ủ 3. B c ngo t c a tr 6 tu i
ướ ặ ổ - B c ngo t 6 tu i
ẻ ế ị ẵ ẩ ườ ề ặ - Chu n b s n sàng v m t tâm lý cho tr đ n tr ng