Ch
ọ ề
ọ ơ ả
ọ
ươ
ng 8: Tâm lý h c v các
ạ
ể
ki u h c và d y h c c b n
ộ
N i dung chính
ạ ỹ ả
ệ I. D y các k x o
ứ
II. Hình thành các tri th c và các khái ni m trong
ạ ọ
quá trình d y h c
duy
ỹ ạ ư
ạ III. D y t
IV. D y các k năng
ạ ỹ ả
ủ ỹ ả
ộ ượ ự ộ
c t đ ng
I. D y các k x o
1. Khái ni m và vai trò c a k x o
ỹ ả
Khái ni m: K x o là hành đ ng đã đ
ệ ậ
hóa nh luy n t p
ượ ơ ế c th i gian h n
ọ ệ
ệ
ờ
Vai trò:
ờ
+ Ti
ự
+ Làm d dàng cho s hoàn thành mĩ mãn m i
ệ
t ki m đ
ễ
ạ ộ
ho t đ ng
ự ự ệ ở
ứ ơ
ả ể ằ ằ ộ
+ S th c hi n hành đ ng tr nên có ý th c h n
ắ
+ Không theo dõi b ng m t, ki m tra b ng c m giác
ộ
ừ ữ
ế ậ
v n đ ng
ộ
ầ
c n thi ụ ị ạ ừ
+ Đ ng tác th a, ph b lo i tr , nh ng ho t đ ng
t ngày càng chính xác, nhanh, ti ạ ộ
ệ
ế
t ki m
ị ườ
ấ
Trong cu c s ng anh/ ch th
ng th y
ộ ố
ỹ ả
ữ
nh ng k x o nào?
ạ ỹ ả
Các lo i k x o
ỹ ả
Các k x o
ộ
ậ
v n đ ng
ỹ ả
Kỹ Kỹ
xảoxảo
Các k x o
ả
c m giác
6
Psychology and
education
ỹ ả
Các k x o
trí tuệ
ồ ề ệ ỹ
ữ
2. Nh ng đi u ki n và nh ng ngu n hình thành k
ữ
x oả
ơ ở ữ ầ C s hình thành các k x o là nh ng l n làm th
ử
ỹ ả
ọ ọ
và ch n l c
ế
ứ
ự
(D a trên lý thuy t hành vi)
S b t ch
ướ ự
ự ắ
ố ớ
ụ c d a trên s quan sát có ý th c và có
ộ ữ ầ ự
ộ
m c đích đ i v i nh ng hành đ ng c n lĩnh h i
ọ
ề
ậ ắ
ủ
ỉ
ự ự
ầ
ụ
ụ
ể
ủ
S l a ch n và đi u ch nh các th thu t b t
ự
ộ
đ u ph thu c vào s thông hi u m c đích
ề ộ
ể ượ
và vào bi u t
ng v n i dung c a các hành
đ ngộ
ữ ng d y các k x o
ạ
ướ ự ộ 3. Nh ng con đ
D y các m c đ nh h đ ng hóa
ướ ườ
ạ
ố ị
ự
s tri giác các m c đ nh h
ố ị
ả ế ỗ khi n cho m i ạ
VD: D y đ c
ớ
ch cái khác v i các ch cái còn l
ệ ủ ế ệ ậ ậ ỹ ả
ộ
ng hành đ ng và
ng đó
ế ố
ọ (ph i tách các y u t
ữ
ạ
i)
Nh ng bài luy n t p ch y u ph i là luy n t p
ả
ữ
ữ
phân bi tệ
ượ c
ứ
ế ệ
ầ ọ ụ
i thích t m quan tr ng cũng
T o ra h ng thú đ i v i các nhi m v đang đ
ạ
ố ớ
ả
ả
ỉ
i quy t, ch ra và gi
gi
ủ
ư ợ
i ích c a chúng
nh l
ộ ự ệ ắ ố ớ ữ giác đ i v i vi c n m v ng Hình thành thái đ t
ỹ ả
k x o
ể ầ ưở ặ ờ ng ho c l i khen…) (Có th dùng ph n th
ứ
ệ
II. Hình thành các tri th c và các khái ni m
ạ ọ
trong quá trình d y h c
ọ ữ
ứ
ự ệ S hình thành các khái ni m và s lĩnh h i các tri
ộ
ạ ộ ệ ệ ạ
ơ ở ủ
1. Nh ng c s c a vi c d y h c khi hình thành các
ệ
tri th c và các khái ni m
ự
ứ
th c đ c th c hi n trong quá trình ho t đ ng.
ượ
ẻ ơ ự
VD: Tr ch i trò đóng vai vai sĩ
ệ
ữ
ơ ở
ố
ạ ộ
ữ
ệ ủ
Trên c s ho t đ ng phát hi n ra nh ng
ộ
thu c tính và nh ng m i liên h c a các
ế ố
y u t
ổ
ữ
ế
ộ
ợ
ố
ự
ệ
trong hi n th c
ạ ộ
ư
VD: ho t đ ng t
duy (phân tích và t ng
ầ
ế ể ố
t đ đ i chi u nh ng thu c
h p) là c n thi
ộ
ữ
ậ
tính này và nêu b t nh ng thu c tính chung
trong s đó.
ệ ạ ế ố ứ ọ ồ • Vi c d y h c các tri th c bao g m các y u t sau:
ự Trình bày cho HS xem/HS t ệ
phát hi n
ữ ủ Nh ng quan sát c a HS
ứ ố ố ế
So sánh đ i chi u và đ i ch ng
ừ ượ Tr u t ng hóa
Khái quát hóa
ươ ứ ệ ng th c hình thành các khái ni m khoa
ữ
2. Nh ng ph
h c.ọ
ệ ả
ự ế ủ
Khái ni m khoa h c không ph n ánh nh ng thu c
ộ
ữ
ả
ng mà ph n
ủ ả
ữ ả
ọ
ố ượ
tính c m tính tr c ti p c a các đ i t
ấ
ệ
ánh nh ng quan h chung, b n ch t, khách quan c a
chúng.
ọ
ủ ự ậ ệ
ứ Các khái ni m khoa h c tách ra và ghi l
ạ
ệ ượ
ấ
c u trúc ch c năng c a s v t và hi n t ữ
i nh ng
ng
ọ
ả ượ
ượ ự Các khái ni m khoa h c không ph i đ
c t o ra, đ c hình thành
c xây d ng
ệ
ượ ạ
ằ
b ng kinh nghi m mà đ
ạ
ườ
ằ
b ng con đ ệ
ng sáng t o
ạ ư III. D y t duy
ứ ữ ấ ậ
1. Nh ng c u trúc nh n th c và nh ng ki u t ể ư
ữ
duy
ư ạ ấ ị
i c u trúc th
ườ
ư T duy theo con đ
giác T c s d ng t
ự ư ữ ấ ự
ng xây d ng l
ượ
ng
duy hình t
VD: Tr tính di n tích hình bình hành
Nh ng d u hi u c a c u trúc hi n th c mà t
ứ ử ụ
ệ
ẻ
ệ ủ ấ
ể ệ
ố ệ
ạ ộ ủ ứ
ườ ệ i đã bi
duy
ữ
ữ
ự
d a vào đó, có th là nh ng m i liên h , nh ng
ữ
ộ
thu c tính ch c năng và nh ng ho t đ ng c a các
ư
ế
ự ậ
s v t mà con ng
t qua kinh nghi m T
ự
duy th c hành
ấ ự ế ằ ả (VD: Làm m t s cân b ng cây n n và qu cân )
ấ ấ ệ ữ ự ư ủ Nh ng d u hi u c u trúc c a hi n th c mà t
ệ
ậ ữ ể
ữ
ấ ả ọ ị
duy
ộ
ự
d a vào đó có th là nh ng quy lu t và nh ng thu c
ư
tính khách quan, b n ch t do khoa h c xác đ nh T
duy khoa h c.ọ
ấ ấ ệ ủ ữ ự ư ệ Nh ng d u hi u c u trúc c a hi n th c mà t
ữ
ự ậ ữ ủ
ượ
ố ệ
ọ ế
ệ ạ ớ
duy
ệ
ệ
ể
ự
d a vào đó có th là nh ng quan h riêng, quan h
ổ
ng. Nh ng
ph bi n c a các s v t và hi n t
quan h đó có ý nghĩa quan tr ng đ i v i ho t
đ ng.ộ
ữ ị ữ ẳ ố ị ủ
(VD: KN gi ng loài, ch ng v ng , kh ng đ nh
ủ ị ế ph đ nh, liên k t phân li…)
ệ ự ễ ư Các khái ni m này d a trên th c ti n t
ệ ự
ườ
ư
ự ằ
ắ ủ ớ
ệ ượ
ư duy và kinh
ế
ủ
nghi m c a loài ng
i. T duy thay th các hành
ụ
ự ậ
ự ậ
ộ
đ ng v i các s v t có th c b ng s v n d ng các
ọ
ọ
c g i là:
khái ni m theo quy t c c a logic h c đ
T duy logic
ệ ế ả
duy tr
ứ ể ấ
ệ ạ
ể ượ
ệ ạ ư
ướ
ậ
c h t ph i: Hình thành
KL: V y vi c d y t
ị
ậ
ượ ấ
c c u trúc nh n th c xác đ nh có th là: c u trúc
đ
ệ
ủ
c a các bi u t
ng, kinh nghi m, khái ni m, ph m
trù, quan h logic…
ữ ể ư ệ
2. Nh ng đi u ki n hình thành ki u t duy khác
ề
ạ ọ
nhau trong khi d y h c
ụ • Ph thu c vào tính ch t
ấ
ộ
ệ
ủ
c a tài li u
ề
ộ
• Vào ki u v n đ / bài toán
ấ
ể
ế
ả
ầ
i quy t
c n gi
• L a tu i và trình đ phát
ổ
ứ
ẻ
ể ủ
tri n c a tr
ọ
ứ ạ
ươ
ng th c d y h c • Ph
ườ ạ ư 3. Con đ ng d y t duy
ả
ệ
ộ
• Con đ
ấ ủ
ườ
ng duy nh t c a
ư
ệ
ạ ư
duy là rèn luy n t
d y t
ữ
ệ
i nh ng
duy qua vi c gi
ươ ứ
ng ng và vi c
bài toán t
ệ
ộ
lĩnh h i m t tài li u xác
ị
đ nh.
ạ
ữ D y các th thu t ho t
ạ
ậ
ệ (tích lũy tri
ng
ủ
ộ
đ ng trí tu
ươ
ắ
ứ
th c và n m v ng ph
ứ
ứ ậ ụ
th c v n d ng tri th c)
ạ ỹ IV. D y các k năng
ỹ ự ử ụ
ộ
ữ ệ
ụ
ậ
ấ ủ
ệ ụ
ị
ưở ỹ ng đ n s hành thành k năng
nh h
ỹ ươ ự • K năng: năng l c s d ng các d ki n, các tri th c
ứ
ệ
ể
ự
hay khái ni m đã có, năng l c v n d ng chúng đ
ữ
ự ậ
ả
ệ
phát hi n nh ng thu c tính b n ch t c a các s v t
ậ
ữ
ế
ả
i quy t thành công nh ng nhi m v lý lu n
và gi
ự
hay th c hành xác đ nh.
• Các y u t
ế ố ả
• S hình thành k năng ế ự
ọ
(đ c ch ng 7)