Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này, "Chương 3: Cơ sở tâm lý của hoạt động dạy học", giới thiệu những nền tảng tâm lý cơ bản của hoạt động dạy và hoạt động học. Nội dung bao gồm các khái niệm chính về hoạt động dạy, hoạt động học, và các khía cạnh tâm lý trong quá trình hình thành và phát triển chúng, bao gồm động cơ, mục đích, kỹ năng và sự phát triển trí tuệ.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên, giảng viên, sinh viên ngành sư phạm, tâm lý học giáo dục, và các nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này đi sâu vào các cơ sở tâm lý của hoạt động dạy và hoạt động học, được cấu trúc thành bốn phần chính. Phần I: Hoạt động dạy định nghĩa hoạt động dạy là một hoạt động mang tính chuyên nghiệp, được giáo viên tổ chức và điều khiển nhằm giúp người học lĩnh hội nền văn hóa xã hội, phát triển tâm lý và hình thành nhân cách. Phần này nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa hoạt động dạy và hoạt động học. Phần II: Hoạt động học phân biệt giữa học trong đời sống thường ngày và hoạt động học theo phương thức nhà trường. Hoạt động học được định nghĩa là hoạt động đặc thù của con người, được điều khiển bởi mục đích tự giác nhằm lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo một cách khoa học và hệ thống. Phần này trình bày chi tiết về sự hình thành hoạt động học, bao gồm động cơ học tập (bên trong và bên ngoài), mục đích học tập (tri thức, kỹ năng, kỹ xảo) và các hành động học tập (phân tích, mô hình hóa, cụ thể hóa, tự kiểm tra, tự đánh giá). Đồng thời, tài liệu cũng giải thích quá trình hình thành khái niệm, kỹ năng và kỹ xảo. Phần III: Tích cực hóa hoạt động dạy học khám phá khái niệm tính tích cực, đặc biệt là tính tích cực nhận thức và tính tích cực học tập. Phần này thảo luận về các biểu hiện của học tập tích cực và dạy học tích cực, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích sự tự chủ, tư duy phê phán và sáng tạo ở người học. Tài liệu cũng đưa ra các nguyên tắc thiết kế kế hoạch dạy học tích cực và chiến lược tổ chức hoạt động dạy học tích cực, bao gồm cả việc thiết kế không gian lớp học và quản lý lớp học hiệu quả. Phần IV: Dạy học phát triển trí tuệ giới thiệu khái niệm trí tuệ và sự phát triển của nó, tập trung vào sự biến đổi về chất trong hoạt động nhận thức. Phần này mở rộng về sự phát triển trí tuệ cảm xúc (bao gồm năng lực nhận thức, thấu hiểu, hòa xúc cảm vào suy nghĩ và điều khiển xúc cảm) và trí tuệ xã hội (khả năng tương tác hiệu quả trong các tình huống xã hội), đề xuất các hướng tiếp cận để tích hợp và rèn luyện các khía cạnh này trong chương trình học. Nhìn chung, tài liệu cung cấp một khuôn khổ tâm lý toàn diện để hiểu và nâng cao hiệu quả của quá trình dạy và học.