Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

1

ươ

A. M c đích c a ch

ng

ổ ọ

ể ữ ưở ứ ế ự ủ ể ặ ế ố ả   nh h ng đ n s  phát tri n tâm lý c a

ể ­Tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh THPT ­ Nh ng y u t ổ ứ l a tu i này ặ ể ọ ậ ư

ể ể ự

ố ượ ộ ợ ể ­ Tìm  hi u  đ c  đi m  ho t  đ ng  h c  t p  cũng  nh   giao  ạ ộ ệ ủ ư ữ ­ T  đó các nhà giáo d c có nh ng cách tác đ ng cũng nh   ộ ộ ng  này  m t  cách  phù  h p  đ   có  m t

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

2

ế ti p và s  phát tri n trí tu  c a HSTH PT  ụ ừ ụ giáo  d c  đ i  t nhân cách toàn di nệ

ươ

Ch

ứ ng 4: Tâm lý l a tu i HSTHPT

ưở

ế ự

ng  đ n  s   phát  tri n

nh  h  l a tu i h c sinh THPT

ọ ậ

• II. Đ c đi m c a ho t đ ng h c t p và s  phát  ạ ộ ổ ọ

• I.  Nh ng  y u  t ữ tâm lý  ặ tri n trí tu

ế ố ả ở ứ ổ ọ ủ ể ệ ở ứ  l a tu i h c sinh THPT

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

3

ế ự ng đ n s  phát

ế ố ả ở ứ

ưở ổ ọ

I. Nh ng y u t tri n tâm lý

nh h  l a tu i h c sinh THPT

1. Khái ni m tu i thanh niên

ắ ầ ừ

ế

lúc d y thì và k t thúc khi

Là giai đo n phát tri n b t đ u t ướ b

ạ c vào tu i ng

ể ườ ớ i l n

ổ ậ Tu i d y thì ổ Tu i ng ườ ớ i l n

ứ ạ Tính ph c t p  ặ ề và nhi u m t  ổ ủ ứ c a l a tu i  này

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

4

Sinh h cọ Xã h iộ

ầ ằ

ộ ứ

ợ ổ ả ứ ạ

ọ ể ế ệ

ủ ự ậ

• Tu i thanh niên kéo dài t

ừ  14, 15­ 25  ờ ượ

• TLH  Mác­xít  cho  r ng  c n  ph i  ả nghiên c u tu i thanh niên m t cách  ế ph c  t p,  ph i  k t  h p  quan  đi m  ộ ớ tâm  lý  h c  xã  h i  v i  vi c  tính  đ n  ữ nh ng quy lu t bên trong c a s  phát  tri n.ể ổ ổ tu i, đ c chia thành 2 th i kì: – 14,15    17,18  tu i:  thanh  niên

ớ ớ ổ m i l n (HS THPT)

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

5

ạ ổ – 17,18   25 tu i:  tu i thanh niên  ổ ủ (giai đo n 2 c a tu i thanh niên)

ơ ể ặ ể 2. Đ c đi m c  th

ổ ấ

ộ đ   ề

Tâm lý ­ S   phát  tri n  c a  ể ự ầ ệ h   th n  kinh  có  ữ nh ng  thay  đ i  quan  tr ng  do  c u  trúc  bên  trong  c a ủ ứ não  ph c  t p  và  ứ các ch c năng c a  não phát tri nể

Sinh lý ­ Tu i  đ u  ầ ổ thanh  ầ ờ niên  là th i kì đ u  ự ạ ượ c  s   tăng  đ t  đ ề ưở ng  v   m t  tr th  l cể ự ­ Nh p  ị ưở tr cao  ượ l

ng đã ch m l

tăng  ề ng  v   chi u  tr ng ọ ạ i ­ Đa  s   các  em  đã  ố t  qua  th i  kì

ượ v phát d cụ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

6

ộ ủ ự

3. Nh ng đi u ki n xã h i c a s  phát tri n

ượ

ẳ c kh ng

ị (V  trí ngày càng đ ị đ nh)

GIA  ĐÌNH

• Đ c tham gia bàn b c vi c  ượ gia đình

ể (Thay đ i đáng k )

ơ

• Yêu c u cao h n trong công  vi c, trong cách suy nghĩ

ổ ượ

• 15 tu i đ

c làm CMT

ổ ượ

ầ ử

• 18 tu i đ

c đi b u c

• N  đ  tu i k t hôn ữ ủ ổ ế

(Nòng c t các phong trào)

Xà H IỘ

NHÀ  NGƯỜ

TR

ch c Đoàn

• Tham gia t TNCS

ệ ố

•  H   th ng  tri  th c  ngày  càng phong phú

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

7

ạ ộ

ọ ậ

ổ ọ

ủ ự II. Đ c đi m c a ho t đ ng h c t p và s   ệ ở ứ ể phát tri n trí tu    l a tu i h c sinh THPT ọ ậ

ạ ộ

ỏ ự

ạ tri n m nh c a t

ủ ỏ ủ ư ứ

ướ

ế

1. Đ c đi m c a ho t đ ng h c t p • HĐHT đòi h i tính tích c c, năng đ ng cao, đòi h i s  phát  ậ  duy lý lu n • Hình thành h ng thú h c t p liên quan đ n xu h ọ ậ

ề ng ngh

nghi pệ ứ

ồ ưỡ

• H ng  thú  h c  t p  đ

ẩ c  thúc  đ y,  b i  d

ọ ậ ự

ượ ễ

ớ ế

ạ ế

ọ ậ

ơ ở ộ ng  b i  đ ng  c   ộ ủ mang ý nghĩa th c ti n, sau đó m i đ n ý nghĩa xã h i c a  môn h cọ – Tích c cự : thúc đ y các em h c t p và đ t k t qu  cao các

ẩ ọ ự môn đã l a ch n

ế

ế

– Tiêu c cự : ch  quan tâm  đ n môn h c liên quan  đ n  vi c  ọ

thi mà sao nhãng các môn h c khác

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

8

ặ ể

ệ ứ ấ i m c r t cao

ớ ệ ồ ủ ạ ớ ừ ượ ể ủ ự 2. Đ c đi m c a s  phát tri n trí tu • Tri giác có m c đích đã đ t t ạ ớ ụ • Ghi nh  có ch  đ nh gi ạ ộ  vai trò ch  đ o trong ho t đ ng  ủ ng, ghi

ữ ủ ị ờ trí tu , đ ng th i vai trò c a ghi nh  logic tr u t ệ nh  ý nghĩa ngày m t tăng rõ r t ạ ượ ế

ộ ậ ư ặ ộ ộ ớ c tâm th  phân hoá trong ghi nh ư   duy  lý    duy:  các  em  có  kh   năng  t ẽ ng m t cách đ c l p, ch t ch  có căn

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

9

• Các em đã t o đ • Có  s   thay  đ i  v   t ổ ề ư ừ ượ ấ ự ậ lu n, t  duy tr u t ứ c  và mang tính nh t quán

NGUYÊN NHÂN NGUYÊN NHÂN

ủ ứ ủ • Do  c u  trúc  c a  não  ph c  t p  và  ch c  năng  c a  não  ứ ạ

ể ủ ủ ậ ọ ậ ưở ạ ộ ng c a ho t đ ng h c t p

ụ ầ ể

ủ ự ế ậ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

10

ộ ậ ấ ấ phát tri nể • Do s  phát tri n c a quá trình nh n th c ứ ự • Do  nh h ả KLSP: Các nhà giáo d c c n giúp các em có th  phát huy  h t năng l c  đ c l p suy nghĩ c a mình, nhìn nh n và  ề ộ đánh giá các v n đ  m t cách khách quan

ể ủ ế

ữ ự ứ  ý th c

ặ 3. Nh ng đ c đi m nhân cách ch  y u ể ủ ự 3.1. S  phát tri n c a t • Đ c đi m c  b n ơ ả ể

ế ặ ­ Chú ý đ n hình dáng bên ngoài

ứ ổ

ố ị ớ

ộ ượ

­ Quá trình t  ý th c di n ra  ạ m nh  m ,  sôi  n i,  có  tính  ặ đ c thù riêng ứ ủ ự ự   ý  th c  c a  các  em  ­  S   t ủ ầ ừ ấ   yêu  c u  c a  xu t  phát  t ộ   ộ cu c  s ng  và  ho t  đ ng ể ậ ẻ ị đ a v  m i m  trong t p th ,  ữ ế ệ ớ ớ nh ng  quan  h   m i  v i  th   ớ i  xung  quanh  bu c  thanh  gi ặ ứ c  đ c  niên  ph i  ý  th c  đ đi m nhân cách c a mình

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

11

ủ ủ ậ ậ • N i dung ộ ứ ề ­ Các em không ch  nh n th c v  cái tôi c a mình trong  ề ị ứ i  mà  còn  nh n  th c  v   v   trí  c a  mình  trong

ệ ạ hi n  t xã h i, t ng lai

ữ ẩ ­  Có th  hi u rõ nh ng ph m ch t nhân cách b c l

ấ ứ ạ ộ ộ ữ ể ệ ẩ

ộ ươ ể ể ữ ệ ấ ặ ủ ề rõ  và  nh ng  ph m  ch t  ph c  t p,  bi u  hi n  nh ng  quan h  nhi u m t c a nhân cách

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

12

ộ ­  Có  kh   năng  đánh  giá  ử ữ nh ng  c   ch ,  hành  vi  ẻ ừ ,  t ng  thu c  tính  riêng  l ệ ế t  đánh  giá  riêng  bi t,  bi ủ nhân  cách  c a  mình  nói  ộ chung trong toàn b  nh ng  thu c tính nhân cách

• Ý nghĩa

ộ ấ ụ ệ

ầ ề phân tích có m c đích là m t d u hi u c n  ng thành và là ti n t c a m t nhân cách đang tr

ụ ụ – Vi c t ệ ự ộ ế ủ thi ề ủ ự ự đ  c a s  t ưở  giáo d c có m c đích

• KLSP

ụ ầ ọ

ế ắ

ộ – Các nhà giáo d c c n ph i tôn tr ng ý ki n c a h c  ả ờ ế ủ t l ng nghe ý ki n c a các em, đ ng th i có  c  m t

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

13

ủ ề ế ủ ọ ồ sinh, bi ệ ể bi n  pháp  khéo  léo  đ   các  em  hình  thành  đ ể ượ bi u t ượ ng khách quan v  nhân cách c a mình

i quan

ự ỉ ố ầ

ủ ứ

ế ớ 3.2. S  hình thành th  gi • Ch   s   đ u  tiên  c a  s   hình  thành  th   gi ế ớ ủ ự ố ớ ụ ứ ấ ủ ữ ữ

ộ ủ  nhiên, c a xã h i...

ề ậ ệ ự i  quan  là  s   ấ ậ ể phát  tri n  c a  h ng  thú  nh n  th c  đ i  v i  nh ng  v n  ắ ộ đ  thu c nguyên t c chung nh t c a vũ tr , nh ng quy  ổ ế ủ ự lu t ph  bi n c a t • Vi c hình thành th  gi

i quan không ch  gi ể ệ ở ỉ ớ ạ ở i h n  ạ ế ớ ứ ự ậ tính  ộ   ph m  vi  n i

tích  c c  nh n  th c,  mà  còn  th   hi n  dung

ụ ầ ắ ế ớ ự ạ  KLSP: Trong quá trình giáo d c, nhà giáo d c c n ph i  ả i  quan  lành  m nh,  đúng  đ n  cho  các

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

14

xây  d ng  th   gi em

ế ờ ố ả

ế

ấ ậ ổ ứ 3.3. Giao ti p và đ i s ng tình c m • Giao ti p trong nhóm b n ạ • Tu i thanh niên m i l n là l a tu i mang tính ch t t p  ớ ớ

• ổ ướ ạ ớ ng  làm  b n  v i

ổ ấ ể th  nh t Ở ứ   l a  tu i  này,  các  em  có  khuynh  h ổ ạ b n bè cùng tu i

ề ầ ế ả ưở ủ • Các em tham gia vào nhi u nhóm b n khác nhau   KLSP:  Nhà  giáo  d c  c n  chú  ý  đ n  nh  h ụ

ng  c a  ạ ộ  ch c cho các nhóm tham gia vào các ho t đ ng

15

ể ủ ổ ứ nhóm, t ậ t p th  c a Đoàn... Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

ọ ề

ạ ộ ạ ộ ự ậ ớ ự ự 4. Ho t đ ng lao đ ng và s  l a ch n ngh • Ho t đ ng lao đ ng t p th  có vai trò l n trong s  hình  ể

ộ ộ ể ớ ớ thành và phát tri n nhân cách thanh niên m i l n

ệ ệ ẩ ở • Vi c l a ch n ngh  nghi p đã tr  thành công vi c kh n

thi

ự  KLSP: Nhà giáo d c c n giúp các em l a ch n ngành

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

16

ọ ệ ự ề ớ ế ủ ọ t c a h c sinh l n ụ ầ ả ề ự ủ ớ ợ ọ ngh  phù h p v i kh  năng, năng l c c a các em

ề ề ầ ế ầ ướ ữ ụ 5. M t s  v n đ  giáo d c ữ Nh ng v n đ  c n chú ý • Tr ộ ố ấ ấ ự c  h t  c n  xây  d ng  m i  quan  h   t

ệ ố ẳ ố ầ ọ ườ ớ t  gi a  thanh  i l n trên tinh th n bình đ ng và tôn tr ng

ỡ ổ ứ

ả i  l n  c n  ph i  giúp  đ   t ị ể ạ ộ ượ ầ   nh   đ   ho t  đ ng  c a  Đoàn  đ ộ   ch c  Đoàn  m t  cách  ủ c  phong

ộ ậ ượ

niên và ng ẫ l n nhau • Ng ườ ớ ế khéo  léo,  t ẫ ấ phú, h p d n và đ c l p ườ ớ i l n không đ ự ế ợ ế ị ẽ ữ ẻ ườ • Ng c quy t đ nh thay, làm thay tr • C n có s  k t h p ch t ch  gi a gia đình, nhà tr ặ ầ ng

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

17

và xã h iộ