“Trong việc giáo dục, tất cả phải dựa vào nhân cách người giáo dục”

K.D. Wsinxki

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

1

Sự cần thiết trau dồi nhân cách người thầy giáo

I

Đặc điểm lao động của người thầy giáo

II

Cấu trúc nhân cách người thầy giáo

III

Phẩm chất của người thầy giáo

IV

Năng lực của người thầy giáo

V

Sự hình thành uy tín của người thầy giáo

VI

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

2

II

Sự cần thiết trau dồi nhân cách đối với người thầy giáo

1.Sản phẩm lao động của người thầy giáo là nhân cách học sinh do những yêu cầu khách quan của XH quy định

Là kết quả tổng hợp của cả thầy và trò nhằm biến những tinh hoa của nền văn minh xã hội thành tài sản riêng của trò

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

3

Nhân cách người thầy giáo phải phù hợp với những yêu cầu khách quan của nghề dạy học tạo ra chất lượng cao trong giáo dục

THẢO LUẬN??? (2 vấn đề) Vấn đề 1. Vì sao nói Thầy giáo, người quyết định trực

tiếp chất lượng đào tạo?

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

4

Vấn đề 2: Anh/chị hiểu hiểu như thế nào về việc Thầy giáo là cái “dấu nối” giữa nền văn hóa nhân loại và dân tộc với việc tái tạo nền văn hóa đó trong chính thế hệ trẻ?

IIII

Đặc điểm lao động của người thầy giáo

• Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con người • Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính

mình

• Nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động XH • Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và tính

sáng tạo cao

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

5

• Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp

1. Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con

người

Nghề nào cũng có đối tượng quan hệ trực tiếp của

mình chia thành 4 loại nghề sau đây:

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

6

- Nghề quan hệ với kỹ thuật: - Nghề quan hệ với tín hiệu: - Nghề quan hệ với động vật và thiên nhiên: - Nghề quan hệ trực tiếp với con người:

Nghề quan hệ trực tiếp với con người đòi hỏi người làm nghề đó phải có những yêu cầu nhất định trong quan hệ người- người như: tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau, đối xử công bằng, lịch sự, tế nhị… - Không ai trong xã hội, kể cả cha mẹ chúng ta cũng

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

7

không thể thay thế chức năng của người thầy.

2. Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của

chính mình

- Nghề nào cũng cần phải có công cụ để gia công vào vật liệu tạo ra sản phẩm. Công cụ đó càng tốt, càng hiện đại thì kết quả gia công càng cao.

- Trong dạy học và giáo dục thầy giáo dùng nhân cách

của mình để tác động vào học sinh

K.D. Usinxki đã từng nói: “dùng nhân cách để giáo dục

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

8

nhân cách”

- Nghề đào tạo ra con người là nghề lao động nghiêm túc, không được phép tạo ra thứ phẩm, chứ nói gì đến phế phẩm

Ai đó đã từng nói: “làm hỏng một đồ vàng ta có thể nấu lại, một viên ngọc quý ta có thể bỏ đi, làm hỏng một con người là một tội lớn, một lỗi lầm không thể chuộc lại được”

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

9

??? Theo các bạn thế nào là một giáo viên tốt?

3.THẢO LUẬN

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

10

Vì sao nói Nghề giáo là nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động xã hội?? Bạn có đồng ý với quan điểm: đầu tư cho giáo dục là đầu tư có lãi nhất?? Vì sao có lãi??

4. Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và

tính sáng tạo cao

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

11

Diesterweg, một nhà sư phạm học Đức từng nói: “người thầy giáo tồi là người mang chân lý đến sẵn, còn người thầy giáo giỏi là người biết dạy học sinh đi tìm chân lý”

- Lao động sư phạm là một loại hình lao động căng thẳng, tinh tế, không dập khuôn, không đóng khung trong một giờ giảng, trong khuôn khổ nhà trường - Thầy giáo phải có một nền tảng khoa học vững chắc, khoa học bộ môn nhất định và có kỹ năng sử dụng chúng vào từng tình huống sư phạm cụ thể, thích ứng với từng cá nhân học sinh

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

12

• Thầy giáo như một người thợ lành nghề, như một nhà thơ, một người nghệ sĩ, diễn viên của quá trình sư phạm

5. Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp - Sản phẩm lao động của người thầy giáo không phải

ngay và luôn

- Có “quán tính của trí tuệ” (dư âm của một ngày, một

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

13

giờ lao động còn kéo dài mãi)

IIIIII

Cấu trúc nhân cách người thầy giáo

PHẦM CHẤT (ĐỨC)

CẤU TRÚC NHÂN CÁCH

NĂNG LỰC (TÀI)

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

14

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

15

• Người thầy giáo cần có: • ? Phẩm chất gì? • ? Năng lực gì?

Phẩm chất của người thầy giáo

IVIV

1. Khái niệm

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

16

Phẩm chất là thái độ của người đó đối với hiện thực, là hệ thống những thuộc tính tâm lý biểu hiện các mối quan hệ xã hội cụ thể của người đó.

Thế giới quan khoa học

Lý tưởng đào tạo thế hệ trẻ

2. Phẩm 2. Phẩm chất chất

Lòng yêu trẻ

Lòng yêu nghề

Những phẩm chất đạo đức khác phù hợp với hoạt động của người thầy giáo

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

17

Năng lực của người thầy giáo

VV

- Năng lực Dạy học - Năng lực Giáo dục - Năng lực Tổ chức các hoạt động sư phạm

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

18

1.1. Nhóm năng lực dạy học • Hiểu HS trong quá trình dạy học

và GD

• Tri thức và tầm hiểu biết của

người thầy giáo

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

19

• Chế biến tài liệu học tập • Nắm vững kỹ thuật dạy học • Năng lực ngôn ngữ

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

20

1.2. Nhóm năng lực giáo dục • Vạch dự án phát triển nhân cách HS • Giao tiếp sư phạm - Kỹ năng định hướng giao tiếp - Kỹ năng định vị - Kỹ năng làm chủ trạng thái cảm xúc của bản thân - Kỹ năng sử dụng phương tiện giao tiếp ? Phương tiện giao tiếp là gì? • Năng lực cảm hoá học sinh • Khéo léo ứng xử sư phạm

1.3. Nhóm năng lực tổ chức các hoạt động sư phạm • Năng lực tổ chức và cổ vũ học sinh • Năng lực đoàn kết học sinh • Năng lực tổ chức và vận động nhân dân cha mẹ học

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

21

sinh

VIVI

Sự hình thành uy tín của người thầy giáo

1. Khái niệm uy tín • Uy tín của người GV là tấm lòng và tài năng của

người GV

• Cần phân biệt uy tín thật (uy tín chân chính) và uy

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

22

tín giả (uy tín quyền uy)

2. Vai trò uy tín của người thầy giáo • Sức mạnh tinh thần và năng lực cảm hoá của người

GV có uy tín được nhân lên gấp bội

• Uy tín của người GV có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

23

tưởng, tình cảm HS

3. Điều kiện để hình thành uy

tín của người thầy giáo – Thương yêu HS và tận tuỵ

với nghề

– Công bằng trong đối xử – Phải có chí tiến thủ – Có phương pháp và kĩ năng tác động trong dạy học và GD hợp lý, hiệu quả và sáng tạo

Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo

24

– Mô phạm, gương mẫu về mọi mặt, ở mọi lúc, mọi nơi