“Trong việc giáo dục, tất cả phải dựa vào nhân cách người giáo dục”
K.D. Wsinxki
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
1
Sự cần thiết trau dồi nhân cách người thầy giáo
I
Đặc điểm lao động của người thầy giáo
II
Cấu trúc nhân cách người thầy giáo
III
Phẩm chất của người thầy giáo
IV
Năng lực của người thầy giáo
V
Sự hình thành uy tín của người thầy giáo
VI
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
2
II
Sự cần thiết trau dồi nhân cách đối với người thầy giáo
1.Sản phẩm lao động của người thầy giáo là nhân cách học sinh do những yêu cầu khách quan của XH quy định
Là kết quả tổng hợp của cả thầy và trò nhằm biến những tinh hoa của nền văn minh xã hội thành tài sản riêng của trò
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
3
Nhân cách người thầy giáo phải phù hợp với những yêu cầu khách quan của nghề dạy học tạo ra chất lượng cao trong giáo dục
THẢO LUẬN??? (2 vấn đề) Vấn đề 1. Vì sao nói Thầy giáo, người quyết định trực
tiếp chất lượng đào tạo?
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
4
Vấn đề 2: Anh/chị hiểu hiểu như thế nào về việc Thầy giáo là cái “dấu nối” giữa nền văn hóa nhân loại và dân tộc với việc tái tạo nền văn hóa đó trong chính thế hệ trẻ?
IIII
Đặc điểm lao động của người thầy giáo
• Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con người • Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của chính
mình
• Nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động XH • Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và tính
sáng tạo cao
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
5
• Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp
1. Nghề mà đối tượng quan hệ trực tiếp là con
người
Nghề nào cũng có đối tượng quan hệ trực tiếp của
mình chia thành 4 loại nghề sau đây:
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
6
- Nghề quan hệ với kỹ thuật: - Nghề quan hệ với tín hiệu: - Nghề quan hệ với động vật và thiên nhiên: - Nghề quan hệ trực tiếp với con người:
Nghề quan hệ trực tiếp với con người đòi hỏi người làm nghề đó phải có những yêu cầu nhất định trong quan hệ người- người như: tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau, đối xử công bằng, lịch sự, tế nhị… - Không ai trong xã hội, kể cả cha mẹ chúng ta cũng
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
7
không thể thay thế chức năng của người thầy.
2. Nghề mà công cụ chủ yếu là nhân cách của
chính mình
- Nghề nào cũng cần phải có công cụ để gia công vào vật liệu tạo ra sản phẩm. Công cụ đó càng tốt, càng hiện đại thì kết quả gia công càng cao.
- Trong dạy học và giáo dục thầy giáo dùng nhân cách
của mình để tác động vào học sinh
K.D. Usinxki đã từng nói: “dùng nhân cách để giáo dục
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
8
nhân cách”
- Nghề đào tạo ra con người là nghề lao động nghiêm túc, không được phép tạo ra thứ phẩm, chứ nói gì đến phế phẩm
Ai đó đã từng nói: “làm hỏng một đồ vàng ta có thể nấu lại, một viên ngọc quý ta có thể bỏ đi, làm hỏng một con người là một tội lớn, một lỗi lầm không thể chuộc lại được”
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
9
??? Theo các bạn thế nào là một giáo viên tốt?
3.THẢO LUẬN
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
10
Vì sao nói Nghề giáo là nghề tái sản xuất mở rộng sức lao động xã hội?? Bạn có đồng ý với quan điểm: đầu tư cho giáo dục là đầu tư có lãi nhất?? Vì sao có lãi??
4. Nghề đòi hỏi tính khoa học, tính nghệ thuật và
tính sáng tạo cao
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
11
Diesterweg, một nhà sư phạm học Đức từng nói: “người thầy giáo tồi là người mang chân lý đến sẵn, còn người thầy giáo giỏi là người biết dạy học sinh đi tìm chân lý”
- Lao động sư phạm là một loại hình lao động căng thẳng, tinh tế, không dập khuôn, không đóng khung trong một giờ giảng, trong khuôn khổ nhà trường - Thầy giáo phải có một nền tảng khoa học vững chắc, khoa học bộ môn nhất định và có kỹ năng sử dụng chúng vào từng tình huống sư phạm cụ thể, thích ứng với từng cá nhân học sinh
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
12
• Thầy giáo như một người thợ lành nghề, như một nhà thơ, một người nghệ sĩ, diễn viên của quá trình sư phạm
5. Nghề lao động trí óc chuyên nghiệp - Sản phẩm lao động của người thầy giáo không phải
ngay và luôn
- Có “quán tính của trí tuệ” (dư âm của một ngày, một
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
13
giờ lao động còn kéo dài mãi)
IIIIII
Cấu trúc nhân cách người thầy giáo
PHẦM CHẤT (ĐỨC)
CẤU TRÚC NHÂN CÁCH
NĂNG LỰC (TÀI)
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
14
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
15
• Người thầy giáo cần có: • ? Phẩm chất gì? • ? Năng lực gì?
Phẩm chất của người thầy giáo
IVIV
1. Khái niệm
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
16
Phẩm chất là thái độ của người đó đối với hiện thực, là hệ thống những thuộc tính tâm lý biểu hiện các mối quan hệ xã hội cụ thể của người đó.
Thế giới quan khoa học
Lý tưởng đào tạo thế hệ trẻ
2. Phẩm 2. Phẩm chất chất
Lòng yêu trẻ
Lòng yêu nghề
Những phẩm chất đạo đức khác phù hợp với hoạt động của người thầy giáo
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
17
Năng lực của người thầy giáo
VV
- Năng lực Dạy học - Năng lực Giáo dục - Năng lực Tổ chức các hoạt động sư phạm
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
18
1.1. Nhóm năng lực dạy học • Hiểu HS trong quá trình dạy học
và GD
• Tri thức và tầm hiểu biết của
người thầy giáo
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
19
• Chế biến tài liệu học tập • Nắm vững kỹ thuật dạy học • Năng lực ngôn ngữ
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
20
1.2. Nhóm năng lực giáo dục • Vạch dự án phát triển nhân cách HS • Giao tiếp sư phạm - Kỹ năng định hướng giao tiếp - Kỹ năng định vị - Kỹ năng làm chủ trạng thái cảm xúc của bản thân - Kỹ năng sử dụng phương tiện giao tiếp ? Phương tiện giao tiếp là gì? • Năng lực cảm hoá học sinh • Khéo léo ứng xử sư phạm
1.3. Nhóm năng lực tổ chức các hoạt động sư phạm • Năng lực tổ chức và cổ vũ học sinh • Năng lực đoàn kết học sinh • Năng lực tổ chức và vận động nhân dân cha mẹ học
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
21
sinh
VIVI
Sự hình thành uy tín của người thầy giáo
1. Khái niệm uy tín • Uy tín của người GV là tấm lòng và tài năng của
người GV
• Cần phân biệt uy tín thật (uy tín chân chính) và uy
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
22
tín giả (uy tín quyền uy)
2. Vai trò uy tín của người thầy giáo • Sức mạnh tinh thần và năng lực cảm hoá của người
GV có uy tín được nhân lên gấp bội
• Uy tín của người GV có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
23
tưởng, tình cảm HS
3. Điều kiện để hình thành uy
tín của người thầy giáo – Thương yêu HS và tận tuỵ
với nghề
– Công bằng trong đối xử – Phải có chí tiến thủ – Có phương pháp và kĩ năng tác động trong dạy học và GD hợp lý, hiệu quả và sáng tạo
Chương VII. Tâm lý học nhân cách người thầy giáo
24
– Mô phạm, gương mẫu về mọi mặt, ở mọi lúc, mọi nơi