Chương IV
CƠ S TÂM LÝ CA HĐ
GIÁO DC ĐẠO ĐỨC
& GIÁO DC GIÁ TR
1. Đạođức giáo dcđạođức
1.1. Đạođức hành vi đạođức
a. Khái niệm đạo đức
Đạo đức sự phản ánh vào ýthức
nhân một hệ thống những chuẩn mực,
đủ sức chi phối điều khiển hành vi
nhân trong mối quan hệ giữa lợi ích của
bản thân lợi ích của ngưi khác
của toàn hội
- Chun mcđạođức
Nói đến các chuẩn mực đạo đức là nói
đến cái tốt, cái xấu, cái thiện, cái ác,…
Tuy nhiên có nhiều cách đề cập đến
chuẩn mực đạo đức mà không cần phải
dùng đến những từ như “tốt”, “xấu
“thiện”, “ác”, chẳng hạn như: khiêm tốn,
vị tha, thẳng thắn, trung thực, cao
ngạo, ích kỷ, quanh co, lừa dối…
- Chun mcđạođức
Chuẩn mực đạo đức có tính xã hội lịch sử.
Một số chuẩn mực đạo đức mang tính
nhân loại phổ biến của đạo đức (như tình
cha, nghĩa mẹ, lòng nhân ái, tình người…).
Chuẩn mực đạo đức cũng có tính pha trộn.
Chun mcđạođứcmun tr thành
Đạođức ca mt nhân thì:
Chuẩn mực đạo đức phải được cá nhân
đó tự giác thực hiện.
Bằng chính hoạt động của nh, trong
quan hệ với người khác, trẻ em đưa các
chuẩn mực đạo đức này vào bên
trong, trở thành tâm của .
Vic hình thành đạo đức trẻ em chính
quá trình nhập tâm trong hoạt động.