I

ạ ứ

ạ ứ Đ o đ c và hành vi đ o đ c

II

ạ ứ ủ C u trúc tâm lý c a hành vi đ o đ c

III

ủ ể ủ

ạ ứ Nhân cách là ch  th  c a hành vi đ o đ c

IV

ụ ạ ứ

V n đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh THCS,  THPT

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

1

ạ ứ

I

ạ ứ Đ o đ c và hành vi đ o đ c

ệ ự ẩ

ườ

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

2

ạ ứ ệ 1. Khái ni m đ o đ c ữ ố Là  h   th ng  nh ng  chu n  m c  ộ ệ ể bi u  hi n  thái  đ   đánh  giá  quan  ệ ữ ợ ớ ả ủ i  ích  c a  b n  thân  v i  h   gi a  l ủ ả ủ ợ i khác và c a c   i ích c a ng l xã h iộ

ự ộ ộ ộ ẩ ở c thúc đ y b i m t đ ng

ạ ứ 2. Hành vi đ o đ c ộ ượ Là m t hành đ ng t  giác đ ề ặ ạ ứ ơ c  có ý nghĩa v  m t đ o đ c

ẩ ạ ứ 3. Tiêu chu n đánh giá hành vi đ o đ c

ự ự ủ ủ Tính t Tính t giác c a hành vi  giác c a hành vi

ủ ủ Tính có ích c a hành vi Tính có ích c a hành vi

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

3

ụ ợ ủ ụ ợ ủ Tính không v  l Tính không v  l i c a hành vi i c a hành vi

ủ ấ

II

ạ ứ C u trúc c a hành vi đ o đ c

Ni m tin

Tri th cứ

Tình c mả

ơ

ộ Đ ng c

ị ự Ý chí ngh  l c

Thói quen

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

4

11

ứ ạ ứ Tri th c đ o đ c

ạ ọ ố

ệ ớ ớ

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

5

ườ ề ự ể ế ủ t c a con ng Là s  hi u bi i v   ứ ự ẩ nh ng  chu n  m c  đ o  đ c  quy  ủ ị đ nh  hành  vi  c a  h   trong  m i  ườ quan h  v i ng i khác và v i xã  h iộ

22

ề ạ ứ Ni m tin đ o đ c

ưở t

ườ

ứ ẩ

ừ ế

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

6

ự tin  Là  s   ng  ắ ắ ữ v ng  ch c,  sâu  s c  ủ c a  con  ng i  vào  tính  chính  nghĩa  và  ủ tính  chân  lý  c a  các  ự ạ chu n m c đ o đ c  ậ và  th a  nh n  tính  ả ấ tôn  t t  y u  ph i  ể ệ ọ tr ng  tri t  đ   các  ự ẩ chu n m c đó

33

ộ ơ ạ ứ Đ ng c  đ o đ c

ượ

ế ố ườ ự

ở ẩ ố ườ

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

7

tâm lý bên trong đã đ c  Là y u t ứ i  ý  th c  nó  tr   thành  con  ng ộ đ ng  l c  chính,  thúc  đ y  con  ộ ườ i  hành  đ ng  trong  m i  quan  ng ườ ệ ữ h   gi a  ng i  khác  i  này  và  ng ộ ệ ố và m i quan h  xã h i

44

Tình cảm đạo đức

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

8

Là thái độ rung cảm đối với hành vi của người khác và của chính mình trong các mối quan hệ xã hội

55

Ý chí và nghị lực

• Ý chí đạo đức là ý chí của con người hướng vào việc tạo ra giá trị đạo đức

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

9

• Nghị lực đạo đức là năng lực phục tùng ý thức đạo đức của con người tạo nên sức mạnh ý chí đạo đức

66

Thói quen đạo đức

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

10

Là những hành vi đạo đức ổn định của con người, nó trở thành nhu cầu đạo đức của cá nhân con người đó và nếu nhu cầu đó được thoả mãn thì con người cảm thấy dễ chịu và ngược lại

Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức

III

Ý chí bản ngã Tính sẵn sàng hành động có đạo đức

Xu hướng đạo đức Nhu cầu tự khẳng định

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

11

Lương tâm Phẩm chất ý chí Phương thức hành vi

Vấn đề giáo dục đạo đức cho HS THCS, THPT

IV

1. Tổ chức GD của nhà trường có ý nghĩa quan trọng

trong việc giáo dục đạo đức cho HS

2. Không khí đạo đức của tập thể là môi trường phát sinh, điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi đạo đức

3. Nề nếp sinh hoạt và sự tổ chức GD gia đình có ý

nghĩa đặc biệt trong việc GD đạo đức cho HS

4. Sự tu dưỡng là yếu tố quyết định trực tiếp trình độ

Chương VI. Tâm lý học giáo dục

12

đạo đức của mỗi HS