I
ạ ứ
ạ ứ Đ o đ c và hành vi đ o đ c
II
ấ
ạ ứ ủ C u trúc tâm lý c a hành vi đ o đ c
III
ủ ể ủ
ạ ứ Nhân cách là ch th c a hành vi đ o đ c
IV
ấ
ề
ụ ạ ứ
ọ
V n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh THCS, THPT
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
1
ạ ứ
I
ạ ứ Đ o đ c và hành vi đ o đ c
ệ ự ẩ
ườ
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
2
ạ ứ ệ 1. Khái ni m đ o đ c ữ ố Là h th ng nh ng chu n m c ộ ệ ể bi u hi n thái đ đánh giá quan ệ ữ ợ ớ ả ủ i ích c a b n thân v i h gi a l ủ ả ủ ợ i khác và c a c i ích c a ng l xã h iộ
ự ộ ộ ộ ẩ ở c thúc đ y b i m t đ ng
ạ ứ 2. Hành vi đ o đ c ộ ượ Là m t hành đ ng t giác đ ề ặ ạ ứ ơ c có ý nghĩa v m t đ o đ c
ẩ ạ ứ 3. Tiêu chu n đánh giá hành vi đ o đ c
ự ự ủ ủ Tính t Tính t giác c a hành vi giác c a hành vi
ủ ủ Tính có ích c a hành vi Tính có ích c a hành vi
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
3
ụ ợ ủ ụ ợ ủ Tính không v l Tính không v l i c a hành vi i c a hành vi
ủ ấ
II
ạ ứ C u trúc c a hành vi đ o đ c
ề
Ni m tin
Tri th cứ
Tình c mả
ơ
ộ Đ ng c
ị ự Ý chí ngh l c
Thói quen
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
4
11
ứ ạ ứ Tri th c đ o đ c
ữ
ạ ọ ố
ệ ớ ớ
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
5
ườ ề ự ể ế ủ t c a con ng Là s hi u bi i v ứ ự ẩ nh ng chu n m c đ o đ c quy ủ ị đ nh hành vi c a h trong m i ườ quan h v i ng i khác và v i xã h iộ
22
ề ạ ứ Ni m tin đ o đ c
ưở t
ườ
ứ ẩ
ừ ế
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
6
ự tin Là s ng ắ ắ ữ v ng ch c, sâu s c ủ c a con ng i vào tính chính nghĩa và ủ tính chân lý c a các ự ạ chu n m c đ o đ c ậ và th a nh n tính ả ấ tôn t t y u ph i ể ệ ọ tr ng tri t đ các ự ẩ chu n m c đó
33
ộ ơ ạ ứ Đ ng c đ o đ c
ượ
ế ố ườ ự
ở ẩ ố ườ
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
7
tâm lý bên trong đã đ c Là y u t ứ i ý th c nó tr thành con ng ộ đ ng l c chính, thúc đ y con ộ ườ i hành đ ng trong m i quan ng ườ ệ ữ h gi a ng i khác i này và ng ộ ệ ố và m i quan h xã h i
44
Tình cảm đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
8
Là thái độ rung cảm đối với hành vi của người khác và của chính mình trong các mối quan hệ xã hội
55
Ý chí và nghị lực
• Ý chí đạo đức là ý chí của con người hướng vào việc tạo ra giá trị đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
9
• Nghị lực đạo đức là năng lực phục tùng ý thức đạo đức của con người tạo nên sức mạnh ý chí đạo đức
66
Thói quen đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
10
Là những hành vi đạo đức ổn định của con người, nó trở thành nhu cầu đạo đức của cá nhân con người đó và nếu nhu cầu đó được thoả mãn thì con người cảm thấy dễ chịu và ngược lại
Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức
III
Ý chí bản ngã Tính sẵn sàng hành động có đạo đức
Xu hướng đạo đức Nhu cầu tự khẳng định
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
11
Lương tâm Phẩm chất ý chí Phương thức hành vi
Vấn đề giáo dục đạo đức cho HS THCS, THPT
IV
1. Tổ chức GD của nhà trường có ý nghĩa quan trọng
trong việc giáo dục đạo đức cho HS
2. Không khí đạo đức của tập thể là môi trường phát sinh, điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi đạo đức
3. Nề nếp sinh hoạt và sự tổ chức GD gia đình có ý
nghĩa đặc biệt trong việc GD đạo đức cho HS
4. Sự tu dưỡng là yếu tố quyết định trực tiếp trình độ
Chương VI. Tâm lý học giáo dục
12
đạo đức của mỗi HS