Ơ

HỒ S  CÁ NHÂN   (Vị trí ứng tuyển: Giáo viên )

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Nguyễn Thị Vân

Sinh ngày: 03/07/1985

Địa chỉ: 67/71D, đường Bờ Bao Tân Thắng, P. S n Kơ

ỳ, Q.Tân Phú, tp HCM

Địa chỉ Email: vannguyenpsy@gmail.com /Số ĐTDĐ: 0909390850

Mục tiêu công việc

Sau khi tốt nghiệp Đại học S  Phư

ạm, khoa: Tâm lý và giáo dục, với mong muốn

trở thành một giảng viên, một nhà trị liệu tâm lý, chuyên viên nghiên cứu các vấn đề khó

khăn tâm lý của trẻ, một nhà t

vư ấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống ở các trường học, viện

nghiên cứu, các trung tâm t  vư ấn,…tôi học tiếp cao học chuyên ngành tâm lý học. Mục

tiêu  được tiếp xúc và được làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo để có thể áp

dụng kiến thức đã học vào thực tế và  phát huy hết khả năng của mình trong công việc.

Và hiện tại để thực hiện tốt công việc trị liệu tâm lý, giáo dục cho trẻ có khó khăn về kỹ

năng, về học tập, trẻ tự kỷ… tôi tiếp tục làm nghiên cứu sinh về tâm lý học chuyên ngành

để có một trình độ chuyên sâu trong công sau này.

Học vấn

Tốt nghiệp Đại học S  Phư ạm Hà Nội, khoa Tâm lý và giáo dục.

Tốt nghiệp Thạc sĩ Tâm lý học tại trường Đại học S  Phư ạm Hà Nội.

Hiện đang làm nghiên cứu sinh tại Hà Nội

Chứng nhận khóa đào tạo kỹ năng tâm lý do Trung tâm nguồn­ Trường Tâm lý tổng hợp  Pháp tổ chức.

ư

ị liệu tâm lý do cô Selmi­ chuyên  gia

Chứng nhận hoàn thành  khóa tập huấn th   giãn tr người Pháp giảng dạy, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn tp HCM cấp

Chứng  nhận  khóa  đào  tạo  Rối  loạn  căng  thẳng  hậu  sang  chấn  (khóa  c   bơ ản),  do  cô  Karameros­ một chuyên gia người Đức giảng dạy, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân  văn tp HCM cấp

1

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ọ ứ

Ý nghĩa c a ch

ng tâm lý h c l a

ươ ổ ể

ọ tu i ti u h c

ơ ậ ễ ể

ươ • Đ  tu i:  ộ ổ • T c đ  phát tri n th  ch t di n ra ch m h n  ể ấ ố ộ ứ ớ so v i các l a tu i khác.  • Quá trình phát tri n di n ra t

ề ệ ồ ả ố ễ ng đ i êm  ,  ề ả ướ i  ng hoàn thi n v  gi

ơ ể

• ể ẫ nh h

ể ấ ế ự ưở ng c a th  ch t đ n s  phát tri n  ủ

2

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ự ế ớ ẫ ổ ể đ ng đ u theo xu h ứ ph u và ch c năng c  th ủ Ả ồ ổ tâm lý c a tu i nhi đ ng không l n và không  ư ở ổ ấ tr c ti p nh tu i  u nhi và m u giáo.

ạ ộ ự ả ổ ạ

ươ i ho t đ ng và t ự ổ ậ

ồ ộ  l ng tác xã h i  ể ư là đ c tr ng n i b t trong s  phát tri n tâm  lý tu i nhi đ ng

ủ ạ ơ • Ho t đ ng ch  đ o chuy n vui ch i sang

ừ ươ ủ ế ẹ

3

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ầ ạ ể ớ ộ • S  c i t ặ ổ ạ ộ ọ ậ h c t p. T  t ươ sang t ng tác v i cha m  là ch  y u  ớ ng tác v i xã h i (th y cô, b n bè…)

M c đích

ề ể ấ ủ ọ ể ặ • Tìm hi u đ c đi m v  th  ch t c a h c sinh

ủ ọ ể c đ c đi m tâm lý c a h c sinh

ể ắ ể

ể ọ ti u h c • N m b t đ ắ ượ ặ ọ ti u h c ể ế ủ ạ ộ ổ • Tìm hi u ho t đ ng và giao ti p c a tu i nhi

đ ngồ

4

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

• Tìm hi u quá trình hình thành và phát tri n  ệ ủ ể ứ ẻ ể ậ ọ nh n th c và trí tu  c a tr  ti u h c

ế ố ả

ế ự

ng đ n s  hình thành

nh h

ưở ủ ọ

I. Nh ng y u t ể ọ ể và phát tri n tâm lý c a h c sinh ti u h c ề ể ấ 1. Đ c đi m v  th  ch t

ng  ng

ọ ọ ườ ớ

Não: tr ng l = 90 tr ng l não ng

ượ ượ i l n

ượ

ơ ể C  th : • Cao: 5cm/năm • Tr ng l ọ

ng: 2kg/ năm

H  timệ

ệ ơ

ể H  c  phát tri n  m nhạ

5

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ạ ể ề ố ườ ng s ng và ho t 2. Đ c đi m v  môi tr

ủ ố ng s ng

ố ườ ề ổ ừ ứ  1 đ a

ủ ẻ ị ặ đ ngộ ặ ườ Môi tr tr  ẻ  1 h c sinh – Thay đ i căn b n v  trí c a tr  trong gia đình

– Thay đ i c  n i dung và tính ch t c a ho t  ạ

6

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ể 2.1. Đ c đi m c a môi tr ng s ng có nhi u thay đ i, t ọ ả ổ và ngoài xã h iộ ổ ả ộ ộ ộ ấ ủ ơ  h c t p) ọ ậ ồ đ ng c ng đ ng (vui ch i

ơ

ơ

–  Các  yêu  c u  đ t  ra  cho  tr   cao  h n,  nhi u  h n,  bu c  tr   ẻ ặ kh c ph c khó khăn

7

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ườ ữ ặ 1. Tr  m i b ng g p nh ng

ọ ầ ư ỹ

ể ệ ứ ự ộ

ậ ả Th o lu n nhóm ớ ẻ ớ ướ c vào l p 1 th khó khăn gì? 2. HS ti u h c c n có k  năng gì? Hãy đ a ra  các bi n pháp nâng cao s  thích  ng xã h i

8

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ơ ả ố ớ ọ

Nh ng lo i khó khăn c  b n đ i v i h c sinh l p  1

ườ

– Ph i th c hi n n i quy, quy ch  c a nhà tr

ng

ả ự ạ ớ

ệ (d y s m, đi h c đúng gi

ế ủ , làm bài t p...)

ờ ệ ớ

ườ

ớ ạ ấ ng, tr ớ

ị ẫ ủ tr  ẻ

ộ ấ ọ ậ

ơ ụ ọ ậ

– Khó khăn trong quan h  v i th y cô (r t rè, e  ỡ ng i), v i b n (ng  ngàng) và v i gia đình – Khó khăn xu t hi n kho ng 2­ 3 tháng sau khi  ệ ớ ườ ậ ng l p nh n nh p, sách, áo,  nh p tr ầ ấ qu n, túi m i... m t đi tính h p d n c a nó  ệ ấ  là trong h c t p, n i dung h c  xu t hi n tính l ỏ ặ ở ệ ậ t p, nhi m v  h c t p tr  nên n ng n , m t m i

9

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ạ ộ

ủ 2.2. Đ c đi m c a các ho t đ ng

Hoạt động vui chơi

Hoạt động học tập

Hoạt động tập thể

10

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ư ở ọ

II. Nh ng đ c đi m tâm lý đ c tr ng

h c sinh ti u

ữ h cọ ặ

1. Đ c đi m phát tri n trí tu

ơ ở ẫ

1.1. Tri giác – Phát tri n h n  ể

ủ ị

ế ư

ế

t là tri giác có   m u giáo, đ c bi ờ ch  đ nh: Tri giác không gian và tri giác th i gian – Tri giác phát tri n d n trong ho t đ ng (th c t ự ế ạ ộ ầ   ộ ề  nh  có năng khi u h i  có nhi u em r t tinh t ho ...)ạ

i Anh là

ồ ầ Th n đ ng  ộ ọ h i h a  ườ ng Kieron  Williamson

11

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

1.2. Chú ý • Chú ý có ch  đ nh phát tri n (nh ng chú ý

ủ ị

ể ế ư

ủ ị ố ế ậ ế ạ ư ế ẫ không ch  đ nh v n chi m  u th ) • Phân ph i chú ý còn h n ch  (t p vi t, quên

ư ế ồ t th  ng i)

ể ẻ

ườ ớ ế ấ ơ ứ ư ả

i l n do  Di chuy n chú ý tr  nhanh h n ng ấ có  kh   năng  h ng  ph n  và  c  ch   r t  linh  ho tạ

ỳ ấ ẫ ổ

12

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ể ụ ọ ậ ễ ệ (D   dàng  chuy n  đ i  tu   h p  d n  mà  quên  nhi m v  h c t p)

ượ

• Trí nh  tr c quan hình t

ể ơ ng phát tri n h n trí  ừ ượ  Nh ng tài li u gây  ệ ữ ế ả

ng  ầ

ẻ ễ ng, gi u hình  nh s  khi n tr  d

ớ ự ớ nh  lôgic tr u t ượ ấ ượ c  n t đ ơ ế ti p thu h n ớ ủ ọ

• Trí nh  c a h c sinh tăng theo đ  tu i ộ ổ

13

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

1.3. Trí nhớ

ng

1.4. T  duyư • Tính ch t tr c quan, c   ụ ấ ự ầ ể ể th  chuy n d n sang tính  ấ ừ ượ ng ch t tr u t • Ho t đ ng tr u t ừ ượ ạ ộ hoá và khái quát hoá

14

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

• Ho t đ ng phán đoán, suy  ể ạ ộ ậ lu n phát tri n

ượ ữ c ngôn ng  nói m t cách

1.5. Ngôn ngữ • Ng  âmữ ắ : n m đ ạ ẫ phát

ộ ộ ố ừ thành th o, tuy nhiên v n còn m t s  t ư âm ch a đúng

ơ : đã hoàn ch nh h n m u giáo nh ng  ụ ế ẫ ư ạ t câu d i, câu c t, ch a bi ư ế ặ t đ t

• Ng  pháp ữ ẫ v n còn vi câu

15

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ả • T  ngừ ữ: trong sáng, giàu hình  nh, tuy nhiên

ừ ư ợ cách dùng t ch a h p lý

ả ả

ằ ơ

ặ ắ ầ ả ư ề ữ

2. Xúc c m­ Tình c m • Tình c m là đ c tính c  b n, các em s ng b ng tình  ơ ả ả c m (các xúc c m b t đ u phát tri n cao h n m u  giáo nh ng ch a b n v ng) ể ạ ứ

• Tình c m đ o đ c phát tri n khá m nh, trong đó  ạ ờ ọ  vai trò quan tr ng trong đ i

ư ả ả tình c m gia đình gi ủ ố s ng c a tr

16

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ể ạ ộ ế ủ ọ

ọ ộ ố ớ

ẻ ở ổ tr

ủ ạ ủ ứ ổ

ạ ộ ớ

ạ ẫ ­ Là ho t đ ng ch  đ o c a l a tu i này ­ Có đ c đi m khác hoàn toàn v i ho t đ ng   tr  giai đo n tu i m u giáo

ạ ộ ự ệ ổ • B ng so sánh s  khác bi

3. Ho t đ ng và giao ti p c a h c sinh ti u  h cọ • 3.1. Ho t đ ng h c t p ọ ậ ạ ộ ắ ụ ể ­ Giáo d c ti u h c là b t bu c đ i v i 100%   tu i này ạ ộ ể ặ ơ ở ẻ ch i  ả ơ ủ ổ

17

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ồ ữ t gi a ho t đ ng  ọ ủ ạ ộ ớ ẫ ch i  c a m u giáo v i ho t đ ng h c c a  tu i nhi đ ng

ạ ộ

ạ ộ

ọ ậ

N i dung so sánh

ơ Ho t đ ng ch i

Ho t đ ng h c t p

ơ

ộ Đ ng c

ạ ộ ẩ

ả ọ

­B n thân ho t đ ng  ọ h c và s n ph m h c

Ch c năng

ả ­ B n thân quá trình  ch iơ ể ẻ ươ ng ti n đ  tr   ớ ồ ậ ng tác v i đ  v t và

ệ ng ti n tác đ ng  ứ ng nhân th c

Ph ươ t ng

ườ ớ i l n

Tính ch tấ

ự ­Tính th c và gi ­ T  doự ả ­C m xúc và trí tu

ươ ­ Ph ớ ố ượ i đ i t t ỹ và k  năng ­Th c ự ộ ắ ­B t bu c ­Trí tu  ­ c m xúc

ươ

Ph

ứ ế ng th c ti n hành

ng tác th y­ trò

ự ề

ộ ậ ­Đ c l p ự ề ­T  đi u khi n

đi u

S n ph m

ỏ ­ Th a mãn nhu c u  ch iơ

ươ ­T ề ­Đi u khi n và t khi nể ỏ ­ Th a mãn nhu c u  ứ nh n th c

ế

ướ

c,

ơ

ể ự S  phát tri n tâm lý cá  nhân

ả ị ­ K t qu  đ nh tr ụ có m c đích

ớ ế ướ

ị ủ

ẩ ả ­ Là s n ph m đi kèm  ạ ộ v i ho t đ ng ch i, là  ả k t qu  không đ nh  tr

c, không ch  đích

18

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ạ ộ

ạ ộ

ạ ộ

ồ ạ ộ

ệ ữ ơ ớ ưỡ

­ Ho t đ ng h c là ho t đ ng kép, g m hai ho t đ ng  ạ có quan h  h u c  v i nhau (ho t đ ng h c và ho t  ộ đ ng tu d ạ ộ

ượ

ả ượ c  c hình thành và  ể ở ườ ng   tr

ng) ổ ọ ủ ồ ­ Ho t đ ng h c c a tu i nhi đ ng không ph i đ ừ ầ hình thành ngay t  đ u mà nó đ ố ể phát tri n trong su t quá trình phát tri n  ọ ti u h c

19

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ủ ứ ạ ộ ổ 3.2. Các ho t đ ng khác c a l a tu i nhi

đ ngồ

ậ ể

20

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ạ ộ ệ • ­ Ho t đ ng ch i ơ ạ ộ • ­ Ho t đ ng lao đ ng ạ ộ • ­ Các ho t đ ng xã h i và ho t đ ng t p th ộ ạ ộ • ­ Các ho t đ ng th  thao­ ngh  thu t ậ ể ạ ộ

ổ ế ủ

ị ế

ế ệ

ườ ớ i l n

21

Chương II. Tâm lý học lứa tuổi tiểu học

ồ 3.3. Giao ti p c a tu i nhi đ ng ổ ­ V  th  trong gia đình thay đ i ố ở ộ ­ Đã m  r ng m i quan h  giao ti p  ớ ế ­ Giao ti p v i ng ớ ạ ế ­ Giao ti p v i b n bè