Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
1
ị
ế
ủ ứ ẻ
ể
ổ I. V trí, ý nghĩa c a l a tu i thi u niên trong quá trình phát tri n tâm lý tr
ề
ệ
ể
ở ứ
ổ ọ
II. Đi u ki n phát tri n tâm lý
l a tu i h c sinh THCS
ạ ộ
ọ ậ
ự
ể
ệ
III. Ho t đ ng h c t p và s phát tri n trí tu
CHNG IIIƯƠ
ạ ộ
ổ ọ
ế ủ ứ IV. Ho t đ ng giao ti p c a l a tu i h c sinh THCS
ự
ở ứ
ổ ọ
ể V. S phát tri n nhân cách
l a tu i h c sinh THCS
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
2
ị
ể
ạ
I
ủ ổ ọ
ở ứ
V trí, ý nghĩa c a giai đo n phát tri n l a tu i h c sinh THCS tâm lý
ị ị ặ ẻ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
3
ờ t quan tr ng trong th i kì phát tri n c a tr ẻ ọ ầ ể ạ 1. V trí, ý nghĩa V trí: Đ c bi ể ủ ệ Ý nghĩa: là giai đo n đ u tiên cho tr phát tri n tâm lý
ổ
ộ ị ị ặ
ượ
Đ tu i: ộ ổ Còn g i là l a tu i thi u niên và có m t v trí đ c bi ặ ế ọ ệ t ệ ể ủ t này trong th i k phát tri n c a tr em. V trí đ c bi ổ ạ ọ ữ ằ đ ủ ổ thì, tu i b t tr , tu i kh ng ho ng
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
4
ẻ c ph n ánh b ng nh ng tên g i khác nhau: tu i d y ả ứ ờ ỳ ả ổ ấ ị
ạ
Có s phát tri n m nh m , không cân đ i v c ố ề ơ ẩ
ữ
ấ
ể ẽ ụ ự th , s phát d c, và s hình thành nh ng ph m ch t ệ ạ ứ m i các m t trí tu , đ o đ c ủ ự
ự ể ự ặ ớ Y u t ế ố ầ
ở ổ tu i ằ
ự
ể ộ ủ ả ấ ị ự
ộ
ị
đ u tiên c a s phát tri n nhân cách này là tính tích c c xã h i c a b n thân các em nh m ẩ lĩnh h i giá tr , chu n m c nh t đ nh
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
5
ế ố
ự
ữ ể
ả hoàn c nh nào kìm hãm s phát 2. Nh ng y u t ẻ ườ ớ ủ i l n c a tr ? tri n tính ng Cha m chăm sóc con cái m t cách chu đáo quá m c ứ ộ ẹ Tr ch h ệ ọ ậ ẻ ỉ ướ ng vào vi c h c t p mà không tham gia
ạ ộ
vào các ho t đ ng khác
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
6
ế ố ẩ ự
ẻ 3. Nh ng y u t tri n tính ng
ở ộ ố ỏ ỡ ả hoàn c nh nào thúc đ y s phát ườ ớ ủ i l n c a tr ? Đ i v i m t s em, tri th c sách v làm cho các em ứ ề tri th c cu c s ng ít ứ ộ ố t nhi u ỡ i, b ng trong
Có nh ng em ít quan tâm đ n vi c h c t p ệ
ữ ể ố ớ ế ể hi u bi ộ ố cu c s ng ữ ế nhà
ướ ữ ệ ọ ậ ở ể ng vào nh ng bi u hi n bên ngoài
ị ng, mà đ nh h ườ ớ i l n
m t s em khác không bi u hi n tính ng
ể
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
7
ệ ố ắ ả ư ườ tr ủ c a ng Ở ộ ố bên ngoài, nh ng th c t ở ườ ớ ứ có đ c tính ư ng ườ ớ i l n ra ệ đang c g ng rèn luy n mình ự ủ ộ ậ ch , đ c l p ự ế i l n nh dũng c m, t
ệ
II
ữ Nh ng đi u ki n phát tri n tâm lý ở ứ
ề ổ ọ
ể l a tu i h c sinh THCS
Hệ tim mạch
Hệ thần kinh
i
ở ứ ả ự ế ổ ề ặ 1. S bi n đ i v m t gi ổ ẫ l a tu i
ọ ph u sinh lý h c sinh THCS
ạ ự
ẽ ể 1.1. S phát tri n m nh m ề
ả ậ
i l n ph i th n tr ng ế ồ không đ ng đ u Đ tu i: ộ ổ Ng ườ ớ
Hệ xương cơ
Tuyến nội tiết
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
8
ọ trong khi giao ti p và khi đánh giá các em
ễ ườ ng bình th
ậ
ổ
ề ậ
ự ườ ưở ệ ượ ị ả ng c a môi tr ậ nhiên và ng, di n ra theo quy lu t ủ ng t
ườ ậ ng d y thì ch m h n n 1 2 năm
ể
ậ ớ
ậ 1.2. D y thì Là m t hi n t ộ ọ sinh h c và ch u nh h xã h iộ G m 2 giai đo n ồ ạ Ti n d y thì (n 11 13 tu i) ữ D y thì chính th c (n 13 15 tu i) ổ ứ ơ ữ ổ ể ủ ng gia t c phát tri n c a tu i ề ưở ng thành v ế ố ư ơ ầ ộ ả t ph i giáo
ữ Nam th ậ XH phát tri n, có hi n t ệ ượ ậ ơ ẻ d y thì. Tr em d y thì s m h n nh ng tr ơ nguy c (c n thi ặ ộ m t xã h i mu n h n ụ i tính) d c gi
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
9
ớ
ự
ị ủ
ượ ệ
Nhà tr
ắ ầ ươ ộ ổ n i dung ng pháp , ph ,
Xã h i: Các em đ
ệ ố ổ ề ề 2. S thay đ i v đi u ki n s ng Gia đình: Đ a v c a các em trong gia đình có s thay đ i ị ổ ự ượ (các em đ c giao c tham gia vào công vi c gia đình, đ ụ ệ nhi m v ) ườ ng: B t đ u thay đ i ứ ổ ứ ọ ậ ch c h c t p ượ hình th c t ộ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
10
ư ộ c công nh n nh m t thành viên tích ệ ộ ố ấ ị ượ ậ c giao phó m t s công vi c nh t đ nh ự c c và đ
ạ ộ
ọ ậ
ự
ể
III
Ho t đ ng h c t p và s phát tri n trí tuệ
ọ ậ
ạ ộ ủ ọ ậ ở ứ ổ
ứ ộ ư ư ể ặ 1. Đ c đi m c a ho t đ ng h c t p Ho t đ ng h c t p ấ ạ ạ ộ l a tu i này đ t m c đ cao nh t Đ ng c h c t p r t đa d ng, phong phú nh ng ch a ạ ơ ọ ậ ấ
Thái đ h c t p c a h c sinh THCS r t khác nhau
ấ ườ
ự
ộ ề ữ b n v ng
ấ ứ
ư
ệ
ấ ế i bi ng ọ ậ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
11
ộ ọ ậ ủ ọ Có em r t tích c c, có em r t l Có em h ng thú rõ r t, ch đ ng h c t p nh ng có em ủ ộ ộ ọ ậ h c t p hoàn toàn do ép bu c
ể ệ ủ ọ
Thay đổi hoạt động trí tuệ phát triển cao ạ ộ ự 2. S phát tri n trí tu c a h c sinh THCS Tính ch tấ Hình th c ho t đ ng ứ
ở ng tri giác tăng lên tri giác tr nên có
duy và có trình t ự ơ h n
ổ ề ấ c thay đ i v ch t
ễ ể • Kh i l ố ượ ạ ế ư k ho ch, có t • Trí nh cũng đ ượ ớ • S phát tri n chú ý c a h c sinh THCS di n ra r t ấ ủ ọ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
12
ư ổ ơ ả ữ ế ự ứ ạ ph c t p • Ho t đ ng t ạ ộ duy cũng có nh ng bi n đ i c b n
ạ ộ
IV
ổ ọ
ế ủ Ho t đ ng giao ti p c a ứ l a tu i h c sinh THCS
ể
ự ọ i
giai đo n này th
ữ
ườ ệ ớ ư ườ ớ ẳ i l n c bình đ ng nh ng ữ ộ ứ ố
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
13
ệ ể ể ệ ớ 1. S hình thành ki u quan h m i H c sinh THCS có nhu c u m r ng quan h v i ng ở ộ ầ ố ượ ớ l n. Chúng mong mu n đ ạ ẻ ả ườ Ở ng x y ra nh ng xung đ t gi a tr ườ ườ ớ ng dùng hình th c ch ng i l n và chúng th em và ng ổ ụ ự c , không ph c tùng đ thay đ i ki u quan h này
ế ủ ọ ạ ộ 2. Ho t đ ng giao ti p c a h c
sinh THCS v i b n bè
ổ ấ
ớ ạ S giao ti p c a h c sinh THCS ế ủ ọ ự ứ ớ ạ v i b n bè cùng l a tu i r t đa ạ d ng và ph c t p
ờ ố ạ ọ ứ ạ Tình b n trong đ i s ng h c
ổ ọ l a tu i h c sinh
ạ ộ ặ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
14
sinh THCS thông qua hình th c ứ ệ chuy n trò S giao ti p ự ế ở ứ ộ THCS là m t ho t đ ng đ c bi tệ
V
ổ ọ
ứ
Sự phát triển nhân cách của l a tu i h c sinh THCS
Ự
Ứ
Ự 1. S HÌNH THÀNH T Ý TH C
Ự 2. S HÌNH THÀNH TÌNH C MẢ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
15
ự
ự
1. S hình thành t
ứ ý th c
ứ
1.1. T ý th c là gì?
ự ự ự
ấ
ẩ
đánh giá và so sánh ph m ch t nhân cách
ớ
ườ
i khác
Là s t ả b n thân mình v i ng ẫ
ươ
Hình thành nên m u nhân cách t
ng lai
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
16
ự
ứ
1.2. Nguyên nhân t
ý th c hình thành
ự
ườ ớ i l n ườ
ữ
ậ
i xung quanh
ả
S phát tri n trí tu c a các em ệ ủ ể Nhu c u c a cu c s ng ộ ố ầ ủ Mong mu n c a ng ố ủ Nh n xét c a nh ng ng ủ B n thân các em
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
17
ấ ẩ 1.3. Quá trình hình thành ý th cứ ề ộ 1.3.1. V n i dung Không nh n th c toàn b nh ng ph m ch t nhân cách ộ ữ ứ ậ
ứ ứ
ủ ấ ạ ứ
ủ
ộ
ườ
i khác
ể ệ ể ệ ể ệ
ặ ủ
ố
ẩ ụ ể ph m vi c th ọ ậ ế PC liên quan đ n h c t p ộ ố ớ PC th hi n thái đ đ i v i ng ộ ố ớ ả PC th hi n thái đ đ i v i b n thân mình ề ệ PC th hi n m i quan h nhi u m t c a nhân cách
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
18
cùng m t lúc Nh n th c hành vi c a mình nói chung ậ Nh n th c ph m ch t đ o đ c, hành vi c a mình trong ậ ạ
ị ả
ưở
ữ
ở
ườ
ứ ề 1.3.2. V cách th c Ban đ u đánh giá b nh h ầ
ng b i nh ng ng
i
ầ g n gũi có uy tín
ộ ậ ủ
ế
Sau là ý ki n đ c l p c a các em
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
19
L U ÝƯ
em trai, khát khao uy tín cùng v i tính thích
ạ
ụ ư ệ giáo d c còn ch a h
ư ạ ớ Ở ể ư phiêu l u m o hi m ngày càng tăng nhi u em, s t ự ự Ở ề ế th ng, ch a có k ho ch
ụ ầ ổ ứ ạ ủ i làm công tác giáo d c c n t ố ch c m i quan h qua l ạ ch c ho t ọ i c a m i
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
20
ổ ứ ế ố ố Ng ườ ộ đ ng và t ườ ớ ng i v i thi u niên cho t ệ t
ự
ả
2. S hình thành tình c m
Đ c đi m
ứ ạ
ổ ể
ớ ứ
ế
ụ ể
ạ
ạ
ồ
ắ ầ ạ ứ ổ
ặ Sâu s c và ph c t p h n so v i l a tu i ti u h c ọ ơ Tình c m b t đ u bi t ph c tùng lý trí Tình c m đ o đ c phát tri n m nh, tình b n bè, tình đ ng
ể ắ ả ả chí, tình yêu t
ố qu c... ẫ ả
Tuy nhiên tình c m v n còn b ng b t và sôi n i, d b ễ ị
ồ ộ ỗ
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
21
kích đ ngộ
Ế
c khái
Ậ Ư Ạ K T LU N S PH M Giúp các em hi u đ ể ượ ạ ứ
ả
ệ ni m tình c m đ o đ c chính xác
Khéo léo kh c ph c nh ng quan
ắ ụ
T ch c ho t đ ng đ các em có ạ ộ ệ c kinh nghi m đ o đ c đúng
ữ ắ ở các em đi m không đúng đ n ể ạ ứ
ể ổ ứ ượ ắ ệ ả
Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS
22
ẩ đ đ n, rèn luy n b n thân theo ự ạ ứ chu n m c đ o đ c