Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

1

ế

ủ ứ ẻ

ổ I. V  trí, ý nghĩa c a l a tu i thi u niên trong quá trình  phát tri n tâm lý tr

ở ứ

ổ ọ

II. Đi u ki n phát tri n tâm lý

l a tu i h c sinh THCS

ạ ộ

ọ ậ

III. Ho t đ ng h c t p và s  phát tri n trí tu

CHNG IIIƯƠ

ạ ộ

ổ ọ

ế ủ ứ IV. Ho t đ ng giao ti p c a l a tu i h c sinh THCS

ở ứ

ổ ọ

ể V. S  phát tri n nhân cách

l a tu i h c sinh THCS

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

2

I

ủ ổ ọ

ở ứ

V  trí, ý nghĩa c a giai đo n phát tri n   l a tu i h c sinh THCS tâm lý

ị ị ặ ẻ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

3

ờ t quan tr ng trong th i kì phát tri n c a tr ẻ ọ ầ ể ạ 1. V  trí, ý nghĩa V  trí: Đ c bi ể ủ ệ Ý nghĩa: là giai đo n đ u tiên cho tr  phát tri n tâm lý

ộ ị ị ặ

ượ

Đ  tu i: ộ ổ Còn g i là l a tu i thi u niên và có m t v  trí đ c bi ặ ế ọ ệ t  ệ ể ủ t này  trong th i k  phát tri n c a tr  em. V  trí đ c bi ổ ạ ọ ữ ằ đ ủ ổ thì, tu i b t tr , tu i kh ng ho ng

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

4

ẻ c ph n ánh b ng nh ng tên g i khác nhau: tu i d y  ả ứ ờ ỳ ả ổ ấ ị

Có s  phát tri n m nh m , không cân đ i v  c   ố ề ơ ẩ

ể ẽ ụ ự th , s  phát d c, và s  hình thành nh ng ph m ch t  ệ ạ ứ m i các m t trí tu , đ o đ c ủ ự

ự ể ự ặ ớ Y u t ế ố ầ

ở ổ  tu i  ằ

ể ộ ủ ả ấ ị ự

đ u tiên c a s  phát tri n nhân cách  này là tính tích c c xã h i c a b n thân các em nh m  ẩ lĩnh h i giá tr , chu n m c nh t đ nh

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

5

ế ố

ữ ể

ả  hoàn c nh nào kìm hãm s  phát  2. Nh ng y u t ẻ ườ ớ ủ i l n c a tr ? tri n tính ng Cha m  chăm sóc con cái m t cách chu đáo quá m c ứ ộ ẹ Tr  ch  h ệ ọ ậ ẻ ỉ ướ ng vào vi c h c t p mà không tham gia

ạ ộ

vào các ho t đ ng khác

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

6

ế ố ẩ ự

ẻ 3. Nh ng y u t tri n tính ng

ở ộ ố ỏ ỡ ả  hoàn c nh  nào thúc đ y s  phát  ườ ớ ủ i l n c a tr ? Đ i v i m t s  em, tri th c sách v  làm cho các em  ứ ề  tri th c cu c s ng ít  ứ ộ ố t nhi u ỡ i, b  ng  trong

Có nh ng em ít quan tâm đ n vi c h c t p  ệ

ữ ể ố ớ ế ể hi u bi ộ ố cu c s ng ữ ế nhà

ướ ữ ệ ọ ậ ở ể ng vào nh ng bi u hi n bên ngoài

ị ng, mà đ nh h ườ ớ i l n

  m t s  em khác không bi u hi n tính ng

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

7

ệ ố ắ ả ư ườ tr ủ c a ng Ở ộ ố bên ngoài, nh ng th c t ở ườ ớ ứ có đ c tính ư  ng ườ ớ i l n ra  ệ  đang c  g ng rèn luy n mình  ự ủ ộ ậ  ch , đ c l p ự ế i l n nh  dũng c m, t

II

ữ Nh ng đi u ki n phát tri n tâm lý  ở ứ

ề ổ ọ

ể  l a tu i h c sinh THCS

Hệ tim mạch

Hệ thần kinh

i

ở ứ ả ự ế ổ ề ặ 1. S  bi n đ i v  m t gi ổ ẫ  l a tu i

ọ ph u sinh lý  h c sinh THCS

ạ ự

ẽ ể 1.1. S  phát tri n m nh m   ề

ả ậ

i l n ph i th n tr ng  ế ồ không đ ng đ u Đ  tu i: ộ ổ Ng ườ ớ

Hệ xương cơ

Tuyến nội tiết

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

8

ọ trong khi giao ti p và khi  đánh giá các em

ễ ườ ng bình th

ề ậ

ự ườ ưở ệ ượ ị ả ng c a môi tr ậ  nhiên và ng, di n ra theo quy lu t  ủ ng t

ườ ậ ng d y thì ch m h n n  1­ 2 năm

ậ ớ

ậ 1.2. D y thì Là m t hi n t ộ ọ sinh h c và ch u  nh h xã h iộ G m 2 giai đo n ồ ạ Ti n d y thì (n  11­ 13 tu i) ữ D y thì chính th c (n  13­ 15 tu i) ổ ứ ơ ữ ổ ể ủ ng gia t c phát tri n c a tu i  ề ưở ng thành v   ế ố ư ơ ầ ộ ả t ph i giáo

ữ Nam th ậ  XH phát tri n, có hi n t ệ ượ ậ ơ ẻ d y thì. Tr  em d y thì s m h n nh ng tr ơ  nguy c  (c n thi ặ ộ m t xã h i mu n h n  ụ i tính) d c gi

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

9

ị ủ

ượ ệ

Nhà tr

ắ ầ ươ ộ ổ n i dung ng pháp , ph ,

Xã h i: Các em đ

ệ ố ổ ề ề 2. S  thay đ i v  đi u ki n s ng Gia đình: Đ a v  c a các em trong gia đình có s  thay đ i  ị ổ ự ượ (các em đ c giao  c tham gia vào công vi c gia đình, đ ụ ệ nhi m v ) ườ ng: B t đ u thay đ i  ứ ổ ứ ọ ậ  ch c h c t p ượ hình th c t ộ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

10

ư ộ c công nh n nh  m t thành viên tích  ệ ộ ố ấ ị ượ ậ c giao phó m t s  công vi c nh t đ nh ự c c và đ

ạ ộ

ọ ậ

III

Ho t đ ng h c t p và s  phát tri n trí  tuệ

ọ ậ

ạ ộ ủ ọ ậ ở ứ ổ

ứ ộ ư ư ể ặ 1. Đ c đi m c a ho t đ ng h c t p Ho t đ ng h c t p  ấ ạ ạ ộ  l a tu i này đ t m c đ  cao nh t Đ ng c  h c t p r t đa d ng, phong phú nh ng ch a  ạ ơ ọ ậ ấ

Thái đ  h c t p c a h c sinh THCS r t khác nhau

ấ ườ

ộ ề ữ b n v ng

ấ ứ

ư

ấ ế i bi ng ọ ậ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

11

ộ ọ ậ ủ ọ Có em r t tích c c, có em r t l Có em h ng thú rõ r t, ch  đ ng h c t p nh ng có em  ủ ộ ộ ọ ậ h c t p hoàn toàn do ép bu c

ể ệ ủ ọ

Thay đổi  hoạt động trí tuệ phát triển cao ạ ộ ự 2. S  phát tri n trí tu  c a h c sinh THCS Tính ch tấ Hình th c ho t đ ng ứ

ở ng tri giác tăng lên  tri giác tr  nên có

duy và có trình t ự ơ  h n

ổ ề ấ c thay đ i v  ch t

ễ ể • Kh i l ố ượ ạ ế ư k  ho ch, có t • Trí nh  cũng đ ượ ớ • S  phát tri n chú ý c a h c sinh THCS di n ra r t  ấ ủ ọ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

12

ư ổ ơ ả ữ ế ự ứ ạ ph c t p • Ho t đ ng t ạ ộ duy cũng có nh ng bi n đ i c  b n

ạ ộ

IV

ổ ọ

ế ủ Ho t đ ng giao ti p c a  ứ l a tu i h c sinh THCS

ự ọ i

  giai đo n này th

ườ ệ ớ ư ườ ớ ẳ i l n c bình đ ng nh  ng ữ ộ ứ ố

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

13

ệ ể ể ệ ớ 1. S  hình thành ki u quan h  m i H c sinh THCS có nhu c u m  r ng quan h  v i ng ở ộ ầ ố ượ ớ l n. Chúng mong mu n đ ạ ẻ ả ườ Ở ng x y ra nh ng xung đ t gi a tr   ườ ườ ớ ng dùng hình th c ch ng  i l n và chúng th em và ng ổ ụ ự c , không ph c tùng đ  thay đ i ki u quan h  này

ế ủ ọ ạ ộ 2. Ho t đ ng giao ti p c a h c

sinh THCS v i b n bè

ổ ấ

ớ ạ  S  giao ti p c a h c sinh THCS  ế ủ ọ ự ứ ớ ạ v i b n bè cùng l a tu i r t đa  ạ d ng và ph c t p

ờ ố ạ ọ ứ ạ  Tình b n trong đ i s ng h c

ổ ọ  l a tu i h c sinh

ạ ộ ặ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

14

sinh THCS thông qua hình th c ứ ệ chuy n trò  S  giao ti p  ự ế ở ứ ộ THCS là m t ho t đ ng đ c  bi tệ

V

ổ ọ

Sự phát triển nhân cách của  l a tu i h c sinh THCS

Ự 1. S  HÌNH THÀNH  T  Ý TH C

Ự 2. S  HÌNH THÀNH  TÌNH C MẢ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

15

1. S  hình thành t

ứ  ý th c

1.1. T  ý th c là gì?

ự ự ự

đánh giá và so sánh ph m ch t nhân cách

ườ

i khác

Là s  t ả b n thân mình v i ng ẫ

ươ

 Hình thành nên m u nhân cách t

ng lai

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

16

1.2. Nguyên nhân t

ý th c hình thành

ườ ớ i l n ườ

i xung quanh

S  phát tri n trí tu  c a các em ệ ủ ể Nhu c u c a cu c s ng ộ ố ầ ủ Mong mu n c a ng ố ủ Nh n xét c a nh ng ng ủ B n thân các em

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

17

ấ ẩ 1.3. Quá trình hình thành ý th cứ ề ộ 1.3.1. V  n i dung Không nh n th c toàn b  nh ng ph m ch t nhân cách  ộ ữ ứ ậ

ứ ứ

ủ ấ ạ ứ

ườ

i khác

ể ệ ể ệ ể ệ

ặ ủ

ẩ ụ ể ph m vi c  th ọ ậ ế  PC liên quan đ n h c t p ộ ố ớ  PC th  hi n thái đ  đ i v i ng ộ ố ớ ả  PC th  hi n thái đ  đ i v i b n thân mình ề ệ  PC th  hi n m i quan h  nhi u m t c a nhân cách

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

18

cùng m t lúc Nh n th c hành vi c a mình nói chung ậ Nh n th c ph m ch t đ o đ c, hành vi c a mình trong  ậ ạ

ị ả

ưở

ườ

ứ ề 1.3.2. V  cách th c Ban đ u đánh giá b   nh h ầ

ng b i nh ng ng

i

ầ g n gũi có uy tín

ộ ậ ủ

ế

Sau là ý ki n đ c l p c a các em

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

19

L U ÝƯ

  em trai, khát khao uy tín cùng v i tính thích

ụ ư ệ  giáo d c còn ch a h

ư ạ ớ Ở ể ư phiêu l u m o hi m ngày càng tăng   nhi u em, s  t ự ự Ở ề ế th ng, ch a có k  ho ch

ụ ầ ổ ứ ạ ủ i làm công tác giáo d c c n t ố  ch c m i quan h  qua l ạ  ch c ho t  ọ i c a m i

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

20

ổ ứ ế ố ố Ng ườ ộ đ ng và t ườ ớ ng i v i thi u niên cho t ệ t

2. S  hình thành tình c m

Đ c đi m

ứ ạ

ổ ể

ớ ứ

ế

ụ ể

ắ ầ ạ ứ ổ

ặ Sâu s c và ph c t p h n so v i l a tu i ti u h c ọ ơ Tình c m b t đ u bi t ph c tùng lý trí Tình c m đ o đ c phát tri n m nh, tình b n bè, tình đ ng

ể ắ ả ả chí, tình yêu t

ố  qu c... ẫ ả

Tuy nhiên tình c m v n còn b ng b t và sôi n i, d  b   ễ ị

ồ ộ ỗ

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

21

kích đ ngộ

c khái

Ậ Ư Ạ K T LU N S  PH M Giúp các em hi u đ ể ượ ạ ứ

ệ ni m tình c m đ o đ c chính  xác

Khéo léo kh c ph c nh ng quan

ắ ụ

T  ch c ho t đ ng đ  các em có  ạ ộ ệ c kinh nghi m đ o đ c đúng

ữ ắ ở  các em đi m không đúng đ n  ể ạ ứ

ể ổ ứ ượ ắ ệ ả

Chương III. Tâm lý học lứa tuổi học sinh THCS

22

ẩ đ đ n, rèn luy n b n thân theo  ự ạ ứ chu n m c đ o đ c