
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG
PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ
MẪU GIÁO NHỠ (4 - 5 TUỔI) THÔNG QUA
KỂ CHUYỆN CÓ TRANH MINH HỌA
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
SƠN LA, NĂM 2013

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG
PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ
MẪU GIÁO NHỠ (4 - 5 TUỔI) THÔNG QUA
KỂ CHUYỆN CÓ TRANH MINH HỌA
CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC GIÁO DỤC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Người hướng dẫn: ThS. Khổng Cát Sơn
SƠN LA, NĂM 2013

LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thạc sĩ Khổng Cát Sơn, người đã
trực tiếp hướng dẫn em trong quá trình thực hiện khóa luận.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Chủ Nhiệm cùng các thầy cô giáo Khoa
Tiểu Học - Mầm non, phòng QLKH và QHQT, Thư viện Trường Đại Học Tây
Bắc, Ban Giám Hiệu cùng tất cả các cháu Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) ở trường
Mầm non xã Đại Đồng và trường Mầm non Bình Minh - Yên Bình - Yên Bái, các
bạn sinh viên lớp K50 ĐHGD Mầm non đã tạo điều kiện cho em hoàn thành tốt
khóa luận này.
Sơn La, tháng 05 năm 2013
Người thực hiện
Nguyễn Thị Hồng Nhung

DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
MGN Mẫu giáo nhỡ
STT Số thứ tự
ĐC Đối chứng
TN Thực Nghiệm
TP Thành phố
NXBGD Nhà xuất bản giáo dục
TC Tiêu chí
TĐ Tổng điểm
MĐ Mức độ
ĐH Đại học
CĐ Cao đẳng
TC Trung cấp
SP Sư phạm
G Giỏi
K Khá
TB Trung bình
Y Yếu

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................................. 2
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3
4.1. Địa bàn nghiên cứu ...................................................................................... 3
4.2. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
6. Đóng góp của khóa luận ................................................................................. 4
7. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 4
8. Cấu trúc của khóa luận ................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................ 6
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ....................................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm, vai trò, chức năng của ngôn ngữ ............................................. 6
1.1.1.1. Khái niệm .............................................................................................. 6
1.1.1.2. Chức năng của ngôn ngữ ....................................................................... 6
1.1.1.3. Vai trò của ngôn ngữ với sự phát triển của trẻ...................................... 7
1.1.1.3.1. Ngôn ngữ là phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế
giới xung quanh ................................................................................................... 7
1.1.1.3.2. Ngôn ngữ là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ ........ 8
1.1.1.3.3. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thành
thành viên của cộng đồng ................................................................................... 9
1.1.2. Đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ Mẫu giáo nhỡ ..................................... 9
1.1.2.1. Hoàn thiện hoạt động vui chơi và hình thành: “Xã hội trẻ em” ............. 9
1.1.2.2. Giai đoạn phát triển mạnh tư duy trực quan hình tượng ...................... 10
1.1.2.3. Sự phát triển đời sống tình cảm ........................................................... 11