
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài, sáng ki n, gi i pháp:ọ ề ế ả
Nh chúng ta đã bi t, trong ch ng trình giáo d c m m non, b môn giáoư ế ươ ụ ầ ộ
d c âm nh c là m t b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đngụ ạ ộ ộ ệ ậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ
đc tr yêu thích, làượ ẻ ngu n c m h ng m nh m đ tr c m th ngh thu t vàồ ả ứ ạ ẽ ể ẻ ả ụ ệ ậ
nó còn là ph ng ti nươ ệ thi t th c cho các ho t đng giáo d c khác. Có th coi âmế ự ạ ộ ụ ể
nh c là m t b ph n không th tách r i v i công tác chăm sóc, giáo d c tr .ạ ộ ộ ậ ể ờ ớ ụ ẻ
Âm nh c là nhu c u c a cu c s ng, là món ăn tinh th n không th thi uạ ầ ủ ộ ố ầ ể ế
đc đi v i đi s ng con ng i, là ngôn ng chung c a nhân lo i. Theo nghiênượ ố ớ ờ ố ườ ữ ủ ạ
c u c a các nhà khoa h c, tr đc nghe nh c c đi n t trong bào thai s kíchứ ủ ọ ẻ ượ ạ ổ ể ừ ẽ
thích sóng đi n não giúp não phát tri n tăng trí thông minh sau này. Âm nh c tácệ ể ạ
đng vào con ng i ngay t khi còn n m trong nôi khi đc nghe ti ng ru à iộ ườ ừ ằ ượ ế ơ
c a m . Âm nh c đi v i tr là m t th gi i k di u đy c m xúc. Tâm h n trủ ẹ ạ ố ớ ẻ ộ ế ớ ỳ ệ ầ ả ồ ẻ
ngây th trong sáng, luôn luôn vui v cho nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c uơ ẻ ế ớ ạ ầ
không th thi u v i tr . Và đi v i tr l a tu i m m non, Âm nh c là mônể ế ớ ẻ ố ớ ẻ ở ứ ổ ầ ạ
h c giúp tr phát tri n toàn di n nh t. Thông qua Âm nh c tr s linh ho t,ọ ẻ ể ệ ấ ạ ẻ ẽ ạ
m nh d n, thông minh qua vi c sáng t o các đng tác minh h a k t h p khi hátạ ạ ệ ạ ộ ọ ế ợ
và rèn luy n cho tr , khi v n đng theo nh c s thúc đy s v n đng c th ,ệ ẻ ậ ộ ạ ẽ ẩ ự ậ ộ ơ ể
s nhanh nh n khéo léo, b n b và d o dai qua các đng tác. Giáo d c Âm nh cự ẹ ề ỉ ẻ ộ ụ ạ
là ho t đng ngh thu t có tác d ng giáo d c th m m ngoài ra nó còn giúp trạ ộ ệ ậ ụ ụ ẩ ỹ ẻ
phát tri n trí tu , tr có kh năngể ệ ẻ ả tr i nghi m nh ng c m xúc trong quá trìnhả ệ ữ ả
c m th và th hi n Âm nh c: Khi nghe nh c, tr c m nh n đc tính ch t,ả ụ ể ệ ạ ạ ẻ ả ậ ượ ấ
tình c m c a Âm nh c, nhả ủ ạ ả h ng nh ng tr ng thái c m xúc có trong tác ph m.ưở ữ ạ ả ẩ
Đng th i Âm nh c cũng d n d t tr đn v i nh ng hi n t ng s ng đng c aồ ờ ạ ẫ ắ ẻ ế ớ ữ ệ ượ ố ộ ủ
đi s ng, giúp tr hình thành s liên t ng.Âm nh c còn là m t trong nh ng lo iờ ố ẻ ự ưở ạ ộ ữ ạ
hình ngh thu t phát tri n năng l c, c m xúc, t ng t ng, sáng t o, s t pệ ậ ể ự ả ưở ượ ạ ự ậ
trung chú ý, kh năng di n t h ng thú c a tr . Âm nh c thu c v ngh thu tả ễ ả ứ ủ ẻ ạ ộ ề ệ ậ
bi u hi n b ng âm thanh có s c bi u c m, nó tác đng m nh m đn tình c mể ệ ằ ứ ể ả ộ ạ ẽ ế ả
con ng i. Âm nh c b ng ngôn ng riêng là giai đi u, âm s c, c ng đ, nh pườ ạ ằ ữ ệ ắ ườ ộ ị
đ, hòa âm, ti t t uộ ế ấ …di n ra cùng v i th i gian đã thu hút h p d n làm th a mãnễ ớ ờ ấ ẫ ỏ
nhu c u tình c m c a tr . Âm nh c còn là ph ng ti n giúp tr nh n th c thầ ả ủ ẻ ạ ươ ệ ẻ ậ ứ ế
gi i xung quanh, phát tri n ngôn ng , quan h giao ti p, trao đi tình c m. Điớ ể ữ ệ ế ổ ả ố
v i tr , âm nh c là th gi i kì di u đy c m xúc. Tr có th ti p xúc âm nh cớ ẻ ạ ế ớ ệ ầ ả ẻ ể ế ạ
ngay t khi còn n m trong nôi. Tr M m non d xúc c m, v n ngây th , trongừ ằ ẻ ầ ễ ả ố ơ
sáng nên ti p xúc v i âm nh c là nhu c u không th thi u. Th gi i âm nh cế ớ ạ ầ ể ế ế ớ ạ
muôn màu không ng ng chuy n đng t o đi u ki n cho tr phát tri n các ch cừ ể ộ ạ ề ệ ẻ ể ứ
năng tâm lí, năng l c ho t đng và s hi u bi t. Có th nói, giáo d c âm nh c làự ạ ộ ự ể ế ể ụ ạ
1

m t trong nh ng con đng hoàn thi n đo đc, trí tu , th m mĩ và th l c choộ ữ ườ ệ ạ ứ ệ ẩ ể ự
tr . ẻ
Giáo d c âm nh c trong tr ng m m non là giáo d c cho tr lòng yêuụ ạ ườ ầ ụ ẻ
âm
nh c, bi t c m th âm nh c thông qua các ho t đng âm nh c phong phú nh :ạ ế ả ụ ạ ạ ộ ạ ư
Ca hát, v n đng theo nh c, nghe hát, múa, tr ch i âm nh c... Đc bi t đi v iậ ộ ạ ẻ ơ ạ ặ ệ ố ớ
tr 4 – 5 tu i, giáo d c âm nh c đem l i cho tr nh ng n t ng, nh ng kháiẻ ổ ụ ạ ạ ẻ ữ ấ ượ ữ
ni mệ
âm nh c, d n hình thành trong tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th hi uạ ầ ồ ẻ ạ ề ệ ể ị ế
âm nh c. Đây là b c kh i đu giúp tr bi t l a ch n, đánh giá tác ph m âmạ ướ ở ầ ẻ ế ự ọ ẩ
nh c.ạ
Trong tr ng m m non ca hát là 1 ho t đng đc th c hi n th ngườ ầ ạ ộ ượ ự ệ ườ
xuyên liên t c và đc l ng ghép trong các ho t đng c a tr , nó là c u n iụ ượ ồ ạ ộ ủ ẻ ầ ố
gi a ho t đng này v i ho t đng khác và nó là ngu n t o h ng thú m nh mữ ạ ộ ớ ạ ộ ồ ạ ứ ạ ẽ
nh t đ tr tham gia vào các ho t đng. Tuy nhiên khi tr ca hát ta th ngấ ể ẻ ạ ộ ẻ ườ
nh n th y đôi lúc có ph n không chính xác v giai đi u ho c v l i ca, th mậ ấ ầ ề ệ ặ ề ờ ậ
chí tr còn t sáng tác l i không phù h p v i n i dung… M t khác k thu tẻ ự ờ ợ ớ ộ ặ ỹ ậ
hát c a tr còn h n ch v gi ng, v h i, v âm v c ti t t u vì th nó làmủ ẻ ạ ế ề ọ ề ơ ề ự ế ấ ế
gi m đi tính ngh thu t c a bài hát. Ngoài ra cách phát âm c a tr ch a th cả ệ ậ ủ ủ ẻ ư ự
s hoàn ch nh, âm phát ra y u, h i th ng n, nông và đc bi t s ph i h pự ỉ ế ơ ở ắ ặ ệ ự ố ợ
gi a tai nghe và gi ng ch a th t ch đng do tr hát ch a có tính ngh thu t.ữ ọ ư ậ ủ ộ ẻ ư ệ ậ
Tr còn r t rè, nhút nhát, ch a t tin khi th hi n nh ng bài hát, bài múa.ẻ ụ ư ự ể ệ ữ
Là m t giáo viên m m non, tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ tìmộ ầ ở ạ ể
ra nh ng cách th c hay, nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài gi ng c a mình.ữ ứ ữ ươ ố ấ ả ủ
Trong t t c các môn h c c a tr tôi đc bi t yêu thích b môn âm nh c, có lấ ả ọ ủ ẻ ặ ệ ộ ạ ẽ
vì b n thân âm nh c đã mang nhi u th m nh. Nh ng làm th nào đ t ch cả ạ ề ế ạ ư ế ể ổ ứ
ho t đng giáo d c âm nh c cho tr m t cách có hi u qu thì qu là m t v n đạ ộ ụ ạ ẻ ộ ệ ả ả ộ ấ ề
r t khó đi v i t t c các giáo viên M m non nói chung và b n thân tôi nói riêng.ấ ố ớ ấ ả ầ ả
Đây là m t đ tài, sáng ki n, gi i pháp khó, nh ng v i lòng nhi t tình, yêu nghộ ề ế ả ư ớ ệ ề
d y h c, m n tr và v i tâm nguy n là s góp m t ph n nh bé c a mình vàoạ ọ ế ẻ ớ ệ ẽ ộ ầ ỏ ủ
vi c th c hi n phong trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”ệ ự ệ ự ườ ọ ệ ọ ự
c a b GD&ĐT cũng nh th c hi n tâm nguy n đc góp ph n vào vi c giáoủ ộ ư ự ệ ệ ượ ầ ệ
d c toàn di n cho tr . Chính vì v y mà tôi m nh d n ch n đ tài ụ ệ ẻ ậ ạ ạ ọ ề “M t s gi iộ ố ả
pháp nâng cao ch t l ng t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4 - 5 tu i ấ ượ ổ ứ ạ ộ ạ ẻ ổ ở
tr ng M m non”ườ ầ n i tôi đang công tác. B n thân ph i c g ng tìm tòi nghiênơ ả ả ố ắ
c u, bi t l a ch n, ph i h p các gi i pháp m t cách nhu n nhuy n, sáng t o đứ ế ự ọ ố ợ ả ộ ầ ễ ạ ể
ch t l ng ho t đng âm nh c c a tr ngày càng t t h n. ấ ượ ạ ộ ạ ủ ẻ ố ơ
* Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp:ể ớ ủ ề ế ả
2

N i dung đ tài s có nhi u ng i l a ch n đ vi t song m i đ tu i,ộ ề ẽ ề ườ ự ọ ể ế ỗ ộ ổ
m i vùng mi n, m i tr ng s có m t đc tr ng, các gi i pháp riêng không aiỗ ề ỗ ườ ẽ ộ ặ ư ả
vi t gi ng nhau c . V i đ tài này tôi đa ra 5 gi i pháp song đi m m i c a đế ố ả ớ ề ư ả ể ớ ủ ề
tài mà tôi chú tr ng là ho t đng giáo d c âm nh c thông qua các th i đi m ho tọ ạ ộ ụ ạ ờ ể ạ
đng trong ngày và các ho t đng h c khác tr ng m m non;ộ ạ ộ ọ ở ườ ầ Quan tâm đánh
giá tr trong ho t đng âm nh c đ có bi n pháp b i d ng phù h p; T ch cẻ ạ ộ ạ ể ệ ồ ưỡ ợ ổ ứ
giáo d c âm nh c cho tr đt hi u quụ ạ ẻ ạ ệ ả. Vì nó có m t vai trò h t s c quan tr ngộ ế ứ ọ
trong ch ng trình giáo d c tr em l a tu i m m non đc bi t là tr 4-5 tu i.ươ ụ ẻ ở ứ ổ ầ ặ ệ ẻ ổ
Trong ch ng trình giáo d c M m non, b môn giáo d c âm nh c là b mônươ ụ ầ ộ ụ ạ ộ
ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đng đc tr yêu thích, là ngu nệ ậ ế ứ ầ ớ ẻ ạ ộ ượ ẻ ồ
h ng thú m nh m đ giúp tr c m th ngh thu t và nó còn là ph ng ti nứ ạ ẽ ể ẻ ả ụ ệ ậ ươ ệ
thi t th c cho các ho t đng giáo d c. Nói cách khác có th coi âm nh c là bế ự ạ ộ ụ ể ạ ộ
ph n không th tách r i v i công tác chăm sóc, giáo d c tr .ậ ể ờ ớ ụ ẻ
Tham gia vào các ho t đng âm nh c s d dàng giúp tr tích lũy thêmạ ộ ạ ẽ ể ẻ
v các k năng tri giác cách th c th hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và làmề ỹ ứ ể ệ ẩ ạ ả ậ
quen s đa d ng linh ho t c a ti t t u s phong phú g i c m c a giai đi u âmự ạ ạ ủ ế ấ ự ợ ả ủ ệ
nh c, hình thành cho tr các thói quen v k năng ca hát góp ph n hình thành vàạ ẻ ề ỹ ầ
phát tri n toàn di n nhân cách tr . ể ệ ẻ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi i pháp:ạ ụ ề ế ả
Trong quá trình nghiên c u đ tài ứ ề “M t s gi i pháp nâng cao ch t l ngộ ố ả ấ ượ
t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4-5 tu i tr ng M m nonổ ứ ạ ộ ạ ẻ ổ ở ườ ầ " đê+ áp d ngụ
trong ph m vi các cháu m u giáo 4 - 5 tu i t i tr ng m m non tôi đang công tácạ ẫ ổ ạ ườ ầ
va có th đc áp d ng các tr ng m m non trong huy n và các tr ng m mể ượ ụ ở ườ ầ ệ ườ ầ
non trong t nh.ỉ
3

2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:ự ạ ủ ộ ầ ứ
T nhi u năm nay, ho t đng này đã đc b c h c M m non tri n khaiừ ề ạ ộ ượ ậ ọ ầ ể
r ng rãi v các tr ng h c, đn t ng giáo viên. Ngay t đu năm h c, nhàộ ề ườ ọ ế ừ ừ ầ ọ
tr ng đã phát đng cán b giáo viên s u t m l a ch n các bài hát, các làn đi uườ ộ ộ ư ầ ự ọ ệ
dân ca các vùng mi n, trò ch i âm nh c theo t ng ch đ, đi sâu khai thác phânở ề ơ ạ ừ ủ ề
nhóm các bài hát, trò ch i âm nh c phù h p v i t ng l a tu i c a tr , ch đoơ ạ ợ ớ ừ ứ ổ ủ ẻ ỉ ạ
giáo viên v n d ng đa ho t đng âm nh c vào ho t đng h c t p - vui ch iậ ụ ư ạ ộ ạ ạ ộ ọ ậ ơ
phù h p v i t ng ch đ và n i dung giáo d c c a t ng ho t đng. Ban giámợ ớ ừ ủ ề ộ ụ ủ ừ ạ ộ
hi u th ng xuyên d gi , đóng góp ý ki n cho giáo viên v cách thi t k , tệ ườ ự ờ ế ề ế ế ổ
ch c ho t đng h c và ch i cho tr theo yêu c u đi m i giáo d c M m nonứ ạ ộ ọ ơ ẻ ầ ổ ớ ụ ầ
hi n nay, trong đó đc bi t chú tr ng yêu c u tích h p các bài hát phù h p. Vìệ ặ ệ ọ ầ ợ ợ
v y b n thân tôi luôn luôn h c h i trau d i nghi p v nâng cao tay ngh làm thậ ả ọ ỏ ồ ệ ụ ề ế
nào tìm ra m t s gi i pháp thích h p đ t ch c ho t đng giáo d c âm nh c ộ ố ả ợ ể ổ ứ ạ ộ ụ ạ ở
tr 4 - 5 tu i đt hi u qu cao. Đ n m b t đc tâm lí phát tri n, trình đ nh nẻ ổ ạ ệ ả ể ắ ắ ượ ể ộ ậ
th c và năng khi u c a t ng đa tr v ho t đng giáo d c âm nh c, vào đuứ ế ủ ừ ứ ẻ ề ạ ộ ụ ạ ầ
năm h c tôi đã kh o sát tr d i hình th c:ọ ả ẻ ướ ứ
*Đc đi m tình hình c a l p: ặ ể ủ ớ
S l ng 21 cháu, trong đó 09 n , 12 nam. V i 21 tr nh ng có đn 10ố ượ ữ ớ ẻ ư ế
tr sinh t tháng 9 đn tháng 12 năm 2014 nên nhìn các cháu r t d i so v i cácẻ ừ ế ấ ạ ớ
cháu sinh t tháng 1 đn tháng 8.ừ ế
- Tình hình nh n th c c a tr :ậ ứ ủ ẻ
Đ n m b t đc tâm sinh lí phát tri n, trình đ nh n th c và năng khi uể ắ ắ ượ ể ộ ậ ứ ế
c a t ng đa tr v ho t đng giáo d c âm nh c, vào đu năm h c tôi đã kh oủ ừ ứ ẻ ề ạ ộ ụ ạ ầ ọ ả
sát tr s l ng tr trong l p 21 cháu và đã tìm hi u kh năng v năng khi u,ẻ ố ượ ẻ ớ ể ả ề ế
h ng thú c a tr v các ho t đng âm nh c nh sau: ứ ủ ẻ ề ạ ộ ạ ư
4

TT M C ĐỨ Ộ ĐT Ạ KHÔNG ĐTẠ
S l ngố ượ T lỷ ệ
%
S l ngố ượ T lỷ ệ
%
1 Tr yêu thích,ẻ
h ng thúứ
tham gia ho tạ
đng âmộ
nh cạ
12 57,1 9 42,9
2 Hát đúng giai
đi u, thệ ể
hi n s c tháiệ ắ
10 47,6 11 52,3
3 K năng v nỹ ậ
đng theoộ
nh cạ
12 57,1 9 42,9
4 Chú ý l ngắ
nghe hát, nghe
nh cạ
14 66,7 7 33,3
5 Tr t tẻ ự ổ
ch c trò ch iứ ơ
âm nh cạ
11 52,4 9 47,6
* Nh ng v ng m c, h n ch :ữ ướ ắ ạ ế
- V đi u ki n CSVC: M c dù đã có s tham m u tích c c c a Ban giámề ề ệ ặ ự ư ự ủ
hi u nhà tr ng v tăng tr ng c s v t ch t nh ng còn thi u th n v ph ngệ ườ ề ưở ơ ở ậ ấ ư ế ố ề ươ
ti n s d ng nh đàn, ti vi, trang ph c phù h p v i t ng n i dung bài hát ... ệ ử ụ ư ụ ợ ớ ừ ộ
- Nh n th c c a m t s b c ph huynh v ho t đng giáo d c âm nh cậ ứ ủ ộ ố ậ ụ ề ạ ộ ụ ạ
ch a cao, ch chú ý đn các lĩnh v c khác nh : Phát tri n ngôn ng , phát tri nư ỉ ế ự ư ể ữ ể
nh n th c... ch a t o đi u ki n giúp đ giáo viên th c hi n vi c t ch c cácậ ứ ư ạ ề ệ ỡ ự ệ ệ ổ ứ
ho t đng giáo d c âm nh c cho tr trên l p cũng nh gia đình.ạ ộ ụ ạ ẻ ở ớ ư ở
- B n thân giáo viên r t đam mê âm nh c, tuy nhiên còn h n ch v năngả ấ ạ ạ ế ề
khi u s d ng đàn, s d ng các nh c c , t ch c các bu i ho t đng ch a th cế ử ụ ử ụ ạ ụ ổ ứ ổ ạ ộ ư ự
s lôi cu n tr nên các gi ho t đng giáo d c âm nh c đt k t qu ch a cao. ự ố ẻ ờ ạ ộ ụ ạ ạ ế ả ư
- L p g m toàn b cháu là con c a nh ng gia đình nông dân thu n túy nênớ ồ ộ ủ ữ ầ
khó có đi u ki n chăm sóc cho các cháu đy đ d n đn s ti p thu c a các cháuề ệ ầ ủ ẫ ế ự ế ủ
không đng đu, có nh ng cháu sinh đu năm, có nh ng cháu sinh cu i năm, cóồ ề ữ ầ ữ ố
nh ng cháu ho t đng còn ch m, nhút nhát ch a m nh d n, t tin. Có nh ngữ ạ ộ ậ ư ạ ạ ự ữ
cháu nói ch a s a, nói l p tùy ti n, trong gi h c, gi ch i ch a h ng thú và đaư ử ắ ệ ờ ọ ờ ơ ư ứ
s các cháu không có năng khi u b m sinh v âm nh c. ố ế ẩ ề ạ
5

