C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
-------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP Đ GIÚP TR 5-6 TU I TH C HI N T T
THÓI QUEN V SINH
Qu ng Bình, ngày 22 tháng 12 năm 2016
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ĐC L P- T DO-H NH PHÚC
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP Đ GIÚP TR 5-6 TU I TH C HI N T T
THÓI QUEN V SINH
H và tên: Hoàng Th Th a
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng m m non H ng Th yơ ườ
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài:
Nh chúng ta đã bi t, giáo d c M m non là ngành h c m đu trong hư ế
th ng giáo d c qu c dân, chi m v trí quan tr ng. Trong giáo d c M m non có ế
nhi m v xây d ng nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình thành ơ
nhân cách con ng i. Tr em là h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a cườ ươ
dân t c. Mà s c kh e là tài s n quý giá nh t c a m i con ng i và c a qu c gia. ườ
Vì v y vi c đm b o cho tr có m t s c kh e t t thì c n đc s chăm sóc c a ượ
gia đình - nhà tr ng - xã h i. M i cá nhân, gia đình, c ng đng, đu có vai tròườ
quan tr ng trong vi c chăm sóc tr . M t khác vi c giáo d c hình thành tr m t
s n n p thói quen v sinh t t là vi c làm h t s c c p thi t. B i xã h i ngày ế ế ế
càng phát tri n, khoa h c kĩ thu t ngày càng cao, con ng i ngày càng ch u tác ườ
đng c a nhi u y u t nh h ng đn s c kh e. Đc bi t nhi u vi rút gây ế ưở ế
b nh m i xâm nh p gây t n h i đn s c kh e tr . Hi n nay, đa s các em nh ế
đc bi t là các cháu M m non r t d m c ph i b nh “Tay, chân, mi ng” căn
b nh này cho đn nay v n ch a có thu c ch a ch phòng b nh là chính.Vì v y ế ư
vi c giáo d c v sinh cá nhân cho tr s giúp tr phòng ch ng đc m t s ượ
b nh, đng th i giúp tr t o đc m t s thói quen v sinh c n thi t khi còn ượ ế
nh . Nhi u nhà khoa h c đã qua nghiên c u và cho r ng vi c th ng xuyên r a ườ
tay b ng xà phòng có tác d ng h n m i lo i v c xin. B i v y b n thân là ng i ơ ườ
tr c ti p chăm sóc giáo d c tr , th h t ng lai c a n c nhà. Các cháu m m ế ế ươ ướ
non v i đôi m t trong veo đy th m ng, tâm h n tr nh t gi y tr ng, n u ơ ư ế
khéo v thì tròn, còn không khéo thì méo mó. B n thân tôi xác đnh trong công tác
chăm sóc và giáo d c v sinh cho tr m u giáo là m t vi c r t quan tr ng,
nh ng đi u quan tr ng h n là vi c rèn luy n nh ng thói quen v sinh và hành viư ơ
văn minh cho tr m u giáo đó là nhi m v quan tr ng nh t c a m i giáo viên.
Nó giúp cho c th tr phát tri n t t, ch ng đ đc nh ng b nh t t thích nghiơ ượ
đc v i đi u ki n s ng, hình thành nh ng thói quen c b n đ giúp tr có n nượ ơ
n p t t.ế
Con ng i s c khoe la vôn qui nhât, co s c khoe la co thê lam đc tât ca ươ ư ' ư ' ' ươ( '
moi công viêc. Nh ng v n đ đt ra là làm th nào đ có m t s c kh e t t,( ( ư ế
ngoài nh ng y u t v dinh d ng, th d c th thao, tinh th n tho i mái, môi ế ưỡ
tr ng s ng trong s ch thì vi c v sinh hàng ngày đóng m t vai trò vô cùng quanườ
tr ng. Con ng i c n phai ren luyên va biêt bao vê gi gin chăm soc s c kho ườ ' ( ' ( ư
thi con ng i m i khoe manh đc. Nh ng đôi v i tre mâm non l a tuôi nay ươ ơ ' ( ươ( ư ' ơ' ư '
tre còn yêu và châm, vi vây viêc giao duc y th c vê sinh ca nhân cho tre la hoàn ' ( ( ( ( ư ( '
toan phu thuôc vao cô giao nhăm giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ( ( ' ' ( (
ngay cho tre mâm non la hêt s c cân thiêt, vê sinh cho tre la phong tranh đc ' ư ( ' ươ(
bênh tât, tăng c ng s c khoe hình thanh nh ng ky năng sông c ban đâu tiên, ( ( ươ ư ' ư ơ '
nh co s c khoe ma giup tre phat triên vê đc, tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua ơ ư ' ' ' ư ' ( ( '
chung ta la hinh thanh cho tre nh ng ky năng t phuc vu ban thân ' ư ư( ( ( '
Là cô giáo m m non tôi nghĩ mình c n ph i đu t nhi u vào vi c giáo ư
d c v sinh cho tr . B i th c t qua nhi u năm đng l p bán trú, tôi th y tr ế
tr c khi đn tr ng ch a có nh ng thói quen và kĩ năng th c hành v sinh cáướ ế ườ ư
nhân. H u h t tr ch a bi t đánh răng, r a m t, r a tay… nh th nào cho s ch ế ư ế ư ế
và đúng cách. Chính vì v y mà b n thân tôi luôn trăn tr , tìm m i cách đ hình
thành cho tr nh ng thói quen v sinh t t.
Xu t phát t nh ng lí do đó, năm h c 2016-2017, tôi l a ch n đ tài
“M t s bi n pháp đ giúp tr 5- 6 tu i th c hi n t t thói quen v sinh đ
làm đ tài nghiên c u. Nh m góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c ượ
tr .
1.2. Đi m m i c a đ tài:
Hình thành tr nh ng thói quen, kĩ năng v sinh đúng cách, đúng quy trình
và vì sao c n ph i v sinh c th s ch s nh m giúp tr th y đc khi c th ơ ượ ơ
th ng xuyên đc v sinh s ch s thì s mang đn m t c th kh e m nh. ườ ượ ế ơ
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài:
Vi c hình thành cho tr thói quen v sinh t t có tác d ng r t to l n đi v i
s c kh e tr . Đi v i b t kì tr l a tu i nào, b t kì n i đâu chúng ta cũng có ơ
th áp d ng đc, nh ng b n thân tôi là m t giáo viên M m non d y l p 5 - 6 ượ ư
tu i nên tôi mu n t p trung vào vi c giáo d c v sinh cho tr đ tu i này. Vì
th ph m vi đ tài c a tôi áp d ng cho tr 5 - 6 tu i tr ng M m non.ế ườ
2. PH N N I DUNG
2.1: Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
Thói quen hành vi văn minh là n n t ng đo đc c a m i con ng i, là ườ
hành vi văn hoá. Ngay t nh tr c n đc u n n n, giáo d c t c ch , l i nói, ượ
hành đng văn minh, l ch s thì l n lên tr m i tr thành ng i có ích cho b n ườ
thân, gia đình và xã h i. B n thân tôi luôn xác đnh giáo d c v sinh là m t trong
nh ng nhi m v giáo d c toàn di n, có ý nghĩa l n đi v i s hình thành nhân
cách tr , giúp tr kh e m nh, giáo d c v sinh c n ph i b t đu t tr ng ườ
m m non và c n ph i đc duy trì th ng xuyên. Hi n nay, các giáo viên ượ ườ
tr ng m m non tuy co tâm huyêt va co tinh thân trach nhiêm cao. Ch a quan ườ ( ư
tâm th ng xuyên nhăc nh đên viêc vê sinh cho tre va ch a ren cho tre r a tay ươ ơ' ( ( ' ư ' ư'
r a măt theo qui trinh ma chi cho tre t r a lây, ch a quan tâm chu y đên cach r a ư' ( ' ' ư( ư' ư ư'