
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
-------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP Đ GIÚP TR 5-6 TU I TH C HI N T T Ộ Ố Ệ Ể Ẻ Ổ Ự Ệ Ố
THÓI QUEN V SINH Ệ
Qu ng Bình, ngày 22 tháng 12 năm 2016ả

C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
ĐC L P- T DO-H NH PHÚCỘ Ậ Ự Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP Đ GIÚP TR 5-6 TU I TH C HI N T T Ộ Ố Ệ Ể Ẻ Ổ Ự Ệ Ố
THÓI QUEN V SINH Ệ
H và tên: Hoàng Th Th aọ ị ỏ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng m m non H ng Th yơ ị ườ ầ ồ ủ

1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Nh chúng ta đã bi t, giáo d c M m non là ngành h c m đu trong hư ế ụ ầ ọ ở ầ ệ
th ng giáo d c qu c dân, chi m v trí quan tr ng. Trong giáo d c M m non cóố ụ ố ế ị ọ ụ ầ
nhi m v xây d ng nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình thànhệ ụ ự ữ ơ ở ầ ặ ề ệ
nhân cách con ng i. Tr em là h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a cườ ẻ ạ ủ ỗ ươ ủ ả
dân t c. Mà s c kh e là tài s n quý giá nh t c a m i con ng i và c a qu c gia.ộ ứ ỏ ả ấ ủ ỗ ườ ủ ố
Vì v y vi c đm b o cho tr có m t s c kh e t t thì c n đc s chăm sóc c aậ ệ ả ả ẻ ộ ứ ỏ ố ầ ượ ự ủ
gia đình - nhà tr ng - xã h i. M i cá nhân, gia đình, c ng đng, đu có vai tròườ ộ ỗ ộ ồ ề
quan tr ng trong vi c chăm sóc tr . M t khác vi c giáo d c hình thành tr m tọ ệ ẻ ặ ệ ụ ở ẻ ộ
s n n p thói quen v sinh t t là vi c làm h t s c c p thi t. B i xã h i ngàyố ề ế ệ ố ệ ế ứ ấ ế ở ộ
càng phát tri n, khoa h c kĩ thu t ngày càng cao, con ng i ngày càng ch u tácể ọ ậ ườ ị
đng c a nhi u y u t nh h ng đn s c kh e. Đc bi t nhi u vi rút gâyộ ủ ề ế ố ả ưở ế ứ ỏ ặ ệ ề
b nh m i xâm nh p gây t n h i đn s c kh e tr . Hi n nay, đa s các em nhệ ớ ậ ổ ạ ế ứ ỏ ẻ ệ ố ỏ
đc bi t là các cháu M m non r t d m c ph i b nh “Tay, chân, mi ng” cănặ ệ ầ ấ ễ ắ ả ệ ệ
b nh này cho đn nay v n ch a có thu c ch a ch phòng b nh là chính.Vì v yệ ế ẫ ư ố ữ ỉ ệ ậ
vi c giáo d c v sinh cá nhân cho tr s giúp tr phòng ch ng đc m t sệ ụ ệ ẻ ẽ ẻ ố ượ ộ ố
b nh, đng th i giúp tr t o đc m t s thói quen v sinh c n thi t khi cònệ ồ ờ ẻ ạ ượ ộ ố ệ ầ ế
nh . Nhi u nhà khoa h c đã qua nghiên c u và cho r ng vi c th ng xuyên r aỏ ề ọ ứ ằ ệ ườ ử
tay b ng xà phòng có tác d ng h n m i lo i v c xin. B i v y b n thân là ng iằ ụ ơ ọ ạ ắ ở ậ ả ườ
tr c ti p chăm sóc giáo d c tr , th h t ng lai c a n c nhà. Các cháu m mự ế ụ ẻ ế ệ ươ ủ ướ ầ
non v i đôi m t trong veo đy th m ng, tâm h n tr nh t gi y tr ng, n uớ ắ ầ ơ ộ ồ ẻ ư ờ ấ ắ ế
khéo v thì tròn, còn không khéo thì méo mó. B n thân tôi xác đnh trong công tácẽ ả ị

chăm sóc và giáo d c v sinh cho tr m u giáo là m t vi c r t quan tr ng,ụ ệ ẻ ẫ ộ ệ ấ ọ
nh ng đi u quan tr ng h n là vi c rèn luy n nh ng thói quen v sinh và hành viư ề ọ ơ ệ ệ ữ ệ
văn minh cho tr m u giáo đó là nhi m v quan tr ng nh t c a m i giáo viên.ẻ ẫ ệ ụ ọ ấ ủ ỗ
Nó giúp cho c th tr phát tri n t t, ch ng đ đc nh ng b nh t t thích nghiơ ể ẻ ể ố ố ỡ ượ ữ ệ ậ
đc v i đi u ki n s ng, hình thành nh ng thói quen c b n đ giúp tr có n nượ ớ ề ệ ố ữ ơ ả ể ẻ ề
n p t t.ế ố
Con ng i s c khoe la vôn qui nhât, co s c khoe la co thê lam đc tât ca ươ ư ' ư ' ' ươ( '
moi công viêc. Nh ng v n đ đt ra là làm th nào đ có m t s c kh e t t,( ( ư ấ ề ặ ế ể ộ ứ ỏ ố
ngoài nh ng y u t v dinh d ng, th d c th thao, tinh th n tho i mái, môiữ ế ố ề ưỡ ể ụ ể ầ ả
tr ng s ng trong s ch thì vi c v sinh hàng ngày đóng m t vai trò vô cùng quanườ ố ạ ệ ệ ộ
tr ng. Con ng i c n phai ren luyên va biêt bao vê gi gin chăm soc s c kho ọ ườ ầ ' ( ' ( ư ứ ẻ
thi con ng i m i khoe manh đc. Nh ng đôi v i tre mâm non l a tuôi nay ươ ơ ' ( ươ( ư ớ ' ơ' ư '
tre còn yêu và châm, vi vây viêc giao duc y th c vê sinh ca nhân cho tre la hoàn ' ( ( ( ( ư ( '
toan phu thuôc vao cô giao nhăm giup tre khoe manh va co thoi quen vê sinh hang ( ( ' ' ( (
ngay cho tre mâm non la hêt s c cân thiêt, vê sinh cho tre la phong tranh đc ' ư ( ' ươ(
bênh tât, tăng c ng s c khoe hình thanh nh ng ky năng sông c ban đâu tiên, ( ( ươ ư ' ư ơ '
nh co s c khoe ma giup tre phat triên vê đc, tri, thê, mi. Nhiêm vu chinh cua ơ ư ' ' ' ư ' ( ( '
chung ta la hinh thanh cho tre nh ng ky năng t phuc vu ban thân ' ư ư( ( ( '
Là cô giáo m m non tôi nghĩ mình c n ph i đu t nhi u vào vi c giáoầ ầ ả ầ ư ề ệ
d c v sinh cho tr . B i th c t qua nhi u năm đng l p bán trú, tôi th y trụ ệ ẻ ở ự ế ề ứ ớ ấ ẻ
tr c khi đn tr ng ch a có nh ng thói quen và kĩ năng th c hành v sinh cáướ ế ườ ư ữ ự ệ
nhân. H u h t tr ch a bi t đánh răng, r a m t, r a tay… nh th nào cho s chầ ế ẻ ư ế ử ặ ử ư ế ạ
và đúng cách. Chính vì v y mà b n thân tôi luôn trăn tr , tìm m i cách đ hìnhậ ả ở ọ ể
thành cho tr nh ng thói quen v sinh t t.ẻ ữ ệ ố
Xu t phát t nh ng lí do đó, năm h c 2016-2017, tôi l a ch n đ tài ấ ừ ữ ọ ự ọ ề

“M t s bi n pháp đ giúp tr 5- 6 tu i th c hi n t t thói quen v sinh ” ộ ố ệ ể ẻ ổ ự ệ ố ệ để
làm đ tài nghiên c u. Nh m góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d cề ứ ằ ầ ấ ượ ụ
tr .ẻ
1.2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
Hình thành tr nh ng thói quen, kĩ năng v sinh đúng cách, đúng quy trìnhở ẻ ữ ệ
và vì sao c n ph i v sinh c th s ch s nh m giúp tr th y đc khi c thầ ả ệ ơ ể ạ ẽ ằ ẻ ấ ượ ơ ể
th ng xuyên đc v sinh s ch s thì s mang đn m t c th kh e m nh. ườ ượ ệ ạ ẽ ẽ ế ộ ơ ể ỏ ạ
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài:ạ ụ ề
Vi c hình thành cho tr thói quen v sinh t t có tác d ng r t to l n đi v iệ ẻ ệ ố ụ ấ ớ ố ớ
s c kh e tr . Đi v i b t kì tr l a tu i nào, b t kì n i đâu chúng ta cũng cóứ ỏ ẻ ố ớ ấ ẻ ở ứ ổ ở ấ ơ
th áp d ng đc, nh ng b n thân tôi là m t giáo viên M m non d y l p 5 - 6ể ụ ượ ư ả ộ ầ ạ ớ
tu i nên tôi mu n t p trung vào vi c giáo d c v sinh cho tr đ tu i này. Vìổ ố ậ ệ ụ ệ ẻ ở ộ ổ
th ph m vi đ tài c a tôi áp d ng cho tr 5 - 6 tu i tr ng M m non.ế ạ ề ủ ụ ẻ ổ ở ườ ầ
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1: Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c uự ạ ủ ộ ầ ứ
Thói quen hành vi văn minh là n n t ng đo đc c a m i con ng i, làề ả ạ ứ ủ ỗ ườ
hành vi văn hoá. Ngay t nh tr c n đc u n n n, giáo d c t c ch , l i nói,ừ ỏ ẻ ầ ượ ố ắ ụ ừ ử ỉ ờ
hành đng văn minh, l ch s thì l n lên tr m i tr thành ng i có ích cho b nộ ị ự ớ ẻ ớ ở ườ ả
thân, gia đình và xã h i.ộ B n thân tôi luôn xác đnh giáo d c v sinh là m t trongả ị ụ ệ ộ
nh ng nhi m v giáo d c toàn di n, có ý nghĩa l n đi v i s hình thành nhânữ ệ ụ ụ ệ ớ ố ớ ự
cách tr , giúp tr kh e m nh, giáo d c v sinh c n ph i b t đu t tr ngẻ ẻ ỏ ạ ụ ệ ầ ả ắ ầ ừ ườ
m m non và c n ph i đc duy trì th ng xuyên. Hi n nay, các giáo viên ầ ầ ả ượ ườ ệ ở
tr ng m m non tuy co tâm huyêt va co tinh thân trach nhiêm cao. Ch a quan ườ ầ ( ư
tâm th ng xuyên nhăc nh đên viêc vê sinh cho tre va ch a ren cho tre r a tay ươ ơ' ( ( ' ư ' ư'
r a măt theo qui trinh ma chi cho tre t r a lây, ch a quan tâm chu y đên cach r a ư' ( ' ' ư( ư' ư ư'

