
TR NG ĐH NGO I NG - TIN H C TP.HCMƯỜ Ạ Ữ Ọ
KHOA QU N TR KINH DOANH QU C TẢ Ị Ố Ế
________
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh Phúcộ ậ ự ạ
___________
ĐỀ C NG CHI TI T H C PH NƯƠ Ế Ọ Ầ
1. Thông tin chung v h c ph nề ọ ầ
- Tên h c ph nọ ầ : Môi tr ng kinh doanh qu c t (International Business Environment) ườ ố ế
- Mã s h c ph nố ọ ầ : 1421083
- S tín ch h c ph nố ỉ ọ ầ : 03 tín chỉ
- Thu c ch ng trình đào t o c a b c, ngành: b c Đi h c chính quy, ngành ộ ươ ạ ủ ậ ậ ạ ọ Kinh doanh qu c tố ế
- S ti t h c ph n: ố ế ọ ầ
Nghe gi ng lý thuy tả ế : 15 ti tế
Làm bài t p trên l pậ ớ : 10 ti tế
Th o lu nả ậ : 10 ti tế
Ho t đng theo nhómạ ộ : 10 ti tế
T h cự ọ : 90 giờ
- Đn v ph tráchơ ị ụ h c ph n: Khoa Qu n tr Kinh doanh Qu c t / B môn ọ ầ ả ị ố ế ộ Kinh doanh qu c tố ế
2. H c ph n tr c:ọ ầ ướ Kinh t vi mô, Kinh t vĩ mô, Kinh t qu c t , Qu n tr h cế ế ế ố ế ả ị ọ
3. M c tiêu c a h c ph n:ụ ủ ọ ầ
Ki n th c:ế ứ M c tiêu c a môn h c nh m giúp ng i h c hi u đc vai trò c a qu n lý và chi nụ ủ ọ ằ ườ ọ ể ượ ủ ả ế
l c kinh doanh toàn c u trong môi tr ng kinh doanh qu c t hi n đi, qua đó giúpượ ầ ươ ố ế ệ ạ
doanh nghi p ho ch đnh chi n l c kinh doanh hi u qu . H c ph n này cũng giúpệ ạ ị ế ượ ệ ả ọ ầ
cho ng i h c hi u đc t m quan tr ng c a m u d ch qu c t , đng th i cung c pườ ọ ể ượ ầ ọ ủ ậ ị ố ế ồ ờ ấ
nh ng thu t ng và công c c b n đ phân tích, đánh giá môi tr ng kinh doanhữ ậ ữ ụ ơ ả ể ườ
toàn c u.ầ
K năng: ỹGiúp sinh viên hi u và áp d ng đc nh ng lý thuy t vào môi tr ng kinh doanhể ụ ượ ữ ế ườ
qu c t ; mô t và nh n d ng các s bi n đi trong c u trúc t ch c c a các t pố ế ả ậ ạ ự ế ổ ấ ổ ứ ủ ậ
công ty đa quóc gia; gi i thích nh ng s khác bi t trong hành vi và thái đ xu t phátả ữ ự ệ ộ ấ
t s khác bi t văn hóa gi a các qu c gia; th o lu n sâu h n v các v n đ c a kinhừ ự ệ ữ ố ả ậ ơ ề ấ ề ủ
1
BM01.QT02/ĐNT-ĐT

doanh qu c t , bao g m nh ng khía c nh khác bi t c a kinh doanh qu c t so v iố ế ồ ữ ạ ệ ủ ố ế ớ
kinh doanh n i đa.ộ ị
Thái đ: ộCh đng và khách quan trong vi c xem xét, đánh giá các v n đ kinh doanh qu c t ;ủ ộ ệ ấ ề ố ế
ch đng xây d ng nh ng ý ki n m i và sáng t o cho môn h c; chu n b k cho cácủ ộ ự ữ ế ớ ạ ọ ẩ ị ỹ
bu i th o lu n và thuy t trình.ổ ả ậ ế
4. Chuân đâu ra:
N i dungộĐáp ng CĐRCTĐTứ
Ki n ế
th cứ
4.1.1.Hi u đc vai trò c a qu n lý vàể ượ ủ ả
chi n l c kinh doanh toàn c uế ượ ầ
trong môi tr ng kinh doanh qu cươ ố
t hi n điế ệ ạ
K1 Giúp ng i h c hi u đc vai trò c a qu nườ ọ ể ượ ủ ả
lý và chi n l c ế ượ Kdoanh toàn c u trong môiầ
tr ng kinh doanh qu c t hi n đi, qua đóươ ố ế ệ ạ
giúp DN ho ch đnh chi n l c ạ ị ế ượ Kdoanh
hi u qu . ệ ả
4.1.2. Hi u đc t m quan tr ng c aể ượ ầ ọ ủ
m u d ch qu c t , s n xu t toànậ ị ố ế ả ấ
c u và xu t nh p kh uầ ấ ậ ẩ
K2 H c ph n này cũng giúp cho ng i h c hi uọ ầ ườ ọ ể
đc t m quan tr ng c a m u d ch qu c t ,ượ ầ ọ ủ ậ ị ố ế
đng th i cung c p nh ng thu t ng vàồ ờ ấ ữ ậ ữ
công c c b n đ phân tích, đánh giá môiụ ơ ả ể
tr ng kinh doanh toàn c u.ườ ầ
4.1.3. Hi u đc các khái ni m c b n vàể ượ ệ ơ ả
lý thuy t v kinh doanh qu c t .ế ề ố ế
K năngỹ
4.2.1.Hi u và áp d ng đc nh ng lýể ụ ượ ữ
thuy t vào môi tr ng kinh doanhế ườ
qu c tố ế
S1 Giúp sinh viên hi u và áp d ng đc nh ngể ụ ượ ữ
lý thuy t vào môi tr ng kinh doanh qu cế ườ ố
t ; mô t và nh n d ng các s bi n điế ả ậ ạ ự ế ổ
trong c u trúc t ch c c a các t p công tyấ ổ ứ ủ ậ
đa quóc gia;
4.2.2. Gi i thích nh ng s khác bi t trongả ữ ự ệ
hành vi và thái đ xu t phát t sộ ấ ừ ự
khác bi t văn hóa gi a các qu cệ ữ ố
gia.
S2 Gi i thích nh ng s khác bi t trong hành vi ả ữ ự ệ
và thái đ xu t phát t s khác bi t văn hóa ộ ấ ừ ự ệ
gi a các qu c gia; th o lu n sâu h n v các ữ ố ả ậ ơ ề
v n đ c a kinh doanh qu c t , bao g m ấ ề ủ ố ế ồ
nh ng khía c nh khác bi t c a kinh doanh ữ ạ ệ ủ
qu c t so v i kinh doanh n i đa.ố ế ớ ộ ị
Thái độ4.3.1 Ch đng và khách quan trong vi củ ộ ệ
xem xét, đánh giá các v n đ kinhấ ề
doanh qu c tố ế
A1 Ch đng và khách quan trong vi c xem xét, ủ ộ ệ
đánh giá các v n đ kinh doanh qu c t ; ch ấ ề ố ế ủ
đng xây d ng nh ng ý ki n m i và sáng t oộ ự ữ ế ớ ạ
cho môn h c; chu n b k cho các bu i th o ọ ẩ ị ỹ ổ ả
lu n và thuy t trìnhậ ế
4.3.2 Ch đng xây d ng nh ng ý ki nủ ộ ự ữ ế A2 Cung c p các ki n th c nâng cao v v n đấ ế ứ ề ấ ề
2

m i và sáng t o cho môn h c;ớ ạ ọ
chu n b k cho các bu i th o lu nẩ ị ỹ ổ ả ậ
và thuy t trình.ế
toàn c u hóa và các ho t đng th ng m iầ ạ ộ ươ ạ
qu c t c a các công ty đa qu c gia. ố ế ủ ố
Vi c nh n di n nh ng nguy c do s khácệ ậ ệ ữ ơ ự
bi t v văn hóa qu c t , môi tr ng đu tệ ề ố ế ườ ầ ư
s giúp cho h có nh n th c đúng đn khiẽ ọ ậ ứ ắ
xây d ng các chi n l c kinh doanh ra n cự ế ượ ướ
ngoài ho c t v n cho các nhà qu n lý raặ ư ấ ả
quy t đnh đu t đúng đn, h n ch cácế ị ầ ư ắ ạ ế
r i ro trong kinh doanh.ủ
4.3.3 Tham d đy đ các bu i h cự ầ ủ ổ ọ
5. Mô t tóm t t n i dung h c ph n: ả ắ ộ ọ ầ
-Là h c ph n trang b các ki n th c trongọ ầ ị ế ứ lĩnh v c kinh doanh qu c t v i tr ng tâm chínhự ố ế ớ ọ
t p trungậ v các v n đ v i kinh doanh toàn c u , môi tr ng và chi n l cề ấ ề ớ ầ ườ ế ượ . Giúp h c sinhọ
hi u đcể ượ các ch c năng ứ c a ủkinh doanh qu c t ố ế d i s nh h ng v s khác ướ ự ả ưở ề ự nhau về
đa lý , văn hóa , tôn giáo , và chính ph .ị ủ H c ph n cũng ọ ầ Giúp h c sinh n m v ng ki n ọ ắ ữ ế th cứ
trong các môn h c liên quan nh xu t nh p kh u , thanh toán qu c t , Giao thông v n t i vàọ ư ấ ậ ẩ ố ế ậ ả
b o hi m ( trong th ng m i đi ngo i) .ả ể ươ ạ ố ạ
-H c ph n cũng tọ ầ rang b cho sinh viên nh ng ki n th c v kinh t nh toàn c u hóa và l cị ữ ế ứ ề ế ư ầ ự
truy nề c a nó,ủ nh ng sữ ự khác bi t qu c gia trong n n kinh t chính tr và h th ng pháp lý,ệ ố ề ế ị ệ ố
s khác bi t v văn hóa và đo đc kinh doanh, th ng m i qu c t , đu t tr c ti p n cự ệ ề ạ ứ ươ ạ ố ế ầ ư ự ế ướ
ngoài, h i nh p kinh t khu v c , chi n l c kinh doanh qu c t , các t ch c kinh doanhộ ậ ế ự ế ượ ố ế ổ ứ
qu c t , ch đ nh p c nh n c ngoài và liên minh chi n l c. ố ế ế ộ ậ ả ướ ế ượ
6. Nhi m v c a sinh viên:ệ ụ ủ
Sinh viên ph i th c hi n các nhi m v nh sau:ả ự ệ ệ ụ ư
- Tham d t i thi u 80% s ti t h c lý thuy t.ự ố ể ố ế ọ ế
- Tham gia đy đ 100% gi th c hành/thí nghi m/th c t p và có báo cáo k t qu .ầ ủ ờ ự ệ ự ậ ế ả
- Th c hi n đy đ các bài t p nhóm/ bài t p và đc đánh giá k t qu th c hi n.ự ệ ầ ủ ậ ậ ượ ế ả ự ệ
- Tham d ki m tra gi a h c k .ự ể ữ ọ ỳ
- Tham d thi k t thúc h c ph n.ự ế ọ ầ
- Ch đng t ch c th c hi n gi t h c.ủ ộ ổ ứ ự ệ ờ ự ọ
3

7. Đánh giá k t qu h c t p c a sinh viên:ế ả ọ ậ ủ
7.1. Cách đánh giá
Sinh viên đc đánh giá tích lũy h c ph n nh sau:ượ ọ ầ ư
STT Đi m thành ph nể ầ Quy đnhịTr ng sọ ố M c tiêuụ
1Đi m làm Case studyểLàm theo nhóm hàng tu nầ15% 4.3.3
2Đi m phát bi u, đt câu ể ể ặ
h iỏ
Tích c c tham gia phát bi u, đt câu ự ể ặ
h i cho nhóm thuy t trìnhỏ ế 5% 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3
4.2.1, 4.2.2. 4.3.1
3Đi m thuy t trình trên l pể ế ớ Thuy t trình theo nhóm n i dung bài ế ộ
h c đã đc giaoọ ượ 10% 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3,
4.2.1, 4.2.2
4Đi m thi gi a k l n 1 và ể ữ ỳ ầ
2Bài làm cá nhân trong l pớ10% 4.1.1, 4.1.2,
4.1.3,4.2.1, 4.2.2
5 Thi cu i kố ỳ Thi đ ềvi t ế60% 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3,
4.2.1, 4.2.2
7.2. Cách tính đi mể
- Đi m đánh giá thành ph n và đi m thi k t thúc h c ph n đc ch m theo thang đi m 10 (tể ầ ể ế ọ ầ ượ ấ ể ừ
0 đn 10), làm tròn đn 0.5. ế ế
- Đi m h c ph n là t ng đi m c a t t c các đi m đánh giá thành ph n c a h c ph n nhânể ọ ầ ổ ể ủ ấ ả ể ầ ủ ọ ầ
v i tr ng s t ng ng. Đi m h c ph n theo thang đi m 10 làm tròn đn m t ch s th pớ ọ ố ươ ứ ể ọ ầ ể ế ộ ữ ố ậ
phân.
8. Tài li u h c t p: ệ ọ ậ
8.1. Giáo trình chính:
[1] International Business: Competing in the global marketplace. 10th Edition, Charles W.L.Hill,
US: Mc Graw Hill, 2015.
8.2. Tài li u tham kh o:ệ ả
[2] Fundaments of international business, 2th edition, Czinkota Michael R, Ohio: Thomson,
2004.
[3] International Business: A strategic management approach. 2th edition, Rugman, A. &
Hodgetts, Prentice Hall, 2000.
[4] International business law and its environment / Richard Schaffer, Beverley Earle, Filiberto
Agusti. - 6th ed. - Australia : South-Wester, 2005
Ngày 15 tháng 06 năm 2015 Ngày 15 tháng 06 năm 2015 Ngày 15 tháng 06 năm 2015
4

Tr ng khoaưở
(Ký và ghi rõ h tên)ọ
T tr ng B mônổ ưở ộ
(Ký và ghi rõ h tên)ọ
Ng i biên so nườ ạ
(Ký và ghi rõ h tên)ọ
HUFLIT, ngày tháng 06 năm 2015
Ban giám hi uệ
** Ghi chú: Đ c ng có th thay đi tu theo tình hình th c t gi ng d yề ươ ể ổ ỳ ự ế ả ạ
5