B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐH KINH T TP.HCMƯỜ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
CH NG TRÌNH T R ÌN H Đ ĐI H CƯƠ
NGÀNH ĐÀO T O : KINH T
CHUYÊN NGÀNH : LU T KINH T & KINH T CHÍNH TR
Đ C NG CHI TI T H C PH N ƯƠ
(Dành cho h chính quy t p trung)
1. Tên h c ph n: Lôgích h c (Logic)
2. Mã h c ph n: (Phòng QLĐT-CTSV s b sung)
3. S tín ch : 2
4. Trình đ: Sinh viên năm th hai
5. Phân b th i gian:
- Lên l p: 26 ti t ế
- Làm vi c theo nhóm: 4 ti t ế
6. Đi u ki n tiên quy t: ế H c sau các h c ph n thu c ch ng trình đào t o đi c ng ươ ươ
7. M c tiêu c a h c ph n
(1) Hi u bi t chung v lôgích h c – môn h c v t duy chính xác ế ư
(2) N m v ng và v n d ng t giác các quy lu t c b n c a t duy lôgích ơ ư
(3) Hi u rõ và v n d ng t giác hình th c c b n cu t duy khái ni m ơ ư
(5) Hi u rõ và v n d ng t giác hình th c c b n cu t duy phán đoán ơ ư
(5) Hi u rõ và v n d ng t giác hình th c c b n cu t duy suy lu n ơ ư
(6) Hi u rõ và v n d ng t giác các hình th c không c b n cu t duy: gi thuy t, ơ ư ế
ch ng minh, bác b , ng y bi n,…
(7) Bi t cách kh o sát tính h p lôgích c a m t l p lu n b t kế
1
(8) Nâng cao trình đ t duy lôgích ư đ khai thác, x lý, trình bày, di n đt hi u qu m i
tri th c trong quá trình h c t p, nghiên c u cũng nh trong ho t đng th c ti n, cu c ư
s ng c a chính mình.
8. Mô t v n t t n i dung h c ph n: N i dung môn h c có 6 ch ng g m 16 ti t ươ ế
Ch ng 1: Đi c ng v lôgích h cươ ươ
1.1. Nh n th c và t duy ư
1.2. Lôgích h c là gì?
Ch ng 2: Quy lu t c b n c a t duy lôgíchươ ơ ư
2.1. T duy lôgíchư
2.2. Các quy lu t c b n ơ
2.2.1. Quy lu t đng nh t
2.2.2. Quy lu t phi mâu thu n
2.2.3. Quy lu t tri t tam
2.2.4. Quy lu t lý do đy đ
Ch ng 3: Khái ni mươ
3.1. Khái quát v KN
3.2. Các thao tác lôgích đi v i KN
3.2.1. M r ng và thu h p KN
3.2.2. Đnh nghĩa KN
3.2.3. Phân chia KN
Ch ng 4: Phán đoánươ
4.1. Khái quát v phán đoán
4.2. Phán đoán đnơ
4.2.1. Phán đoán đc tính
4.2.2. Phán đoán quan h
4.3. Phán đoán ph c
4.3.1. Phán đoán liên k tế
4.3.2. Phán đoán l a ch n
4.3.3. Phán đoán kéo theo
4.3.4. Phán đoán đa ph c h p & quy lu t, mâu thu n lôgích
Ch ng 5: Suy lu nươ
5.1. Khái quát v suy lu n
5.2. Di n d ch
5.2.1. Di n d ch tr c ti p ế
5.2.2. Di n d ch gián ti p – tam đo n lu n ế
5.2.3. Kh o sát tính h p lôgích c a l p lu n b t k
5.3. Quy n p
2
5.3.1. Quy n p hoàn toàn
5.3.1. Quy n p không hoàn toàn
5.4. Lo i suy
5.4.1. Lo i suy v s v t
5.4.2. Lo i suy v quan h
Ch ng 6: Gi thuy t, ch ng minh, bác b & ng y bi nươ ế
6.1. Gi thuy t ế
6.2. Ch ng minh & bác b
6.3. Ng bi n và ng y bi n & ngh ch lý
9. Nhi m v c a sinh viên
- D l p đy đ, tham gia gi i các bài t p nh trên l p.
- nhà, l p nhóm 10 sinh viên, th c hi n các công vi c sau:
+ Làm h t các bài t p cu i m i ch ng sách tài li u tham kh o b t bu c (1) ế ươ
+ Tr l i h t Ph n “Câu h i tr c nghi m” cu i sách Giáo trình, ế
+ S u t m, sáng tác năm tình hu ng pháp lý (m u chuy n vui, chuy n pháp đình,…)ư
và phân tích làm sáng rõ nh ng n i dung lôgích c a nh ng tình hu ng đó (5 trang
A4 – 5 tình hu ng)
10. Tài li u h c t p:
- Tài li u b t bu c
(1) Giáo trình Lôgích h c, Bùi Văn M a & Bùi Xuân Thanh, LHNB Tr ng ĐH Kinhư ườ
t TP.HCM, 2011ế
(2) Bài t p Lôgích h c, Bùi Văn M a, LHNB Tr ng ĐH Kinh t TP.HCM, 2013ư ườ ế
- Tài li u tham kh o thêm
(3) Nh p môn Logic, Ph m Đình Nghi m, NXB Đi h c Qu c gia TP.HCM, 2011
(4) Logic h c ph thông, Hòang Chúng, NXB Giáo D c, 1994;
(5) Lôgích và Ti ng Vi t,ế Nguy n Đc Dân , NXB Giáo D c, 1996.
(6) B y ph ng pháp gi i các bài toán lôgích, ươ Đng Huy Ru n, NXB Khoa h c & K
thu t, 2002.
(7) Ph ng pháp bi n lu n Thu t hùng bi nươ , Tri u Truy n Đng, NXB Giáo D c,
2000.
11. Tiêu chu n đánh giá sinh viên
- Đánh giá quá trình: 40 %
+ D l p: 30 % đi m QT
+ Bài t p nhóm:30 % đi m QT
3
+ Bài ki m tra tr c nghi m (hay t lu n) gi a h c ph n: 40 % đi m QT
- Thi k t thúc h c ph n:ế 60 %
Hình th c ki m tra Tr c nghi m + T lu n, 60 phút làm bài, không dùng tài li u
12.Thang đi m: (Theo h c ch tín ch ) ế
13. N i dung chi ti t h c ph n: ế
Bu iN i dung gi ng d y Tài li u đc Chu n b c a sinh viên Đáp ng
m c tiêu
Bu i 1
4 ti tế
Gi i thi u Đ c ng ... ươ
Gi ng: 1.1; 1.2; 2.1
(1), ch.1, ch.2 Tr l i các câu h i tr.32,
(1)
(1), (8)
(2), (8)
Bu i 2
4 ti tế
Gi ng : 2.2 ; 3.1(1), ch.2
(1), ch.3
Tr l i các câu h i tr.52-
53, (1)
(2), (8)
(3), (8)
Bu i 3
4 ti tế
Gi ng: 3.2
Gi i các bài t p đã chu n b
Gi ng: 4.1; 4.2
(1), ch.3
(1), ch.4
Tr l i các câu h i & bài
t p tr.76-77, (1)
(3), (4),
(8)
Bu i 4
4 ti tế
Gi ng: 4.3; 5.1; 5.2.1
Gi i các bài t p đã chu n b
(1), ch.4
(1), ch.5
Tr l i các câu h i & bài
t p tr.108-111, (1)
(4), (7)
(8)
Bu i 5
4 ti tế
Gi ng: 5.2.2; 5.3; 5.4
Gi i các bài t p đã chu n b
(1), ch.5 (5), (7)
(8)
Bu i 6
4 ti tế
Gi ng: 6.1; 6.2; 6.3
Gi i các bài t p đã chu n b
Ki m tra TN gi a k
(1), ch.5
(1), ch.6;
Tr l i các câu h i & bài
t p tr.155-158, tr.182-
183, (1)
(5), (6),
(7), (8)
Bu i 7
4 ti tế
H c nhóm:
(1) , (2) - Xây d ng 5 tình hu ng
pháp lý có ch a nh ng
n i dung lôgích & phân
tích nh ng n i dung
lôgích đó.
- Giúp nhau n m v ng
nh ng n i dung lý thuy t ế
và cách gi i các bài t p;
xác đnh nh ng v n đ
c n đa ra trong bu i ôn ư
t p.
(1), (2),
(3), (4),
(5), (6),
(7), (8).
Bu i 8
2 ti tế
Ôn t p
Gi i đáp th c m c
Nh ng v n đ ch a rõ ư (7), (8)
T ng c ng
30 ti tế
TP.HCM, ngày 1 tháng 1 năm 2015
GI NG VIÊN
4
TS. BÙI VĂN M AƯ
Đi m c ng thêm
L p tr ng: 1,5 đi m QT; L p phó: 1,0 đi m QT ưở
Nhóm tr ng: 1,0 đi m QTưở
SV tích c c: ½ đi m QT/l n
5