BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

1. Tên học phần : Quy Hoạch Tuyến Tính – Linear Programming

- Mã số học phần : CT123

- Số tín chỉ học phần : 2 tín chỉ

- Số tiết học phần : 30 tiết lý thuyết, 60 tiết tự học.

2. Đơn vị phụ trách học phần:

- Bộ môn : Khoa Học Máy Tính

- Khoa/Viện/Trung tâm/Bộ môn: Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông

3. Điều kiện tiên quyết: TN012

4. Mục tiêu của học phần:

4.1. Kiến thức:

4.1.1. Hiểu phương pháp mô hình hoá bài toán trong quy hoạch tuyến tính

4.1.2. Hiểu các phương pháp tiếp cận giải bài toán quy hoạch tuyến tính

4.1.3. Hiểu rõ phương pháp đơn hình

4.1.4. Hiểu rõ phương pháp giải bài toán vận tải

4.1.5. Hiểu một số phương pháp tiếp cận giải bài toán quy hoạch nguyên

4.2. Kỹ năng:

4.2.1. Mô hình hoá bài toán

4.2.2. Tính toán

4.2.3. Sử dụng thành thạo phương pháp đơn hình

4.2.4. Sử dụng thành thạo phương pháp giải bài toán vận tải

4.3. Thái độ:

4.3.1. Nghiêm túc trong học tập

4.3.2. Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao đúng kỳ hạn

4.3.3. Tự trọng, trung thực trong thi cử, đánh giá

5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần:

Học phần bao gồm: cái nhìn bao quát về quy hoạch tuyến tính (từ bài toán thực tế đến mô hình), các phương pháp tiếp cận giải bài toán quy hoạch tuyến tính, phương pháp đơn hình, phương pháp đơn hình đối ngẫu và trường hợp suy biến của bài toán. ứng dụng của quy hoạch tuyến tính, phương pháp giải bài toán vận tải.

6. Cấu trúc nội dung học phần:

6.1. Lý thuyết

Nội dung Số tiết Mục tiêu

6

2 Chương 1. Tổng quan về quy hoạch tuyến tính 1.1. Bài toán quy hoạch tuyến tính 1.2. Dạng chính tắc của quy hoạch tuyến tính

2 1.3. Đặc điểm của tập các phương án 1.4. Một số phương pháp tiếp cận giải bài toán quy

hoạch tuyến tính

Bài tập 2 4.1.1; 4.2.(1..2); 4.3.1 4.1.2; 4.2.(1..2); 4.3.1 4.1.(1..2); 4.2.(1..2);4.3.1

10

2

2 4.1.3; 4.2.(2..3) 4.3.1 3 Chương 2. Phương pháp đơn hình 2.1. Dấu hiệu tối ưu 2.2. Phương pháp đơn hình cơ bản 2.3. Phương pháp đơn hình cải tiến 2.4. Phương pháp đơn hình cải biên 2.5. Quy hoạch tuyến tính suy biến

3 Bài tập

4.1.3; 4.2.(2..3); 4.3.(1..2)

6

2 Chương 3. Bài toán đối ngẫu 3.1. Bài toán đối ngẫu 3.2. Mỗi liên hệ giữa bài toán gốc và bài toán đối ngẫu

2 3.3. Phương án tối ưu của bài toán đối ngẫu 3.4. Phương pháp đơn hình đối ngẫu

2 Bài tập

4.1.3; 4.2.(2..3); 4.3.1 4.1.3; 4.2.(2..3) 4.3.1 4.1.3; 4.2.(2..3); 4.3.(1..2)

8 Chương 4. ứng dụng của quy hoạch tuyến tính

3

4.1.(4..5) 4.2.(2..4) 4.3.1 2 4.1. Bài toán trò chơi 4.2. Bài toán vận tải 4.3. Bài toán luồng trên mạng 4.4. Quy hoạch nguyên

Bài tập 3 4.1.(4..5) 4.2.(2..4) 4.3.(1..2)

7. Phương pháp giảng dạy: - Lý thuyết: thuyết trình - Bài tập: nêu vấn đề

8. Nhiệm vụ của sinh viên:

Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Ôn lại các kiến thức của các học phần tiên quyết. - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết.

- Thực hiện đầy đủ các bài tập (kết quả thực hiện được đánh giá). - Tham dự kiểm tra giữa học kỳ. - Tham dự thi kết thúc học phần. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.

9. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:

9.1. Cách đánh giá

Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:

Quy định Trọng số Mục tiêu

TT Điểm thành phần 1 Điểm bài tập 10% Số bài tập đã làm/số bài tập được giao

2 Điểm kiểm tra giữa 30% 4.2; 4.3.(1..2) 4.1; 4.3.3

kỳ

3 Điểm thi kết thúc 60% 4.1; 4.3 học phần - Thi trắc nghiệm (30 phút) - Không tham dự = điểm 0 - Thi viết (90 phút) - Bắt buộc dự thi

9.2. Cách tính điểm

- Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến hai chữ số thập phân.

- Điểm học phần là trung bình gia trọng của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định về công tác học vụ của Trường.

10. Tài liệu học tập:

Thông tin về tài liệu Số đăng ký cá biệt

[1]. Slides bài giảng Quy Hoạch Tuyến Tính (GV cung cấp)

[2]. Giáo trình Quy Hoạch Tuyến Tính

[3]. Phí Mạnh Ban. Quy Hoạch Tuyến Tính. Nhà xuất bản

Giáo Dục năm 1998

[4]. Đặng Hấn. Quy Hoạch Tuyến Tính. Đại học Kinh tế TP

Hồ Chí Minh

[5]. Phan Quốc Khánh, Trần Huệ Nương. Quy Hoạch Tuyến Tính. Nhà xuất bản Giáo Dục năm 2000

11. Hướng dẫn sinh viên tự học:

Phương châm: không để vấn đề chưa hiểu/thắc mắc tồn đọng

Giải pháp: hỏi bạn, hỏi thày, hỏi trên diễn đàn e-learning

Tuần Nội dung Nhiệm vụ của sinh viên Lý thuyết (tiết) Thực hành (tiết)

2 1 - Ôn lại các kiến thức về không

gian vector, ma trận - Tìm hiểu trước slide bài giảng số 1 (overview) - Ôn lý thuyết trước khi làm bài

Chương 1: Tổng quan về quy hoạch tuyến tính 1.1. Bài toán quy hoạch tuyến tính 1.2. Dạng chính tắc tập

của quy hoạch tuyến tính

2 2 - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương - Ôn lý thuyết trước khi làm bài tập

- Làm các bài tập được giao. - Viết tóm tắt nội dung chương

2 3

- Tham gia giải các bài tập - Nộp lời giải bài tập được giao.

2 4 - Ôn tập, rèn luyện kỹ năng thao

tác các phép tính ma trận - Tìm hiểu slide bài giảng số 2 - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương

2 5 - Ôn tập, rèn luyện kỹ năng thao

Chương 1: Tổng quan về quy hoạch tuyến tính 1.3. Đặc điểm của tập các phương án 1.4. Một số phương pháp tiếp cận giải bài toán quy hoạch tuyến tính Chương 1: Tổng quan về quy hoạch tuyến tính Bài tập Chương 2: Phương pháp đơn hình 2.1. Dấu hiệu tối ưu 2.2. Phương pháp đơn hình cơ bản Chương 2: Phương pháp đơn hình 2.3. Phương pháp đơn hình cải tiến

2 6 tác các phép tính ma trận - Tìm hiểu slide bài giảng số 2 - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương - Ôn tập, rèn luyện kỹ năng thao

tác các phép tính ma trận - Tìm hiểu slide bài giảng số 2 - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương

2 7 - Ôn tập, rèn luyện kỹ năng thao

2 8

tác các phép tính ma trận - Làm các bài tập được giao - Tham gia giải bài tập - Viết tóm tắt nội dung chương - Tham gia giải bài tập - Nộp lời giải các bài tập được giao

2 9 - Ôn tập, rèn luyện kỹ năng thao Chương 2: Phương pháp đơn hình 3.3. Phương pháp đơn hình cải biên 3.4. Quy hoạch tuyến tính suy biến Chương 2: Phương pháp đơn hình 3.4. 3.4. Quy hoạch tuyến tính suy biến Bài tập Chương 2: Phương pháp đơn hình Bài tập Chương 3: Bài toán đối ngẫu tác các phép tính ma trận

- Tìm hiểu slide bài giảng số 3 - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương

10 2 - Ôn tập, rèn luyện kỹ năng thao

tác các phép tính ma trận - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương

11 2

- Tham gia giải bài tập - Nộp lời giải các bài tập được giao

12 2

- Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương

13 2 - Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương

14 2

- Làm các bài tập được giao - Viết tóm tắt nội dung chương - Tham gia giải các bài tập

15 2 - Tham gia giải các bài tập - Nộp lời giải các bài tập được

giao 3.1. Bài toán đối ngẫu 3.2. Mỗi liên hệ giữa bài toán gốc và bài toán đối ngẫu Chương 3: Bài toán đối ngẫu 3.3. Phương án tối ưu của bài toán đối ngẫu 3.4. Phương pháp đơn hình đối ngẫu Chương 3: Bài toán đối ngẫu Bài tập Chương 4: Ứng dụng của quy hoạch tuyến tính 4.1. bài toán trò chơi 4.2. bài toán vận tải Chương 4: Ứng dụng của quy hoạch tuyến tính 4.2. 4.3. Bài toán luồng trên mạng Chương 4: Ứng dụng của quy hoạch tuyến tính 4.4. Quy hoạch nguyên Bài tập Chương 4: Ứng dụng của quy hoạch tuyến tính Bài tập

Cần Thơ, ngày … tháng … năm 20…

TRƯỞNG BỘ MÔN

TL. HIỆU TRƯỞNG TRƯỞNG KHOA/GIÁM ĐỐC VIỆN/ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM