Đ C NG GIÁO D C H C ƯƠ
Câu 1: Đi t ng, nhi m v và các khái ni m c b n c a GDH. ượ ơ
a. Đi t ng : Qúa trình giáo d c ( QTGD) ượ
Kn: QTGD là qtr hình thành nhân cách c a con ng theo m c đích c a xã h i đc
ti n hành có t ch c, có k ho ch nh m t o đk cho ng đc GD chi m lĩnh đc ế ế ế
nh ng kinh nghi m xã h i đ đt đc các m c đích GD đã đ ra.
b. Nhi m v
Gi i thích ngu n g c phát sinh, ptr và b n ch t c a htg GD, phân bi t các m i
quan h có tính quy lu t và tính ng u nhiên. Tìm ra các quy lu t chi ph i qtr GD
đ t ch c chúng đt hi u qu t i u. ư
Nghiên c u d báo t ng lai g n và t ng lai xa c a GD, nghiên c u xu th ptr ươ ươ ế
và m c tiêu chi n l c c a GD trong m i gđ ptr c a xã h i đ xây d ng ch ng ế ượ ươ
trình GD và đào t o.
Nghiên c u xây d ng các lí thuy t GD m i, hoàn thi n mô hình GD, DH phân ế
tích kinh nghi m GD, tìm ra con đng ng n nh t và các ph ng ti n đ áp ườ ươ
d ng chúng vào th c ti n GD.
Nghiên c u tìm tòi các pp và ph ng ti n GD m i nh m nâng cao hi u qu GD ươ
trên c s các thành t u KHCN.ơ
Ngoài ra, có các nhi m v khác nh kích thích tính tích c u h c t p hs, ư
nguyên nhân c a vi c kém nh n th c, các y u t ch n ngh nghi p c a hs, ế
tiêu chu n gv…
c. Các khái ni m c b n ơ
GD(theo nghĩa r ng) là quá trình tác đng có m c đích, có t ch c, có k ho ch, ế
có n i dung và b ng pp KH c a nhà GD t i ng đc GD trong các c quan GD, ơ
nh m hình thành nhân cách cho h . Ch c năng tr i là ptr nhân cách toàn di n
ng hs bao g m c năng l c và ph m ch t.
GD(theo nghĩa h p) là qtr hình thành cho ng đc GD lí t ng, đng c , tình c m, ưở ơ
ni m tin, nhg nét tính cách c a nhân cách, nhg hành vi thói quen c s đúng đn ư
trong xã h i thông qua vi c t ch c cho h các hđ giao l u. Ch c năng: hình ư
thành cho hs nhg ph m ch t đo đc.
DH là qtr tác đng qua l i gi a ng d y và ng h c nh m giúp cho ng h c lĩnh h i
nhg tri th c KH, kĩ năng hđ nh n th c và th c ti n, ptr các năng l c hđ sang t o,
trên c s đó hình thành th gi i quan và các ph m ch t nhân cách c a ng h c ơ ế
theo m c đích GD. Ch c năng: truy n đt v tri th c giúp hs có đc năng l c, kh
năng t duy sang t o.ư
Câu 2: Các tính ch t c a GD
a) Tính ph bi n và vĩnh h ng c a GD ế
Tính ph bi n nghĩa là GD có m t m i n i, m i lúc, m i th i đi, m i thi t ế ơ ế
ch xã h i khác nhau.ế
Tính vĩnh h ng nghĩa là GD t n t i và ptr cùng v i xã h i loài ng, GD xu t hi n
cùng v i s xu t hi n c a xã h i và m t đi cùng v i s m t đi khi xã h i k còn
t n t i.
GD có tính ph bi n và vĩnh h ng vì GD g n bó ch t ch v i s ptr c a xã h i ế
và ptr cá nhân.
Đi v i xã h i: xã h i loài ng có th duy trì, t n t i và ptr ngày càng cao thì c n ph i
có QTGD. Nhg kinh nghi m, v n hi u bi t c a th h trc c n ph i đc truy n l i cho ế ế
th h sau đ ng d ng vào qtr lđ, c i t o th gi i khách quan đt hi u qu cao. ế ế
Nh ng kinh nghi m và v n hi u bi t đó l i đc tích lu và làm phong phú thêm đ ế
truy n l i cho th h sau, nh v y mà xã h i loài ng, n n văn minh nhân lo i ti n b k ế ế
ng ng.
Đi v i cá nhân: GD là pt đ ptr cá nhân” nhân h c b t tri đo”, m t ng mà k có GD
thì k th tr thành con ng theo đúng nghĩa c a t đó. Nh có GD mà cá nhân có th ptr
nhân cách và tr thành ch th trong các hđ. Nh có GD mà ti m năng c a con ng đc
kh i d y, b c l và ptr toàn di n.ơ
b) Tính quy đnh c a GD đi v i xã h i
GD là m t hiên tg c a xã h i, n y sinh t nhu c u c a xã h i, t n t i và ptr cùng
v i xã h i loài ng nên có m i quan h m t thi t v i xã h i và ch u s quy đnh c a ế
xã h i.
Trình đ sx, tính ch t quan h sx, c u trúc xã h i, h t t ng, KH kĩ thu t, văn ư ưở
hoá, phong t c t p quán…c a m t xã h i, trong m i gđ nh t đnh s quy đnh tính
ch t, m c đích, m c tiêu, ph ng th c,pp pt GD c a xã h i đó. Nói cách khác GD đc ươ
t ch c phù h p v i xã h i và đáp ng yêu c u ptr c a xã h i.
Vd: GD th i th c dân phong ki n khác v i GD sau khi Cách n ng tháng 8 thành ế
công. Th i th c dân pk, Pháp th c hi n ch đ ngu dân, các trg h c dành cho ế
t ng l p t s n thì Pháp cho d y ti ng Pháp, văn hoá Pháp đ đng hoá văn hoá ư ế
c a n c thu c đa v i m u qu c. trái l i, khi cm tháng 8 thành công, GD đc ướ
chú tr ng v i m c tiêu hàng đu là xoá n n mù ch cho nhân dân, các l p h c
bình dân h c v đc m ra, m i ng dân đu đc đn l p h c ch qu c ng , kh c ế
ph c h qu c a chính sách ngu dân.
c) Tính l ch s c a GD
GD là m t hi n t ng xã h i, ch u s quy đnh c a xã h i nên có tính l ch s c ượ
th . Tính l ch s c a GD th hi n ch :
GD ph n ánh s ptr c a xã h i
M i gđ l ch s nh t đnh có m t n n GD khác nhau. Trong m i qu c gia thì ư
nhg gđ khác nhau s có n n GD khác nhau.
Tính l ch s th hi n rõ vi c thay đi m c đích, n i dung, cách th c t
ch c GD qua m i gđ l ch s .
d) Tính giai c p c a GD
Trong xã h i có giai c p thì GD mang tính giai c p đc th hi n trong các
chính sách GD chính th ng đc xây d ng trên c s c a giai c p c m
quy n, nó kh ng đnh GD k đng ngoài chính sách và quan đi m c a nhà
n c, đi u này đc toàn xã h i ch p nh n.ướ
Trong xã h i có giai c p đi kháng, GD là đc quy n, đc l i c a giai
c p th ng tr . Trong xã h i k có giai c p đi kháng, GD h ng t i s ư
công b ng.
GD nhi u khi đc xem nh vũ khí c a vi c đu tranh giai c p ư
e) Tính nhân văn, đi chúng, dân t c và qu c t ế
Tính nhân văn
Là m t n n GD l y con ng làm g c, tôn tr ng nhg ph m giá c a con
ng.
Là n n GD h ng vào duy trì và ptr các giá tr chung c a nhân lo i qua ướ
các th i kì, đng th i phát hi n và b i d ng năng l c, ph m ch t cao ưỡ
đp c a con ng.
Tính đi chúng th hi n ch
Cung c p c h i GD đng đu cho m i t ng l p trong xã h i, h ng t i ơ ướ
nhg đi tg đc bi t. Ngày nay GD đc ti n hành 1 cách th ng xuyên liên ế ườ
t c trong su t cu c đi.
GD đã và đang h ng t i s đa d ng v văn hoá, tôn tr ng s khác bi t ướ
văn hoá.
Tính dân t c: nó ph n ánh nhg đc đi m và l i ích dân t c, b n s c dân
t c
Tính qu c t : GD giúp con ng hoà nh p vào th gi i thu n l i h n. Có ế ế ơ
nhi u giá tri đc GD cho c nhân lo i.
KL: trong xã h i loài ng có nh ng htg s m t đi nhg Gd t n t i vĩnh h ng cùng v i s
t n t i và ptr c a loài ng. GD ch u s quy đnh c a xã h i nh ng cũng tác đng tr l i ư
xã h i, vì th c n ph i u tiên s ptr c a GD trong m i hoàn c nh, coi GD là qu c ế ư
sách hang đu.
N n GD Vi t Nam là n n GD XHCN có tính ch t nhân dân, dân t c, KH, hi n đi
l y ch nghĩa Mác lê nin và t t ng HCM làm n n t ng. ư ưở
Câu 3: Ch c năng xã h i c a GD
a. Ch c năng kinh t -sx ế
Xã h i mu n t n t i ph i t o ra con ng có kh năng lđ-sx
GD góp ph n đc l c hi u qu trong vi c đào t o l c l ng lđ m i, ti n ượ ế
b ph c v cho ph ng th c sx c a xã h i. GD giúp cho con ng có ki n ươ ế
th c, kĩ năng, kĩ x o v m t lĩnh v c lđ phù h p, t o ra m t năng su t lđ
cao, tr c ti p thúc đy sx, kinh t ptr. ế ế
Trong n n kinh t tri th c, vai trò c a GD càng đc đ cao do yêu c u đi ế
v i ng nhân l c r t cao: trình đ h c v n cao, có ki n th c sâu s c, tay ế
ngh v ng vàng, cao h n là có tính năng đng, sang t o, linh ho t đ ơ
thích nghi, đáp ng nhg yêu c u c a ti n trình ptr xã h i. ế
M i quan h gi a kinh t và GD: Kinh t ptr d đn tăng c ng các ế ế ế ườ
kho n tích lu , trên c s đó thúc đy GD ptr. GD thúc đy s ptr kinh t ơ ế
b ng cách t o ra ng nhân l c có giá tr , lành ngh trong lđ sx.
KLSP: Tăng c ng đu t cho GD. Đi m i nd,pp GD. B i d ng, nâng caoườ ư ưỡ
trình đ gv. Trang b c s v t ch t hi n đi vào nhà trg. Tang c ng h p ơ ườ
tác qu c t trong GD. Đi m i công tác qu n lí GD. ế
b. Ch c năng chính tr -t t ng ư ưở
GD là công c c a ch đ xã h i. m i qu c gia trên th gi i đu có m t ế ế
ch đ chính tr c a mình, giai c p hay chính đng c m quy n nhà nc đó ế
s d ng GD nh m t công c m nh m l i hai nh t đ khai sang nh n ư
th c, b i d ng tình c m, c ng c ni m tin, kích thích hđ c a các l c lg ưỡ
xã h i th c hi n ch tr ng, đg l i, chính sách… nh m duy trì c ng c ươ
ch đ chính tr đó.ế
Thông qua GD nhg t t ng xã h i đc th m đn t ng con ng, GD hình ư ưở ế
thành con ng th gi i quan, GD ý th c, hành vi phù h p v i chu n m c ế
đo đc, xã h i.
KLSP: Ng gv n m v ng quan đi m đg l i c a nhà nc. Giúp hs hi u, tin
t ng và th c hi n theo đng l i chính sách c a giai c p n m chính ưở ườ
quy n.
c. Ch c năng văn hoá xã h i
GD là m t b ph n c a văn hoá-xã h i. GD có ch c năng truy n th các
giá tr văn hoá- xã h i t th h trc cho th h sau. T t c các giá tr văn ế ế
hoá c a nhân lo i, c a dân t c, c a c ng đng thông qua GD (gđ nhà trg,
xã h i) đ tr thành h th ng giá tr c a t ng con ng.
GD là con đg c b n đ gi gìn và ptr văn hoá, đ kh i t t h u.ơ
GD gi vai trò quan tr ng là xây d ng m t trình đ văn hoá cho toàn xã
h i b ng cách ph c p GD ph thông v i trình đ ngày càng cao cho th ế
h tr và m i ng dân trong xã h i.
Góp ph n xây d ng đi s ng văn hoá c ng đng, ptr các giá tr văn hoá
t t đp, đu tranh ngăn ng a xoá b nh ng t t ng, hành vi tiêu c c ư ưở
nh h ng t i t t c nhg hành đng c n thi t, h u ích trong đs xã h i ưở ế
nh : xoá b các phong t c t p quán l c h u, mê tín d đoan, các t n n ư
xã h i….
GD là công c đ nâng cao dân trí, đào t o ng nhân l c, b i d ng nhân ưỡ
tài.
KLSP: Đa d ng hoá các lo i hình và pp đào t o trong h th ng GD qu c dân
nh m t o c h i chon g dân đc đi h c và h c su t đi. S d ng s c m nh ơ
c a các ph ng ti n thông tin đi chúng. ươ
M i quan h gi a các ch c năng xã h i c a GD
Quan h m t thi t và bi n ch ng v i nhau ế
Ch c năng kinh t sx là quan tr ng nh t trong đk nc ta đang th c hi n CNH- ế
HĐH ngày nay.