25
Chương 4
CÁC NGUYÊN TC DY HC ĐỊA LÍ
* Mc tiêu:
Biết các nguyên tc dy hc vn dng tt các nguyên tc trong dy
hc địa lí. Xác định đúng các nguyên tc quan trng nht gii nguyên
nhân.
4.1. Nguyên tc đảm bo tính khoa hc tính va sc : Nguyên tc này
ch đạo vic la chn ni dung và sau đó là phương pháp dy hc.
- Ngày nay khi lượng tri thc ca khoa hc địa lý cũng như các ngành
khoa hc khác tăng lên cùng nhanh chóng trong khi thi gian dành cho
môn hc thì hn. Để gii quyết được mâu thun gia khi lượng kiến thc
địa lý vi thi gian dành cho môn địa lý cn phi:
+ Tinh lc kiến thc: gim kiến thc c th, s kin, tăng kiến thc
thuyết.
+ Trang b cho hc sinh các phương pháp hc tp nghiên cu địa
mi, hiu qu.
- Nguyên tc đảm bo tính khoa hc tính va sc còn đòi hi ni
dung ca mi bài địa phi va sc tiếp thu ca hc sinh c v s lượng ln
mc độ.
- Không nên b sung quá nhiu, cũng không nên đơn gin hoá ni dung
sách giáo khoa.
- Khi đặt câu hi không nên đặt câu quá d hoc quá khó.
- Giáo viên nên la chn kiến thc sao cho va phù hp vi đặc đim
nhn thc ca hc sinh, va phát trin được năng lc trí tu.
- Làm vic vi bn đồ trong dy - hc địa lý là hết sc cn thiết.
4.2. Nguyên tc đảm bo tính h thng liên h vi thc tin : Tính h
thng là mt du hiu đặc trưng ca tri thc khoa hc.
26
- Tính h thng ca môn hc địa lý được phn ánh trong h thng kiến
thc, k năng ca chương trình sách giáo khoa địa dùng trong nhà
trường ph thông.
- Xut phát t mc tiêu giáo dc nên h thng tri thc địa trong nhà
trường ph thông không nht thiết phi đúng như trình t ca h thng khoa
hc địa lý.
- Ni dung tri thc địa trong nhà trường ph thông được quy định
theo mt h thng nht định thì vic dy hc địa buc phi tuân theo
nguyên tc đó. Để đảm bo nguyên tc này, trong dy hc địa lí, giáo viên
cn: nghiên cu chương trình, SGK lp đang dy, lp trước, lp sau các
môn hc có liên quan.
- Vic nm vng tri thc khoa hc cn phi có s liên h vi thc tin:
Mi khoa hc đều là kết qu ca nhn thc ca con người trong quá trình hot
động thc tin. Đối vi môn địa lý, thc tin trước hết đường li, các
ch trương chính sách xây dng đất nước, phát trin kinh tế - xã hi ca Đảng
và Nhà nước. Thc tin còn là nhng din biến xy ra trong đời sng kinh tế -
hi trên thế gii nước ta chúng ta thu được qua các phương tin
thông tin đại chúng. Nếu khai thác tích lu được nhiu kiến thc thc tin
thì vic dy - hc địa lý s thun li, sâu sc và vng chc hơn nhiu.
- Liên h dy hc vi thc tin cn được thc hin theo 2 chiu: Thc
tin Æb sung cho ni dung dy hc thêm phong phú. Ni dung địa (kiến
thc địa lý) phong phú li điu kin tt để cho hc sinh vn dng tri thc
vào cuc sng.
Mun vy, phi rèn luyn, nm vng các k năng, k xo cn thiết như:
k năng s dng bn đồ, k năng quan sát, nhn xét, rút ra quy lut.
4.3. Nguyên tc đảm bo tính giáo dc: Ni dung giáo dc ca môn
địa lý được th hin các mt sau:
27
- Bi dưỡng cho hc sinh thế gii quan duy vt bin chng : Khi hc
địa lý, hc sinh luôn phi phân tích nhng mi quan h nhân qu gia các
hin tượng t nhiên, kinh tế - hi, gia các yếu t thành phn ca t nhiên,
gia t nhiên vi các hot động sn xut ca hi. Qua đó giúp hc sinh
nhn thc được tính khách quan ca các hin tượng t nhiên và xã hi. Nhng
nhn thc đó dn dn s tr thành nim tin và thế gii quan ca hc sinh.
- Bi dưỡng cho hc sinh phm cht, đạo đức ca người công dân,
người lao động mi, lòng yêu nước, t hào dân tc qua ý thc, qua hành động
và qua thái độ đối vi mt vn đề nào đó.
4.4. Nguyên tc đảm bo tính t lc phát trin tư duy cho hc
sinh
- Thc cht đòi hi s kết hp ti ưu gia vai trò ch động lĩnh hi
tri thc ca người hc vi vai trò ch đạo, hướng dn quá trình dy hc ca
người dy, phê phán cách dy theo hướng c đin đòi hi hc sinh phi ghi
nh máy móc quá nhiu s kin.
- Mun đảm bo nguyên tc này thì:
+ Giáo viên cn làm cho hc sinh hiu rõ mc đích hc tp ca mình.
+ s ưu tiên ca tư duy so vi trí nh: làm cho hc sinh biết t giác
nm tài liu theo mt trình t logic cht ch.
CÂU HI
1. Theo ý kiến ca anh (ch) thì nguyên tc nào ý nghĩa quan trng
nht trong vic dy hc địa lý? Ti sao?
2. Nguyên tc đảm bo tính khoa hc và tính va sc có mâu thun vi
nhau không? Chúng th hin thế nào trong vic dy - hc địa lý.
28
Chương 5
CÁC PHƯƠNG TIN - THIT B DY HC ĐỊA LÍ
TRƯỜNG PH THÔNG
* Mc tiêu:
- Biết các phương tin dy hc, s dng tt các phương tin dy hc.
- Biết kết hp các phương tin dy hc truyn thng hin đại phù
hp vi tng bài hc khác nhau.
5.1. Khái nim v phương tin dy hc
Có rt nhiu quan nim khác nhau v phương tin dy hc.
- Theo các tác phm v lun dy hc thì phương tin dy hc đồng
nghĩa vi phương tin trc quan, đó là các vt tht, vt tượng trưng và các vt
to hình được s dng để dy hc.
+ Vt tht: Giúp hc sinh tiếp thu tri thc, gây hng thú tìm tòi, hc
tp. Đó là các động vt, thc vt sng trong môi trường t nhiên, khoáng vt.
+ Các vt tượng trưng: Giúp hc sinh thy được mt cách trc quan các
s vt, hin tượng được biu din dưới dng khái quát hoc đơn gin, như: sơ
đồ, lược đồ, biu đồ...
+ Vt to hình: Tranh nh, hình, hình v, băng video, phim đèn
chiếu... thay cho các vt khó nhìn thy hoc không nhìn thy.
- Mt s tác gi khác li coi phương tin dy hc là nhng đồ dùng dy
hc trc quan được khái quát bng nhng hình vt cht được dng lên
mt cách nhân to, tương t vi đối tượng gc v mt s mt nht định nào
đó.
- N.N.Baranxki đưa ra khái nim thiết b dy hc: nhng phương
tin trc quan, nó là mt nhân t nh hưởng ln đến s t chc và kết qu ca
vic ging dy địa lý nhà trường.
Các thiết b đó bao gm: Phòng địa lý, bn đồ giáo khoa, qu cu địa
lý, tranh nh treo tường, biu đồ, đồ th...
29
- GS. Nguyn Dược mt s tác gi khác đưa ra khái nim thiết b
dy hc địa lý. Các thiết b này gm 1 phn cơ s vt cht to điu kin cho
vic ging dy b môn: phòng địa lý, vườn địa lý, t sách địa lý. Các thiết b -
kĩ thut gm:
- Các đồ dùng trc quan: Bn đồ, tranh nh, mô hình, mu vt, dng c
quan trc, đo đạc.
- Các tài liu để cung cp nhng tri thc cơ bn cho giáo viên hc
sinh như: sách giáo khoa, sách bài tham kho.
- Ngoài ra, còn có các thiết b k thut hin đại: máy chiếu phim, video,
vô tuyến truyn hình, máy chiếu nh, máy vi tính...
- Nói mt cách ngn gn: Phương tiên dy hc tp hp nhng đối
tượng vt cht, tinh thn được giáo viên s dng để điu khin mi hot động
nhn thc ca hc sinh đối vi hc sinh, ngun tri thc sinh động,
công c để rèn luyn kĩ năng, kĩ xo.
Trong dy hc địa lí, PTDH nhng dng c, máy móc, thiết b, vt
dng cn thiết cho hot động dy và hc đạt được các mc tiêu dy hc.
5.2. Ý nghĩa ca phương tin dy hc
- Giúp GV trình bày ni dung bài ging mt cách trc quan
- Là ngun tri thc giúp GV điu khin quá trình nhn thc ca HS
5.3. Phân loi các phương tin và thiết b dy hc
nhiu cách phân loi khác nhau, song cn chú ý cách phân loi
phương pháp dy hc thành 2 nhóm:
5.3.1. Các phương tin dy hc truyn thng
a. Bng phn
- Cht liu
- Vai trò:
- Cách s dng
b. Sách giáo khoa