
25
Chương 4
CÁC NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐỊA LÍ
* Mục tiêu:
Biết các nguyên tắc dạy học và vận dụng tốt các nguyên tắc trong dạy
học địa lí. Xác định đúng các nguyên tắc quan trọng nhất và lí giải nguyên
nhân.
4.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức : Nguyên tắc này
chỉ đạo việc lựa chọn nội dung và sau đó là phương pháp dạy học.
- Ngày nay khối lượng tri thức của khoa học địa lý cũng như các ngành
khoa học khác tăng lên vô cùng nhanh chóng trong khi thời gian dành cho
môn học thì có hạn. Để giải quyết được mâu thuẫn giữa khối lượng kiến thức
địa lý với thời gian dành cho môn địa lý cần phải:
+ Tinh lọc kiến thức: giảm kiến thức cụ thể, sự kiện, tăng kiến thức lý
thuyết.
+ Trang bị cho học sinh các phương pháp học tập và nghiên cứu địa lý
mới, hiệu quả.
- Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức còn đòi hỏi nội
dung của mỗi bài địa lý phải vừa sức tiếp thu của học sinh cả về số lượng lẫn
mức độ.
- Không nên bổ sung quá nhiều, cũng không nên đơn giản hoá nội dung
sách giáo khoa.
- Khi đặt câu hỏi không nên đặt câu quá dễ hoặc quá khó.
- Giáo viên nên lựa chọn kiến thức sao cho vừa phù hợp với đặc điểm
nhận thức của học sinh, vừa phát triển được năng lực trí tuệ.
- Làm việc với bản đồ trong dạy - học địa lý là hết sức cần thiết.
4.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và liên hệ với thực tiễn : Tính hệ
thống là một dấu hiệu đặc trưng của tri thức khoa học.