
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Marketing quốc tế
1.2 Tên môn học tiếng Anh: International Marketing
1.3 Mã môn học: BADM3302
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
- Môn Marketing quốc tế là một trong những môn học cốt lõi của ngành học
Marketing và các ngành học có liên quan đến kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế.
Bắt nguồn từ sự hội nhập kinh tế toàn cầu, môn Marketing quốc tế cung cấp cho người
học có những kiến thức cốt lõi về hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng sản phẩm
và dịch vụ, các hoạt động marketing đang diễn ra ngày nay trên phạm vi toàn thế giới.
- Sinh viên nên học trước các môn Marketing căn bản, Quản trị Marketing trước khi
học môn này.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung:
Sau khi học xong, người học có thể:
- Mục tiêu 1: Liệt kê và phân biệt được các khái niệm, thuật ngữ chuyên môn,
kiến thức cơ bản về Marketing quốc tế
- Mục tiêu 2: Phân tích được sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường vi
mô và vĩ mô đến các hoạt động marketing quốc tế
- Mục tiêu 3: Trnh bày được cách thức thu thập thông tin và nghiên cứu thị
trường, cách thức phân khúc và thâm nhập thị trường thế giới
- Mục tiêu 4: Trnh bày được những chiến lược marketing-mix phù hợp cho các
thị trường trên thế giới
- Mục tiêu 5: Phát triển được các kỹ năng: làm việc nhóm, phân tích thông tin và
giải quyết vấn đề
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
- Mục tiêu 6: Chủ động, tích cực quan tâm đúng mức đến các hoạt động
marketing quốc tế và nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động
marketing quốc tế trong doanh nghiệp.
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn:
- Định nghĩa được thế nào là marketing quốc tế (mục tiêu 1)
- Vận dụng được lý thuyết và kiến thức cốt lõi để giải thích và phân tích những ảnh
hưởng của các yếu tố khác biệt trong môi trường từng quốc gia lên việc xây dựng các
chiến lược marketing quốc tế (mục tiêu 2).
- Trnh bày được cách thức nghiên cứu thị trường quốc tế, cách phân khúc và thâm
nhập thị trường ph biến của các công ty (mục tiêu 3).
- Hoạch định được các chiến lược marketing quốc tế sao cho phù hợp với môi
trường kinh doanh của từng quốc gia, từng khu vực cụ thể (mục tiêu 4).
Năng lực nghề nghiệp
- Phân biệt được sự khác nhau về các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, nhu
cầu giữa các quốc gia (mục tiêu 2).
- Biết cách vận dụng các chiến lược marketing quốc tế để tìm kiếm, thâm nhập và
phát triển kinh doanh tại một thị trường quốc tế cụ thể (mục tiêu 3)
- Hiểu và đánh giá được chiến lược sản phẩm quốc tế, chiến lược phân phối, cách
định giá và truyền thông quốc tế (mục tiêu 4).
- Biết cách xây dựng chương trnh marketing hỗn hợp phục vụ cho việc t chức
kinh doanh đạt hiệu quả cao, cạnh tranh tốt với các đối thủ trong và ngoài nước (mục
tiêu 4).
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng:
- Có khả năng hoạch định, t chức, lãnh đạo, kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp
nói chung và chuyên sâu trong lĩnh vực marketing quốc tế nói riêng. Cụ thể là: thiết
lập cơ cấu t chức, lựa chọn chiến lược phát triển, lựa chọn kế hoạch và t chức thực
hiện các hoạt động marketing quốc tế (mục tiêu 2,3,4)
- Có khả năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý
thông tin (mục tiêu 2,3,4)

3
Kỹ năng mềm
Sau khi học xong môn này, sinh viên có thể đạt được:
- Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập
mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm
việc và phát huy tối đa năng lực nhà quản trị (mục tiêu 5).
3.2.3 Thái độ
- Có nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động marketing trong kinh doanh
quốc tế (mục tiêu 6)
- Yêu thích tìm hiểu các hoạt động thuộc lĩnh vực marketing, đặc biệt là marketing
quốc tế (mục tiêu 6)
- Thích tìm tòi, có khả năng phân tích, nhn nhận vấn đề, sáng tạo, năng động, tích
cực…(mục tiêu 5, 6)
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
KHÁI QUÁT
VỀ
MARKETING
QUỐC TẾ
1. Khái niệm marketing và marketing mix.
2. Xu hướng kinh doanh toàn cầu.
3. Bản chất của marketing quốc tế
4. Sự cần thiết hội nhập thị trường quốc tế và
vai trò của hoạt động marketing quốc tế.
4.5
4.5
2
MÔI
TRƯỜNG
MARKETING
QUỐC TẾ
1. Khái quát về môi trường marketing quốc tế
2. Môi trường vĩ mô trong marketing quốc tế.
3. Môi trường vi mô trong marketing quốc tế.
9
9
3
NGHIÊN
CỨU
MARKETING
QUỐC TẾ
1. Khái niệm và vai trò của nghiên cứu
marketing quốc tế
2. Nội dung nghiên cứu marketing quốc tế.
3. Nguồn thông tin nghiên cứu marketing quốc
tế
4. Quy trnh nghiên cứu marketing quốc tế.
4.5
4.5
4
PHÂN KHÚC
THỊ
1. Phân khúc thị trường quốc tế
2. Chiến lược và phương pháp lựa chọn thị
4.5
4.5

4
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
TRƯỜNG VÀ
ĐỊNH VỊ
TRONG
MARKETING
QUỐC TẾ
trường mục tiêu
3. Định vị trong thị trường quốc tế.
5
CHIẾN LƯỢC
THÂM NHẬP
THỊ
TRƯỜNG
QUỐC TẾ
1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của chiến
lược thâm nhập.
2. Các yếu tố cần xem xét khi quyết định lựa
chọn chiến lược thâm nhập thị trường thế giới.
3. Các phương thức thâm nhập thị trường thế
giới.
4. Chiến lược mở rộng thị trường và thoái lùi
thị trường
4.5
4.5
6
CHIẾN LƯỢC
SẢN PHẨM
TRÊN THỊ
TRƯỜNG
THẾ GIỚI
1. Khái quát về chiến lược sản phẩm trên thị
trường thế giới
2. Các chiến lược sản phẩm trên thị trường thế
giới
3. Chu kỳ sống quốc tế của sản phẩm.
4.5
4.5
7
CHIẾN LƯỢC
ĐỊNH GIÁ
SẢN PHẨM
TRÊN THỊ
TRƯỜNG
THẾ GIỚI
1. Khái niệm về giá sản phẩm quốc tế và chiến
lược giá sản phẩm trên thị trường quốc tế.
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược định
giá sản phẩm trên thị trường quốc tế.
3. Các chiến lược định giá sản phẩm trên thị
trường quốc tế.
4. Quy trnh xác định giá cho sản phẩm trên
thị trường quốc tế.
4.5
4.5
8
CHIẾN LƯỢC
PHÂN PHỐI
SẢN PHẨM
TRÊN THỊ
1. Khái quát về chiến lược phân phối sản
phẩm trên thị trường quốc tế.
2. Quy trnh phân phối sản phẩm trên thị
trường thế giới và thành viên tham gia.
4.5
4.5

5
S
TT
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
TRƯỜNG
THẾ GIỚI
3. Lựa chọn giữa phân phối từng đợt cho thị
trường hay phân phối đồng loạt
4. Các phương thức thâm nhập kênh phân phối
trên thị trường quốc tế
5. Hệ thống hậu cần phân phối sản phẩm trên
thị trường quốc tế
9
CHIẾN LƯỢC
CHIÊU THỊ
SẢN PHẨM
TRÊN THỊ
TRƯỜNG
THẾ GIỚI
1. Quá trnh truyền thông quốc tế
2. Môi trường quốc tế ảnh hưởng đến chiến
lược xúc tiến
3. Chiến lược quảng cáo quốc tế
4. Chiến lược khuyến mãi quốc tế.
5. Họat động giao tế quốc tế.
6. Hoạt động bán hàng quốc tế.
7. Marketing trực tiếp.
4.5
4.5
10
Báo cáo
chuyên đề
Chuyên đề 1: Thích nghi hóa hay tiêu chuẩn
hóa
Chuyên đề 2: Thuận lợi và thách thức của
doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động
marketing quốc tế
Tổng cộng
45
45
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
Nguyễn Đông Phong. Marketing quốc tế-Đại học Kinh tế Tp.HCM 2014 (số PL
658.848)
5.2 Tài liệu tham khảo
Trần Minh Đạo. Marketing quốc tế-Trường Đại học Kinh tế quốc dân 2014 (số PL
658.848)
Ghauri, Pervez N. and Philip Cateora. International Marketing (2014). London,
McGraw-Hill 658.84