TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA -ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Ngn mạch và ổn định
- Mã môn hc: 20262162
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết: Hệ thống cung cấp điện.
- Các môn hc kế tiếp: Vận hành và điều khiển hệ thống đin.
- Gitín chỉ đối với các hot động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 30 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Bộ môn Điện công nghiệp, Khoa -Điện-Điện
tử.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: Nắm được các dạng ngắn mạch, ch tính toán ngắn mạch đối xứng và bất
đối xứng. Có các kiến thức về ổn định động và ổn định tĩnh hệ thống điện đơn giản.
- K năng: Nắm được ch tính toán c loại ngắn mạch. Tính toán khảo sát ổn định h
thống điện đơn gin.
- Thái độ, chuyên cần: ý thức tự học, tự tổng hợp các kiến thức có liên quan tới môn
học.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Môn học cung cấp cho sinh viên:
- Những khái niệm bn về đặc trưng ngn mạch, ý nghĩa ca việc tính toán ngắn
mạch.
- Các pơng pháp tính toán ngắn mạch đối xứng và bất đối xứng bằng tay lập trình
trên máy tính.
- Khái niệm về ổn định động và tĩnh ca hthống điện.
- Tiêu chuẩn năng lượng và phương pháp dao động bé khi khảo sát ổn định tĩnh.
- Phương pháp diện tích và pơng pháp ch phân s cho khảo sát n định động hệ
thống điện.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác)
ghi theo th t ưu tiên (tên ch, n tác gi, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi tài
liệu y, website, băng hình, ...):
[1] Nguyễn Hoàng Việt, Phan Th Thanh Bình, Ngắn mạch và ổn đnh h thống
điện, Nhà xuất bn Đại học Quốc gia TP.HCM, 2003.
[2] Văn Út, Phân ch điều khiển ổn đnh hệ thống điện”, Nhà xuất bản Khoa
học và K thuật, 2001.
[3] Hướng dẫn thiết kế lắp đt điện theo tiêu chun IEC, Nhà xuất bản khoa học
k thuật, 2001.
- (Giảng viên ghi rõ):
Nhng bài đọc chính: [1]
Nhng bài đọc thêm: [2], [3],
Tài liệu trực tuyến: www.ebook.edu.vn.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Nghe ging trên lớp
- Làm bài tp
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cu và k vọng đối với môn học:
- Có kh năng giải quyết bài toán c thể liên quan tới môn học.
- Có kh năng làm việc theo nhóm.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang điểm 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình học k, trung bình tích lũy và xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phn như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bộ phận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập: 10%
- Điểm chuyên cần: 10%
- Điểm đánh giá khối lượng t học, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm v mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tp nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…): 10%
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trọng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc dồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết n học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Ni dung
Hình th
ức tổ chức dạy hc môn học
Tng
Lên lớp Thực
nh, thí
nghiệm,
thc tp,
rèn ngh,...
T
học,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài tập Thảo
luận
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
Chương 1: Khái niệm chung về ngắn
mch
1.1 Khái niệm bản
1.2 Đặc tính chung ca ngắn mạch
1.3 Cách thiết lập sơ đồ đẳng tr
1.4 Các phương pháp biến đổi sơ đồ
Bài tập
2 2 1 5 11
Chương 2: Tính toán ngắn mạch 3
pha
2.1 Ma trận tổng dẫn nút
2.2 Ma trn tổng trở nút
2.3 Tính toán ngắn mạch
Bài tập
4
3 2 10 18
Chương 3: Tính toán ngắn mạch bất
đối xứng
3.1 Các thành phn th tự
3.2 Sơ đồ các thứ tự, tổng trở các thứ tự
6 2 3 10 21
3.3 Tính toán ngắn mạch
Bài tập
Chương 4: Khái niệm về n định h
thống điện
4.1 Khái niệm về ổn đnh
4.2 Phương trình đng hc máy điện
4.3 Đặc tính công suất góc máy phát
trong hệ thống điện đơn gin
2 0 3 10 15
Chương 5: n định tĩnh h thống
điện
5.1 Tiêu chuẩn năng lượng
5.2 Phương pp dao động bé khảo sát
ổn định
Bài tập
3 1 3 5 12
Chương 6: Ổn định động h thống
điện
6.1 Tiêu chuẩn diện tích
6.2 Phương pháp tích phân s
Bài tập
3 2 3 5 13
Tổng 20 10 15 45 90
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
PGS-TS. Phan Thị Thanh Bình TS. Nguyễn Hùng PGS-TS. Phan Thị Thanh Bình