L I M Đ U

Khí t ng th y văn là môn c s khoa h c có t lâu đ i, nó là mon chuyênượ ơ
ngành khoa h c nghiên c u v khí h u, th i ti t nh m theo dõi và d báo khí ế
h u, th i ti t. Nh ng bi u hi n th i ti t là nh ng s ki n quan sát và gi i thích ế ế
đ c b ng khí t ng h c. Nh ng bi u hi n c a th i ti t ph thu c vào cácượ ượ ế
tham s khí quy n, Trái đ t nh nhi t đ , áp su t, đ m cũng nh s bi n ư ư ế
thiên và tác đ ng t ng h c a các tham s này và nh ng bi n đ i theo th i ươ ế
gian, không gian c a chúng. Ph n l n các quan sát v th i ti t đ c theo dõi ế ượ
t ng đ i l u. Bên c nh đó Th y văn h c nghiên c u v s v n đ ng, phân ph i, ư
và ch t l ng c a n c trên Trái Đ t, nó đ c p đ n c vòng tu n hoàn n c ượ ướ ế ướ
và các ngu n n c. Các lĩnh v c c a khí t ng th y văn h c bao g m: khí ướ ượ
t ng - th y văn, th y văn n c m t, đ a ch t th y văn, qu n lý l u v c sôngượ ướ ư
và ch t l ng n c, nh ng n i mà n c đóng vai trò ch đ o. ượ ướ ơ ướ
Đ c s h ng d n t n tình, c a cô giáo b môn khí t ng th y văn Ki uượ ướ ượ
Th D ng cùng v i th y giáo Vũ Văn Tr ng, chúng em đã có m t bu i ngo i ươ ườ
nghi p đ y thú v và b ích. Qua bu i ngo i nghiêp ngày ch nh t b n em đã
trang b thêm cho mình nhi u kĩ năng b ích nh cách xác đ nh l u l ng dòng ư ư ượ
ch y, đo đ r ng m t n c, ngoài ra em còn h c đ c cách làm vi c theo nhóm ướ ượ
cũng nh tinh th n t p th l p lên cao h n.ư ơ
Đ C NG NGO I NGHI P ƯƠ
MÔN KHÍ T NG TH YN MÔI TR NGƯỢ ƯỜ
A. YÊU C U CHUNG.
Yêu c u sinh viên:
Xác đ nh đ c t c đ dòng ch y ít nh t 5 đi m trên phân đo n ượ
su i thu c nhóm mình. Có 2 giá tr , m t là dãy s li u đo b ng
phao, hai là dãy s li u đo b ng l u t c k (n u có). Phao t thi t ư ế ế ế
k , g m 2 lo i khác nhau v kích th c, khác nhau v v t li u.ế ướ
Đo đ r ng c a m t t (m t su i có n c) b ng th c dây và dây ướ ướ ướ
căng không dãn, v măt c t ngang su i.
Bi t cách b trí thí nghi m đ đo l u l ng dòng ch y c a m tế ư ượ
su i c th , chia m t t thành các ph n khác nhau. Đo đ sâu m c ướ
n c, đ r ng c a các ph n và t c đ dòng ch y trên các ph n.ướ
Cu i cùng, tính đ c l u l ng song ch y cho m t c t quan sát , ượ ư ượ
tính t ng l ng dòng ch y năm. ượ
So sánh k t qu thu đ c các v trí khác nhau trên cùng các conế ượ
su i đó. K t h p v i s li u các nhóm khác t ng h p s li u, tính ế
giá tr trung bình và nh n xét k t qu . ế
Đánh giá m c đ tác đ ng c a con ng i t i dòng su i, đi u đó có ườ
nh h ng gì đ n môi tr ng n c và dòng su i nói chung. ưở ế ườ ướ
Công tác chu n b :
M i nhóm 12 c c tre dài 1,5 – 2 m, đ đo m c n c và phân ướ
chia m t t. ướ
M i nhóm 1 dây căng không dãn 20m, 1 th c dây. ướ
M t máy tính c m tay.
2 lo i phao t thi t k có kích th c, v t li u khác nhau. ế ế ướ
( m i lo i g m 2 phao).
B. CÁC N I DUNG.
1. Xác đ nh t c đ dòng ch y:
L a ch n v trí xác đ nh t c đ dòng ch y:
M t v trí lí t ng đ đo dòng ch y đ i v i con su i l n là: ưở
20m đo n su i tr c và 20m đo n su i sau v trí đo t ng ướ ươ
đ i th ng, không u n l n. ượ
Đ r ng c a lòng sông, su i ít thay đ i, m t nghiêng, th m
th c v t c nh quan bên b su i, sông c b n không có s thay đ i. ơ
Không có xói s t l ven b và m t c t ngang c a sông t ng ươ
đ i n đ nh.
Cách xa nh ng xáo tr n c a các ph l u sông, su i bên ư
trên.
Không b nh h ng b i các dòng ch y ng c chi u gây nên ưở ượ
các ph l u sông, su i ho c ít b nh h ng b i đá, g , g ch, v a, ư ưở
v t li u xây d ng và các v t li u khác.
Các ph ng pháp xác đ nh t c đ dòng ch y:ươ
Có nhi u ph ng pháp xác đ nh t c đ dòng ch y nh s d ng phao, ươ ư
l u t c k ư ế
Đ i v i l u t c k : ư ế
Thông th ng v n t c dòng ch y trung bình b ng giá tr trungườ
bình s h c c a v n t c dòng ch y đ c đo t i v trí 0,2h và 0,8h, ượ
trong đó h là đ sâu m c n c. Đ i v i su i nh và nông (có đ sâu ướ
m c n c d i 1m) thì v n t c dòng ch y ch đ c đo t i v trí ướ ướ ượ
0,6h. Đ i v i sông l n, v n t c dòng ch y đ c đo t i 3 đi m 0,2h; ượ
0,6h và 0,8h.
Vi c đo v n t c dòng ch y t t nh t là dùng máy đo l u t c. ư
Tuy nhiên trong đi u ki n dã ngo i c n đo nhanh thì có th dùng
ph ng pháp dùng v t n i (nh qu cam) đ th trôi t do trên m tươ ư
n c v i m t đo n dài b ng 2 – 3 l n chi u r ng c a lòng d n. Sauướ
đó tính v n t c căn c vào th i gian và quãng đ ng v t đó trôi qua. ườ
Tuy nhiên, đo v n t c b m t luôn l n h n v n t c đáy, cho nên ơ
ng i ta ph i nhân v n t c đó v i h s gi m – th ng là b ng 0,8ườ ườ
– 0,9. Ng i ta th ng l y giá tr trung bình b ng 0,85.ườ ườ
Yêu c u sinh viên th hai lo i phao có kích th c khác nhau, ướ
theo dõi th i gian phao trôi trong kho ng cách đã đ c xác đ nh, tính ươ
t c đ dòng ch y trong hai tr ng h p có gì nh n xét gì t hai k t ườ ế
qu này.
2. Xác đ nh tính l u l ng thông qua di n tích và t c đ dòng ch y. ư ượ
Chia m t c t ngang dòng ch y thành nhi u đo n có kho ng cách t
m t đi m m c nào đó trên b , sau đó đo v n t c trung bình và di n tích trung
bình c a các đo n. Tính l u l ng dòng ch y theo công th c: ư ượ
Q = ∑Qi Qi = Vi x Ai
Q là l u l ng dòng ch y (mư ượ 3/s)
∑Qi = A.V = A1.V1 + A2.V2 + A3.V3 + …
Trong đó, Vi Ai l n l t là v n t c trung bình và di n tích c a đo n ượ
i, đ c tính theo 2 ph ng pháp d i đây.ượ ươ ướ
Ph ng pháp I: Ph ng pháp gi a đo n.ươ ươ
Ph ng pháp II: Ph ng pháp đo n trung bìnhươ ươ .
Nguyên t c càng xác đ nh chi ti t, nhi u đi m càng chính xác. Tuy nhiên, tùy ế
theo đi u ki n mà có th xác đ nh bao nhiêu đi m.
S phân đo n đ c chia đ đo l u l ng dòng ch y đ c xác đ nh ượ ư ượ ượ
theo b ng sau ( theo Hersechy, 1995a):
B r ng lòng d n (m) S l ng đ ng c t th ng ượ ườ
đ ng
0 – 0,5 3 – 4
0,5 – 1,0 4 – 5
1,0 – 3,0 5 – 8
3,0 – 5,0 8 – 10
5,0 – 10,0 10 – 20
> 10 >20
Ph ng pháp này cho phép xác đ nh l u l ng Q (mươ ượ 3/s) thông qua vi c xác
đ nh di n tích m t c t t (m t có n c) và l u t c dòng ch y. ướ ướ ư
Yêu c u sinh viên: Đo đ r ng c a m t t (m t su i có n c) b ng ướ ướ
th c dây.ướ
Chia m t c t thành các tuy n. Đo b r ng c a m i tuy n, đo đ sâu c a ế ế
m i tuy n, b ng c c tre và th c dây. Đo t c đ dòng ch y b ng phao ho c l u ế ướ ư
t c k . N u đo b ng l u t c k , xác đ nh t c đ dòng ch y các đ sâu: 0,2 và ế ế ư ế
0,8 l n đ sâu c a m c n c. ướ
S d ng s li u đã đo đ c t các tuy n bao g m: đ r ng, đ sâu, v n ượ ế
t c dòng ch y tính l u l ng Q theo công th c đã nêu. ư ượ
So sánh s li u gi a các nhóm các v trí khác nhau trong su i th c
nghi m. Có nh n xét gì t h k t qu thu đ c. ư ế ượ