intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Trần Văn Quan

Chia sẻ: Weiying Weiying | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Trần Văn Quan được chia sẻ nhằm giúp các em tổng hợp kiến thức đã học, luyện tập kỹ năng ghi nhớ chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra. Mời các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Trần Văn Quan

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI HỌC KÌ 1 LƠP 10 – NH 2019­2020 MÔN GDCD I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM            Học bài 4,5,6, 7 thi trắc nghiệm. Học sinh cần nắm đươc các khái niệm:  ­ Mâu thuẫn. mặt đối lập, sự thống nhất và đấu tranh giũa hai mặt đối lập của  mâu thuẫn ;  ­ Khái niệm lượng, chất. độ, điểm nút. ­ Khái niệm phủ định biện chứng, siêu hình., khuynh hướng phát triển của sự vật  hiện tượng ­ Khái niệm thực tiễn, nhận thức, Vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn đáp án đúng trong câu trác  nghiệm VDT và VDC… II/ TỰ LUẬN 1/ Độ là gì? Điểm nút là gì? ­ Độ là giới hạn  mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự  vật hiện tượng. ­ Điểm nút là điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi về lượng làm thay đổi chất của sự  vật, hiện tượng. 2/ So sánh hai giai đoạn nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính. Cho ví dụ? ­ Giống : là một trong hai gia đoạn của quá trình nhận thức đem lại cho chúng ta  hiểu biết về SVHT ­ Khác :  * Nhận thức cảm tính :  + Là giai đoạn đầu của quá trình nhận thức                                      + Có được do sự tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan cảm giác            + Thấy được sự vật hiện tượng 1 cách cụ thể sinh động            + Mang lại những hiểu biết về đặc điểm bên ngoài của SVHT một cách nhanh  chóng              VD:                        *Nhận thức lí tính :  + Là giai đoạn sau của quá trình nhận thức 
  2.            + Nhờ những tài liệu do nhận thức cảm tính đem lại thông qua các thao tác của  tư duy (phân tích, so sánh, tổng hợp…)            + Thấy được sự vật hiện tượng 1 cách khái quát trừu tượng            + Tìm ra bản chất quy luật của sự vật hiện tượng                                             VD: 3/ So sánh phủ định siêu hình và phủ định biện chứng. cho ví dụ. Giống: cả hai đều xóa bỏ sự tồn tại của sự vật, hiện tượng. Khác: *Phủ định siêu hình Do sự can thiệp tác động từ bên ngoài.  - Xoá bỏ hoàn toàn cái cũ. - Cản trở hoặc triệt tiêu sự tồn tại, phát triển tự nhiên của SV,HT - VD: *Phủ định biện chứng Do sự phát triển của bản thân sự vật, hiện tượng. - Xóa bỏ yếu tố lỗi thời, lạc hậu. kế thừa các yếu tố tiến bộ của cái cũ. -  Là cơ sở của sự phát triển. - VD: 4/ Đặc điểm của phủ định biện chứng. ­ Tính khách quan: +    Nguyên nhân của sự phủ định nằm ngay bên trong sự vật hiện tượng  +    Là kết quả của quá trình giải quyết mâu thuẫn quy luật lượng đổi chất đổi ­ Tính kế thừa: +    Cái mới ra đời dựa trên cơ sở của cái cũ +    Kế thừa cái tích cực loại bỏ yếu tố tiêu cực lỗ thời 5/ Thực tiễn là gì? Thực tiễn có vai trò như thế nào đối với nhận thức?  ­ Thực tiễn : là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử  ­ xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội .
  3. ­ Vai trò của thực tiễn với nhận thức : + Là cơ sở của quá trình nhận thức : Mọi nhận thức của con người đều bắt  nguồn từ thực tiễn, thông qua tiếp xúc tác động vào sự vật hiện tượng, con  người tìm ra bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng. + Thực tiễn là động lực của nhận thức : thực tiễn luôn hoạt động, luôn đặt ra  những yêu cầu mới đòi hỏi nhận thức phải giải quyết . Thông qua giải quyết  yêu cầu đó, nhận thức con người không ngừng phát triển.        + Thực tiễn là muc đích của nhận thức : các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi  đc vận dụng vào cuộc sống. + Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí :  chân lí là những tri thức đúng đắn được  kiểm nghiệm qua thực tiễn   6/ Nhận thức là gì? Vd. 7/ Thực tiễn bao gồm những hoạt động nào? Hoạt đọng nào quan trong nhất? vì  sao? 8/ Tham khảo các câu ca dao tục ngữ thể hiện vai trò của thực tiễn đối với nhận  thức. ­ Nhiều sao thì nắng váng sao thì mưa ­ Cái khó ló cái khôn ­ Tháng bảy heo may chuồn chuồn bay thì bão ­ Ếch kêu uôm uôm, ao chum đầy nước ­ Học đi đôi với hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2