UBND THÀNH PHỐ BÀ RỊA
TRƯỜNG THCS LONG TOÀN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II
MÔN TIN HỌC 9
M HỌC 2024-2025
I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
Ch đề 4. ng dng tin hc (S dng bng tính điện t nâng cao)
- Sử dụng được hàm đếm theo điều kiện COUNTIF trong gii quyết bài toán thực
tế và qun lí i chính.
- Sử dụng được m tính tổng theo điu kin SUMIF để gii quyết bài toán qun
lí tài chính gia đình.
- Sử dụng được hàm điều kiện IF trong giải quyết bài toán thực tin về quản lí tài
chính.
- Tạo được trang tính tổng hợp thông tin thu, chi gia đình.
- Hoàn thiện bảng tính qun lí tài chính gia đình.
Ch đề 5. Gii quyết vn đề vi s tr giúp ca máynh
- Tnh bày đưc qtrình gii quyết vấn đề mô t đưc gii pháp i dng
thut toán (hoc bằng phương pháp liệt kê các bưc hoc bằng sơ đồ khi).
- Gii thích đưc trong quy trình gii quyết vấn đềnhng bước (nhng vấn đề
nh n) có thể chuyn giao cho máy nh thc hin, nêu được ví d minh ho.
- Gii thích được khái nim bài toán trong tin hc là mt nhim vth giao cho
máynh thc hin, nêu đưc ví d minh ho.
- Nêu được quy trình con ni giao bài toán cho máynh gii quyết.
Ch đề 6. Hướng nghip vi tin hc
- Tnh bày đưc ng việc đặc thù và sn phm chính ca ni làm tin hc trong
ít nht ba nhóm ngh.
- Nêu và gii thích đưc ý kiến cá nn (thích hay không thích,…) về mt nm
ngh nào đó.
- Nhn biết được đặc trưng cơ bản ca nhóm ngh thuộc ng Tin hc ng dng
và nm ngh thuc hưng Khoa hc máynh.
- Tìm hiu đưc (thông qua Internet và nhng nh thông tin khác) ng vic
mt s doanh nghip, ng ti s dng nhân lc thuộc các nhóm ngành đã đưc gii
thiu.
- Gii thích đưc c nam và n đều có th thích hp vi các ngành ngh trong lĩnh
vc tin hc.
II. CU TRÚC ĐỀ:
nh thc đ: trc nghim kết hp t lun.
1. Trc nghim (7.0 điểm): 14 câu, mỗi câu 0.5 điểm
2. T lun (3.0 đim): t 1-2 câu.
III. Đ MINH HO:
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (7đ)
Phn 1.1. Trc nghim nhiu la chn: Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất
Câu 1: m COUNTIF có thể sử dụng để:
A. Tính tng các giá tr trong mt vùng. B. Đếm s ô tha mãn một điu kin.
C. Kim tra giá tr ln nht trong vùng. D. Đếm tt c các ô trng trong vùng.
Câu 2: Nếu ô G2 có công thc =COUNTIF(B3:B10,F2) không s dng du $ thì điều
gì xy ra khi sao chép xung G3?
A. Kết qu đúng.
B. Kết qu sai do phm vi vùng b thay đổi.
C. Kng nh hưởng vì COUNTIF t động nhn din vùng.
D. Sai cú pháp.
Câu 3: ng thc =COUNTIF(A1:A10,"<>0") tr v:
A. S ô có giá tr khác 0. B. S ô có giá tr bng 0.
C. Tng giá tr khác 0. D. Tng giá tr bng 0.
Câu 4: ng thc =SUMIF($B$3:$B$10,"A",$D$3:$D$10) thc hin điu?
A. Đếm s ô trong vùng B3:B10 có giá tr là "A".
B. Tính tng các giá tr trong vùng D3:D10, với điều kin B3:B10 là "A".
C. Tính tng các giá tr trong vùng B3:B10 thỏa mãn điều kin "A".
D. Tính trung bình các giá tr D3:D10.
Câu 5: Trong công thc =SUMIF(A1:A10,A1,C1:C10), điều kin được ly t đâu?
A. Giá tr trong phm vi A1:A10. B. Giá tr ô A1.
C. Giá tr trong phm vi C1:C10. D. Điu kin c đnh "A1".
Câu 6: ng thức chung của hàm IF là
A. =IF(logical_test, [value_if_false], [value_if_true]).
B. =IF([value_if_false], [value_if_true], logical_test).
C. =IF([value_if_true], [value_if_false], logical_test).
D. =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]).
Câu 7: ng c nào trong Excel giúp cập nhật tự động dữ liu từ các trang tính khác?
A. Công thức tính toán B. Hàm VLOOKUP
C. Tham chiếu ô D. Conditional Formatting
Câu 8: Đa ch tham chiếu đến ô trong trang nh khác cần có gì?
A. Tên trang nh, du chấm than (!) và đa ch ô.
B. Địa ch ô và công thức.
C. Tên trangnh du chm than (!) và định dạng ô.
D. Công thức và giá tr trong ô.
Câu 9: ng thức lấy giá tr ca ô K8 trong trangnh Thu nhập đưa vào ô C15 trong
trang tính Tng hợp để tổng số tin thu nhập trong trang tính Tổng hợp được cập nhật
tự động từ trang tính Thu nhập
A. ="Thu nhp"!K8. B. ='Tng hp'!K8.
C. ='Thu nhp'*K8. D. ='Thu nhp'!K8.
Câu 10: Công việc chính ca nhà thiết kế đồ họa là gì?
A. Viết mã phần mm để phát trinng dụng.
B. Thiết kế nh ảnh, âm thanh, video và phương tiện truyn thông.
C. Qun lý bảo mật cơ sở dữ liệu.
D. Phân tích thuật toán và nghiên cứu lý thuyết ynh.
Câu 11: Công việc nào phù hợp với cả nam và nữ trong lĩnh vực tin học?
A. Lập trình viên phần mm. B. Qun tr hệ thống.
C. Thiết kế đồ họa. D. Cả 3 la chọn trên.
Câu 12: Công việc nào không thuộc Tin học ứng dụng?
A. Qun lý tng tin khách hàng. B. Cung cấp dch vụ truyn thông.
C. Phân tích thuật toán hệ thống. D. Qun lý thương mại đin tử.
Câu 13: Trong các bước giải quyết vn đề, bước nào ng để xác định hiệu quả của
gii pháp?
A. Tìm hiu vn đề B. Phân tích vấn đề
C. Lựa chọn giải pháp D. Thực hiện giải pháp và đánh giá kết qu
Câu 14: Thuật toán bám tường được mô tả dưới dạng nào?
A. Mã máy B. Dạng liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối
C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Mô hình ba chiều
Câu 15: Mục tiêu chính ca "Phân tích vấn đề" là gì?
A. Tìm ra li sai trong gii pháp
B. Xác định các khía cạnh của vn đề và đưa ra nhận định
C. Thực hiện kiểm tra kết quả
D. Đưa ra sơ đồ khối
Câu 16: Yếu tố nào không thuộc vquy trình gii bài toán tin học?
A. Xác định i toán. B. Xây dựng thuật toán.
C. Cải tiến phần cứng y tính. D. Gli và hiu chỉnh chương trình.
Câu 17: Quá trình gii quyết vn đề thường được thực hiện qua my ớc?
A. 4. B. 5. C. 6. D. 7.
Câu 18: Quy trình chuyn bài toán cho máynh thực hiện gồm bước nào sau đây?
A. Phân tích dữ liệu trực quan.
B. Xác định bài toán và cài đặt thuật toán.
C. Gli chương trình và cải thin thuật toán.
D. Sửa lỗi máy tính trước khi thực thi.
Câu 19: Phương pháp giải quyết vn đề có thể được mô tả dưi dạng thuật toán bng
những phương pháp nào?
A. Vẽ sơ đồ tư duy hoặc sơ đồ khối.
B. Liệt kê các bước hoặc tạo bảng tính.
C. Sử dụng ngôn ngữ lập trình hoặc vẽ sơ đồ tư duy.
D. Liệt kê các bước hoặc vẽ sơ đồ khối.
Câu 20. Khim hiu về kì thi tuyn sinh vào lớp 10 công lập tại Tnh phố Bà Ra
năm học 2025 – 2026, thông tin nào ới đây không phù hợp?
A. Tng tin vlịch thi chi tiết.
B. Tng tin về đim chun ba năm gần đây ca các trường THPTng lập tại thành
phố Bà Rịa.
C. Tng tin về các trường THPT dân lập tạiRa.
D. Tng tin về số lượng nguyện vọng được đăng kí.
Phn 1.2. Trc nghim Đúng Sai: Hãy đánh 𝒙 vào la chn Đúng/Sai
Câu hỏi
Đúng
Sai
Câu 21: Công thức chung của hàm SUMIF là
=SUMIF(criteria, [sum_range], range).
Câu 22: Công thức =COUNTIF(A1:A10,"A") ng để đếm số ô có
giá tr "A" trong vùng A1:A10?
Câu 23: Khi cn c định phm vi hoặc điều kiện để sao chép công thc
cn s dụng đa ch tuyệt đối trong hàm SUMIF.
Câu 24: Khi sử dụng hàm điều kiện IF không thể lồng nhiều điều kin
bên trong nó.
Câu 25: ng việc chính ca nphát trin phần mm nghiên cứu
thuật toán và lập trình phần mm.
Câu 26: i toán “Tính tin lương cho nn viênkhông phải là bài
toán tin học.
Câu 27: Đầu ra của bài toánm giá tr ln nhất là giá trlớn nhất trong
dãy số nguyên dương.
Phn 1.3. Trc nghim tr li ngắn: ghi đáp áno dấu(…)
Câu 28: Khi sao chép ng thc =COUNTIF($C$3:$C$9,E3) t ô I3 xung ô I4, công
thc s thay đổi …………………………………………………….
Câu 29: m nào trong Excel ng để tính tng giá tr ca nhng ô tho mãn một điều
kin nào đó …………………………………………………….
Câu 30: m nào trong Excelng để kim tra điu kin và trả về mt giá tr khi điu
kin đó đúng và một giá tr khác nếu điều kin đó sai? …………………….
Câu 31: Trong ng thc =IF(N4>30%,"Nhiều n","Ít n"), nếu N4 = 35%, kết qu
s là ………………………………
Câu 32: Trong quá trình gii quyết vấn đề, bước đầu tiên cần thực hin gì
……………………………………
u 33: i toán tin học được xác định bởi những yếu tố nào
…………………………................
Câu 34: Bước đầu tiên trong quy trình giải bài toán tin học là ……………………….
Câu 35: Em hãy sắp xếp các bước ca quy trình giải một bài toán tin học sau theo
đúng thứ tự…………………………….
1. Xây dựng thuật toán.
2. Gli và hiu chỉnh chương trình.
3. Cài đặt thuật toán.
4. Xác định i toán.
PHẦN II. TỰ LUẬN (3đ)
Câu 1. Cho bảng tính n hình dưi:
a) S dụng hàm COUNTIF đếm xem có bao nhiêu mc chi A cho ô N3
b) S dng hàm SUMIF tính tng tin ca mc chi A cho ô O3
c) S dng hàm IF tính ghi trng thái ca c mc chi ô Q3. Nếu t l ln 50% ghi
“nhiều hơn ngược lại ghiít hơn”.
Câu 2: Quá trình gii quyết vn đề gm những bước nào?
Trả li:
- Xác định vn đề - Xác định nguyên nn
- y dựng giải pháp - Thực hin gii pháp
- Đánh giá kết qu