Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP NG N 6 HC K II
NĂM HC: 2023 2024
PHN 1. KIN THC TRNG TÂM & CU TRÚC ĐỀ KIM TRA:
I. Kiến thc trng tâm:
1. Đọc hiểu văn bản: Th loi Truyn (Bài 9: Nuôi ng tâm hn)
- Đặc điểm ca th loi truyn: ct truyn, nhân vật, người k chuyn và ch đề, bài hc
rút ra cho bn thân.
- Ý nghĩa ca chi tiết, s vic ni bật trong văn bản.
2. Tiếng Vit:
- T n, yếu t Hán Vit;
- La chn cu trúc câu và tác dng của nó đối vi vic th hiện nghĩa của văn bn.
3. Viết:
Bài văn kể li mt tri nghim ca bn thân (giúp tâm hn em tr nên phong phú hơn).
II. Cấu trúc đề kim tra:
- Hình thc: T lun
1. Đọc - hiểu: 4.0 điểm (Văn bản 3.5 đim; Tiếng Việt 0.5 đim)
- Văn bn truyn (Chn ng liu ngoài SGK)
+ Th loi.
+ Tìm văn bản cùng th loi, cùng ch điểm.
+ Nhn biết các yếu t ca truyn: ct truyn, nhân vt, ngưi k chuyn và ch đề, bài
hc rút ra cho bn thân.
+ Hiu ý nghĩa chi tiết, s vic trong văn bản.
- Tiếng Vit:
+ Nhn biết t n, gii nghĩa tn Vit
+ Nhn biết câu văn s dng cu trúc câu nhiu thành phn v ng trong ng cnh.
2. Vn dụng: 1.0 điểm
- Viết lại câu văn nhm nhn mnh ni dung (hoc đi tượng) được nói đến trong câu.
- Viết câu văn s dng nhiu v ng vi mục đích kể hoc t v mt đi tượng nào đó.
3. Vn dụng cao: 5.0 đim
Viết bài văn (khoảng 400 500 ch) k li mt tri nghim giúp tâm hn em tr nên
phong phú hơn.
PHN 2. LUYN TP:
Bài 1. Đọc kỹ văn bản sauthực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bao gi cũng vậy, c đến ch nht ni li t làng quê ngoi thành vào ph chơi
với chúng tôi. Bà đến quãng chín gi sáng. Đến cho quà ríu rít chuyện trò. Ôi, dường
như là bao nhiêu thương nh sau mt tun xa cách tích đọng t bao năm, giờ dp bc
l. gi cái túi xách tay ra. […] trong đó đủ mùa nào thc y: Nhãn tháng sáu. Na
tháng by. Roi mùa hạ. Gương sen mùa thu. Li còn bt sn cho m tôi vn hay b mt và hoa
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
2
hòe cho b tôi mi chm b tăng huyết áp. n nhà hai cây hòe. Hòe ra n. bc
thang hái rồi sao phơi, đóng vào từng bc giy báo mang ra.
- B anh ngày xưa cũng hay bị nhc đu, hoa mt, uống hoa hòe quanh năm là đỡ đấy.
[…]
Thích nht nhng bữa ăn bàn tay lo liệu. Đâu phải ch đồng tin,
còn s trìu mến rut tht. Nên b tôi đi làm nhà ga v, ngồi vào mâm cơm, liền toét ming
i, bo m tôi:
- Thấy chưa, không có bà thì bao giờ tr con nhà mình mới được ăn canh cua rau nhút?
M tôi cưi thèn ln, chưa kịp nói, bà đã đỡ li:
- Tôi có vic gì nữa đâu mà chả v vi đưc. Mà d không y mà.
- À, bà ơi, hôm nào bà nấu chân giò vi dm ti nhé. Lâu lâu, cháu chưa đưc ăn ri.
Nghe cái Tú nũng nịu, bà gật đầu. Ri bà chấp tay trước bụng nhìn chúng tôi ăn. B tôi
nhấc đũa đưa bà, bà cầm ri lại đặt xung, kêu bng d hi này c lng cng thế nào, không
muốn ăn.
Cái Tú và cơm chan canh cua sùm sp, ngẩng lên, cười tít mt, nói:
- Bà ơ, b m ơi, c mãi thế này thì thích quá nh!
M tôi nguýt yêu cái Tú:
- Có bà, được vào bà, bà làm h hết mi vic, gì mà chng thích!
Bà nheo nheo cp mắt già, đưa tay vuốt mái tóc óng mượt như tơ ca cái Tú.
[…]
đến nhà chúng tôi thưa dần. Mt ln, sau ba bn ch nht mi tới. Nhưng mới
tới, đã lên tiếng: Không phải lo cho bà, đừng đến thăm bà, cứ yên tâm công tác, hc
hành, bà già ri, mt nhc là chuyện thường tình, chcòn khe lm!
Ch nht y, ch đến i hai gi vẫn chưa thấy nội ra chơi, bố tôi đón được
điện thoi, vi dắt xe đi. Hai giờ chiu, không thy b tôi v, m tôi st ruột quá, cũng lại vi
vã dt xe đi.
Tám gi ti, b m tôi mi cùng tr về. Hai người ướt đẫm nước mưa, mặt nht nht,
th không ra hơi. Chúng tôi dọn cơm cho bố m ăn. Nhưng cả hai ngi vào mâm đều im lng.
B tôi úp hai bàn tay vào mt, đu lc lc
[…] Thì ra bà tôi bắc thang để hái n hoa hòe cho b tôi, thang trượt, b ngã, nm
bt tỉnh, may người hàng m gọi điện báo cho b tôi biết. Gi nm khoa cp cu
Bnh viện Đa khoa tnh.
May, tri còn thương gia đình mình, còn cho b m, con cái mình có dp báo hiếu bà.
Đó là câu nói bố tôi nói hôm đón bà từ bnh vin về. […] Bế bà t xe taxi vào nhà, đặt lên
cái giưng g tri nm êm, b tôi đng gia nhà, gi chúng tôi li nói:
- T nay, b m đón về , các con trách nhim phải săn sóc trông nom bà. Hai
đứa hc hành quanh qun nhà, để giúp bà mi vic. Nh chưa? Nhất Tú đấy, chơi bi,
bn bè ít thôi!
Bà nm, mt thiêm thiếp, ch thi thong mi ca mình rên kh.
T hôm ấy, nhà tôi có bà đến . T hôm y, chúng tôi có cm giác ln thêm mt nc
tui. Chúng tôi gánh thêm mt trách nhim. Tôi đi học, hết bui là nhào vi v vi bà. Cái
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
3
Tú, h bạn đến nhà r ra sân chơi cò, chơi chuyn chy ra nghiêm trang bo:
“Hôm khác các bạn hãy đến nhé. Bà t đang ốm đấy”.
(Trích “Giấc mơ của bà nội”, Ma Văn Kháng)
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo th loi nào? K tên một văn bản khác (có tên tác
gi) trong chương trình Ng văn 6 HKII cùng th loi.
Câu 2. Nhân vật người bà đưc miêu t qua những phương diện nào, mỗi phương diện
ghi li nhng chi tiết tiêu biu. Qua nhng chi tiết đó, em nhận xét gì v nhân vt này trong
văn bản trên.
Câu 3. Phần in đậm trong văn bản trên nói v nhng nhân vt nào? Qua đó, em có nhn
xét gì v h?
Câu 4. T văn bản trên, người viết gửi đến mi người thông điệp gì?
Câu 5. Em rút ra bài hc gì cho bn thân t văn bn trên?
Câu 6. đoạn văn gch chân trong văn bản trên, xác định các t n, phân loi chúng
và giải nghĩa từng t.
Câu 7. đoạn vừa in đậm va gch chân, ch ra câu có nhiu v ng (ch ra c th tng
v ng) và nêu tác dng.
Bài 2. Ch ra và phân loi các t ợn trong đoạn trích sau:
Chiếc smartphone đã trở thành mt ô ca nh dẫn ngưi ta thoát khi s bun chán
ca bản thân. Nhưng càng kết nối, càng online thì, cái đám đông rn ràng kia li càng càng
làm chúng ta cô đơn hơn. Ch này mt cái like, ch kia mt cái mặt cười, khắp nơi là nhng
câu nói ct ln, phn lớn các tương tác trên mạng hi ht và vội vã”.
(Đặng Hoàng Giang, Bức xúc không làm ta vô can, NXB Hội Nhà văn, 2015)
Bài 4. Giải nghĩa với mỗi từ Hán Việt sau:
- Gia đình, gia sản, gia vị.
- Phi công, phi pháp.
- Đồng dao, cộng đồng.
Bài 5. Viết lại mỗi câu văn sau nhằm nhấn mnh đối tượng, nội dung được nói đến trong câu:
- Tôi rất ngưỡng mộ tấm lòng nhân hậu của bé Su dành cho em gấu bông đi lạc.
- Tôi vẫn nhớ mãi những người bạn thuở ấu thơ.
- Thời gian vẫn cứ trôi nhưng bọn trẻ con m Lao vẫn nhớ như in khu ờn nh
trong kí ức.
Bài 6. Đọc đoạn văn sau:
Em Su dường như không để ý đến điều đó. Em ôm chầm lấy con gấu lấm lem nước
mưa, vẻ mặt sáng rỡ tưởng như bắt được vàng cũng chưa chắc mừng đến vậy. Cô nhóc cẩn
thận nhặt con gấu, cẩn thận nhờ chị Su sấy khô và ẵm bồng, hôn hít ưm mãi.
a. Xác định câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ trong câu văn đó.
Bài 8. Viết câu có nhiều vị ngữ cho mỗi yêu cầu sau:
a. Kể về hoạt động của lớp.
b. Miêu tả một loại cây/ loài hoa/ giờ ra chơi của trường em.
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
4
c. Miêu tả hoạt động của một người mà em ấn tượng.
i 9. Một số đề tập làm văn:
1. Viết bài văn (khong 400 - 500 ch) k v mt tri nghim làm em hnh phúc.
2. Viết bài văn (khong 400 - 500 ch) k v mt tri nghiệm mà em đã tham gia cùng
bn bè.
3. Viết bài văn (khong 400 - 500 ch) k v mt tri nghim của em cùng gia đình.
PHẦN 3. MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO:
ĐỀ 1.
Câu 1. (4.0 đim) Đọc đoạn trích sau và tr li các câu hi:
Tôi lật thêm vài trang. Con mẹ còn đứng khom lưng, con bò mẹ vẫn quay mặt âu yếm
nhìn con đang say sưa bú. Tôi nhớ đến nét mặt buồn của tôi lần đầu tiên khi lật
nhìn trang này. ơi, hôm nay thì con biết tại sao buồn như vậy. muốn đem so
với con mẹ đó. Con mẹ còn nhiều ngày tháng để âu yếm nhìn con nó, còn thì sắp
sửa vĩnh viễn xa con. Con nhớ buổi sáng đó nhìn lâu bức hình rồi thở dài. quay
mặt đi chỗ khác. Con hỏi má:
- Con bò con nó bú hết sữa thì lấy đâu để người ta làm sữa bò, hở má?
Con đợi lâu không thấy má trả lời. Khi má quay lại thì con thấy mắt má đỏ và ươn ướt.
Con còn dại không hiểu là má đang khóc. Con hỏi:
- Sao mắt má đỏ vậy má?
Má nói:
- Có hột bụi rớt vô mắt má.
Má ơi, hôm nay coi lại hình con bò mà con nhớ má quá chừng. Con muốn được ngồi
cạnh má được má nhìn bằng đôi mắt âu yếm như đôi mắt của con cái nhìn con
vậy.
Nghĩ tới đây, nước mắt tôi lặng lẽ trào ra. Tôi không muốn khóc mà! Tôi chỉ muốn
nhớ tới má tôi thôi, nhớ đôi môi xinh xắn, ngón tay trắng thon và giọng nói dịu dàng. Tôi
lật thêm vài trang. Đến trang con quét nhà con khỉ trèo cây thì cơ hồ mắt tôi không
còn nhìn rõ hình vẽ nữa. Màn nước mắt đã dày và những hình vẽ chập chờn rung rinh.
(Trích Áo em cài hoa trắng - Hồng)
1.1 K tên một văn bản (có tên tác gi) đã đưc học trong chương trình Ng văn 6, tập
2 va cùng th loi va cùng ch đim với văn bản này.
1.2. phần in đậm trong văn bản, ch ra hai chi tiết tiêu biu miêu t suy nghĩ, cảm xúc
ca nhân vật “tôi”. T nhng chi tiết đó, nêu nhn xét ca em v nhân vt này?
1.3. Văn bản trên được k theo ngôi th nht. Theo em, chn ngôi k y phù hp
không, vì sao?
1.4. Giải nghĩa từ vĩnh viễntrong câu văn sau: Con m còn nhiều ngày tháng để
âu yếm nhìn con nó, còn má thì sp sửa vĩnh viễn xa con.”
Câu 2. (1,0 đim):
Đặt mt câu có nhiu v ng (ít nht t ba v ng) nói v một đối tưng em yêu thích.
Câu 3. (5,0 đim):
Trưng THCS Long Toàn nhóm Ng văn 6
5
Viết bài văn (khoảng 400-500 ch) k li mt tri nghim đáng nh ca em với người
thân.
ĐỀ 2.
Câu 1. (4.0 đim) Đọc đoạn trích sau và tr li các câu hi:
Nhà m một gia đình một người m với mười một người con. Bác mt người
đàn bà nhà quê chắc chn và thp bé, da mặt và chân tay răn reo như một qu trám khô. Khi
bác mới đến phố, ai ai cũng chú ý đến đám con của bác: Mười một đứa, đứa nhn mi có
i by tuổi! Đứa bé nht hãy còn bế trên tay.
M con bác ta một căn nhà cui phố, cái nhà cũng lụp xụp như những căn nhà khác.
Chng ấy người chen chúc trong mt khong rộng độ bng hai chiếc chiếu, có mi mt chiếc
giường nan đã gẫy nát. Mùa rét thì gii rơm đầy nhà, m con cùng nm ng trên đó, trông
như một cái chó, chó m và chó con lúc nhúc. Đối vi những người nghèo như bác, một ch
như thế cũng tươm tất lm rồi. Nhưng còn cách kiếm ăn? Bác chật vật, khó khăn suốt
ngày cũng không đủ nuôi chng ấy đứa con. T buổi sáng tinh sương, mùa nực cũng như mùa
rét, c ta đã phải tr dậy để đi làm mướn cho những người rung trong làng. Nhng ngày
người mướn y, tuy bác phi làm vt vả, nhưng chắc chn bui tối được my bát go và
mấy đồng xu v nuôi con đói đi nhà. Đó những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa
rét, khi các ruộng lúa đã gặt rồi, cánh đng ch còn trơ cuống r dưới gió bc lạnh như lưỡi
dao sc khía vào da, bác Lê lo sợ, vì không ai mưn bác làm vic gì na. Thế là c nhà nhn
đói. Mấy đứa nh nht, con Tý, con Phún, thng Hy con ch bế, chúng khóc l đi
không cái ăn. Dưới manh áo rách nát, tht chúng nó thâm tím lại vì rét, như tht con
trâu chết. Bác Lê ôm p ly con trong rơm, để mong ly cái m ca mình p cho nó.
(Trích Nhà m Lê, Tuyn tp Thch Lam, NXB Văn hc, 2015, trang 28-29)
1.1 Đon trích trên thuc th loại văn học nào? K tên một văn bản (đã được hc trong
chương trình Ngữ văn 6, tập 2) cùng th loi vi văn bản được nêu.
1.2. Tìm mt s chi tiết nói v:
- Ngoi hình ca bác Lê;
- Cách mưu sinh của bác Lê để nuôi gia đình;
- Tình cm của bác Lê đi vi các con.
T nhng chi tiết đó, em có nhn xét gì v nhân vt bác Lê?
1.3. Tìm mt t ợn có trong câu văn sau: Nhà m Lê là một gia đình một người m
vi mưi mt người con.”
Câu 2. (1,0 đim):
Đặt một câu có thay đổi trt t t để nhn mnh ý trong câu.
Câu 3. (5,0 đim):
Viết bài văn (khoảng 400 500 ch) k li mt tri nghim đem lại cho em nim vui,
hnh phúc.
- HT -