
1
Nhóm Ngữ văn 9 Trường THCS Long Toàn
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9 - HỌC KÌ II
Năm học 2024-2025
PHẦN I. NỘI DUNG, ĐỊNH HƯỚNG ÔN VÀ CẤU TRÚC ĐỀ:
I. Kiến thức trọng tâm:
1. Phần Đọc hiểu:
1.1. Văn bản nghị luận:
- Mục đích.
- Các dạng văn nghị luận.
- Các yếu tố đặc điểm văn nghị luận và mối quan hệ giữa chúng được thể hiện qua
văn bản (đoạn trích) cụ thể: luận đề; luận điểm; lý lẽ; bằng chứng; cách trình bày vấn đề
khách quan; cách trình bày vấn đề chủ quan.
+ Những văn bản ở “Bài 6” (tên văn bản, tên tác giả) ở SGK Ngữ văn 9, sách Chân
trời sáng tạo.
1.2. Văn bản văn học: Thể loại thơ (thơ hiện đại):
- Thể thơ. Tác giả, tác phẩm.
- Các yếu tố thể hiện đặc điểm thể loại thơ:
+ Ngôn ngữ thơ (vần, nhịp, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ - xác định, nêu ý
nghĩa/tác dụng của chúng trong văn bản/ khổ-đoạn/ các khổ-đoạn).
+ Yếu tố miêu tả, tự sự và vai trò của chúng (khi kết hợp với biểu cảm).
+ Cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
+ Những văn bản ở “Bài 10” (SGK Ngữ văn 9, sách Chân trời sáng tạo) cùng thể
loại. - Tình cảm, cảm xúc của người viết; chủ đề, thông điệp.
1.3. Tiếng Việt:
- Biện pháp tu từ
- Câu rút gọn, câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng;
- Sự phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới và nghĩa mới.
2. Phần Viết:
- Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích một khía cạnh chủ đề; phân tích một vài
nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (tác phẩm thơ – thơ hiện đại).
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết.
II. Cấu trúc đề kiểm tra:
- Hình thức: Tự luận
1. Đọc hiểu: 4.0 điểm
- Văn bản thuộc thể loại thơ, văn bản (đoạn trích) nghị luận: Chọn ngữ liệu ngoài
SGK.
- Tiếng Việt: Biện pháp tu từ; Câu rút gọn, câu đặc biệt: đặc điểm và chức năng; Sự
phát triển của ngôn ngữ: từ ngữ mới và nghĩa mới.
+ Thể loại.
+ Tìm văn bản (tác giả) cùng thể loại, cùng chủ điểm, cùng đề tài.