MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kĩ năng Mức độ nhận thức Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng điểm
TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Truyện
Số câu 4 3 1 0 2 10
Tỉ lệ % điểm 20 15 0,5 02,0 6,0
2 Làm văn Nghị luận về một vấn đề trong đề
sống.
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ % điểm 02,0 010 010 4,0
Tỉ lệ % điểm các mức độ 20 20 15 15 0 30 10
40% 30% 30% 100%
BDN ĐEC TD ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KF II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
TT Kĩ năng Nội
dungơn v
kiến thc
Mc đ đánh giá SI câu hKi theo mc độ nhn thc
Nhận biết Thông hiểu Vn dng
1 Đc hiu Truyện Nhận biết:
- Xác định thể loại của của văn bản.
- Xác định ngôi kể của truyện.
- Người bố muốn cho con trai của mình thấy điều một
người nghèo có thể nghèo đến mức nào, khi dẫn con thăm
thú một ngôi làng.
- Xác định được phương diện khắc họa hình tượng nhân
vật trong truyện.
4 TN
0 TN
(2,0 đ)
Thông hiểu:
- Hiểu được chuyên đi thăm ngôi làng là "rất tuyệt".
- Thấu hiểu được sự khác biệt trong cuộc sống.
- Cảm thụ được ý nghĩa của việc sử dụng trợ từ.
- Cảm thụ và bày tỏ ý nghĩa biện pháp tu từ trong lời nói.
3 TN
1 TN
(2,0 đ)
Vận dụng:
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận
thức của bản thân sau khi đọc văn bản.
- Thể hiện được hiểu biết về vai trò của tưởng tượng trong
tiếp nhận văn học để đánh giá giá trị của tác phẩm.
2 TL
(2,0 đ)
2 Làm văn Viết đoạn
văn ghi lại
cảm nghĩ
của em về
một bài thơ
tự do.
Nhận biết: Xác định được kiểu bài ghi lại cảm nghĩ của
em về một bài thơ tự do.
1* TL
(2,0 đ)
Thông hiểu:
- Trình bày rõ ràng các khía cạnh khi cảm nhận về một bài
thơ tự do.
- Nêu và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc
về hình thức nghệ thuật được dùng trong bài thơ.
1* TL
(1,0 đ)
Vận dụng: 1* TL
- Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản để viết được
đoạn cảm nhận ghi lại cảm xúc của mình về một bài thơ tự
do.
- Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn; kết hợp các yếu tố
miêu tả, biểu cảm.
- Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng.
(1,0 đ)
Tng đim 4,0 3,0 3,0
T l % 40% 30% 30%
T l chung 70% 30%
Người duyệt đề
TTCM
Lê Thị Thu Hằng
Người ra đề
Duyệt của BGH
Nguyễn Thanh Dũng
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên:……………………
Lớp: …/…
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Một ngày nọ, người bố giàu dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng.
Nời bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo thể nghèo đến mức nào.
Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người
bố hỏi cậu con trai:
- Con thấy chuyến đi thế nào?
- Rất tuyệt bố ạ!
Người bố hỏi:
- Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa?
- Vâng, con thấy rồi ạ!
- Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này?
Cậu bé trả lời:
- Chúng ta một con chó, họ bốn. Chúng ta bể bơi, họ những con sông.
Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta những bức tường
để bảo vệ mình, họ bạn bè. Chúng ta ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình họ
hàng.
Cậu bé nói thêm:
- Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!
Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai, mỉm cười đáp:
- Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn,
những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có con ạ!
(“Cảm ơn bI đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào?”, dẫn theo
http://quantrimang.com/cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song, 2018)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 7 (mỗi câu đúng 0,5 điểm).
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể loại của văn bản trên?
A. Biểu cảm B. Miêu tả
C. Tự sự D. Thuyết minh
Câu 2(0,5 điểm). Xác định ngôi kể của truyện?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba
C. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai
Câu 3(0,5 điểm). Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn
con thăm thú một ngôi làng?
A. Một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.
B. Một ngôi làng đẹp đến mức nào.
C. Một người có thể giàu có đến mức nào.
D. Để thấy mình giàu có đến mức nào.
Câu 4(0,5 điểm). Trong văn bản, các nhân vật chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào?
ĐỀ CHÍNH THỨC
A. Hành động C. Suy nghĩ
B. Trang phục D. Lời nói
Câu 5(0,5 điểm). Tại sao người con lại thấy chuyến đi thăm ngôi làng “rất tuyệt”?
A. Vì cậu bé nhận ra những người dân trong làng nghèo như thế nào.
B. Vì cậu nhận ra gia đình của cậu giàu có.
C. Vì cậu bé đã biết người nghèo sống như thế nào.
D. Vì cậu thích được vui chơi cùng lúc với nhiều động vật.
Câu 6(0,5 điểm). do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau
chuyến đi?
A. Vì con được thăm thú, thưởng thức món ăn ở làng quê.
B. Vì con thấy được sự cách biệt giữa giàu nghèo.
C. Vì con thấy cuộc sống của hai bố con giàu có ra sao.
D. con đã nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con những người
ngôi làng mà họ đến thăm, nhận thấy mình nghèo đến mức nào.
Câu 7(0,5 điểm). Tác dụng của trợ từ in đậm trong câu: - Vâng, con thấy rồi ạ!” là:
A. Tạo tình cảm thân mật, yêu mến của con dành cho bố.
B. Tạo sắc thái lễ phép, kính trọng của người con với bố.
C. Nhấn mạnh vào cái con đã thấy.
D. Dùng để hỏi.
Trả lời câu hỏi/ Thực hin yêu cầu từ câu 8 đến câu 10.
Câu 8(0,5 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt trong đoạn văn: “Chúng ta
những bức tường để bảo vệ mình, họ bạn bè. Chúng ta ti vi, còn họ dành thời gian
cho gia đình và họ hàng”.
Câu 9(1,0 điểm). Em đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn,
gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn
bản không? Vì sao?
Câu 10(1,0 điểm). Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 18 đến 20) ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do.
------------------------- Hết -------------------------