TRƯỜNG THCS DƯƠNG VĂN MẠNH
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC 8
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Chủ đề 4. Ứng dụng tin học
Bài 8a. Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản
Bài 9a. Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản
Bài 10a. Định dạng nâng cao cho trang chiếu
Bài 11a. Sử dụng bản mẫu tạo bài trình chiếu
2. Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Bài 12. Từ thuật toán đến chương trình
Bài 13. Biểu diễn dữ liệu
Bài 14. Cấu trúc điều khiển
Bài 15. Gỡ lỗi
B. CÂU HỎI ÔN TẬP
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Phần 1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất
trong các câu sau đây.
Câu 1. Nhập thông tin xuất hiện ở chân trang vào ô?
A. Slide number B. Date and time
C. Update automatically D. Footer
Câu 2. Bài trình chiếu về chủ đề giải trí, lễ hội … nên dùng màu sắc nào?
A. gam màu lạnh B. gam màu trung tính
C. gam màu nóng D. gam màu tối
Câu 3. Để đánh số trang cho slide ta thực hiện lệnh
A. Design/ Header & Footer hoặc Slide Number/ Slide number
B. Home/ Header & Footer hoặc Slide Number/ Slide number
C. Insert/ Header & Footer hoặc Slide Number/ Slide number
D. Layout/ Header & Footer hoặc Slide Number/ Slide number
Câu 4. Để chọn danh sách dấu câu đầu đoạn trên Power Point ta vào
A. Home/Paragraph B. Insert/Paragraph
C. Design/Paragraph D. View/Paragraph
Câu 5. Để thay đổi Font chữ, kiểu chữ, màu chữ, cỡ chữ ta chọn
A. Insert/Font. B. Home/Font. C. Layout/Font. D. View/Font.
Câu 6. Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu?
A. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu
B. Nháy chuột chọn Design/ Variants, chọn bản mẫu
C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu
D. Nháy chuột chọn Insert/Picture, chọn bản mẫu
Câu 7. Cho các bước để chèn vào trang đường dẫn đến một video như sau:
1: Tạo đối tượng đặt liên kết
2: Insert/hyperlink/chọn đường dẫn đến video/ok
3: Chọn đối tượng đặt liên kết đó.
Hãy sắp xếp lại cho đúng thứ tự các bước.
A.1-2-3 B. 1-3-2 C. 3-1-2 D. 3-2-1
Câu 8. Các bài trình chiếu về chủ đề lịch sử cổ đại nên sử dụng gam màu gì?
A. Gam màu lạnh B. Gam màu trung tính
C. Gam màu nóng D. Gam màu nhạt
Câu 9. Bản mẫu trong phần mềm trình chiếu còn có tên là gì?
A. Sample B. Form C. Pattern D. Template
Câu 10. Bản mẫu giúp bài trình chiếugiao diện thống nhất, … không mất thời
gian.
A. hình nền phong phú B. màu sắc đẹp
C. hiệu ứng đa dạng D. chuyên nghiệp
Câu 11. Biến nhận dữ liệu kiểu nào?
A. Kiểu số B. Kiểu chữ C. Kiểu logic D. Cả 3 đáp án trên
Câu 12. Trong các ngôn ngữ lập trình, dữ liệu được phân loại thành những kiểu khác
nhau để?
A. Lưu trữ B. Áp dụng những phép toán phù hợp
C. Cả hai đáp án trên đều đúng D. Cả hai đáp án trên đều sai
Câu 13. Trong các ngôn ngữ lập trình thì cái gì được phân loại thành kiểu logic?
A. Kí tự B. Văn bản C. Các điều kiện hay các phép so sánh D. Số
Câu 14. @ là dữ liệu kiểu?
A. Xâu kí tự B. Kí tự C. Logic D. Số
Câu 15. Trong ngôn ngữ lập trình trực quan, cấu trúc rẽ nhánh được thể hiện bằng?
A. Khối lệnh chứa một điều kiện hay biểu thức logic
B. Cách lắp ghép các khối lệnh thành phần theo đúng trình tự của các hoạt động từ
trên xuống dưới
C. Khối lệnh " lặp cho đến khi"
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 16. Thuật toán nào có thể được mô tả dưới dạng cấu trúc rẽ nhánh
A. So sánh hai giá trị trả lời B. Số bí mật
C. Cả hai đáp án trên đều đúng D. Cả hai đáp án trên đều sai
Câu 17. Việc lặp lại các câu hỏi trong cấu trúc lặp được thực hiện khi?
A. Người chơi đoán đúng B. Khi còn thời gian
C. Người chơi đoán sai D. Đáp án khác
Câu 18. Cấu trúc lặp có dạng nào dưới đây
A. Lặp với số lần cố định trước B. Lặp vô hạn
C. Lặp có điều kiện D. Cả ba đáp án trên đều đúng
Câu 19. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của
Scratch?
A. Lặp một khối lệnh với so lần định trước
B. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh
C. Lặp một khối lệnh vô hạn lần
D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh
Câu 20. Kết quả của đoạn lệnh sau là?
A. Hình ba cạnh
B. Hình bốn cạnh
C. Hình năm cạnh
D. Hình sáu cạnh
Phần 2. Trắc nghiệm chọn Đúng – Sai.
Câu 1: Khi sử dụng bản mẫu (template) trong phần mềm trình chiếu, điều nào
sau đây là đúng?
Phát biểu Đ/S
A. Bản mẫu giúp tạo bài trình chiếu nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn.
B. Người dùng không thể chỉnh sửa nội dung trong bản mẫu.
C. Bản mẫu có thể bao gồm bố cục, màu sắc và phông chữ.
D. Bản mẫu chỉ áp dụng cho một trang trình chiếu duy nhất.
Câu 2. Khi làm việc với bản mẫu trong phần mềm trình chiếu, điều nào sau đây
là sai?
Phát biểu Đ/S
A. Bản mẫu giúp tiết kiệm thời gian khi thiết kế bài trình chiếu.
B. Không thể thay đổi định dạng văn bản trong bản mẫu.
C. Người dùng có thể chỉnh sửa bố cục trong bản mẫu.
D. Sử dụng bản mẫu giúp bài trình chiếu thống nhất về mặt hình thức.
Câu 3. Phát biểu nào sau đây về định dạng nâng cao cho trang chiếu là đúng?
Phát biểu Đ/S
A. Có thể thay đổi màu nền của trang chiếu để làm bài trình chiếu sinh
động hơn.
B. Không thể chèn hình ảnh làm nền cho trang chiếu.
C. Người dùng thể thay đổi kiểu chữ, kích thước màu sắc văn bản
trên trang chiếu.
D. Hiệu ứng chuyển động chỉ áp dụng được cho toàn bộ bài trình chiếu,
không thể áp dụng cho từng trang chiếu riêng lẻ.
Câu 4. Phát biểu nào sau đây là sai?
Phát biểu Đ/S
A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện
công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên
xuống dưới.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật
toán.
C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng
lúc nhiều giá trị.
D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây về biến là đúng?
Phát biểu Đ/S
A. Biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong khi thực hiện
chương trình.
B. Lưu trữ giá trị không thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.
C. Lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong khi thực hiện phép toán.
D. Lưu trữ giá trị không thể thay đổi trong khi thực hiện phép toán.
Phần 3. Trắc nghiệm trả lời ngắn. Hãy trả lời các câu dưới đây bằng cách ngắn gọn
nhất.
Câu 1. Một trang chiếu đẹp, chuyên nghiệp cần đảm bảo?
Hướng dẫn: Sự kết hợp hài hòa giữa: bố cục, nội dung, màu sắc.
Câu 2. Số trang trong văn bản được đánh tự động và thường được đặt ở đâu?
Hướng dẫn: Đầu trang hoặc chân trang.
Câu 3. Văn bản trên trang trình chiếu cần thế nào?
Hướng dẫn: ngắn ngọn, xúc tích.
Câu 4. Để thực hiện Thuật toán giải phương trình ax + b = 0 thì bước đầu tiên cần?
Hướng dẫn: Nhập hai số thực a và b
Câu 5. Sơ đồ khối như hình bên mô tả thuật toán nào?
Trả lời: ……………………………………
B. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1. Bạn Minh được giao nhiệm vụ tạo bài trình chiếu để trình chiếu trong lễ ra mắt
CLB Tin học. Với mục tiêu ngắn gọn, n tượng, sáng tạo,... theo em, Minh cần chú ý
đến những điều gì khi tạo bài trình chiếu?
Trả lời:
- Nội dung trên trang chiếu cần ngắn gọn, cô đọng.
- Có sự phối hợp hài hòa giữa nội dung, bố cục và màu sắc.
- Phông chữ đồng nhất, cỡ chữ phù hợp.
Câu 2. Hiệu ứng động trong bài trình chiếu gì? mấy loại hiệu ứng động? Hãy
nêu sự khác nhau của các loại hiệu ứng động đó.
Trả lời:
- Hiệu ứng động trong bài trình chiếu đổi lại cách xuất hiện của các đối tượng
trong bài trình chiếu.
- Có hai loại hiệu ứng động:
+ Hiệu ứng động: Hiệu ứng tạo cách thức cũng như thời điểm xuất hiện của các
đối tượng trên trang chiếu (văn bản, hình ảnh, biểu đồ,...) khi trình chiếu.
+ Hiệu ứng chuyển trang chiếu: Hiệu ứng tạo cách thức cũng như thời điểm
xuất hiện của các trang chiếu khi trình chiếu.
Câu 3. Hoàn thành chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 sa, b; sau
đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của hai số đó.
Ví dụ: với a = 12; b = 23, chương trình đưa ra kết quả màn hình như
sau: